1. Khái niệm
Công nghiệp phôi thai là những ngành công nghiệp còn non trẻ, mới bắt đầu xuất hiện trên thị trường và dần dần sẽ phát triển trên thị trường, thỏa mãn điều kiện là ngành có lợi thế nhờ quy mô, nghĩa là ngành này mở rộng được quy mô sản xuất thì chi phí trung bình sẽ có khuynh hướng giảm dần. Sản xuất càng nhiều thì sẽ tăng khả năng cạnh tranh ở khía cạnh chi phí.
2. Đặc điểm của ngành công nghiệp phôi thai
Kỹ thuật chưa ổn định: chưa xác định rõ phương diện kỹ thuật trong sản xuất. Ví dụ như: cấu hình sản phẩm thế nào sẽ là tốt nhất?công nghệ sản xuất nào sẽ có hiệu quả cao nhất?.
Ví dụ: Federal Express đã rầm rộ giới thiệu loại dịch vụ thư tín mới Zapmail vào năm 1984. Đây là loại dịch vụ gởi thư qua hình thức vận chuyển –giao nhận và qua các máy truyền tải dữ liệu từ thành phố này sang thành phố khác. Hãng đảm bảo rằng thư tín sẽ được chuyển giao đến tay người nhận nội trong ngày hôm sau, cho dù là bất cứ nơi nào trên khắp nước Mỹ. Đến năm 1986, họ đã tung khăn đầu hàng vì đã lỗ một khoảng tương đương 340 triệu USD so với tổng doanh thu năm 1986. Lý do là chất lượng sản phẩm của họ đã không đủ tốt để phục vụ khách hàng. Chẳng hạn như: họ không thể nào in ra những tài liệu gốc sáng sủa được. Máy truyền tải dữ liệu thường bị hỏng giữa chừng. Đường dây điện thoại thường bị nhiễu và làm gián đoạn việc truyền tải.
30 trang |
Chia sẻ: aloso | Lượt xem: 2147 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khái quát ngành công nghiệp phôi thai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hông khá nổi, trong năm đầu ông chỉ bán được 9 ly mỗi ngày. Vì vậy ông nghĩ nó
sẽ chẳng bao giờ thành công nên ông đã chuyển nhượng dần cổ phần kinh doanh
cho những người khác, và cuối cùng năm 1888 ông đã chuyển nốt tất cả cho Asa
G. Candle – người đã làm nên Coca–Cola của ngày hôm nay.
4. Việc lựa chọn chiến lƣợc nào phụ thuộc vào các yếu tố sau
Tài sản bổ sung
Năng lực sản xuất
Năng lực Marketing
Đội ngũ bán hàng
Hệ thống phân phối
Nguồn lực tài chính
Độ cao các rào cản bắt chƣớc
Trình độ công nghệ
Khả năng sản xuất khối lượng lớn
Tính khác biệt
Mức độ bảo vệ khỏi sự bắt chước cao hay thấp
Năng lực của các đối thủ cạnh tranh
Năng lực nghiên cứu và phát triển
Vốn, tài sản bổ sung
4.1. Đối với chiến lƣợc tự làm lấy
Nhà sáng tạo phải có đủ nguồn lực cần thiết cho việc “tự làm”.
Nguy cơ bắt chước rất cao.
Số lượng đối thủ có khả năng cạnh tranh trong ngành là rất ít. Nếu nhà sáng
tạo tự làm lấy thì có thể trở thành người quan trọng dẫn đầu trên thị trường.
7
4.2. Đối với chiến lƣợc tham gia vào liên kết
Nhà sáng tạo không có đủ nguồn lực cần thiết cho việc tự làm nên phải liên
kết.
Việc bắt chước sản phẩm sáng tạo có nguy cơ rất cao.
Số lượng đối thủ có khả năng cạnh tranh thì hạn chế.
4.3. Đối với chiến lƣợc giấy phép dùng sáng chế
Nhà sáng tạo không có đủ nguồn lực cần thiết.
Khả năng bắt chước sản phẩm thấp.
Số lượng đối thủ có khả năng cạnh tranh rất nhiều.
5. Chọn thời điểm thâm nhập thị trƣờng
Chọn thời điểm thâm nhập thị trường của một ngành mới xuất hiện là một
chọn lựa vô cùng quan trọng. Một doanh nghiệp thâm nhập sớm vào thị trường sẽ
có những điều kiện thuận lợi sau:
Khi doanh nghiệp là người đầu tiên thâm nhập vào thị trường thì sự tăng
trưởng của doanh nghiệp cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp là người độc
quyền hoặc dẫn dắt trên thị trường. Việc thâm nhập sớm vào thị trường là điều nên
làm khi mà thâm niên, danh tiếng,và hình ảnh là những yếu tố quan trọng đối với
khách hàng. Và đồng thời nếu thâm nhập sớm vào thị trường thì sẽ giúp cho doanh
nghiệp có kinh nghiệm về kỹ thuật và thương mại và đó là mấu chốt để làm chủ
sản phẩm.
Ví dụ: Mobifone và Vinaphone là 2 đại gia đã từng làm mưa làm gió trên thị
trường thông tin di động Việt Nam vào năm 1993 đến năm 2005.
Khi chỉ có hãng đầu tiên xuất hiện trên thị trường mới có khả năng thực
hiện chi phí thấp. Vì vậy, việc kiểm soát mạng phân phối của doanh nghiệp có thể
Chiến lược
Nhà sáng tạo có đủ
tài sản bổ sung cần
thiết hay không?
Độ cao thường
thấy của các rào
cản bắt chước
Số lượng đối thủ
có khả năng
Tự làm lấy Có Cao Ít
Tham gia vào
liên kết
Không Cao Hạn chế
Giấy phép dùng
sáng chế
Không Thấp Nhiều
8
dẫn đến những chi phí bổ sung cho các doanh nghiệp cạnh tranh khác khi họ thấy
cần phải tạo ra một mạng lưới mới nếu tham gia sâu vào ngành đó, có cơ hội học
hỏi thêm kinh nghiệm, công nghệ từ nước ngoài, liên tục cải tiến phát triển sản
phẩm ngày càng đa dạng, tạo nhiều tính năng, công dụng mới cho sản phẩm, ngày
càng thu hút khách hàng nhiều hơn, tạo ấn tượng thương hiệu sản phẩm trong lòng
khách hàng.
Ví dụ: Sfone đã từng lao đao trước 2 đại gia Mobifone và Vinaphone trong
việc phủ sóng để lấy khách hàng. Sfone đã tốn kém rất nhiều chi phí cho việc hình
thành một cơ sở hạ tầng mới cũng như hệ thống phân phối của họ để cạnh tranh
với Mobifone và Vinaphone...
Ngược lại, không nên thâm nhập sớm nếu những chi phí để phát triển thị
trường quá lớn và có nhiều rũi ro kỹ thuật. Sự thâm nhập này cũng có thể bị đẩy lùi
khi có một đối thủ cạnh tranh tiềm tàng mạnh mẽ đang rình mò trong bóng tối chờ
ngành công nghiệp ổn định.
Tóm lại, khi bước vào một ngành công nghiệp mới, một doanh nghiệp sẽ có
sự lựa chọn đúng đắn nếu có khả năng xây dựng một chiến lược dài hạn để duy trì
được vị trí cạnh tranh mạnh mẽ và lâu dài. Nếu không, mọi cố gắng đều kết thúc
bằng sự thất bại.
9
Chƣơng II: TỔNG QUAN THỊ TRƢỜNG GAME ONLINE
VIỆT NAM
1. Đặc điểm của thị trƣờng game online Việt Nam
Thị trường hình thành được 5 năm
Theo thống kê từ nhà quản lý và các nhà phát hành game online, hiện nay
tại Việt Nam có 10 nhà cung cấp game online
Có trên 30 Game online
Những game tồn tại lâu nhất trên thị trường: PTV(từ tháng 5/2005 đến
nay), Võ Lâm Truyền Kỳ(từ tháng 9/2005 đến nay) và MU Online(từ tháng 9/2005
đến nay)
Khảo sát thói quen chơi
game của những game thủ(tạp chí
Game Thủ.NET)
Số lượng các lập trình viên
trong ngành công nghiệp game online
tăng nhanh qua các năm.
2. Những bƣớc phát triển của thị trƣờng game online Việt Nam
2004 – Gameonline lộ diện
Game online bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam. Nhưng chưa có nhà nhập
khẩu game nào, game thủ tham gia từ các server ở nước ngoài hoặc tự lập server,
nhưng không có bản quyền của game chính thức.
