Lịch sử của Surround âm thanh số
Năm 1928
Là khởi điểm của âm thanh Surrournd được gọi là MonauralSound
*Năm 1976
- Âm thanh Dolby Stereo và hệ thống Stereo bắt đầu hình thành và phát triển.
*Năm 1984
- Hệ thống âm thanh Dolby Surround bắt đầu hình thành và phát triển
Năm 1987
- Hệ thống âm thanh Dolby Pro-Logic
Năm 1995
- Dolby Digital(AC- 3) ra đời thay thế cho hệ thống âm thanh Dolby Pro-Logic
Năm 1997
- DTS ra đời đây chính là một dấu ấn quan trọng trong ngành công nghiệp giải trí.,DVD home
29 trang |
Chia sẻ: tlsuongmuoi | Lượt xem: 2338 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch sử của Surround âm thanh số, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*Năm 1928 Là khởi điểm của âm thanh Surrournd được gọi là MonauralSound *Năm 1976- Âm thanh Dolby Stereo và hệ thống Stereo bắt đầu hình thành và phát triển. *Năm 1984- Hệ thống âm thanh Dolby Surround bắt đầu hình thành và phát triển Năm 1987- Hệ thống âm thanh Dolby Pro-Logic Năm 1995- Dolby Digital(AC- 3) ra đời thay thế cho hệ thống âm thanh Dolby Pro-Logic Năm 1997- DTS ra đời đây chính là một dấu ấn quan trọng trong ngành công nghiệp giải trí.,DVD home III.1 Stereophony Thông tin trong tái hiên có thể đạt được bằng cách thêm một kênh loa phụ ở phía trước của người nghe. Hệ thống này được gọi là âm thanh stereo + Là một hệ thống âm thanh dùng để ghi và tái tạo 4 kênh âm thanh thông qua 2 kênh trung gian.Đây là điểm khởi đầu cho việc nghiên cứu ma trận 4-2-4 +Ma trận Surround là gì? *Là quá trình nén 4 hay nhiều kênh hơn được chia làm hai, sau đó thử cài trở lại vào cuối lúc thu gọi là “lập ma trận” & hệ thống được gọi là hệ thống “Ma trận Surround” Sơ đồ ma trận 4-2-4 Khả năng tái tạo lại âm thanh là chính xác Không làm giảm chất lượng tín hiệu (tiếng ồn, tần số,...) Bốn kênh tương thích bằng cách sử dụng các thành phần tiêu chuẩn và xây dựng khi có thể Âm thanh nổi tương thích: khả năng tái sản xuất các chương trình bốn kênh bốn trên hai kênh tiêu chuẩn Mono khả năng tương thích: phát lại có thể trên tất cả các tiêu chuẩn môi trường mà không bị mất hoặc thay đổi mức độ tương đối của các âm thanh Khả năng thích nghi với các tiêu chuẩn cho sản xuất phần mềm Có thể sử dụng với tất cả các phương tiện truyền thông ghi âm và phát sóng chính Trong đó : ch1t ,ch2t là kênh đầu vào, x1….. xn là hệ số kênh ma trận ch1 …… chn là kênh đầu ra Giải mã ma trận Trong đó: ch1 ‘ là các kênh giải mã ,X1d, , y1d là các hệ số của giải mã ma trận Đó là một hệ thống hoạt động tốt hơn Quadraphonic Một nhóm ở Anh đã phát minh ra nó vào cuối thời của Quadraphonic những năm 70 . Nguyên tắc cơ bản của Ambisonics là nắm giữ & tạo ra một trường âm thanh trong khoảng cách hiệu quả nhất, chuyển nó với một số kênh & chạy lại nó với một số loa mà bạn có thể xếp đặt một cách hợp lý trong phòng của bạn. Âm thanh Surround Dolby là một biến thể của hệ thống quadraphony. Bốn kênh được sử dụng với các loa phía sau được sử dụng để tạo ra tuyệt đối với các loa phía trước. Ba kênh phía trước, còn trung tâm và quyền được sử dụng cho các khu vực nghe lớn hơn Surround Dolby cũng có kênh ma trận 4-2-4.. Bốn kênh đầu vào đã được chuyển đổi thành hai kênh. L :đầu vào kênh bên trái, C : đầu vào kênh trung tâm,R kênh đầu vào bên phải, S = bao quanh kênh đầu vào Ma trận giải mã Dolby Pro