• Thục thờ đá - Kì thạch và vấn đề thạch đạo Việt Nam - Lê Mạnh TuấnThục thờ đá - Kì thạch và vấn đề thạch đạo Việt Nam - Lê Mạnh Tuấn

    theo thời gian cho một cá thế. gia dinh, xà hội. rộng hơn là tạo hóa với một chủ thẻ Chủ thê: Con người, gia đình, xà hội đểu có bôn đại tự trụ dó là: Phúa là nén tảng cuộc sông. Mệnh: là giờ ngày tháng năm sinh - không ai giông ai (dây chính là mà hóa của tạo hóa). Phong: là môi trường sống và làm việc (kể cả khi mât di). Trí: kiêh thức và tr...

    pdf7 trang | Chia sẻ: thucuc2301 | Ngày: 05/12/2020 | Lượt xem: 10 | Lượt tải: 0

  • Tư tưởng Hoa nghiêm với Phật gaiso Việt Nam - Nguyễn Mạnh CườngTư tưởng Hoa nghiêm với Phật gaiso Việt Nam - Nguyễn Mạnh Cường

    Tạng, lại dược phong tậng danh hiệu tô sư Tính chất chap vá của những dòng truyền thừa tổ vị càng dược chứng minh bởi sự kiện Tổng Mật có thể đổng thời dược thừa nhận là một tô sư của Hoa Nghiêm hay lản Thiền tông. Dì nhiên một sự nghiên cứu Hoa Nghiêm vản tiẽp tục sau thời kì của Tông Mật, nhưng Phật giáo dà gặp thời kì pháp nạn. Vào nám 845. sự ...

    pdf9 trang | Chia sẻ: thucuc2301 | Ngày: 05/12/2020 | Lượt xem: 10 | Lượt tải: 0

  • Cơ sở thực tiễn và lý thuyết của chủ nghĩa đa văn hóaCơ sở thực tiễn và lý thuyết của chủ nghĩa đa văn hóa

    Là một lý thuyết không có người sáng lập, nhưng từ khi xuất hiện, chủ nghĩa đa văn hóa lại có những anh hưởng sâu rộng ở nhiều quốc gia trên thế giới như Canada, Australia, Mỹ và châu u. Những giá trị tích cực của chủ nghĩa đa văn hóa là không thể phủ nhận như: - Đã góp phần lớn lao trong tiến trình đi tới sự bình đẳng hơn giữa các cộng đồng ngươi...

    pdf8 trang | Chia sẻ: yendt2356 | Ngày: 05/12/2020 | Lượt xem: 10 | Lượt tải: 0

  • Tín ngưỡng thờ Quan Thánh đế Quân và Quan đế Miếu ở vùng Hồng NgựTín ngưỡng thờ Quan Thánh đế Quân và Quan đế Miếu ở vùng Hồng Ngự

    Quan Công là người Trung Quốc, biểu tượng của lòng trung thành, hiệp nghĩa, trừ gian. Khi hậu nhân của Ông vì nhiều lý do phải rời bỏ cố hương, họ ñã mang Ông theo như một sự chứng thực các phẩm chất tốt ñẹp của người “Khách trú”, như “tờ giấy thông hành” giúp xác lập mối quan hệ với cộng ñồng cư dân tại nơi ñến và ñiều lý thú là ở vùng ñất ...

    pdf8 trang | Chia sẻ: yendt2356 | Ngày: 05/12/2020 | Lượt xem: 10 | Lượt tải: 0

  • Sự gặp gỡ và chuyển giao thế hệ giữa các sĩ phu Nho học với trí thức Tây học trong phong trào yêu nước ở Việt Nam đầu thế kỷ XXSự gặp gỡ và chuyển giao thế hệ giữa các sĩ phu Nho học với trí thức Tây học trong phong trào yêu nước ở Việt Nam đầu thế kỷ XX

    At the end of the 19th century when antiFrench movements failed and saving-thecountry ideology in Vietnam reached an impasse, “tan thu” (New Books) and “tan van” (New Literature) from China and Japan were introduced to and actively adopted by patriotic literates. New ideology from these documents led to tremendous changes in the literates’ th...

    pdf16 trang | Chia sẻ: yendt2356 | Ngày: 05/12/2020 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0