Trên thị trường vị trí game online khá khiêm tốn so với các game sử dụng
mạng Lan như Warcraft III hay Counter-Strike.
Giữa năm 2004, hai nhà nhập khẩu game online lớn nhất trong thị trường
được thành lập đó là VinaGame và Asiasoft.
Cuối năm 2004 hàng loạt các hợp đồng nhập khẩu game online được ký
kết.
10
2005 – Thời kỳ bùng nổ
Sự xuất hiện của đại gia như FPT làm thị trường bắt đầu nóng lên.
Hàng loạt các game mới được tung ra, game thủ có nhiều lựa chọn hơn.
Nhưng chủ yếu thể loại game chính vẫn là game nhập vai trực tuyến (MMORPG).
“Võ lâm truyền kỳ”và “MU Oline” ra đời vào gần cuối năm 2005, hứa
hẹn một thị trường sôi đông vào năm 2006.
2006 – Thị trƣờng nóng nhƣng nhiều nguy hiểm
Với doanh thu đạt 20 triệu USD trong năm 2006, thị trường game online
Việt Nam hiện nay đang trở thành một miếng bánh béo bở cho những nhà kinh
doanh thể loại giải trí này.
Đây là giai đoạn khó khăn, nhiều game không dành được thị phần phải
ngậm ngùi “ra đi”. Miếng bánh thị phần được chia nhỏ, do có nhiều game được ra
đời.
Các công ty nhập khẩu game phải chịu lỗ.
Võ Lâm truyền kỳ, MU Online là những game thành công nhất năm 2006
Thể loai game nhập vai trực tuyến (MMORPG), bắt đầu bị cạnh tranh bởi
sự ra đời của Audition và Cao Bồi Không Gian.
2007 – “Nhà nhà mua game mới”
Các công ty tung game mới thổi làn gió mới vào thị trường game.
Những game ra đời năm 2007: Thiên Long Bát Bộ, Cabal Online, Thế
giới Hoàn Mỹ,…
Những Game online thành công nhất 2007 là: Thiên Long Bát Bộ, Thế
Giới Hoàn Mỹ, Boom Online.
Sau khi giành bản quyền MU online từ tay VASC, những tưởng FPT sẽ
giành ngôi bá chủ thị trường game online. Tuy nhiên với sự xuất hiện của Võ Lâm
Truyền Kỳ, cục diện thị trường game online đã có nhiều thay đổi. Tuy vậy thị
trường game online vẫn được coi là "chiếc bánh đầy vị ngọt" nên hút nhiều doanh
nghiệp nhảy vào với hàng loạt game online mới như: Con đường tơ lụa, Tam quốc
chí, Thiên long bát bộ, Thế giới hoàn mỹ… Tuy có tới gần 10 doanh nghiệp đổ tiền
đổ của đầu tư vào game online, nhưng trên thực tế thị phần lớn vẫn nằm trong tay
VinaGame và VTC.
11
2008 – “Cuộc chiến thể loại game”
Đầu năm 2008, FPT, VinaGame và VTC tung ra 3 game mới nhưng
cùng một thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS), là Đặc nhiệm, Biệt đội
thần tốc và Đột kích cho thấy mảnh đất bên ngoài game nhập vai (RPG) còn rất
rộng lớn. 3 game mới tung ra đã thu hút được phần lớn những “tay súng” từng đam
mê Counter-Strike trước đây.
Vào Thời điểm cuối năm 2008 thị trường game xuất hiện những điểm
nóng khác biệt với việc VinaGame và VTC cho ra đời 2 sản phầm chủ lực là Chinh
Đồ (VinaGame) và Fifa online (VTC) rất được giới game thủ trông đợi. Chính vì
thế VinaGame và VTC đã dần vượt lên FPT ở mảng thị trường trò chơi trực tuyến
đặc biệt này bởi nhiều yếu tố như kinh nghiệm thị trường, khả năng lựa chọn sản
phẩm chất lượng, quy mô đầu tư “tiền tỷ” …
Thuận Thiên Kiếm, game online thuần Việt đầu tiên được VinaGame
thai nghén trong 2 năm trời, đang được giới hâm mộ game đón chờ từng ngày.
Mặc dù đưa khá nhiều game ra thị trường trong năm nay như Biệt đội
thần tốc, HotStep, Nấm lùn phiêu lưu ký và duy trì sự hoạt động khá tốt của game
"đỉnh" Võ lâm truyền kỳ, nhưng phải đến Chinh đồ thì dường như VinaGame mới
có được thành công như thời "hoàng kim" với con số CCU (số lượng người chơi
online cùng một thời điểm) "kỷ lục" đạt 50.000 chỉ vài ngày đầu tiên Open Beta,
được xem là rất ấn tượng - vượt mặt "anh cả" Võ lâm truyền kỳ. Nhiều người đã
nhận định rằng Chinh đồ sẽ là "canh bạc" lớn của VinaGame trong năm 2008 và
dường như những thành công ban đầu của Chinh đồ vào thời điểm này đã cho thấy
trong "canh bạc" này, VinaGame đã có lý và đi đúng hướng để khẳng định vị cao
nhất của mình tại thị trường game này.
12
Những công ty lớn trên thị trường gameonline Việt Nam
Công ty cung
cấp sản phẩm
Game Online
FPT
VinaGame
Asiasoft
VTC
Saigontel
Ngày gia nhập
thị trường
5/2005 9/2004 12/2004 5/2006 3/2007
Sản
phẩm
GAME
Đang
có mặt
trên
thị
trường
-MU
online
-Priston
Tale
-Thiên
Long Bát
Bộ
-Special
Force
-Võ lâm
truyền kỳ
-Võ lâm
truyền kỳ
II
-Phong
thần
-Hotstep
-Biệt đội
thần tốc
-Boom
online
-Cửu long
tranh bá
-Chinh Đồ
-Nấm Lùn
Phiêu Lưu
Ký
-Sinh tử
môn
-TS online
-Hiệp
khách
giang hồ
-Tam quốc
chí
-Bá Vương
-Ghost
online
-Cabal
online
-Richman
online
-Huangyi
-Audition
-Phi đội
-Đột kích
-Fifa
Online
-Shaiya
-Chiến
Quốc
Sắp ra
mắt
-Thuận
Thiên
Kiếm
-Ragnarok
Online
-Thiên Địa
-The world
of Legend
13
3. Những thuận lợi và khó khăn của ngành công nghiệp game online
3.1 Thuận lợi
Tính ổn định
So sánh trong những năm gần đây, tốc độ phát triển ngành game online tại
Châu Á là cực nhanh. Thị trường game online Châu Á cũng được đánh giá là thị
trường có tiềm năng nhất. Riêng Việt Nam điều đó càng đặc biệt hơn, được đánh
giá là một thị trường rất có tiềm năng bởi 90% giới trẻ đều thích game online.
Lượng người chơi game online tại Việt Nam phát triển chóng mặt. Công ty nghiên
cứu thị trường Pearl Research đã ước đoán rằng vào năm 2011, Việt Nam sẽ vượt
con số 10 triệu người chơi game online.
Dân số
Dân số Việt Nam tính đến tháng 7 năm 2008 là 86,5 triệu người. Lực lượng
thanh thiếu niên Việt Nam chiếm gần 25% dân số, và đây cũng chính là khách
hàng chủ yếu của thị trường game online.
Sự tăng trưởng dựa trên số lượng người chơi game online thuộc các tầng lớp
khác nhau đang gia tăng trong cộng đồng những người chơi game online. Và game
online không chỉ dành cho giới trẻ mà còn dành cho những người đã đứng tuổi, họ
xem game online như là một thú tiêu khiển lành mạnh.
Công nghệ: Với một nền kinh tế đang chuyển động mạnh theo các làn sóng
ồ ạt của công nghệ thông tin và viễn thông (ICT) trong thời gian gần đây, Việt
Nam hoàn toàn có khả năng xây dựng thành công một ngành công nghiệp game
online trong khu vực.
Theo thông tin từ một công ty nghiên cứu thị trường nổi tiếng thế giới
IDC: tốc độ tăng trưởng của máy vi tính dự báo sẽ tăng mạnh trong 5 năm.
(Nguồn: Nghiên cứu thị trường PC hàng quý, IDC, quý 2 năm 2008).
