5. Kết luận
Những gì mà chúng tôi tìm hiểu cho ta thấy nét giao
thoa đặc sắc của văn hóa Trung – Việt tại Hội An, thông
qua một hình ảnh nhỏ trên cánh cửa của người Hội An mà
đã thể hiện một cách hết sức độc đáo dáng dấp văn hóa
của từng quốc gia, cho thấy một sự “hoa lẫn mà không
hòa tan”, toát lên được sự đa dạng về nét văn hóa tâm linh
của Hội An nói riêng và Việt Nam nói chung, làm cho
chúng ta cảm thấy thích thú hơn về một khía cạnh văn hóa
tâm linh, bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều những giá trị văn
hóa tâm linh khác mà ta chưa nghiên cứu hết. Qua bài
nghiên cứu này chúng tôi sẽ có thêm cho mình nhiều kinh
nghiệm và đây cũng chính là nền tảng cơ sở để chúng tôi
hướng đến nhiều đề tài khác liên quan đến đời sống tâm
linh của người Hội An.
8 trang |
Chia sẻ: thucuc2301 | Lượt xem: 527 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nguồn gốc và ý nghĩa các loại “mắt cửa” trong kiến trúc nhà cổ ở Hội An - Nguyễn Ngọc Chinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Hội thảo Ngữ học Toàn quốc lần thứ 20
NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA CÁC LOẠI “MẮT CỬA” TRONG KIẾN TRÚC
NHÀ CỔ Ở HỘI AN
Nguyễn Ngọc Chinh, Nguyễn Thị Vân Anh
Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Đà Nẵng; Email: nnchinh@ufl.udn.vn, dongconvui@gmail.com,
1. Đặt vấn đề
Hội An được biết đến là một địa điểm du lịch nổi
tiếng, được UNESCO đưa vào danh sách di sản văn hóa
thế giới vào tháng 12 năm 1999. Hội An có rất nhiều kiến
trúc cổ, tín ngưỡng, lối sinh hoạt mang đậm nét văn hóa
Trung Hoa, ví dụ như các ngôi nhà cổ, các tập tục ma
chay thờ cúng, các món ăn Trung Quốc Thế nhưng
chúng tôi có hứng thú hơn cả đó chính là “Mắt Cửa” nét
văn hóa tâm linh của người Hoa tại Hội An [6]. Đây là
một trong những nét đặc sắc của Hội An lưu luyến biết
bao du khách, đã khiến biết bao người đã phải dừng chân
ngắm nhìn và suy ngẫm, nhưng lại có rất ít tài liệu giải
đáp cụ thể. Hiện nay các tài liệu về “Mắt Cửa” ở Hội An
không nhiều, không được nghiên cứu thành một mảng
riêng biệt, mà chỉ là những phần nhỏ trong các tạp chí,
trang mạng, sách du lịch. Mặt khác các tài liệu không giải
thích được nguồn gốc “Mắt cửa”và chưa nói rõ ý nghĩa
của chúng. Chính vì lẽ đó, chúng tôi quyết định thực hiện
nghiên cứu này để đem đến cho độc giả một cách nhìn
toàn diện hơn về “Mắt Cửa” trong các kiến trúc cổ ở Hội
An.
Hiện nay, có một số tài liệu nghiên cứu về “Mắt Cửa”
nhưng chúng tôi chưa tìm thấy tài liệu nói về nguồn gốc
của “Mắt cửa”. Theo như tài liệu mà chúng tôi thu thập
được, “Mắt Cửa” bắt nguồn từ Trung Quốc. Vì hiện nay
đại bộ phận các “Mắt Cửa” hiện hữu ở Hội An đều ở
những ngôi nhà cổ của người Trung Hoa qua đây sinh
sống xây dựng nên. Là những người nghiên cứu tiếng
Trung, chúng tôi có điều kiện thuận lợi để khai thác khía
cạnh này một cách đáng tin cậy, đa dạng và phong phú.
Thông qua những tài liệu tiếng Trung mà chúng tôi tra
cứu, tất cả đều viết rất rõ và thật sự thuyết phục về nguồn
gốc, công năng của “Mắt Cửa”.
2. Quan niệm về “mắt cửa”
“Mắt cửa” là tên tiếng Việt, tên gọi này chưa phổ biến
lắm, đây là cách nói của người Hoa ở Hội An. “Mắt cửa”
thường có ở những ngôi nhà cổ theo kiến trúc Trung
Quốc.