  • Cách xử lý mềm dẻo mối quan hệ với các nước lớn của Việt Nam ở Hội nghị Genève năm 1954Cách xử lý mềm dẻo mối quan hệ với các nước lớn của Việt Nam ở Hội nghị Genève năm 1954

    Hội nghị Genève về ðông Dương năm 1954 là một diễn ñàn quốc tế ña phương theo ñúng luật chơi quốc tế, các nước lớn vừa là ñạo diễn, vừa là diễn viên chính. Việt Nam tham gia với tư cách là một bên tham chiến, giành thắng lợi trên chiến trường, song do sự chi phối của các nước lớn nên gặp không ít khó khăn trong việc phát huy thế thắng trên c...

    pdf9 trang | Chia sẻ: yendt2356 | Ngày: 05/12/2020 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0

  • Về mối quan hệ giữa Lê Văn Duyệt và vua Minh Mạng qua quá trình tập trung quyền lực 30 năm đầu triều NguyễnVề mối quan hệ giữa Lê Văn Duyệt và vua Minh Mạng qua quá trình tập trung quyền lực 30 năm đầu triều Nguyễn

    Minh Mạng. Từ việc phản đối phương án đưa hoàng tử Đảm lên ngôi năm 1810, Lê Văn Duyệt đã dần ngã về phía vua Gia Long, củng cố vị trí kế thừa ngai vàng của hoàng tử Đảm trong những năm về sau. Sự trung thành và cá tính vốn có, Lê Văn Duyệt đã dành được sự ưu ái của Minh Mạng dù trong việc trị nước có nhiều vấn đề Lê Văn Duyệt có cách làm kh...

    pdf14 trang | Chia sẻ: yendt2356 | Ngày: 05/12/2020 | Lượt xem: 12 | Lượt tải: 0

  • Người công giáo Việt Nam với trách nhiệm chính trị - Nguyễn Hồng DươngNgười công giáo Việt Nam với trách nhiệm chính trị - Nguyễn Hồng Dương

    Benedicto XVI vào việc thực hiện Năm Thánh 2010. Diễn vàn khai mạc Nám Thánh 2010 của Giám mục Chủ tịch Hội dổng Giám mục Việt Nam Nguyên Văn Nhơn và Bài giảng- Lễ các Thánh tử đạo Việt Nam ngày 24/11/2009 nhân ngày khai mạc Năm Thánh 2010 tại sở Kiện. Hà Nội của Giám mục Nguyên Chí Linh đểu có phán sám hớì. hòa giải, đôi thoại với dóng bào khác đạ...

    pdf11 trang | Chia sẻ: thucuc2301 | Ngày: 05/12/2020 | Lượt xem: 12 | Lượt tải: 0

  • Biểu tượng văn hóa của người Gia Rai và sự tiếp biến những biểu tượng này của đạo Công giáo ở Tây NguyênBiểu tượng văn hóa của người Gia Rai và sự tiếp biến những biểu tượng này của đạo Công giáo ở Tây Nguyên

    - Đai xe và lai căng văn hóa. Giao | lưu, tiếp biến là hiện tượng tự nhiên, phổ | biến của văn hóa. Giữa niềm tin cũ và mới đã có sự xen cài, thậm chí là lai căng, | hỗn tạp văn hóa, bởi sự tiếp nhận mạnh, yếu; chọn lọc và chọn lọc kém ở các đối tượng khác nhau. Theo đó, lớp người già thường ít tiếp nhận văn hóa mới, tôn giáo mới, nên còn bảo lư...

    pdf8 trang | Chia sẻ: yendt2356 | Ngày: 05/12/2020 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0

  • Một vài tập quán trong lễ cưới của người Dao Họ ở xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào CaiMột vài tập quán trong lễ cưới của người Dao Họ ở xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai

    Ngoài ra, trong đám cưới của người Dao Ho ở đây còn có một số tập tục như: thày cũng làm phép vào 3 hình nhân để cho cô dâu, chú rể và con của họ không bị ma ám, cô dâu khi ra cửa nhà bố mẹ đẻ và trên đường đi về nhà chồng thì không được quay mặt về nhà bố mẹ đẻ kể từ hôm cưới cho đến hôm về nhà bố mẹ đẻ làm lễ lại mặt cô dâu vẫn phải mặc nguyên b...

    pdf6 trang | Chia sẻ: yendt2356 | Ngày: 05/12/2020 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0