Loại hình 2008 2009 2010 2011 2012
Máy tính để bàn 1.2% 29.2% 31.4% 15.7% 14.3%
Máy tính xách tay 42.6% 28.9% 40.5% 24.7% 19.4%
Tổng 8.3% 29.1% 33.4% 17.8% 15.6%
14
Công nghiệp phần mềm: đạt tốc độ tăng trưởng trên 30%.
Công nghệ truyền thông: Tính đến hết tháng 5 năm 2008, Toàn quốc
có gần 6 triệu thuê bao Internet quy đổi với gần 19,5 triệu người sử dụng Internet,
đạt tỷ lệ 23% dân số sử dụng Internet, trong đó 1,6 triệu thuê bao Internet băng
thông rộng. Nhiều tập đoàn công nghệ lớn của thế giới đầu tư vào Việt Nam
(Foxcon, Canon, Fujitsu, Samsung... ) với số tiền đầu tư lên tới 1 tỉ USD. Internet
đã phát triển với một tốc độ cực kỳ ấn tượng. Từ con số 0, chúng ta đã vượt qua cả
Thái Lan, Philippin… thậm chí cả Trung Quốc để đứng thứ 3 toàn khu vực về mật
độ dân cư sử dụng Internet. Internet đã có mặt ở mọi lĩnh vực của đời sống.
Internet Việt Nam năm 2008 trở nên đa dạng hình thức và số lượng( ADSL, VoIP,
Wifi, Internet công cộng).
Như vậy cùng với sự phát triển nhanh chóng của CNTT, những kiến thức về
phát triển game du nhập vào Việt Nam là một tất yếu.
Xã hội
Game online đã tạo ra một ngành công nghiệp giải trí lành mạnh, đáp ứng
nhu cầu giải trí của người dân. Game online phát triển sẽ kích thích nhu cầu sử
dụng máy tính, giúp các bạn trẻ sớm làm quen với những công nghệ mới của khoa
học ứng dụng hiện đại, kéo theo sự đầu tư của các nhà cung cấp phần cứng, phần
mềm, Internet băng thông rộng. Đó chính là đòn bẩy cực mạnh cho ngành CNTT
có những bước nhảy vọt, điều mà VN đang cần hướng tới. Hiện nay Hàn Quốc là
nước đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực phát triển CNTT một phần nhờ vào
chương trình đầu tư rất mạnh của chính phủ vào lĩnh vực game online.
Khả năng tài chính của khách hàng
Công ty khảo sát Pearl cũng đã phỏng vấn một số game thủ tại Việt nam và
rút ra kết luận rằng, những người này s n sàng bỏ ra từ 60.000 đến 100.000 VND
(3-6 USD) để tham gia một trò chơi trực tuyến. Một vài game thủ “cao cấp” hơn tại
những quán cafe internet hiện đại (high end) phát biểu rằng họ thường chi khoảng
500.000 VND (31 USD) hằng tháng trong những game online.
3.2 Khó khăn
Ngành game online Việt Nam vẫn phát triển một cách nhanh chóng nhưng
bên cạnh đó vướng phải một số thử thách bao gồm việc chính phủ đang điều chỉnh
luật lệ cho game online, phát sinh nhiều vấn đề về mặt xã hội, tình hình kinh tế thế
giới đang đi xuống, phát triển cơ sở hạ tầng và thu nhập thấp.
Về mặt xã hội
Xã hội Việt Nam có s n sàng đón nhận nền công nghiệp game chưa?. Đây là
một vấn đề lớn ảnh hưởng đến sự tồn tại của giới game thủ cũng như nền công
nghiệp game hiện nay. Điều đó khiến cộng đồng game thủ bị tách biệt với xã hội.
Ngay thời điểm hiện tại sự phát triển rầm rộ của game online tuy đã giúp giới game
15
thủ tiếp cận gần hơn và mở cửa hơn với phần còn lại của xã hội nhưng bức tường
ngăn cách bao quanh cộng đồng game thủ vẫn chưa thực sự sập xuống. Mọi người
vẫn chưa có một cách nhìn đúng và chính xác về game và game thủ. Chính vì quan
niệm sai lệch căn bản này đã khiến nhiều người bị lung lạc bởi các bài báo với
quan niệm tương tự do những người cũng thiếu hiểu biết về game viết ra. Đơn cử
với ví dụ gần đây nhất là một số bài báo nhận xét về các game bạo lực sẽ gây ảnh
hưởng không tốt đến trẻ em đã lôi kéo được một số lượng người hưởng ứng và đòi
bài trừ những game hành động – bắn súng. Sẽ không có gì ầm ĩ nếu người viết và
người xem những bài báo đó có nhận thức căn bản về game. Đó là game có một hệ
thống phân cấp hẳn hoi dành cho nhiều độ tuổi nhất định. Người ta cứ bám quan
niệm sai là cứ cho rằng game chỉ cho con nít mà quên rằng những game bị đưa ra
phản ánh kia đều dành cho lứa tuổi 16 trở lên. Một quan niệm sai khác từ phía
những người dân không thuộc giới chơi game là “game là vô bổ và tốn tiền”.
Về mặt pháp luật
Trong thời gian qua đã xuất hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong game
online như: Phát tán virus máy tính, sử dụng phần mềm gây hại tấn công (hack) cơ
sở dữ liệu, hệ thống thiết bị cung cấp trò chơi của các doanh nghiệp cung cấp game
online. Một số đối tượng am hiểu công nghệ thông tin còn viết các phần mềm hỗ
trợ người chơi khả năng chơi tự động (phần mềm Auto play) không được sự đồng
ý của doanh nghiệp, không đúng quy chế tham gia trò chơi để bán lại cho các đại lý
Internet, lập diễn đàn Internet để trao đổi mã nguồn.
Đến nay, nói về những quy định pháp lý về game online thì cả doanh nghiệp
lẫn người chơi game chỉ biết đến một thông tư duy nhất, đó là thông tư liên tịch số
60 của Bộ Văn Hóa – Thông Tin, Bộ Bưu Chính Viễn Thông, Bộ Công An về việc
quản lý trò chơi trực tuyến (online games). Trong đó chủ yếu quy định về việc
cung cấp game của doanh nghiệp trên thị trường và quản lý giờ chơi của người
chơi game là chính. Còn lại những quy định và pháp lý cũng như những văn bản
pháp luật liên quan đến ngành công nghiệp game online về kinh tế cũng như các
vấn đề khác,… giờ vẫn chưa thấy một sự động tĩnh nào.
Luật chưa rõ ràng, quyền lợi bị tước bỏ: Với những nước có nền công
nghiệp phần mềm thì những quy định về tài sản ảo, tội phạm ảo đều có những quy
định rất rõ ràng. Đương nhiên việc công nhận tài sản ảo là một điều rất quan trọng
để game thủ có được những quyền lợi hợp pháp về lâu dài. Tài sản ảo có thể sánh
ngang với tài sản thật, điều này đã được chứng minh trong Second Life. Đặc biệt
tại Hàn Quốc, nước tiên tiến coi game là một trong những ngành công nghiệp mũi
nhọn thì tài sản ảo được khẳng định rất rõ ràng. Các vụ việc cướp tài sản ảo hiện
nay, chẳng hạn như việc cướp tài sản trong game online đáng giá thị trường là ba
triệu tuy nhiên không thể xem là vụ cướp ba triệu đồng như tài sản thật.
Những quy định về việc phát hành game còn quá rắc rối, thêm vào đó game
thủ chơi game 5giờ/ngày cũng không còn phù hợp nữa. Bởi với nhiều game online
16
như vậy thì có hết 5 giờ chơi game này họ cũng có thể nhảy qua game khác để chơi
và như thế có thể chơi hết cả ngày. Điều đó thật sự gây trở ngại không cần thiết
cho người chơi, không giải quyết được bất kì vấn đề nào. Nó càng gây ra hỗn loạn
cho ngành game online.
Công nghệ
Cơ sở hạ tầng:
Chất lượng kết nối của game trực tuyến phụ thuộc vào hai yếu tố: Cơ sở hạ tầng
của nhà cung cấp trò trơi trực tuyến bao gồm hệ thống máy chủ và kết nối Internet
từ hệ thống máy chủ vào mạng Internet quốc gia, và cơ sở hạ tầng Internet quốc gia
nói chung và nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) nói riêng.
Ở Việt Nam chúng ta, tuy sự có sự phát triển rất nhanh về cơ sở hạ tầng
mạng, nhưng một phần là do từ cơ sở hạ tầng của các nhà cung cấp game online
chưa thật sự tốt, do thiếu vốn, đã gây khó khăn cho các game thủ khi chơi, máy
thường bị lag và disconnect.