2.1. Tên gọi
Trong tiếng Việt, người Hội An gọi là “Mắt Cửa”, thế
nhưng ở Trung Quốc thì gọi đó là 门簪 (tạm dịch là
“Trâm cài cửa”) [1], [2]. Theo như kiến trúc nhà cửa
Trung Quốc, ban đầu mắt cửa chỉ là những chốt gỗ gắn
khung cửa với trục ngang bên trong. Sau này biến tấu
hơn, người ta thiết kế thêm những hình vẽ như hình cánh
hoa, chữ Hán. Từ đó nó trở thành vật trang trí làm đẹp
cho cánh cửa. Người Trung Quốc ví nó như cây trâm cài
tóc của người phụ nữ. Cây trâm vừa dùng để giữ tóc cho
gọn gàng vừa tôn thêm vẻ đẹp quý phái của người phụ nữ.
Chính vì vậy mà tên gọi đầu tiên của nó là “Trâm Cài Cửa
”.
Ngoài ra nó còn mang một tên gọi khác, người ta
thường nói “môn đăng hộ đối “, “hộ đối” chính là “Trâm
Cài Cửa”, cách nói này cho thấy “Mắt Cửa” còn biểu thị
danh gia vọng tộc. Người xưa rất coi trọng môn đăng hộ
đối, trong hôn nhân càng được thể hiện rõ. Theo quan
niệm người xưa, khi con cái trong nhà đến tuổi cập kề, bà
mối sẽ mai mối cho hai bên. Ban đầu bà mối sẽ nhìn vào
số “Mắt Cửa” của gia chủ, sau đó mới đi tìm một gia đình
có số “Mắt Cửa” tương ứng, như vậy thì sẽ “môn đăng hộ
đối”.
2.2. Hình dáng
“Mắt Cửa” có nhiều hình dáng khác nhau như hình
tròn, hình bát giác, lục giác, tứ giác (hình vuông và hình
chữ nhật), hình thoi và hình bông hoa nhiều cánh. Trong
đó hình lục giác và hình tròn chiếm đa số.
Hình 1.a. “Mắt Cửa” hình lục giác Hình 1.b. “Mắt Cửa” hình hoa
Nguyễn Thị Vân Anh, Nguyên Ngọc Chinh 2
Hình 2.a. “Mắt Cửa“ hình tứ giác Hình 2.b. “Mắt Cửa” hình tròn
2.3. Số lượng
“Mắt Cửa” cũng biểu thị danh gia vọng tộc, biểu thị
địa vị, ảnh hưởng của gia chủ trong xã hội cho nên nhà
dân thường thì có 2 con, nhà giàu thì có 4 con, các nhà
của hoàng gia hay vương phủ thường có đến 12 con.
Thông thường thì mỗi cửa nhiều nhất là 4 con, nhưng ở
những nhà Tứ Hợp Viện cổng rất lớn, có 3 cổng (bao gồm
1 cổng chính và 2 cổng phụ) nên tổng cộng có 12 con.
2.4. Hoa văn
Hoa văn trong “Mắt Cửa” có nhiều loại khác nhau ví
dụ như hình hoa tứ quý. Mùa xuân thì hoa lan, mùa hạ
hoa sen, mùa thu hoa cúc và mùa đông hoa mai. Ngoài ra
còn khắc những lời chúc bằng chữ Hán. Nếu có 4 mắt cửa
thì khắc “cát tường như ý”, “thiên hạ thái bình”, “xuất
nhập bình an”, “phúc lộc thọ đức” những nhà có 2 mắt
thì khắc “cát tường”, “phúc thọ” hoặc “bình an”
Hình 3.a. “Mắt Cửa” với mang hình tượng hoa nở 4 mùa Hình 3.b. “Mắt Cửa” 4 chữ “cát tường như ý”
2.5. Quan niệm về “Mắt Cửa” của người Hội An
Theo người dân Hội An quan niệm “nước có vua nhà
có chủ” thế nên ngoài việc thờ cúng tổ tiên người dân nơi
đây còn có tục thờ “Ngũ tự gia đường”, Môn Thần (Thần
Giữ Cửa) là một trong số “ ngũ tự gia đường” ấy, và “Mắt
Cửa” cũng là một trong những Môn Thần. [1], [2]
Người xưa có quan niệm “Vạn vật hữu linh” tức là
mọi vật đều có linh hồn, người ta đã thể hiện cái hồn đó
vào trong đôi “Mắt Cửa”. Từ thời nguyên thủy, thậm chí
cho đến cuộc sống hiện đại, thường ở khu vực nông thôn
và miền núi đa phần người dân vẫn nhìn thấy đằng sau
mỗi hiện tượng tự nhiên đều có một vị thần. Vị thần đó
quyết định sự vận hành của vũ trụ, trong đó có đời sống
con người. “Vạn vật hữu linh” còn dễ nhận thấy trên
những chiếc ghe bầu, một đặc sản trong nghề biển Việt
Nam trong quá khứ. Đây là loại thuyền mũi và lái đều
nhọn, bụng bầu, độ ngấn nước sâu, đặc biệt các thuyền
đều có mắt. Chính nhờ loại ghe bầu này mà người xứ
Quảng buôn bán khắp nơi hoặc có thể vươn xa đi đánh
bắt. Từ đó cho thấy quan niệm “Vạn vật hữu linh” giữ vai
trò then chốt đối với người Hội An. Trên chính ngôi nhà
của họ cũng đã thể hiện quan niệm đó, họ muốn ngôi nhà
có tâm hồn, có cái nhìn, có đôi mắt sẽ soi rọi mọi thứ giúp
họ có cái nhìn tốt hơn trong cuộc sống cũng như sự
nghiệp.
