Giáo trình Tin quản lý Visual Foxpro - Bài 4: Lập trình trong môi trường Visual Foxpro - Nguyễn Mạnh Hùng
Cấu trúc lặp: Scan
Cú pháp:
Scan [Scope] [FOR ]
[Loop]
[Exit]
[Nhóm lệnh sau Loop | Exit]
EndScan
Trong đó
Scope: ALL, NEXT n, RECORD m, và REST
Loop : Chương trình sẽ quay lại thực hiện từ
đầu vòng lặp (Bỏ qua Nhóm lệnh sau Loop)
Exit : Thoát ngay khỏi vòng lặp, Thực hiện các lệnh sau Endscan
Cấu trúc lặp: Scan (cont.)
Ví dụ 1: Dùng vòng lặp Scan in ra màn hình
thông tin của các sinh viên lớp “QA20”
CLEAR
USE DSSV
SCAN For Lop=“QA20”
DISPLAY
ENDSCAN
Cấu trúc lặp: Scan (cont.)
Ví dụ 2: Dùng vòng lặp Scan in ra 10 sinh viên đầu
tiên có điểm TB > 8.0:
CLEAR
USE DSSV
dem=0
SCAN For DiemTB>8 While dem<10
DISPLAY
dem = dem + 1
ENDSCAN
29 trang |
Chia sẻ: thucuc2301 | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Tin quản lý Visual Foxpro - Bài 4: Lập trình trong môi trường Visual Foxpro - Nguyễn Mạnh Hùng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1BÀI 4
LẬP TRÌNH TRONG MÔI
TRƯỜNG VISUAL FOXPRO
NGUYỄN MẠNH HÙNG
hung.nguyenmanh@thanglong.edu.vn
hung2709@gmail.com
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 2
NỘI DUNG CHÍNH
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CHƯƠNG TRÌNH
CÁC BƯỚC XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
MỘT SỐ CÂU LỆNH LÀM VIỆC VỚI BIẾN & CÁC
CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN CHƯƠNG TRÌNH
2TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 3
GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH
Khái niệm: Chương trình là một đoạn văn
bản chứa các tập lệnh, được tạo lập nhằm
giải quyết một hay nhiều bài toán cùng một
lúc.
Việc xây dựng một chương trình giải quyết
một công việc nào đó ⇒ lập trình
Tệp chương trình: *.prg
VD: baitap.prg; giaiptb2.prg
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 4
GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH(Cont)
Thuận lợi
Có thể thay đổi nội dung và thực hiện lại
Có thể thực hiện tại nhiều nơi (Menu, Form,
Toolbar,.., chương trình khác)
3TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 5
GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH (Cont)
Một số chú ý khi lập trình
Hiểu rõ vấn đề cần xây dựng chương trình
Phân nhỏ vấn đề cần giải quyết
Xác định các kiểu dữ liệu cần dùng
Chương trình hóa các vấn đề
Kiểm tra & chỉnh sửa
Tiến hành chạy thử chương trình
Kiểm tra & chỉnh sửa các lỗi khi chạy thử
Kết nối các vấn đề nhỏ thành một chương trình hoàn
chỉnh
Kiểm tra toàn bộ chương trình
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 6
GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH (Cont)
Cấu trúc của một chương trình
Tạo môi trường làm việc:
• Chứa các câu lệnh để chuẩn bị một môi trường làm việc cho
toàn bộ chương trình
Thân chương trình:
• Cập nhật dữ liệu
• Xử lý, tính toán dữ liệu
• Kết xuất thông tin
Kết thúc chương trình
• Đóng các tệp tin (bảng dữ liệu)
• Giải phóng biến, trả lại các chế độ mặc định của hệ thống
4TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 7
MỘT SỐ CÂU LỆNH TẠO
MÔI TRƯỜNG
SET TALK ON | OFF
Bật/tắt chức năng hiện thị thông báo hay kết quả tính toán
của một số câu lệnh (AVERAGE, SUM, CALCULATE,)
SET DATE AMERICAN | FRENCH | MDY | DMY |YMD
Thiết lập ngày giờ hiện thị theo các định dạng khác nhau
(mm/dd/yy, dd/mm/yy và yy/mm/dd)