Bên cạnh đó chất lượng của các nhà cung cấp mạng cũng chưa thật sự tốt,
như: tốc độ của đường truyền chưa xác với hợp đồng, tốc độ tải lên- xuống chưa
xác với thực tế, rớt mạng đột ngột, chất lượng moderm/router do nhà cung cấp dịch
vụ Internet cung cấp chưa được tốt, dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng chưa được tận
tình.
Do đó, chất lượng hạ tầng mạng tại Việt Nam cũng đã gây một số rào cản
nhất định cho việc phát triển game online ở Việt Nam.
Kỹ thuật sản xuất game nội:
Con số đáng buồn được công bố là: Năm 2007, trong số 25 game phát hành
tại Việt Nam thì không có game nào của Việt Nam. Ngay trong nửa đầu năm
2008 thì sự vắng lặng cũng tương tự.
Ngay từ năm 2006, Việt Nam đã bắt tay với Hàn Quốc và tìm kiếm sự hợp
tác nhiều nơi để phát triển ngành công nghiệp game. Tuy nhiên, dù nhìn thấy cả
một "núi" tiền trước mắt nhưng các doanh nghiệp game của Việt Nam không thể
tài nào lấy nổi. Một mặt là tự bản thân các doanh nghiệp của Việt Nam chưa tìm
được con đường để sản xuất game một cách chuyên nghiệp. Mặt khác Việt Nam
cũng chưa có định hướng cụ thể cho ngành công nghiệp này.
Các công ty phát hành game online hầu như phải chấp nhận giá bản quyền
cao từ phía các nhà sản xuất game nước ngoài, vì các công ty Việt Nam chưa có đủ
khả năng và tiềm lực để tự sản xuất game. Khoảng 80% của số doanh thu từ game
chảy ra nước ngoài.
17
Chƣơng III: CHIẾN LƢỢC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN DỊCH VỤ PHẦN MỀM VÀ TRÒ CHƠI VINA
---VINAGAME---
1. Giới thiệu công ty
Được thành lập vào ngày 9/9/2004, VinaGame là một trong những doanh
nghiệp đầu tiên chuyên kinh doanh loại hình Trò chơi Trực tuyến (TCTT).
VinaGame tự hào sở hữu nhiều tài năng mang tầm vóc quốc tế và thấu hiểu
thị trường bản địa.
Mang đến cho khách hàng hệ thống mạng không ngừng nâng cấp, chất
lượng dịch vụ khách hàng chu đáo, phương thức thanh toán tiện lợi, nhiều chương
trình khuyến mãi hấp dẫn và mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước
Sau khi được VinaGame chính thức phát hành vào tháng 6 năm 2005, Võ
Lâm Truyền Kỳ nhanh chóng trở thành TCTT phổ biến nhất tại Việt Nam. Dựa
vào những đánh giá hiện tại, mặc dù đang bị chững lại nhưng có thể khẳng định Võ
Lâm Truyền Kỳ của VinaGame vẫn đang ở vị trí dẫn đầu cả về mặt doanh thu lẫn
số lượng người chơi.
Sức mạnh của VinaGame trên lĩnh vực TCTT được khẳng định ở vị thế nhà
phát hành game số 1 Việt Nam với 3/4 thị phần nắm giữ. Ba trong số bốn game
online thịnh hành nhất ở Việt Nam đang được VinaGame phát hành độc quyền.
Bên cạnh đó, VinaGame còn cung cấp phần mềm quản lý phòng máy CSM
từ tháng 6 năm 2006.
Tầm nhìn và sứ mạng VinaGame
Trở thành nhà cung cấp dịch vụ giải trí và cộng đồng trực tuyến hàng đầu tại
Việt Nam.
Hoạt Động Chính Của Công Ty
Phát triển TCTT
Gia công phần mềm
Điều hành Trung tâm Dữ liệu (IDC)
Thương mại điện tử
Truyền thông
Thông Tin Chi Tiết
Phác Thảo nguồn nhân lực:
Năm 2004, VinaGame ra đời với chưa đầy 20 thành viên.
Năm 2005, VinaGame chiêu mộ được hơn 100 nhân viên.
18
Tháng 3-2007, Công ty VinaGame có 500 nhân viên (ở độ tuổi trung bình là
25), trong đó nhân viên cao cấp (từ cấp Trưởng phòng trở lên) chiếm 8%..
Hiện tại năm 2008, họ đang tự hào cùng sát cánh với gần 1200 nhân viên,
trong số đó có khoảng 50 nhân viên chủ chốt
(Biểu đồ biểu hiện số nhân viên của VinaGame tăng liên tục qua các năm)
Phần lớn game thủ giỏi nhất ở Việt Nam hiện đang công tác tại VinaGame.
Cơ Sở hạ tầng
Trụ sở chính VinaGame tọa lạc tại Thành Phố Hồ Chí Minh, trung tâm
thương mại lớn nhất Việt Nam.
VinaGame hiện có 3 cơ sở chính ở Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh và
Đà N ng.
VinaGame đang hợp tác với 4 nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) lớn
nhất Việt Nam để cung cấp băng thông cho game thủ. Trung tâm dữ liệu của
VinaGame được thành lập năm 2007 là trung tâm dữ liệu lớn nhất, và tiên tiến nhất
ở thị trường trong nước
Tốc độ đường truyền ổn định là 16 Gbps.
Giấy Phép Hoạt Động
Hiện VinaGame đã có đầy đủ giấy phép để kinh doanh TCTT và dịch vụ, gồm có:
Giấy phép cung cấp nội dung trên mạng Internet.
Giấy phép phát hành các trò chơi trực tuyến.
19
2. Các chiến lƣợc cạnh tranh của VinaGame
2.1 Chiến lƣợc cùng hợp tác, sản xuất và phát triển.
Khi mà nguồn lực về tài chính, công nghệ, cơ sở hạ tầng chưa có đủ, nhưng
nhận thấy được tiềm năng của một ngành công nghiệp mới, VinaGame đã mạnh
dạn hợp tác với nhiều công ty khác để đưa sản phẩm game online vào thị trường
Việt Nam, cũng như phục vụ cho việc sản xuất và mở rộng nguồn vốn để phát triển
game online.
Nhóm hợp tác sản phẩm game
Công ty KingSoft
KingSoft Co., Ltd. là công ty phần mềm
lớn nhất ở thị trường Trung Quốc. Được thành lập
năm 1988, KingSoft đã từng bước phát triển thành
một trung tâm phần mềm mạnh với đội ngũ nhân viên hơn 2000 kỹ sư. Bộ phần
mềm Office và phần mềm diệt virus của KingSoft đang rất phổ biến ở Trung Quốc.
Phòng Giải Trí Điện Tử Kingsoft (KingSoft Electronic Entertainment Division)
với 3 game studio hiện đại đang hướng đến vị trí trung tâm phát triển và điều hành
game số 1 Trung Quốc.
VinaGame hợp tác phát triển tung ra sản phẩm game online Võ lâm
truyền kỳ (1,2,3), Phong thần tại thị trường Việt Nam.
Công ty TNHH Indy21
Công ty TNHH Indy21 là nhà sản xuất và
phát hành game có uy tín của Hàn Quốc được
thành lập năm 2000.
Indy21 chú trọng phát triển thể loại game có nội dung đậm chất võ thuật
và văn hóa Phương Đông, nổi bật là game Cửu long tranh bá.
Công ty TNHH Gravity
Công ty TNHH Gravity là công ty
giải trí tầm cỡ đã được niêm yết trên NASDAQ.
Gravity ra đời vào tháng 4 năm 2000, thời điểm ngành công nghiệp game online
của Hàn Quốc đang phát triển rất nhanh.
Là nhà sản xuất và phát hành game Ragnarok Online, một trò chơi trực
tuyến nhập vai nhiều người chơi thu hút rất đông đảo game thủ tham gia,sau đó
bán bản quyền lại cho Vinagame.
