Giáo trình Thiết kế & Đánh giá thuật toán - Bài giảng 7: Cây tìm kiếm nhị phân - Lê Nguyên Khôi

Các thao tác chèn và xóa có thể làm thay đổi tính chất của cây Do chính các thao tác này Đổi màu các nút Cấu trúc lại các kết nối nút Phép xoay: đảm bảo thứ tự trong của khóa Phép thực hiện trong thời gian 0 (1) Georgy Adelson-Velsky & Evgenil Landis đề xuất năm 1962 Độ cao 2 cây của của một nút khác nhau nhiều nhất 1 Thời gian 0(log n) cho các thao tác trong cả 2 trường hợp trung bình & xấu nhất Cân bằng xây bằng phép xoay Dựng cây TKNP ngẫu nhiên sẽ được cây tương đối cân bằng Tuy nhiên nếu dữ liệu được cung cấp lần lượt, khóa sẽ không lựa chọn ngẫu nhiên Cây Treap cung cấp giải pháp Là sự kết hợp của cây TKNP và cây thứ tự bộ phận (min-heap) Khóa key thỏa mãn cây TKNP Ưu tiên priority thỏa mãn cây min-heap

pdf22 trang | Chia sẻ: thucuc2301 | Lượt xem: 621 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Thiết kế & Đánh giá thuật toán - Bài giảng 7: Cây tìm kiếm nhị phân - Lê Nguyên Khôi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết Kế & Đánh Giá Thuật Toán Cây Tìm Kiếm Nhị Phân TS. Lê Nguyên Khôi Trường Đại Học Công Nghệ - ĐHQGHN Nội Dung  Cây tìm kiếm nhị phân (TKNP)  Dựng cây TKNP  Cây TKNP cân bằng  Cây Đỏ - Đen  Cây AVL  Cây Treap 1 Định Nghĩa  Cây TKNP:  cây nhị phân  lưu khóa ở đỉnh trong  lá rỗng  thỏa mãn tính chất:   ≤   ≤    trong cây con trái của   trong cây con phải của  2 6 92 41 8   Thao Tác Chính  Cây TKNP thực hiện các tao thác chính  Truy vấn: không thay đổi cấu trúc cây TKNP Tìm kiếm (SEARCH) Nhỏ nhất (MINIMUM) Lớn nhất (MAXIMUM) Trước (PREDECESSOR) Sau (SUCCESSOR)  Sửa đổi: thay đổi cấu trúc cây TKNP Chèn (INSERT) Xóa (DELETE) 3 Tính Chất   trong cây con trái của ,  trong cây con phải của    ≤   ≤    Duyệt cây TKNP theo thứ tự trong, thăm các khóa theo thứ tự tăng dần  Sử dụng cây TKNP cho  cài đặt từ điển  Cây thứ tự bộ phận (heap)  là cây tìm kiếm  là cây nhị phân  không phải cây TKNP  dùng quản lý hàng đợi ưu tiên 4 Độ Phức Tạp Thời Gian  ℎ đô cao của cây  độ lớn của cây (số đỉnh trong)  Thời gian (ℎ), với các thao tác chính  Cây TKNP đầy đủ ℎ = log  Cây TKNP là một xích nút ℎ = 5 6 92 41 8 10 6 9 8 Truy Vấn – Tìm Kiếm Tree-Search(,) 1 if  = NIL or  = .  2 return  3 if  < .  4 return Tree-Search(. ,) 5 else return Tree-Search(. ℎ,)  = 4: 6  = 4: 6 → 2 → 4  = 7: 6 → 9 → 8 → NIL 6 6 92 41 8 Truy Vấn – Tìm Kiếm Iterative-Tree-Search(,) 1 while  ≠ NIL and  ≠ .  2 if  < .  3  ← .  4 else  ← . ℎ 5 return  Tìm  = 4: 6 Tìm  = 4: 6 → 2 → 4 Tìm  = 7: 6 → 9 → 8 → NIL 7 6 92 41 8 Truy Vấn – Nhỏ/Lớn Nhất Tree-Minimum() 1 while .  ≠ NIL 2  ← .  3 return  Nhỏ nhất: 6 → 2 → 1 Tree-Maximum() 1 while . ℎ ≠ NIL 2  ← . ℎ 3 return  Lớn nhất: 6 → 9 8 6 92 41 8 Truy Vấn – Trước Tree-Predecessor() 1 if .  ≠ NIL 2 return Tree-Maximum(. ) 3  = . +,  4 while  ≠ NIL and  = .  5  =  6  = . +,  7 return  Trước:  = 6: 6 → 2 → 4 Trước:  = 8: 8 → 9 → 6 9 6 92 41 8 Truy Vấn – Sau Tree-Succesor() 1 if . ℎ ≠ NIL 2 return Tree-Minimum(. ℎ) 3  = . +,  4 while  ≠ NIL and  = . ℎ 5  =  6  = . +,  7 return  Sau:  = 6: 6 → 9 → 8 Sau:  = 4: 4 → 2 → 6 10 6 92 41 8 Sửa Đổi – Chèn Tree-Insert(-,.) 