SET DELETED OFF | ON
Bật/tắt chế độ thao tác với những bản ghi đã được
đánh dấu xóa
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 8
MỘT SỐ CÂU LỆNH TẠO
MÔI TRƯỜNG
SET EXACT OFF | ON
Bật/tắt chế độ kiểm tra chính xác khi so sánh độ
dài các xâu ký tự
SET DEFAULT TO
Đặt đường dẫn mặc định của hệ thống đến
đường dẫn
5TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 9
CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 10
NỘI DUNG CHÍNH
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CHƯƠNG TRÌNH
CÁC BƯỚC XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
MỘT SỐ CÂU LỆNH LÀM VIỆC VỚI BIẾN & CÁC
CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN CHƯƠNG TRÌNH
6TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 11
Khởi tạo chương trình
Soạn thảo chương trình
Lưu chương trình
Thực hiện và sửa lỗi chương trình
Chạy thử
CÁC BƯỚC XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 12
KHỞI TẠO CHƯƠNG TRÌNH
C1: MODIFY COMMAND
VD: Modi comm MyFirstPro
C2: FILE - NEW
7TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 13
SOẠN THẢO CHƯƠNG TRÌNH
Sử dụng các kỹ thuật soạn thảo văn bản
Chú thích trong chương trình
&& : chú thích cuối dòng lệnh
* hoặc NOTE : lời chú thích đầu dòng lệnh
; : ngắt dòng lệnh
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 14
SOẠN THẢO CHƯƠNG TRÌNH
8TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 15
LƯU CHƯƠNG TRÌNH
C1: Bấm CTRL – W
C2: File – Save (Save As)
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 16
THỰC HIỆN & SỬA LỖI CHƯƠNG TRÌNH
Thực hiện chương trình
Cú pháp:
• DO
VD:
• DO TinhdiemTB
9TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 17
THỰC HIỆN & SỬA LỖI CHƯƠNG TRÌNH
Sửa lỗi chương trình
Cú pháp
• MODIFY COMMAND
VD:
• MODI COMM TinhdiemTB
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 18
NỘI DUNG CHÍNH
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CHƯƠNG TRÌNH
CÁC BƯỚC XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
MỘT SỐ CÂU LỆNH LÀM VIỆC VỚI BIẾN & CÁC
CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN CHƯƠNG TRÌNH
10
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 19
MỘT SỐ CÂU LỆNH
LÀM VIỆC VỚI BIẾN
KHAI BÁO BIẾN
NHẬP THÔNG TIN CHO BIẾN
XUẤT THÔNG TIN QUA BIẾN
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 20
CÁC LỆNH LÀM VIỆC VỚI BIẾN
KHAI BÁO GIÁ TRỊ BIẾN
Gán =
STORE
NHẬP THÔNG TIN (GIÁ TRỊ) CHO BIẾN
ACCEPT
INPUT
@X,Y SAY GET
XUẤT THÔNG TIN QUA BIẾN
?/??
@X,Y SAY
11
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 21
CÁC LỆNH LÀM VIỆC VỚI BIẾN
Khai báo giá trị cho biến
=
VD:
• _Name = “Lê Văn An”
_Name
Lê Văn An
_Age
10
STORE TO
VD:
• Store 10 To _Age
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 22
CÁC CÂU LỆNH NHẬP THÔNG TIN
(GIÁ TRỊ) CHO BIẾN
LỆNH ACCEPT
Cú pháp:
ACCEPT “Thông báo chỉ dẫn” TO
• Nhập các giá trị kiểu ký tự (Character) cho biến nhớ
• VD: Hiển thị Điểm TB của một SV bất kỳ
Accept “Nhập mã sinh viên cần xem điểm” To _Masv
Browse Fields Hoten, DiemTB for Masv = _Masv
12
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 23
CÁC CÂU LỆNH NHẬP THÔNG TIN
(GIÁ TRỊ) CHO BIẾN
LỆNH INPUT
Cú pháp
INPUT “Thông báo chỉ dẫn” TO
• Nhập các giá trị kiểu N, D, L, C cho biến
Chú ý: Khi nhập giá trị cho kiểu
• Date: đặt trong { }
• Logical: .T. ; .F.