Logic vượt qua những giới hạn của Dolby Surround thông thường bằng cách gắn thêm vào phần cứng và phần mềm trong trong IC giải mã bằng cách nhấn mạnh những tín hiệu quan trọng về phương hướng trong âm thanh của phim Sự hạn chế của Dolby Pro-logicHiệu ứng của nó chỉ có thể nhìn nhận được chỉ trong phương diện tái tạo lại. Và mặc dù có hai loa ở đằng sau, chúng vẫn là tín hiệu mono Dolby Digital và công nghệ mã hóa âm thanh AC-3 được sửng dụng rộng rãi và trở thành không thể thiếu được trong các máy giải trí gia đình, DVD và HDTV Ưu điểm chính của Dolby Digital chính là nó có thể “khít chặt” ở nơi mà âm thanh surround chưa nén không tới được Sự phát triển tiếp theo của Dolby Digital hợp với chuẩn THX, tạo ra không gian âm thanh rộng hơn bằng cách tạo thêm một kênh âm thanh surround trung tâm được gọi la Dolby Digital Surround EX Khái niệm DTS DTS chuyên về công nghệ âm thanh kỹ thuật số. Bộ giải mã DTS của công ty là một trong những bộ giải mã hàng đầu trong công nghệ âm thanh surround kỹ thuật số 5.1 Một số chuẩn âm thanh DTS DTS Digital Surround +Đó là công nghệ mã/giải mã âm thanh surround 5.1 với chất lượng 20-bit, tốt nhất hiện nay trên thế giới của công ty DTS. Công nghệ này mã hóa 6 kênh 20-bit audio (5.1). DTS-ES Matrix 6.1Có các kênh âm thanh tương tự như Dolby Digital surround EX, song âm thanh surround được cải thiện hơn, chiều sâu phía sau và không gian tốt hơn. DTS ES Discrete 6.1Là âm thanh được mã 6.1 thực thụ (âm thanh được thu thật với 7 kênh, khác với DTS-ES Matrix 6.1 kênh thứ 7 ở trung tâm phía sau được tái tạo từ các kênh còn lại) DTS Neo 6Là đối thủ trực tiếp của Dolby Pro-Logic II. Neo 6 Cinema được dùng để xem phim còn Neo 6 Music để nghe nhạc, khi đó kênh center ít được sử dụng để tăng hiểu quả không gian stereo. THX là tên thương mại cho hệ thống tái tạo âm thanh chất lượng cao dành cho rạp chiếu phim, phòng chiếu phim, hệ thống rạp hát tại gia, loa máy tính, máy trò chơi, âm thanh xe hơi. THX được phát triển bởi Tomlinson Holman THX không phải là một công nghệ thu âm và nó cũng không đưa ra một định dạng âm thanh nào. Tất cả định dạng âm thanh kỹ thuật số (Dolby Digital, SDDS, DTS) và kỹ thuật tương tự analog (Dolby SR, Ultra Stereo) đều có thể được "thể hiện qua THX". THX là bản quyền chứng nhận chính thức (tiêu chuẩn) trên thế giới về chất lượng âm thanh và hình ảnh của các rạp hát, rạp chiếu phim và các công cụ giải trí . Độ nhiễu âm thanh thấp Độ cách âm tốt, Độ vang vọng của âm thanh (reverb) đúng theo tiêu chuẩn quy định Phần âm thanh lời thoại phải dễ nghe. Âm thanh có tần số cao được nghe rõ và trong suốt Âm thanh trầm không gây cộng hưởng ở xung quanh. Nhà hát hay phòng chiếu phim phải được thiết kế sao cho khán giả ngồi ở bất cứ chỗ nào cũng nghe THX TruStudio Pro Crystalizer Tăng cường âm nhạc và phim ảnh để làm cho hCông nghệ THX TruStudio ProNó được thiết kế đặc biệt để mang lại trải nghiệm âm thanh tuyệt vời cùng tìm thấy trong biểu diễn trực tiếp, phim, và hãng ghi âm đến máy PC. THX TruStudio Pro Surround THX Surround Pro TruStudio Nó cung cấp điều khiển nhúng để nâng cao ý thức tự nhiên của âm thanh sâu và rộng rãi bằng cách tạo ra các kênh âm thanh vòm ảo. ọ âm thanh sống động. Nó phục hồi các vùng tự nhiên năng động bị mất khi âm nhạc iTunes và MP3 được nén. Điều này làm cho