20
Tập đoàn Nexon
Ra đời năm 1994, Nexon là công ty đầu tiên
trên Thế Giới phát triển thành công trò chơi trực tuyến
nhập vai nhiều người chơi trên nền thiết kế đồ họa, đó
chính là game "The Kingdom of the Winds". Sau khi
nhận được nhiều danh hiệu cao quý, Nexon đã nhanh
chóng trở thành một trong số các nhà phát hành nội
dung trực tuyến xuất sắc nhất Hàn Quốc. Sở hữu một danh mục game vô cùng
phong phú, Nexon có thể tiếp cận với mọi đối tượng người chơi thuộc mọi độ tuổi,
trình độ, sở thích. Là tập đoàn giải trí trực tuyến lớn, Nexon đảm nhiệm tốt mọi
công đoạn phát hành game, từ sản xuất, phát hành, quảng cáo đến cung cấp giải
pháp tối ưu cho các doanh nghiệp kinh doanh về game.
Bằng cách mua bản quyền game Crazy Arcade của hãng Game online
Hàn Quốc Nexon, Vinagame đã việt hóa nó trở thành game Boom online , đưa nó
đến với đông đảo game thủ Việt Nam.
CJ Internet
CJ Internet là công ty giải trí trực tuyến Hàn
Quốc chuyên sản xuất, phát hành trò chơi trực tuyến,
cung cấp nội dung giải trí, và quản lý trang web game NetMarble
(www.netmarble.net). CJ Internet đã phát triển thành công nhiều game trong đó có
„Sudden Attack‟ (Game FPS), „Ma9 Ma9‟ (Game bóng chày). Game của CJ
Internet đã phổ biến ở thị trường nhiều nước Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc,
Trung Quốc.
GameHI
GameHi là nhà phát triển game Hàn
Quốc được thành lập năm 2002 và có trụ sở ở
Soeul chuyên sản xuất game MMORPG và FPS với công nghệ tiên tiến. Một số
sản phẩm thu được nhiều thành công của GameHi gồm Dekaron (MMORPG) và
Sudden Attack (FPS).
Công ty VinaGame cùng đối tác là GameHi & CJ Internet (Hàn Quốc) đã
chính thức mở thử nghiệm trò chơi thể thao điện tử trực tuyến “ Sudden Attach “
dưới tên gọi "Biệt đội thần tốc" đang có vị trí số 1 tại Hàn Quốc dành cho cộng
đồng game thủ Việt Nam.
51Wan
51Wan là hãng phát triển hàng đầu trong
lĩnh vực công nghệ giải trí, webgame tại Trung
Quốc. Đặc biệt trong hội chợ ChinaJoy 2008,
51Wan đã vinh dự nhận giải thưởng “Cổng game giải trí thu hút nhất” với những
21
sản phẩm nổi tiếng như: Diện tam quốc, Đế quốc quật khởi, Mãnh chi chiến tranh,
Kiếm hiệp tình duyên…Ngoài ra còn phải nhắc đến giải thưởng do cộng đồng
người chơi bình chọn dành cho tựa game xuất sắc Loạn Vũ Xuân Thu, với hình
ảnh nhân vật là chú khỉ YoYo dễ thương kết hợp với cốt truyện lịch sử Trung Hoa.
Nhóm hợp tác công nghệ
Công ty TNHH VDC
Công ty TNHH VDC là công ty nhà nước nắm hơn
50% thị trường ISP và 70% thị trường băng thông rộng,
đồng thời thống trị thị trường cung ứng băng thông cho các
cơ sở kinh doanh Internet, nơi phục vụ nhu cầu chơi game
của 90% lượng game thủ Việt.
Công Ty VinaGame là đối tác của VDC , phía VDC phải bảo đảm vấn đề
an ninh mạng và đường truyền sẽ mang tính ổn định cao cho
VinaGame
HP
HP là tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất thế
giới tính theo doanh thu. HP hiện có trụ sở tại Cupertino,
California, Hoa Kỳ. Năm 2006, tổng doanh thu của HP đạt
9.4 tỉ đô la, vượt đối thủ IBM với 9.1 tỉ, chính thức vươn lên vị trí số 1 trong các
công ty công nghệ thông tin.
Ngày 16.5.2007, HP và VinaGame đã ký Biên bản ghi nhớ về việc cùng
hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho việc cung cấp dịch vụ trò chơi trực
tuyến, đặc biệt là việc triển khai hệ thống máy chủ trung tâm dữ liệu HP, các hệ
thống máy móc thiết bị máy chủ HP, phần mềm hệ điều hành HP và hệ thống cơ sở
dữ liệu HP nhằm giúp VinaGame tối ưu hóa hệ thống tổng thể. Ngoài ra, HP còn
cam kết hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho VinaGame trong việc chuyển giao cách vận
hành và sử dụng hệ thống máy móc, tư vấn các giải pháp kỹ thuật cho các nhu cầu
về xây dựng phát triển hệ thống máy chủ của VinaGame.
Tập đoàn Intel
Tập đoàn Intel là tập đoàn sản xuất chip điện tử, linh
kiện máy tính, thiết bị nối mạng và sản phẩm thông tin liên lạc
hàng đầu Thế Giới. Gần đây Intel đã có nhiều đóng góp đáng kể
cho ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến đầy tiềm năng của Việt
Nam, trong đó có VinaGame.
Hiện nay tất cả các hệ thống máy tính của VinaGame đều sử dụng chip
xử lý của Intel.
22
Hợp tác tài chính
IDG Ventures Vietnam:
Quỹ đầu Tư mạo Hiểm của Tập
đoàn Dữ liệu Quốc Tế tại Việt Nam (IDG
Ventures Vietnam) là quỹ đầu tư phát triển công nghệ đầu tiên của Hoa Kỳ có mặt
ở Việt Nam. Với nguồn quỹ hiện có khoảng 100 triệu đô la Mỹ IDG Ventures
Vietnam giúp doanh nhân Việt Nam xây dựng và phát triển doanh nghiệp tiên tiến,
vươn ra tầm Thế Giới. IDG Ventures Vietnam là chi nhánh của Tập Đoàn Dữ liệu
Quốc Tế, đại diện cho tổ chức này ở thị trường Việt Nam. Với bản chất là một quỹ
đầu tư phát triển, IDG Ventures đã thực hiện hơn 100 dự án đầu tư vào rất nhiều
doanh nghiệp từ Bắc Mỹ đến Châu Âu, Châu Á, v.v…liên tục trong suốt 10 năm
qua.
Hiện nay IDG Ventures Vietnam là cổ đông lớn nhất của VinaGame với
vốn đầu tư là 1 triệu USD.
Không dừng lại ở việc mua bản quyền và nhập khẩu game từ nước ngoài
VinaGame đã và đang có những chiến lược nghiên cứu và sản xuất game online
thuần Việt phù hợp với đặc điểm văn hóa và con người Việt Nam, điển hình trong
số đó là:
T812 tức là tháng 8, ngày 12 năm 2007, thời điểm mà Công ty
VinaGame quyết định triển khai dự án game online dã sử Việt Nam. Đánh vào tâm
lý tự hào dân tộc, VinaGame bắt tay vào phát triển dự án T812, phát triển game
online có nội dung thuần Việt đầu tiên. Từ đầu năm tời giờ VinaGame liên tục tung
ra các hình ảnh, trailer của game đã tạo nên một làn sóng mong chờ trong cộng
đồng người chơi game. VinaGame còn tổ chức một cuộc thi rầm rộ để tìm ra một
cái tên thương mại cho dự án T812 của mình. T812 như một lời thách thức của
VinaGame trước hàng chục trò chơi game online từ nước ngoài đang chiếm lĩnh thị
trường Việt Nam. Hiện nay dự án game trên đã được thương mại hóa với tên game
là “Thuận Thiên Kiếm”.
Ngày 29/10/2008 VinaGame đã cho ra đời game “Sinh tử môn”, một
game đã đoạt giải Game online Việt Nam xuất sắc năm 2008, Game sẽ được chơi
trên web game mini Zing Play (Một trang phục vụ game mini của VinaGame), chứ
không phải là một game online độc lập.
Song song đó, VinaGame tiến hành xây dựng trung tâm sản xuất
phần mềm và triển khai thử nghiệm các ứng dụng công nghệ cao; nghiên cứu và
sản xuất các trò chơi điện tử mang thương hiệu Việt Nam; thiết lập cơ sở hạ tầng
23
kết nối băng thông rộng; cung cấp các dịch vụ về dữ liệu và truyền thông. Dự án
này có tổng vốn đầu tư là 22 triệu USD.
Bên cạnh đó, VinaGame cũng tiếp tục phát triển một số sản phẩm dựa trên nền
tảng vốn có điển hình như:
Game Võ lâm truyền kỳ 3 được phát triển dựa trên game Võ lâm
truyền kỳ 1, 2 ,là game 3D đầu tiên của thể loại game kiếp hiệp tình duyên thu hút
khá nhiều sự chú ý của các game thủ bằng việc thêm vào một số các môn phái xa
lạ đối với các người chơi trước đây.