• VD:
Input “Nhập số thứ tự của bản ghi cần xem” To _Num
Go _Num
Display
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 24
LỆNH @X,Y SAY GET
Cú pháp
@X,Y SAY “Xâu ký tự hiển thị ra màn hình” GET
READ
Trong đó: X,Y – Tọa độ dòng, cột hiển thị xâu ký tự
: lưu giá trị do người dùng nhập vào
Ví dụ:
_HOTEN=SPACE(25) ‘ Khởi tạo biến _HOTEN
_NGAYSINH={//} ‘ Khởi tạo biến _NGAYSINH
_THUNHAP=0 ‘ Khởi tạo biến _THUNHAP
@4,3 SAY ’ Họ tên nhân viên: ’ GET _HOTEN
@5,3 SAY ’ Ngày sinh: ’ GET _NGAYSINH
@6,3 SAY ’ Thu nhập: ’ GET _THUNHAP
READ
13
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 25
Lệnh ? và ??
Lệnh @X,Y SAY
LỆNH XUẤT THÔNG TIN QUA BIẾN
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 26
Cú pháp
? hoặc ?
?? hoặc ??
Xuất thông tin (giá trị) của biến (biểu thức) ra màn
hình
LỆNH ? và ??
14
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 27
Ví dụ:
_Ten = “Nguyễn Văn An”
_Tuoi = 20
?”Bạn ” + _Ten + “năm nay ” + _Tuoi + “tuổi”
LỆNH ? và ??
Bạn Nguyễn Văn An năm nay 20 tuổi
_
??”Bạn ” + _Ten + “năm nay ” + _Tuoi + “tuổi”
Bạn Nguyễn Văn An năm nay 20 tuổi_
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 28
LỆNH ? và ??
Ví dụ (Cont)
USE DSSV
GO 5
? HOTEN +’ là sinh viên ’+LOP
?? ’Mã ’+MASV+ ‘ là SV Thăng Long’
15
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 29
LỆNH @X,Y SAY
Cú pháp
• @X,Y SAY “Xâu ký tự hiển thị ra màn hình”
Trong đó: X,Y – Tọa độ dòng, cột hiển thị xâu ký tự
USE DSNV
GO 5
@4,3 SAY ’ Họ tên nhân viên: ’ + HOTEN
@5,3 SAY ’ Ngày sinh: ’ + DTOC(NGAYSINH)
@6,3 SAY ’ Thu nhập: ’ + STR(THUNHAP)
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 30
CÁC CẤU TRÚC
ĐIỀU KHIỂN CHƯƠNG TRÌNH
CẤU TRÚC TUẦN TỰ
CẤU TRÚC RẼ NHÁNH
CẤU TRÚC LỰA CHỌN
CẤU TRÚC LẶP
16
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 31
CẤU TRÚC TUẦN TỰ
Chương trình được thực hiện tuần tự từ trên
xuống dưới
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 32
CẤU TRÚC RẼ NHÁNH
CÂU LỆNH IF
Cú pháp
IF [ELSE] ENDIF
Câu lệnh IF có 2 dạng
Dạng khuyết: IF ENDIF
Dạng đầy đủ: IF ELSE ENDIF
17
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 33
CÂU LỆNH IF DẠNG KHUYẾT
IF
ENDIF
Biểu thức
điều kiện
.T.
.F.
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 34
CÂU LỆNH IF DẠNG KHUYẾT
Input “Nhập số thứ nhất” To So1
Input “Nhập số thứ hai” To So2
IF So1>So2
? “Số thứ nhất lớn hơn số thứ hai”
ENDIF
So1>So2 ?
“Số thứ 1 lớn hơn số thứ 2”
.T.
.F.
18
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 35
CÂU LỆNH IF DẠNG ĐẦY ĐỦ
IF
ELSE
ENDIF
Biểu thức
điều kiện
.T. .F.
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 36
CÂU LỆNH IF DẠNG ĐẦY ĐỦ
So1>So2 ?
“Số thứ 2 lớn hơn số thứ nhất”
.T. .F.