“Mắt Cửa” từ lâu đã là một thực thể không thể tách rời
khỏi Hội An. “Mắt Cửa” như thổi vào cái hồn cho những
ngôi nhà cổ. Người ta có câu “Con mắt là cửa sổ tâm
hồn”, nhìn đôi mắt của một người ta có thể hiểu được
chút ít về con người đó, lúc vui khi buồn nó đều thể hiện
qua ánh mắt. “Mắt Cửa” cũng vậy, cũng phảng phất nội
tâm của gia chủ. Ta có cảm giác như thể khi nhìn vào đôi
mắt cửa ngôi nhà trở nên gần gũi, có hồn hơn. Đôi mắt
được đặt trước cửa nhà cho thấy sự cởi mở của gia chủ
nói riêng và người Hội An nói chung cũng như tính cách
con người nơi đây bộc trực, chân chất, thẳng thắn. [3]
3. Đặc điểm chung của các loại mắt cửa và ý nghĩa của
từng loại
3.1. Đặc điểm chung của các loại mắt cửa
Trên các cánh cửa ra vào những ngôi nhà cổ, hội quán,
đền miếu, nhà thờ tộc, đình, chùa tại khu phố cổ Hội An,
chúng ta thấy có gắn hai khoanh gỗ hình tròn hình lục
giác, hình bát giác được chạm khắc khá công phu và
đôi khi được sơn son thếp vàng, mà cư dân địa phương
quen gọi là “Mắt Cửa”. “Mắt Cửa” là một dạng trang trí
khá đặc sắc cho ngôi nhà, nó thực chất là chốt bằng gỗ,
dùng để gắn khung cửa với trụ ngang phía trong, có dáng
chiếc đinh, phần tán ở đầu dày 10cm, đường kính khoảng
20cm, và phần chốt đục liền với tán tiết diện hình chữ
nhật dài khoảng 30cm, dân gian gọi là “cái mộng”. [5]
3 Hội thảo Ngữ học Toàn quốc lần thứ 20
Hình 4. Một loại mắt cửa tiêu biểu ở Hội An, phía bên ngoài và phía bên trong
Qua khảo sát tại khu phố cổ Hội An, bước đầu chúng
tôi tìm thấy có khoảng 13 kiểu mắt cửa khác nhau. Phần
lớn các mắt cửa có dạng hình tròn, hình bát giác, hoặc cắt
khấc thành 6 hoặc 8 đầu cánh hoa cúc. Tán mắt cửa
thường được chia thành hai phần: phần tâm và phần vành
bao quanh mắt cửa. Phần tâm của mắt cửa đa số thường
trang trí hình lưỡng nghi - biểu tượng của âm dương, hình
nhụy hoa, hình chữ Thọ Còn phần vành bao quanh bên
ngoài tâm, tạo dáng hoa cúc 6 hoặc 8 cánh mà cánh của
nó xoáy hình lá đề (nhà số 101 Nguyễn Thái Học, nhà số
80 Trần Phú, hình bát quái, hình hoa văn, hình giao
long, hình bốn hoặc năm con dơi bao quanh chữ Phúc, có
mắt cửa chỉ có một chữ Thọ, hoặc tạo một gờ chỉ nổi phía
bên ngoài bao lấy tâm. Ngoài ra ở một số đền miếu, hội
quán, mắt cửa có trang trí khác: như mắt cửa ở Miếu
Quan Công (số 24 Trần Phú) có dạng hình tròn, phần tán
được chạm nổi mặt con lân miệng đang há to, mắt trắng,
mi xanh, mũi đỏ, râu bạc trông rất dữ tợn; “Mắt Cửa” ở
hậu cung Hội quán Phúc Kiến sơn son thếp vàng mà phía
trên chạm đôi rồng chầu mặt trời, phía dưới là đôi giao
long chầu mặt trăng, ở chính giữa là vòng tròn âm dương;
còn ở Chùa Cầu”Mắt Cửa” cũng sơn son thếp vàng, trên
tán mắt cửa người ta chạm nổi hình bốn hoa cúc dây bao
bọc xung quanh, xoáy lưỡng nghi nằm ở chính giữa.