Boom online, Phong Thần, Cửu Long Tranh Bá – phiên bản mở rộng.
MỤC TIÊU:
Cải thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho game.
Mở rộng vốn đầu tư.
Gia tăng làm phong phú thêm nguồn cung cấp game cho thị trường
2.2 Chiến lƣợc phát triển nguồn nhân lực
a. Xây dựng nguồn nhân lực
VinaGame sử dụng hình thức chiêu mộ, vun đắp và gìn giữ nhân tài. Bất kỳ
một nhân viên nào khi đã làm việc tại công ty, công ty luôn coi họ là nhân tài cần
được gìn giữ. Thông thường, trong quá trình chiêu mộ nhân viên, yếu tố được công
ty đặt lên hàng đầu chính là khả năng làm việc theo nhóm. Bên cạnh đó, yếu tố trẻ
cũng là điều kiện cần thiết. Vì công ty thường làm việc theo các dự án, mà khi làm
việc theo dự án thì tinh thần đồng đội được đặt lên hàng đầu. Nếu một nhân viên có
năng lực, nhưng không biết thể hiện năng lực trước tập thể, thì khó có thể cho đó là
nhân viên có năng lực. Bên cạnh đó, VinaGame chọn những người trẻ vì với những
người trẻ họ luôn có ý tưởng mới, sự sáng tạo.
VinaGame đã phối hợp cùng bộ phận giới thiệu việc làm FPT Aptech tổ
chức chuyến tham quan thực tế dành cho sinh viên FPT Aptech ngay tại trụ sở
VinaGame – 459B, Nguyễn Đình Chiểu, Q.3. Đây là một trong những hoạt động
phát triển nghề nghiệp định kỳ dành cho sinh viên FPT Aptech. Mục tiêu chính là
hỗ trợ và rèn luyện sinh viên những kỹ năng, kiến thức trong môi trường thực tế
bên cạnh chương trình đào tạo lập trình viên quốc tế Aptech i7.1. VinaGame đã đề
nghị một sự hợp tác lâu dài về chiều sâu trong công tác tuyển dụng và đào tạo tại
FPT Aptech.
Với tiêu chí “Chiêu hiền – Đãi sĩ”, Công ty VinaGame cũng chính thức công
bố kể từ tháng 3/2007 sẽ bắt đầu Chương trình Thực tập sinh (Internship Program).
24
Chương trình sẽ tiếp nhận các ứng cử viên từ các học viện đào tạo và các trường
đại học trong và ngoài nước yêu thích các công tác chuyên môn liên quan đến
ngành công nghiệp giải trí và dịch vụ cộng đồng trên nền Internet nhằm tạo cơ hội
để họ trực tiếp tìm hiểu và làm quen với công việc tại VinaGame, cũng như tại các
công ty thành viên khác. Thời gian thực tập theo quy định tối thiểu là 3 tháng và tối
đa là 6 tháng tùy theo khả năng bố trí thời gian và nhu cầu công việc của
VinaGame. Công ty không những hỗ trợ các thực tập sinh trong việc bổ sung kinh
nghiệm thực tiễn mà còn áp dụng chính sách trả lương cơ bản cho thực tập sinh
cũng như hỗ trợ những chính sách đãi ngộ khác. Năm 2008, VinaGame đã tiếp
nhận khoảng 80 thực tập viên.
Rất nhiều game thủ giỏi nhất Việt Nam đang làm việc, cộng tác với
VinaGame. Công ty cũng nhận được sự hợp tác của giáo sư âm nhạc dân tộc Tô
Vũ với cương vị cố vấn âm nhạc và nhà thiết kễ thời trang Sĩ Hoàng là cố vấn
trang phục. VinaGame còn xây dựng đội ngũ kỹ thuật viên phát triển hệ thống
phần mềm dành riêng cho bộ phận chăm sóc khách hàng, áp dụng nhiều phần mềm
hỗ trợ quản lý hồ sơ khách hàng tiện ích như hệ thống theo dõi sự cố, hệ thống
kiểm tra dữ liệu (Issue Tracking System & Knowledge Database)... Đây có thể
được xem là những động thái hết sức tích cực trong khi ngành game online còn
thiếu nhân sự và phương tiện hỗ trợ khách hàng như hiện nay.
b. Đào tạo nguồn nhân lực
Được hỗ trợ tốt từ phía Kingsoft về nhân lực (có lúc chính người của
Kingsoft đích thân sang Việt Nam giải quyết các sự cố trong game và ở lại Việt
Nam trong thời gian dài). Về phía VinaGame họ bỏ tiền ra để các lập trình viên -
admin- Mod nhất là các lập trình viên mà họ tuyển dụng được chính người của
Kingsoft đào tạo tại Việt Nam và 1 số sang Trung Quốc để nắm vững kỹ thuật
chuyên môn mà họ sẽ trở về Việt Nam làm việc cho VinaGame.
Với kế hoạch sản xuất game T812, nguồn nhân lực làm game của VinaGame
phần lớn được đào tạo từ đội ngũ nhân viên hiện có. VinaGame đã gửi một số nhân
viên sang thực tập tại các game studio ở nước ngoài để có thêm kinh nghiệm.
c. Chính sách phúc lợi cho nhân viên
Hằng năm, VinaGame đều tham khảo về mức độ hài lòng của nhân viên dựa
trên công việc, lương bổng, phúc lợi và đặc biệt là yếu tố quan hệ trong công sở
với các nhận xét tích cực về môi trường làm việc.
Trả lương sau thuế, mức thu nhập cạnh tranh (so sánh sát với khảo sát
lương thị trường). Mọi khoản thuế thu nhập và bảo hiểm đều do Công ty đóng góp.
Thưởng Tết (thường gọi là tháng lương thứ 13): cam kết.
Các tháng lương thưởng thêm do thành tích công tác: những nhân viên có
thành tích công tác ở mức cao nhất có thể được thưởng đến tháng lương thứ 17.
25
Hỗ trợ 100% chi phí học ngoại ngữ cho nhân viên học các ngoại ngữ Anh
– Hoa – Hàn ngoài giờ làm việc.
Hỗ trợ ăn trưa tại Công ty: giá trị 20.000 đồng/bữa (Tp. HCM) và 17.000
đồng (Hà Nội & Đà N ng).
Hình ảnh minh họa môi trường làm việc của VinaGame
Chương trình Core Team: đầu tư - đãi ngộ - thử thách dành cho các nhân
viên chủ chốt của Công ty, với những nội dung phúc lợi đặc biệt (bảo hiểm, chăm
sóc sức khỏe, quà tặng, cơ chế thưởng đặc biệt) và các hoạt động xây dựng đội ngũ
(dã ngoại, du lịch khám phá mỗi 3 tháng), “ưu tiên” nhận thử thách trong các vai
trò dẫn dắt trong các dự án mới quan trọng của Công ty.
Truy cập Internet tốc độ cao 24/24
Các phương tiện giao tiếp chuyên nghiệp, công nghệ kỹ thuật số hiện đại
nhất đều được khuyến khích sử dụng tại nơi làm việc.
Thời gian làm việc linh động: tinh thần trách nhiệm tự giác đem lại hiệu
quả công việc cụ thể được đề cao, không nhất thiết phải quản lý qua giờ giấc chặt
chẽ.
Hệ thống quản lý thành tích công tác hiệu quả: đánh giá thành tích mỗi 6
tháng, những mục tiêu trách nhiệm có chỉ tiêu cụ thể cho từng vị trí công việc,
đánh giá toàn diện 360 độ, chế độ thưởng theo thành tích ghi nhận và tưởng thưởng
xứng đáng cho những tập thể và cá nhân cùng đạt thành tích tốt.
Các hoạt động thể thao đội nhóm: được công ty hỗ trợ 100% chi phí.
2.3 Chiến lƣợc Marketing
b. Sản phẩm
Danh Mục Game Của VinaGame:
Võ Lâm Truyền Kỳ (nhà sản xuất: công ty Kingsoft), game
MMORPG 2D.
Cửu Long Tranh Bá (nhà sản xuất: Indy21), game MMORPG 3D.
Phong Thần (nhà sản xuất: công ty Kingsoft), game MMORPG 3D.
Boom Online (nhà sản xuất: công ty Nexon), game casual 2D.