“Số thứ nhất lớn hơn số thứ 2”
19
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 37
CÂU LỆNH IF DẠNG ĐẦY ĐỦ
Input “Nhập số thứ nhất” To So1
Input “Nhập số thứ hai” To So2
IF So1>So2
? “Số thứ nhất lớn hơn số thứ hai”
ELSE
? “Số thứ hai lớn hơn số thứ nhất”
ENDIF
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 38
Ví dụ IF ELSE ENDIF
Nhập một số bất kỳ. Cho biết số vừa nhập là số chẵn hay
số lẻ (ChanLe.prg)
* Thiet lap moi truong lam viec
SET TALK OFF
SET SAFETY OFF
_so = 0 && Khoi tao gia tri bien _so
@10,10 SAY "Nhap mot so bat ky: " get _so
READ
IF (_so % 2) = 0 then
@12,10 say("So chan")
ELSE
@12,10 say ("So le")
ENDIF
SET TALK ON && Tra lai moi truong ngam dinh ban dau
SET SAFETY ON && Tra lai moi truong ngam dinh ban dau
20
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 39
Ví dụ IF ELSE ENDIF
Nhập điểm TB của một SV. Cho biết đánh giá về SV đó
(Nhanxet.prg)
* Thiet lap moi truong lam viec
SET TALK OFF
_diem = 0.0 && Khoi tao gia tri bien _diem
@10,10 SAY "Nhap mot diem bat ky: " get _diem
READ
IF _diem>= 8 then
@12,10 say(“Hoc gioi")
ELSE
IF _diem>= 6.5 then
@12,10 say(“Hoc kha")
ELSE
@12,10 say(“Hoc trung binh")
ENDIF
ENDIF
SET SAFETY ON && Tra lai moi truong ngam dinh ban dau
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 40
CẤU TRÚC LỰA CHỌN
CÂU LỆNH DO CASE
BTĐK 1
.T.
.F.
BTĐK 2
.T.
.F.
BTĐK n
.T.
.F.
OTHERWISE
.. ..
21
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 41
CÂU LỆNH DO CASE
DO CASE
CASE
CASE
..
CASE
OTHERWISE
ENDCASE
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 42
Ví dụ DO CASE
* Thiet lap moi truong lam viec
SET TALK OFF
_diem = 0.0 && Khoi tao gia tri bien _diem
@10,10 SAY "Nhap mot diem bat ky: " get _diem
READ
DO CASE
CASE _diem>= 8
@12,10 say(“Hoc gioi")
CASE _diem>= 6.5
@12,10 say(“Hoc kha")
OTHERWISE
@12,10 say(“Hoc trung binh")
ENDCASE
SET SAFETY ON && Tra lai moi truong ngam dinh ban dau
Nhập điểm TB của một SV. Cho biết đánh giá về SV đó
(Nhanxet.prg)
22
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 43
CẤU TRÚC LẶP
Vòng lặp DO WHILE ENDDO
Vòng lặp FOR ENDFOR
Vòng lặp SCAN ENDSCAN
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 44
CẤU TRÚC LẶP
Nhóm lệnh được thực hiện LẶP ĐI LẶP LẠI:
Theo một điều kiện nhất định.
Dừng khi điều kiện không còn thỏa mãn.
23
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 45
Cấu trúc lặp: Do While
Cú pháp:
Do While
[Loop]
[Exit]
Enddo
Trong đó
• Loop: Chương trình sẽ quay lại thực hiện từ
đầu vòng lặp
• Exit : Thoát ngay khỏi vòng lặp,
Thực hiện lệnh tiếp ngay sau Enddo
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 46
Cấu trúc lặp: Do While
Điều kiện lặp
Các câu lệnh khi
điều kiện lặp vẫn đúng
24
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 47
Cấu trúc lặp: Do While (cont.)
Ví dụ 1: Dùng vòng lặp Do While in ra các bản ghi
từ 1-10:
CLEAR
USE DSSV
DO WHILE RECNO()<=10
DISPLAY
SKIP
ENDDO
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 48
Cấu trúc lặp: Do While (cont.)
Ví dụ 2: Tìm trong bảng DSSV.dbf có bao nhiêu
SV có họ tên là “NGUYEN NAM HAI”
CLEAR
USE DSSV
DEM=0
LOCATE FOR HOTEN = ”NGUYEN NAM HAI”
DO WHILE FOUND()
DEM = DEM + 1
DISPLAY
CONTINUE
ENDDO
?”Tổng số bản ghi tìm được là: “+ str(DEM)
25
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 49
Cấu trúc lặp: Do While (cont.)
Ví dụ 3: Dùng vòng lặp Do While để tìm kiếm và
hiển thị:
Tieptuc = “Y”
Do While Tieptuc $“Yy”
Locate For HOTEN = ”NGUYEN NAM HAI”
If Found()
Display
Endif
Accept “Bạn có muốn tìm tiếp không?” To Tieptuc
If Tieptuc $ “Nn”
Exit
Endif
Endd
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 50
Cấu trúc lặp - For
Cú pháp:
FOR = To [Step ]
[Loop]
[Exit]
[Nhóm lệnh sau Loop | Exit]
ENDFOR
Trong đó
• Loop : Chương trình sẽ quay lại thực hiện từ
đầu vòng lặp (Bỏ qua Nhóm lệnh sau Loop)
• Exit : Thoát ngay khỏi vòng lặp,
Thực hiện lệnh tiếp ngay sau Endfor
26
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 51
Cấu trúc lặp: For (cont.)