1  = NIL 2  = -. // 3 while  ≠ NIL 4  =  5 if ..  < .  6  = .  7 else  = . ℎ 8 .. +,  =  9 if  = NIL 10 -. // = . 11 elseif ..  < .  12 .  = . 13 else . ℎ = . 11 6 92 41 8 7 Sửa Đổi – Xóa  Xóa nút . khỏi cây - cây, 3 trường hợp  . không có con xóa .  . chỉ có 1 con trái hoặc phải chuyển con đó lên thay .  . có cả con trái và phải chuyển lớn nhất cây con trái hoặc nhỏ nhất cây con phải (.′) lên thay . xóa .′  Lưu ý: khi xóa . nên giảm độ cao của cây - nếu có thể 12 Dựng Cây TKNP  Các thao tác chính trong thời gian (ℎ)  Dựng cây TKNP có độ cao (ℎ) càng nhỏ càng tốt  Dựng cây TKNP:  Chèn liên tục khóa vào cây, bắt đầu từ cây rỗng  Tại mỗi nút, cây con trái và phải cân bằng Chọn khóa  nào cho nút . Vần đề tương tự như chọn phần tử chốt trong phân hoạch của thuật toán Sắp Xếp Nhanh  Chọn ngẫu nhiên khóa  chèn vào cây Độ cao trung bình ℎ = 1(log ) 13 Vấn Đề Khác  Cần sửa Tree-Insert để xử lý khóa trùng nhau trong cây TKNP  Cách 1: chọn ngẫu nhiên cây con trái/phải  Cách 2: dựa vào , để chọn cây con trái/phải  Cách 3: sử dụng danh sách để lưu khóa trùng 14 Tree-Insert(-,.) 1  = NIL 2  = -. // 3 while  ≠ NIL 4  =  5 if ..  < .  6  = .  7 else  = . ℎ 8 .. +,  =  9 if  = NIL 10 -. // = . 11 elseif ..  < .  12 .  = . 13 else . ℎ = . Cây TKNP Cân Bằng  Độ cao của cây TKNP cần nhỏ để các thao tác chính thực hiện nhanh  Nếu cây TKNP “cân bằng” thực hiện các thao tác trong 1(log )  Tính chất “cân bằng” có thể bị phá vỡ với thao tác sửa đổi (Chèn/Xóa)  Sửa lại cấu trúc cây thông qua phép xoay  Hai loại cây TKNP “cân bằng”  Cây Đỏ - Đen  Cây AVL 15 Cây Đỏ - Đen  Mỗi nút cần thêm 1-bit màu  Tính chất  1. Mỗi nút là đỏ hoặc đen  2. Gốc và lá (NIL) đen  3. Nếu một nút đỏ, thì con của nó đen  4. Mọi đường đi từ một nút đến các lá con có cùng số lượng nút đen  5. Không đường đi nào dài hơn gấp đôi đường đi nào  Độ cao của cây Đỏ - Đen với nút ℎ ≤ 2 log( + 1) 16 Cây Đỏ - Đen – Ví Dụ 17 Cây Đỏ - Đen – Thao Tác  Các thao tác chèn và xóa có thể làm thay đổi tính chất của cây  Do chính các thao tác này  Đổi màu các nút  Cấu trúc lại các kết nối nút Phép xoay: đảm bảo thứ tự trong của khóa Phép thực hiện trong thời gian 3(1) 18 Cây AVL  Georgy Adelson-Velsky & Evgenil Landis đề xuất năm 1962  Độ cao 2 cây của của một nút khác nhau nhiều nhất 1  Thời gian 3(log ) cho các thao tác trong cả 2 trường hợp trung bình & xấu nhất  Cân bằng xây bằng phép xoay 19 Cây Treap  Dựng cây TKNP ngẫu nhiên (slide 13) sẽ được cây tương đối cân bằng  Tuy nhiên nếu dữ liệu được cung cấp lần lượt, khóa sẽ không lựa chọn ngẫu nhiên  Cây Treap cung cấp giải pháp  Là sự kết hợp của cây TKNP và cây thứ tự bộ phận (min-heap)  Khóa  thỏa mãn cây TKNP Ưu tiên +/ thỏa mãn cây min-heap 20 Cây TKNP Cân Bằng – Phép Xoay  Xem Mục 13.2 tr.312 21

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfthiet_ke_danh_gia_thuat_toanbaigiang07_caytimkiemnhiphan_0042_2032094.pdf