26
Võ Lâm Truyền Kỳ II (nhà sản xuất: công ty Kingsoft), thương mại
hóa, game MMORPG 2.5D.
Biệt Đội Thần Tốc, Beta mở rộng, Game FPS.
Hotstep (nhà sản xuất: Snail Game (Trung Quốc)).
Nấm Lùn Phiêu Lưu Ký (Maple Story)
Chinh Đồ.
Sinh tử môn.
Phù hợp với cơ sở hạ tầng và công nghệ:
Trong khi các sản phẩm của những nhà cung cấp game khác đều ít nhiều gây
trở ngại cho các game thủ nhất là về mặt cấu hình của máy tính thì các sản phẩm
game hiện nay của VinaGame đều có cấu hình thấp phù hợp với khá nhiều máy vi
tính hiện nay của Việt Nam.
Tính năng sử dụng:
Các game của VinaGame đều tích hợp các tính năng phổ biến trong các trò
chơi trực tuyến hiện nay như : Cho phép tham gia, chấp nhận lời mời tổ đội của
người khác, âm nhạc, hiệu ứng âm thanh, cho phép giao dịch, trả lời hoặc gửi tin
nhắn cho người chơi khác trong trò chơi, đi vào các diễn đàn hoặc hoặc vào trang
web hỗ trợ cho các Game thủ …, ngoài ra còn rất nhiều tính năng vượt trội ở rất
nhiều thể loại game.
Ví dụ game Chinh Đồ: đua xe đạp, tắm biển, khiêu vũ, cùng nhau khoả
thân tu luyện Ngọc Nữ Tâm Kinh….Thêm vào đó các tính năng như đầu tư cổ
phiếu (Là nơi mà các game thủ so kè từng đồng xem ai là người giàu có nhất trong
game.), đấu giá (để mua được các món hàng với giá ưng ý), Blog (Người chơi có
thể đưa thông tin của mình vào trong game để người khác tìm hiểu. Riêng nữ sẽ có
danh hiệu Mỹ nhân và sẽ được quà khi có chứng nhận của nhà phát hành), Gia
Tộc và bang hội (được quyền sỡ hữu 1 vùng đất, có nhiệm vụ mở rộng Bang hội),
đi buôn, hợp thành, chiến trường….
c. Giá
VinaGame đang áp dụng 2 cách thu phí song song, tùy thuộc vào mỗi game:
Thu phí giờ chơi: Đây là cách thu phí truyền thống, được VinaGame áp
dụng cho những game “đỉnh” của mình như là VLTK 1&2, với cách thu phí này
VinaGame có được một lượng doanh số ổn định. Cách thu phí này gây ra nhiều sự
bất bình trong game thủ, tuy nhiên với việc mạnh dạn sử dụng cách thu phí này
VinaGame cũng đã khẳng định được vị trí hàng đầu của mình trong thị trường
game online.
Thu phí từ việc bán vật phẩm trong game: Cách tính phí này đang được
các nhà cung cấp game sử dụng phổ biến. Người chơi có thể chơi game miễn phí,
nhưng muốn trang bị cho nhân vật của mình thành một chiến binh thực sự thì phải
27
mua những vật phẩm với giá được qui thành tiền thực tế. Cách thu phí này không
có được doanh thu ổn định. VinaGame áp dụng cách này cho các game có số lượng
người chơi ít.
d. Phân phối
Theo đà phát triển của ngành Game Online với mong mỏi đáp ứng số
lượng đông đảo game thủ, hàng loạt phòng Internet Game đã ra đời với muôn hình
muôn vẻ, chất lượng và cung cách hoạt động. Công ty VinaGame khởi động
chương trình “Chứng nhận Phòng Máy đạt chuẩn VinaGame” nhằm nâng cao chất
lượng, uy tín dịch vụ của Quý Đại lý đối với khách hàng, cũng như chấp hành đầy
đủ các quy định tại Thông tư liên tịch số 02 của Bộ BCVT/VHTT/CA về quản lý
dịch vụ Internet. Đây là chương trình củng cố chất lượng các phòng máy, thắt chặt
mối liên hệ giữa công ty VinaGame và các Đại Lý dịch vụ, nhằm tạo cho Quý
khách hàng những môi trường giải trí tiện nghi và tin cậy nhất.
Võ Lâm Hội Quán: là một trong những chương trình mới nhất của Võ
Lâm Truyền Kỳ nhằm tìm kiếm các đối tác xây dựng hệ thống phòng Net chất
lượng cao phục vụ cộng đồng game thủ Võ Lâm Truyền Kỳ. Qua chương trình Võ
Lâm Hội Quán, Võ Lâm Truyền Kỳ kỳ vọng sẽ xây dựng được một hệ thống
những phòng Net đẳng cấp mang phong cách “Võ Lâm Truyền Kỳ” độc đáo và
riêng biệt trên toàn quốc, qua đó Võ Lâm Truyền Kỳ sẽ cùng phối hợp với hệ
thống này nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ của mình.
VinaGame đang quản lý hệ thống phân phối thẻ trò chơi trả trước cực
lớn. Thẻ này do VinaGame phát hành và phân phối cho các cơ sở kinh doanh
Internet, nơi 90% game thủ thường chơi.
Hệ thống cơ sở kinh doanh thẻ game trả trước của VinaGame hiện bao
bao gồm 15.000 phòng Net phân bổ khắp cả nước.
Ngoài ra VinaGame đang vận hành hệ thống gần 3.000 điểm bán thẻ tự
động (POS) để bán các loại thẻ trả trước của VinaGame.
Máy bán hàng tự động POS của VinaGame là thiết bị thanh toán điện tử đầu
cuối, có nhiệm vụ xuất và bán mã thẻ nạp tiền trả trước trực tiếp cho khách hàng.
Khi mới bắt đầu cung cấp dịch vụ game online, VinaGame chọn hình thức thanh
toán bằng hệ thống POS vì đây là một kênh thanh toán lớn nhất của các quốc gia
phát triển, nơi mà lưu lượng tiền tệ thanh toán bằng hệ thống POS chiếm 90% trên
tổng số tiêu dùng quốc dân. Đến nay, hệ thống này đang trở thành cổng thanh toán
của hàng chục nhà cung cấp dịch vụ
Bên cạnh đó tại các đại lý còn bán card điện thoại, và nạp card trò chơi
thông qua các mạng thanh toán qua điện thoại như paynet, vnpay….
e. Xúc tiến
Xây dựng website: www.vinagame.com.vn là kênh thông báo các
thông tin liên quan đến game của nhà phát hành đến game thủ. Mặt khác, đây cũng
28
sẽ là một tờ báo của game thủ để cập nhật thông tin về game hữu hiệu nhất. Đồng
thời tận dụng hết sức sự thu hút này để treo banner quảng bá marketing cho game
cũng như các event nói chung.
Xây dựng diễn đàn: Bên cạnh website chính của công ty thì mỗi sản
phẩm game, VinaGame đều có website và diễn đàn riêng và là nơi chia sẻ thông tin
của các game thủ. Đây cũng là một trong những cách thăm dò phản ứng của game
thủ để công ty có thể hoàn thiện sản phẩm của mình hơn hoặc tung ra những phiên
bản phát hành chính thức. Các game thủ được tự do bày tỏ ý kiến đóng góp của
mình, và cũng là nơi VinaGame tận dụng để tạo tiếng vang trước cho những sản
phẩm sắp tung ra của mình hoặc event mới cho game.
Đầu tƣ quảng cáo: trên các phương tiện internet đặc biệt là trên các
diễn đàn game: game360.com.vn, gamethu.net....
Xây dựng Trailer: Sự phát triển media ngày nay khiến các đoạn phim
trailer được tận dụng. Một trailer hoành tráng chắc chắn sẽ thu hút được đông đảo
sự chú ý và tò mò háo hức của các game thủ. Hầu hết hiện nay tất cả các sản phẩm
của VinaGame được đầu tư chi phí rất cao để xây dựng trailer. Một trong số đó
phải kể đến Trailer của game Chinh Đồ, VinaGame đã nhận được rất nhiều cảm
tình từ đông đảo các game thủ trên các diễn đàn. Đây có thể xem là một bước tiến
mới của điện ảnh được tận dụng vào thời digital Marketing cho game thủ.
Nối liền cuộc sống thực và ảo: Xây dựng một xã hội game gắn liền
với đời sống thực cũng là một chiêu thức marketing tiếp cận dễ dàng và nhanh
chóng đến con đường chinh phục game thủ.