Hình 5. Mắt cửa sơn son thếp vàng trên tán mắt cửa
người ta chạm nổi hình bốn hoa cúc dây bao bọc xung
quanh, xoáy lưỡng nghi nằm ở chính giữa.
Trong các loại “Mắt Cửa”, chiếm đại đa số là các mắt
cửa có phần vành bao quanh bên ngoài tâm tạo dáng hoa
cúc 6 hoặc 8 cánh mà cánh của nó xoáy hình lá đề. Trong
văn hóa Trung Hoa hoa Cúc tượng trưng cho sự trường
thọ, phúc lộc dồi dào. Trong Phong Thủy, nguồn năng
lượng mà hoa cúc đem lại khiến cho gia chủ có một cuộc
sống bình dị và cân bằng trong mọi việc. Đồng thời, nó
cũng mang đến may mắn cho căn nhà. Hoa cúc nở vào
mùa thu, chịu được gió rét, sương sa. Hoa cúc đi vào đời
sống tâm linh của người Việt, thể hiện rõ qua những bộ
tranh phong thủy tứ quý : “Tùng Cúc Trúc Mai”. Hoa cúc
là biểu tượng cao quý của sự sống, của sự thịnh vượng và
tình cảm yêu thương, hiếu thảo của con người. Hình ảnh
này chính là sự giao thoa văn hóa giữa người Việt và
người Hoa.
Hình 6. Mắt cửa “Tùng, cúc, trúc mai”
Tại sao người Hoa lại dùng con số 6 hoặc 8? Theo
quan niệm phong thủy, số 3 được xem là con số vững
chắc, như kiềng ba chân. Người Hồng Kông có câu “ba
với ba là mãi mãi” (bất tận) và biểu tượng hy vọng trường
thọ. Trong khi đó, số 6 là gấp đôi của số 3 và như thế là
điềm lành, thuận lợi. 3 + 6 = 9 và cùng nhau tạo thành
nhóm 3 con số may mắn. Một sự bài trí dùng bất cứ đồ
vật có 3, 6, 9 món đều tốt cho việc hòa giải những khu
vực xấu hoặc những nơi hướng xấu. Người Hoa còn sử
dụng con số 8, đây là con số có nhiều sự quan hệ tôn giáo,
là 8 điều bất tử trong đạo Lão và bát chánh trong Phật
giáo. Hình gương bát quái trước cửa nhà có thể ngăn chặn
những ảnh hưởng xấu trước khi ma quỷ xâm nhập. Vì vậy
người ta chọn những hoạ tiết mềm 8 hoặc 6 cánh hoa cúc
làm viền xung quanh mắt cửa.
Ngoài ra, con “Mắt Cửa” Hội An còn được trang trí
bằng lụa điều treo rủ, tấm vải đỏ này làm cho căn nhà trở
nên sang trọng, đồng thời lại như có nét cổ kính. Vì ở Hội
An là nơi tập trung kinh doanh buôn bán nên người ta
thường gắn tấm vải điều màu đỏ lên mắt cửa thể hiện sự
may mắn, tài lộc, và theo quan niệm của người xưa tấm
vải đỏ còn để trừ tà, diệt ma. Theo người dân ở đây cho
biết, trước kia cứ khoảng nửa năm hoặc nhiều nhất là một
năm hay vào các ngày lễ Tết chủ nhà sẽ hạ tấm vải điều
xuống để giặt hoặc thay để thay đổi thần sắc, sinh khí cho
ngôi nhà, tuy nhiên từ vài năm lại đây, du khách đến
nhiều nên người ta không hạ xuống nữa mà treo tấm vải
đỏ suốt năm.
4. Ý nghĩa của 13 loại “Mắt Cửa”
Ở Hội An, hiện có trên 20 kiểu mắt cửa khác nhau [5].
Tuy nhiên trong bài báo này chúng tôi khảo sát và trình
Nguyễn Thị Vân Anh, Nguyên Ngọc Chinh 4
bày 13 loại mắt cửa. Sau đây là hình dáng của 13 loại mắt cửa và một số đặc điểm của chúng.
4.1. “Mắt Cửa” hình 8 cánh hoa cúc xoáy tròn :
Như đã nói ở trên hoa cúc tượng trưng cho sự thịnh vượng, tình cảm vẹn tròn, cho chữ hiếu của con người.
4.2. “Mắt Cửa” hình 6 cánh hoa cúc xoáy tròn .
Sáu cánh hoa cúc tạo cho ta một cảm giác thuận lợi mang lại điềm lành đồng thời là một biểu tượng hi vọng trường
thọ.