Ví dụ 1:
Dùng vòng lặp For in ra các bản ghi từ 1-10:
CLEAR
USE DSSV
FOR dem=1 TO 10
DISPLAY
SKIP
ENDFOR
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 52
Cấu trúc lặp: For (cont.)
Ví dụ 2:
Dùng vòng lặp For in ra các bản ghi chẵn từ 2-10:
CLEAR
USE DSSV
Store 2 To I && Initial Value ≈ I = 2
Store 10 To J && Final Value ≈ J = 10
Store 2 To K && Step Value ≈ K = 2
FOR dem = I TO J STEP K
GO dem && Nhảy đến bản ghi số dem
DISPLAY
ENDFOR
27
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 53
Cấu trúc lặp: Scan
Cú pháp:
Scan [Scope] [FOR ]
[Loop]
[Exit]
[Nhóm lệnh sau Loop | Exit]
EndScan
Trong đó
Scope: ALL, NEXT n, RECORD m, và REST
Loop : Chương trình sẽ quay lại thực hiện từ
đầu vòng lặp (Bỏ qua Nhóm lệnh sau Loop)
Exit : Thoát ngay khỏi vòng lặp, Thực hiện các lệnh sau Endscan
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 54
Cấu trúc lặp: Scan (cont.)
Ví dụ 1: Dùng vòng lặp Scan in ra màn hình
thông tin của các sinh viên lớp “QA20”
CLEAR
USE DSSV
SCAN For Lop=“QA20”
DISPLAY
ENDSCAN
28
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 55
Cấu trúc lặp: Scan (cont.)
Ví dụ 2: Dùng vòng lặp Scan in ra 10 sinh viên đầu
tiên có điểm TB > 8.0:
CLEAR
USE DSSV
dem=0
SCAN For DiemTB>8 While dem<10
DISPLAY
dem = dem + 1
ENDSCAN
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 56
BÀI TẬP
Bài tập 1
Viết chương trình có tên là CT1.PRG thực hiện yêu cầu
sau: Nhập vào một tháng, sau đó kiểm tra và thông báo
ra màn hình xem tháng đó có hợp lệ không? (Biết rằng
tháng hợp lệ là tháng từ 1 - 12).
Bài tập 2
Viết chương trình có tên là CT2.PRG thực hiện yêu cầu
sau: Nhập tên và năm sinh của một người bạn bất kỳ.
Sau đó thông báo ra ngoài màn hình tên và tuổi của bạn
đó
Bài tập 3
Viết chương trình có tên là CT3.PRG thực hiện yêu cầu
sau: Nhập một số nguyên bất kỳ. Thông báo ra màn
hình số vừa nhập chia hết cho 2 hay cho 3 ?
29
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 57
BÀI TẬP
Bài tập 4
Viết chương trình có tên là CT4.PRG thực hiện
yêu cầu sau: Nhập vào số tiền thu nhập hàng
tháng của một người bất kỳ. Sau đó thông báo
ra màn hình số tiền thuế TN mà người đó phải
nộp biết rằng nếu:
• Thu nhập < 4.000.000 VNĐ : không phải nộp thuế TN
• Thu nhập >= 4.000.000: thuế TN = 3% thu nhập
• Thu nhập >= 7.000.000: thuế TN = 5% thu nhập
• Thu nhập >= 10.000.000: thuế TN = 7% thu nhập
TIN QUẢN LÝ - VISUAL FOXPRO 58
BÀI TẬP
Bài tập 5
Viết chương trình có tên là CT5.PRG thực hiện
yêu cầu sau: Nhập vào một số N nguyên dương
bất kỳ. In ra màn hình giá trị bình phương các số
từ 1 đến N.
Bài tập 6
Viết chương trình có tên là CT6.PRG thực hiện
yêu cầu sau: Nhập vào N số nguyên bất kỳ. Cho
biết trong N số vừa nhập đó, có bao nhiêu số là
số chẵn, bao nhiêu số là số lẻ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- viso_foxro_bai4_3971_2454_2021055.pdf