Điển hình nhất là sự ra mắt game Chinh Đồ trong tháng 9 vừa qua với
những sự kiện offline hoành tráng tại 65 tỉnh thành trên cả nước, thành lập nhiều
câu lạc bộ để test Close Beta game, thi tìm Mỹ nữ Chinh Đồ… Hay Đại Hội Võ
Lâm được tổ chức thường xuyên hàng năm với chương trình được đầu tư lên đến
bạc tỷ, thu hút hàng nghìn người tham gia ở cả hai miền Nam Bắc. Rất nhiều phụ
huynh dẫn con em đến thi đấu, tìm hiểu hoặc cùng vui chơi đã hài lòng và trầm trồ
thán phục tài quảng bá của các nhà kinh doanh game từ khâu thiết kế không gian lễ
hội, sân khấu, cách phục trang… cho đến sự xuất hiện của những nhân vật ngoài
đời mô phỏng hệt trong game.
Chương trình “Bình chọn mỹ nữ võ lâm” là một trong những chương
trình ưu đãi và hỗ trợ khách hàng tiêu biểu của Võ Lâm Truyền Kỳ 2, nhằm tôn
vinh các game thủ nữ võ lâm đa sắc, đa tài, đồng thời tạo thêm một sân chơi thú vị
và hấp dẫn cho cộng đồng game thủ.
Ngoài ra trong các dịp lễ lớn (Tết trung thu, tết nguyên đáng...)
VinaGame còn tổ chức những hoạt động online như: Sự kiện nấu bánh chưng của
Phong thần, “Trung thu ngũ hội” của Võ lâm truyền kỳ.
Ngày hội VinaGame: là chương trình dài hơi được tổ chức thường
xuyên tại hầu hết các tỉnh/thành trên cả nước, với mong muốn được trực tiếp lắng
29
nghe những cảm nhận, thái độ và kể cả những lời phàn nàn của khách hàng (nếu
có). Qua đó, VinaGame sẽ có những cơ sở thực tế để xây dựng những chiến lược
chăm sóc khách hàng phù hợp. Đồng thời đây cũng là dịp để VinaGame cùng hội
ngộ với khách hàng của mình, tặng họ 1 ngày vui thực sự với những trải nghiệm
rất thật. Đây cũng là một sự kiện nhằm giới thiệu các sản phẩm chủ lực của Công
ty VinaGame trong năm 2008 như Boom Online, Võ Lâm Truyền Kỳ II và nhóm
sản phẩm dịch vụ trực tuyến Zing đến với đối tượng khách hàng, chủ phòng máy
và đại lý.
Chƣơng trình khuyến mãi: VinaGame liên tục tung ra các chương
trình khuyến mãi với nhiều phần thưởng có giá trị, đặc biệt là vào những ngày lễ
lớn trong năm hay nhân dịp chào đón những sự kiện quan trọng của công ty.
Điển hình qua các chương trình như: “Mừng xuân Mậu Tý – Nhận tỷ
niềm vui” với quy mô giải thưởng 2,5 tỷ đồng nằm trong chuỗi hoạt động chiến
lược nhằm chăm sóc, tăng cường ưu đãi và chúc Tết khách hàng. Tiếp đó là đợt
khuyến mại với 1 tỷ đồng giải thưởng cho mùa hè 2008 mang tên “Hè rộn ràng –
Vui ngập tràn” nhân dịp ra mắt của phiên bản mới Phong Hỏa Liên Thành của trò
chơi trực tuyến Võ Lâm Truyền Kỳ.
Để chào đón phiên bản thứ ba miễn phí ra mắt vào đầu tháng 12/2008
cùng kỷ niệm sinh nhật lần thứ nhất, Võ Lâm Truyền Kỳ II (VLTK II) đã phát
động 5 cuộc thi lớn không chỉ dành cho game thủ VLTK II mà còn mở rộng đến tất
cả những đối tượng quan tâm khác. Cả 5 cuộc thi sẽ chính thức bắt đầu từ đầu
tháng 11/2008 với tổng giá trị giải thưởng lên đến trên 250 triệu đồng.
Không dừng lại ở việc miễn phí giờ chơi, VinaGame còn có chương
trình phát lương và cho chơi miễn phí, thể hiện cụ thể qua game “Chinh Đồ”. Tất
cả game thủ có nhu cầu tìm hiểu game Chinh Đồ có thể đến những phòng máy gần
nhất tại địa phương có diễn ra chương trình “Ra mắt Chinh Đồ - Miễn phí cùng
chơi” hoặc các Lãnh địa Chinh Đồ để có cơ hội được chơi game Chinh Đồ hoàn
toàn miễn phí. “Ra mắt Chinh Đồ - Miễn phí cùng chơi” là một hoạt động chơi
game không tốn tiền trên toàn quốc có quy mô lớn nhất từ trước tới nay do Chinh
Đồ khởi xướng, để phục vụ rộng rãi cho tất cả game thủ có nhu cầu tìm hiểu và
khám phá những cái hay mới lạ của game Chinh Đồ trong thời gian đầu ra mắt.
Không chỉ được chơi miễn phí, game thủ còn được miễn phí luôn phần tiền thuê
máy tại các Lãnh địa Chinh Đồ, đồng thời có cơ hội tham gia vào hoạt động “Truy
công lĩnh thưởng” để nhận lương bằng tiền mặt từ Chinh Đồ và nhiều chương trình
ưu đãi hấp dẫn khác. Có thể nói chương trình “Truy công lĩnh thưởng” là một sự
kiện đặc biệt và mới lạ vì lần đầu tiên game thủ Việt Nam không những được chơi
game miễn phí mà còn được trả lương bằng tiền mặt.
Chăm sóc khách hàng:
VinaGame có đội ngũ 150 nhân viên chăm sóc khách hàng phục vụ
quý khách 24/24, suốt 7 ngày trong tuần. Hàng tháng VinaGame tiếp nhận trung
30
bình 115.000 cuộc gọi, 50.000 thư điện tử, 50.000 yêu cầu hỗ trợ trực tuyến,
15.000 lượt tham quan của các game thủ đến Nghênh Khánh Đường.
Không chỉ vậy nhằm chúc mừng sinh nhật VinaGame tròn 4 tuổi và
đón chào chặng đường phấn đấu tiếp theo, công ty này đã cùng hơn 600 nhân viên
tại TP.HCM tổ chức chuyến hành trình hướng đến khách hàng với mục tiêu xây
dựng Ngày truyền thống VinaGame vào ngày 20/9 vừa qua. Mỗi một nhân viên sẽ
trực tiếp đến thăm hỏi, tìm hiểu và gần gũi khách hàng của Công ty, hiểu hơn về
hình ảnh của VinaGame trong lòng khách hàng như thế nào và từ đó có những
hành động tích cực giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi online cùng với
các dịch vụ và sản phẩm giải trí của VinaGame.
Quan tâm cộng đồng: VinaGame theo đuổi mục tiêu gắn kết hoạt
động kinh doanh với yếu tố giáo dục và các hoạt động xã hội khác thông qua Quỹ
Từ thiện nhằm hỗ trợ cộng đồng, góp phần xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp
hơn.
Lập quỹ VinaGame Foundation với số vốn ban đầu là 1 tỷ đồng, nhằm
mục đích tiếp sức cho trẻ em, học sinh sinh viên khuyết tật đến trường.
Tặng học bổng cho con em nạn nhân sập cầu Cần Thơ.
Tổ chức trung thu cho các trẻ em nghèo vùng biên giới tại Long An và
An Giang.
Tổ chức “Tuần lễ hành động” vì trẻ em vùng lũ cùng với báo Tuổi
Trẻ.
Kết Chƣơng
Ngay hiện tại, VinaGame đã và đang chứng tỏ được vị trí hàng đầu của mình
trong ngành công nghiệp Game Online của Việt Nam với những chiến lược và
chính sách đúng đắn. Nhưng, ngành công nghiệp Game Online non trẻ của Việt
Nam đang phát triển với một tốc độ chóng mặt, nhiều thay đổi đang diễn ra từng
ngày từng giờ trong giới game thủ cũng như trong nhận thức xã hội. Liệu trong
tương lai những chiến lược cạnh tranh hiện tại của VinaGame vẫn còn hiệu quả
hay không?. Tất cả vẫn còn ở phía trước chờ đợi những con người có tầm nhìn và
có những quyết định đúng đắn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Khái quát ngành công nghiệp phôi thai.pdf