4.3. “Mắt Cửa” hình tròn lưỡng cực âm dương với hoạ tiết mềm 8 cánh hoa cúc xung quanh
4.4. “Mắt Cửa” hình tròn lưỡng cực âm dương với hoạ tiết mềm 6 cánh hoa cúc xung quanh
Với loại 3 và 4 đều có hình thái cực và họa tiết cánh hoa
cúc 6 và 8. Lưỡng cực âm dương còn gọi là thái cực đồ,
nằm gọn trong một vòng tròn, gồm hai nửa đối xứng ôm
trọn lấy nhau, tượng trưng cho Âm (màu trắng) và Dương
(màu đỏ). Trong mỗi phần đối xứng lại có một chấm tròn
màu đối lập nằm trong đó. (ví dụ như đỏ trắng kết
hợp,trắng đỏ xen lẫn nhau). Màu sắc của Thái Cực đồ có
thể thay đổi tùy theo quan niệm của gia chủ, cũng như độ
5 Hội thảo Ngữ học Toàn quốc lần thứ 20
xoắn vào nhau của hai hình đối xứng.
4.5. “Mắt Cửa” hình 8 cánh hoa cúc xoáy tròn, phía
trong là hình bát quái rồi đến vòng tròn lưỡng nghi tại
tâm điểm
4.6. “Mắt Cửa” hình 6 cánh hoa cúc xoáy tròn, phía
trong là hình bát quái rồi đến vòng tròn lưỡng nghi tại
tâm điểm
Với “Mắt Cửa” có 6 và 8 cánh hoa xoáy tròn, phía
trong là hình bát quái rồi đến vòng tròn lưỡng nghi tại tâm
điểm. Bát quái có ba loại: tiên thiên bát quái, trung thiên
bát quái và hậu thiên bát quái. Tiên thiên bát quái biểu thị
quy luật vận hành của vũ trụ, nên nó được dùng để làm
bát quái phong thủy, cầu mong tài lộc và trấn tà trừ ma.
4.7. “Mắt Cửa” hình tròn Bát Quái
Theo quan niệm của người Trung Quốc, hình tròn
biểu thị mong ước sinh con đàn cháu đống, có nghĩa là
mong gia tộc hưng vượng, có người kế thừa hương hỏa.
Cho nên ngoài những họa tiết mềm với cánh hoa cúc xung
quanh chúng ta còn có thêm những “Mắt Cửa” hình tròn.
Bát Quái chính là một sự số hoá cụ thể hoá quy luật
Âm Dương, hình tròn được chia thành 8 phần tương ứng
với 8 mặt cắt điển hình của Âm Dương. Hình Bát Giác
nội tiếp chứa trong hình tròn phản ánh Bát Quái là một cụ
thể số hoá của quy luật Âm Dương, là sự định lượng hoá
quy luật Âm Dương. 8 trạng thái của Âm Dương được
biểu đạt thành 8 quái khác nhau, thể hiện sự trong Âm có
Dương và trong Dương có Âm, Dương thịnh thì Âm suy,
Âm thịnh Dương suy. Nhưng trong khi thịnh nhất của
Dương thì Âm đã xuất hiện, và ngược lại. Âm thăng còn
Dương giáng. Có thể nói đây là hình ảnh súc tích nhất của
Văn hóa phương Đông.
Kết hợp với Bát quái, có Thái Cực đồ, ở đây là Thái
cực đồ Tiên thiên, vì sử dụng Tiên thiên bát quái. Thái
Cực nghĩa là hơn hết tất thảy, trước hết tất thảy, trong
lòng nó chứa đựng tất cả những nguồn gốc cho sự vận
động, trong nó có cả Âm lẫn Dương, nhưng là Âm Dương
chưa tách biệt, mà vẫn còn nhất thể. Thái Cực là cái
nguồn vô tận khởi thủy, là khí tiên thiên, linh căn bất
sinh bất diệt chứa đựng Âm Dương.
Hình vẽ mô tả Thái Cực là một vòng tròn gồm hai
nửa, đen là Âm, trắng là Dương.
4.8. “Mắt Cửa” hình tròn với Đôi Rồng Chầu Mặt Trời
và Đôi Giao Long Chầu Mặt Trăng
Nguyễn Thị Vân Anh, Nguyên Ngọc Chinh 6
“Mắt Cửa” hình tròn có hình đôi rồng chầu mặt trời ở
phía trên (Lưỡng long triều nhật) và đôi giao long chầu
mặt trăng (Lưỡng long triều nguyệt). Theo quan niệm của
người Việt, Rồng đứng đầu trong tứ linh “long, lân, quy,
phụng/phượng” và là biểu tượng cho quyền uy tuyệt đối
của Thiên tử. Rồng tượng trưng cho sự phồn vinh và sức
mạnh của dân tộc và biểu hiện cho mối giao hòa giữa nền
văn hóa xa xưa.