âm nhạc, âm thanh tốt như các nghệ sĩ ban đầu dự định, và cho biết thêm một cấp độ nâng cao của tính hiện thực cho phim và trò chơi. THX TruStudio Pro Dialog PlusNó nâng cao tiếng nói trong các bộ phim cho thoại rõ ràng hơn, cho phép người nghe để nghe thoại qua phần còn lại của nhạc phim và hơn tiếng ồn trong môi trường âm nhạc THX TruStudio Pro speaker Nâng cao chất lượng âm thanh và âm bass của bất kỳ hệ thống loa cho một kinh nghiệm nghe tốt.Nó mang đầy trong âm tần số thấp mất tích và cung cấp cho các tác động thêm cho một kinh nghiệm vui chơi giải trí tốt hơn. THX TruStudio Pro Smart Điều chỉnh độ to của âm thanh của bạn tự động để giảm thiểu khối lượng thay đổi đột ngột. vấn đề về thay đổi đột ngột mức âm lượng trong khi phát lại và giữa các bài hát bằng cách tự động và liên tục đo khối lượng, thông minh và áp dụng được và sự suy giảm để bù đắp cho những thay đổi đó. Dolby TrueHD là công nghệ âm thanh không mất dữ liệu (lossless) mới nhất của Dolby, được phát triển dành cho dòng đĩa độ nét cao như Bluray, HDDVD Âm thanh được đồng nhất đến từng bit dữ liệu như chính âm thanh tại Studio, vì vậy khi nghe tại nhà thì cũng giống như bạn đang nghe tại Studio, nơi Video và âm thanh được xử lí Dolby Laboratories sở hữu trên 28 chuẩn âm thanh vòm khác nhau chia làm 2 mảng: giải trí tại gia và phòng thu chuyên nghiệp. Trong đó Dolby TrueHD là công nghệ giải mã, xử lý tín hiệu surround chủ lực, với khả năng trình diễn âm thanh vòm không nén 100% công nghệ mã hóa không mất dữ liệu - với playback đồng nhất với chuẩn PCM không nén. Lên đến 18 Mbps bit rate. Hỗ trợ tới 8 kênh âm thanh băng tần với 24-bit/96 kHzaudio. Hỗ trợ âm thanh 5.1 (6 kênh) với 24-bit/192 kHz audio. Được hỗ trợ chuẩn truyền dữ liệu 'High-Definition Media Interface' Hỗ trợ gói dữ liệu truy nhập mở rộng bao gồm bộ chuẩn hóa hội thoại, bộ điều khiển Hiệu lực 2 kênh độc lập “artist’s mix” để tích hợp vào luồng Dolby TrueHD Mang đến chất lượng âm thanh vòm của Studio "như chính bạn ở đó", âm thanh đến từ nhiều hướng Cho bạn tận hưởng rõ ràng đến từng kênh âm thanh với chất lượng tuyệt vời nhất chuẩn hóa hội thoại giúp duy trì mức âm lượng khi bạn chuyển sang các chương trình Dolby Digital và Dolby TrueHD khác Bộ điều khiển dãi động (Night mode - chế độ ban đêm) cho phép bạn hiệu chỉnh audio playback để giảm mức âm lượng đột ngột Cung cấp cùng một âm thanh của nhà sản xuất Năm 1996, khi lần đầu tiên lô-gô DTS xuất hiện trên DVD, định dạng đĩa quang số một bấy giờ chuẩn DTS-HD mới đã được ứng dụng trong hai định dạng Blu-ray và HD-DVD. DTS-HD hiện tồn tại hai phiên bản: DTS-HD Master Audio và DTS-HD High Resolution Audio. Chuẩn DTS –HD mang lạichất lượng âm thanh tái tạo cực kỳ sống động và tinh khiết DTS-HD Master Audio Là chuẩn surround đạt chất lượng âm thanh cao nhất hiện nay có khả năng thể hiện đầy đủ từng chi tiết dù nhỏ nhất của bản thu DTS-HD Master Audio xử lý âm thanh với tốc độ cực nhanh 24,5Mb/giây đối với định dạng Blu-ray và 18Mb/giây đối với HD-DVD DTS-HD High Resolution DTS-HD High Resolution có chất lượng âm thanh thấp hơn. Cụ thể với định dạng Blu-ray DTS-HD High Resolution Audio chỉ xử lý tín hiệu âm thanh với tốc độ, 6Mb/giây và 3Mb/giây với đĩa HD-DVD
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lịch sử của Surround âm thanh số.ppt