Hình tượng “lưỡng long chầu nguyệt” thường được
dùng để trang trí trên các cung điện, đền đài, miếu mạo vì
mặt trăng chiếu sáng về ban đêm và có liên quan đến con
người và các sinh vật. Ngày xưa, con người tính lịch theo
chu kỳ tuần hoàn của mặt trăng nên gọi là âm lịch và theo
đó mặt trăng mang tính âm, ký hiệu là nét đứt (- -). Con
Rồng năng động biến hóa mang tính dương và có ký hiệu
nét liền (__). Như vậy, biểu tượng “lưỡng long chầu
nguyệt” được xem là biểu tượng cát tường của người
Việt. Ngoài ra, Lưỡng long trều nguyệt không chỉ biểu
tượng cho sức mạnh thần thánh mà còn ẩn chứa những
giá trị nhân văn, ước vọng của con người và mang đậm
bản sắc dân tộc.
Còn về hình tượng “lưỡng long triều nhật” (hai con
Rồng chầu mặt trời) với ý nghĩa là ngọn lửa thiêng bảo vệ
sự an lành của nơi linh thiêng trước mọi sự xâm nhập của
tà ma. Ngòai ra, biểu tượng này còn mang ý nghĩa cầu
mưa thuận gió hòa, mong ước mùa màng được bội thu và
là biểu tượng cho sự đấu tranh trong sự nghiệp vẻ vang
của dân tộc. Hai con Rồng này được đắp theo tư thế tranh
đấu khác với hai con Rồng chầu mặt trăng thường ở tư thế
yên bình.
4.9. “Mắt Cửa” hình Mặt Hổ Phù
“Mắt Cửa” hình mặt hổ này có liên quan đến truyền
thuyết về thờ cúng Môn Thần của người Trung Quốc.
Môn 门 (cửa) là nơi trọng yếu nhất của phòng ốc, có
thần nhân canh giữ mới có cảm giác an toàn. Theo Sơn
hải kinh, trong vùng biển mênh mông có núi Độ Sóc, trên
núi có một cây đào to lớn, cành ngoằn ngoèo vươn dài
đến 3000 dặm.
Phía đông bắc cành đào có quỷ môn nơi cả vạn con
quỷ ra vào, trên cửa có 2 vị thần nhân, một vị tên là Thần
Đồ, một vị tên là Uất Luỹ, hai vị canh giữ quỷ môn,
chuyên giám sát những con quỷ hại người, một khi phát
hiện sẽ dùng sợi dây làm bằng lau sậy trói lại, quăng
xuống dưới núi cho hổ ăn thịt. Vì vậy Hoàng Đế lấy lễ
kính họ, quanh năm thờ phụng, trên cửa vẽ hình Thần Đồ,
Uất Luỹ và hình mặt hổ, đồng thời treo sợi dây làm bằng
lau sậy, nếu có quỷ dữ xuất hiện, 2 vị thần sẽ bắt cho hổ
ăn. Từ truyền thuyết này có thể thấy ngay từ thời Hoàng
Đế đã có tập tục vẽ Môn thần. Trong đó, đào cũng là loại
thực vật được mọi người sùng bái. Mọi người cho rằng,
đào tượng trưng cho nhiều con nhiều phúc, tượng trưng
cho trường thọ, vì thế có thể tránh tai trừ tà xua đuổi ma
quỷ yêu quái. Còn hổ là “bách thú chi vương”, có thể bắt
quỷ ăn thịt, “cho nên vẽ hổ nơi cửa, quỷ không dám
vào”.Tín ngưỡng lưu truyền mãi đến ngày nay, lúc trừ
tịch mọi người thường dán hình 2 vị thần và hổ lên cửa,
đồng thời treo một cành đào và sợi dây làm bằng lau sậy
để xua đuổi quỷ trừ tà. Về sau, tín ngưỡng lấy Thần Đồ,
Uất Luỹ, hổ, sợi dây bằng lau sậy, cành đào làm thần đuổi
ma quỷ được mọi người truyền lại.
Tín ngưỡng này được người Hoa mang đến Hội An,
đến nay vẫn mang đậm màu sắc tâm linh.
4.10. “Mắt Cửa” hình Ngũ Phúc Lâm Môn
“Ngũ phúc lâm môn” là năm điều phúc đến cửa (nhà
mình). Cụ thể năm điều phúc nào thì vẫn chưa có sự
thống nhất. Dân gian cho rằng ngũ phúc gồm: phúc, lộc,
thọ, hỷ, tài. Hán Việt từ điển của Đào Duy Anh giảng
rằng ngũ phúc là năm thứ hạnh phúc gồm: phú (giàu), quý
(sang), thọ (sống lâu), khang (mạnh khỏe) và ninh (bình
an). Ngoài ra còn nhiều ý nghĩa khác nữa, do giới hạn của
đề tài nên chúng tôi không đề cập nữa.
Trong tranh vẽ, người Trung Hoa thường tượng trưng
ngũ phúc bằng hình năm con dơi. Vì lẽ, trong chữ Hán,
“bức” 蝠 (con dơi) và “phúc” 福 (hạnh phúc) đều phát âm
như nhau. Vẽ 5 con dơi tức là “ngũ bức” 五蝠, phát âm
[wǔ fú] giống như “ngũ phúc” 五福 wǔ fú]. Con dơi vẽ
lộn ngược tức là “đảo bức” 倒 蝠 , phát âm [dào fú]
giống như đáo phúc 到福, nghĩa là phúc đến.
4.11. “Mắt Cửa” hình Ngũ Phúc Viên Thọ
7 Hội thảo Ngữ học Toàn quốc lần thứ 20
Chữ Thọ không chỉ tượng trưng cho sự trường thọ,
biểu tượng này còn có khả năng bảo vệ bạn khỏi những
tai nạn bất ngờ, đồng thời nó còn tạo ra năng lượng, giúp
bạn luôn có sức khoẻ dồi dào.
Với hình ảnh chữ Thọ được đặt trong vòng năm con
dơi dơi với hàm nghĩa ao ước hay cầu chúc được hưởng
ngũ phúc và vạn thọ. Biểu thị "phúc thọ song toàn" là
điều mong muốn nhất của mỗi người. Ngoài ra hình mẳt
cửa này còn được gọi lại Ngũ Phúc Phụng Thọ.
4.12. “Mắt Cửa” hình quả Phật Thủ với hoạ tiết mềm
những cánh hoa cúc xung quanh
Qua tìm hiểu, chúng tôi chưa tìm thấy tài liệu nào nói
rõ đây là hình quả Phật Thủ. Chúng tôi phân tích, quan sát
nhận thấy giống hình quả Phật Thủ. Nếu đúng là như vậy,
thì theo quan niệm phong thủy, quả Phật Thủ có nghĩa là
“quả tay Phật”, mang ý nghĩa tâm linh, còn có tên phúc -
thọ-cam, là biểu tượng sự may mắn. Quả phật thủ vẫn trên
án thư màu vàng ngà như những ngón tay Phật, những
ngón tay búp măng cong cong yểu điệu. Hương Phật
thơm ngát đầm ấm cả năm.
Người thành kính cung tiến quả Phật Thủ hội đủ âm
dương ngũ hành, hào quang nhà Phật đem lại cho chúng
sinh sự bình an phúc lộc đủ đầy; cá nhân vì thế mà cũng
được hưởng sự nhiệm màu ánh sáng đức Phật. Tốt đời
đẹp đạo đã trở thành tập quán của người Á Đông ta.
Phật Thủ là loài thảo mộc nên thuộc mộc nhưng hoa
trắng thuộc kim, quả vàng thuộc thổ, lá xanh thẫm như
màu nước biển thuộc thủy. Phật Thủ thuộc mộc nên mộc
vượng sinh hỏa, lá nhọn và dáng ngọn cây nhọn đều thuộc
hỏa. Có thể nói loại cây này hội đủ ngũ hành và ngũ hành
đều vượng, biểu lộ ra ngoài nên mới có thể kết đủ bốn
mùa hoa quả.
Theo thuyết phong thủy, quả Phật thủ có tác dụng đón
khách quý, lưu giữ điềm may mắn, mang lại sự giàu có,
thịnh vượng và tốt lành cho gia chủ và cũng được xem là
tinh hoa của Ngũ hành, theo phong thủy loại quả này có
thể trị bách quỷ.
Ngoài ra, Hoa cúc kết hợp với quả phật thủ, tạo ra chữ
song hỷ thì có nghĩa là “phúc thọ song hỷ”.
4.13. “Mắt Cửa” hình Bát Giác
Hình bát giác là trạng thái trung gian giữa hình vuông
và hình tròn. Những hình ảnh tượng trưng cho mối quan
hệ giữa hình tròn và hình vuông rất thường thấy ở trong
cõi tâm linh và vũ trụ của dạng hình thái, đáng chú ý là
các bức họa tròn về vũ trụ ở Ấn Độ và Tây Tạng, và trên
những huy hiệu của Trung Hoa. Trong phong thuỷ, hình
bát giác tượng trưng cho hình Bát Quái và được xem là
một biểu tượng may mắn.
Trên đây chúng tôi đã miêu tả và trình 13 loại mắt của
hiện nay rất phổ biến được trang tại các ngôi nhà ở thành
phố Hội An Quảng Nam – nơi có người Hoa ở từ hơn 400
năm nay. Phần lớn có dạng hình tròn, hình lục giác, hình
bát giác hoặc cắt khấc thành 6 hoặc 8 đầu cánh hoa cúc;
một số ít có dạng hình vuông, hình nửa khối cầu dẹt... Tán
mắt cửa được chia thành hai phần: phần tâm và phần
vành. Phần tâm thường trang trí hình lưỡng nghi sơn hai
màu đen trắng, hình nhụy hoa, hình chữ triện, chữ phúc,
chữ thọ Còn phần vành bao quanh bên ngoài tâm, tạo
dáng hoa cúc 6 hoặc 8 cánh mà cánh của nó xoáy hình lá
đề, hình bát quái, hình hồi văn, hình giao long, hình bốn
hoặc năm con dơi bao quanh chữ phúc, có mắt cửa chỉ có
một chữ thọ, hoặc tạo một gờ chỉ nổi phía bên ngoài vây
lấy tâm [5]
Trong số 100 ngôi nhà được chúng tôi khảo sát ở Hội
An với 13 loại mắt cửa thường thấy thì tỉ lệ mỗi loại mắt
cửa khác nhau thể hiện ở bảng thông kê sau (chỉ so sánh
loại tròn 8 cánh và 6 cánh với các loại còn lại):
Bảng 1. Thống kê các loại mắt cửa tại Hội An
Tt Loại mắt cửa
Số
lượng/
Tỉ lệ (%)
1 Hình 8 cánh hoa cúc xoáy tròn
2 Hình 6 cánh hoa cúc xoáy tròn .
3 Hình tròn lưỡng cực âm dương với hoạ
tiết mềm 8 cánh hoa cúc xung quanh
4 Hình tròn lưỡng cực âm dương với hoạ
tiết mềm 6 cánh hoa cúc xung quanh
81=81%
5 Hình 8 cánh hoa cúc xoáy tròn, phía
trong là hình bát quái rồi đến vòng tròn
lưỡng nghi tại tâm điểm
6 Hình 6 cánh hoa cúc xoáy tròn, phía
trong là hình bát quái rồi đến vòng tròn
lưỡng nghi tại tâm điểm
Nguyễn Thị Vân Anh, Nguyên Ngọc Chinh 8
7 Hình tròn Bát Quái
8 Hình tròn với Đôi Rồng chầu Mặt trời và
Đôi Giao Long chầu Mặt trăng
9 Hình Mặt Hổ Phù
10 Hình Ngũ Phúc Lâm Môn 19=19%
11 Hình Ngũ Phúc Viên Thọ
12 Hình quả Phật Thủ với hoạ tiết mềm
những cánh hoa cúc xung quanh.
13 Hình Bát Giác
5. Kết luận
Những gì mà chúng tôi tìm hiểu cho ta thấy nét giao
thoa đặc sắc của văn hóa Trung – Việt tại Hội An, thông
qua một hình ảnh nhỏ trên cánh cửa của người Hội An mà
đã thể hiện một cách hết sức độc đáo dáng dấp văn hóa
của từng quốc gia, cho thấy một sự “hoa lẫn mà không
hòa tan”, toát lên được sự đa dạng về nét văn hóa tâm linh
của Hội An nói riêng và Việt Nam nói chung, làm cho
chúng ta cảm thấy thích thú hơn về một khía cạnh văn hóa
tâm linh, bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều những giá trị văn
hóa tâm linh khác mà ta chưa nghiên cứu hết. Qua bài
nghiên cứu này chúng tôi sẽ có thêm cho mình nhiều kinh
nghiệm và đây cũng chính là nền tảng cơ sở để chúng tôi
hướng đến nhiều đề tài khác liên quan đến đời sống tâm
linh của người Hội An.
Tài liệu tham khảo
[1] 老北京四合院大 门上的“门簪》, 12/12/2012
[2] 中国的门文化》吴裕成,天津人民出版社
[3] Trang dreamtravel Việt Nam, số ra ngày 04/06/2012 (Một số tín
ngưỡng tại Hội An)
[4] Mắt cửa - biểu trưng của phố cổ Hội An - Trần Ánh.
[5] Mắt cửa và tục thờ Môn thần ở Hội An, Võ Văn Hoàng trong
tho-mon-than-o-hoi-an-2435158/
[6] Tìm hiểu chi tiết ‘Mắt cửa’ trong trang trí kiến trúc ở khu phố cổ
Hội An - Võ Văn Hoàng (2006).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- y_nguon_goc_va_y_nghia_cac_loai_mat_cua_trong_kien_truc_nha_co_o_hoi_an_532_1999889.pdf