Lập trình cơ bản - Giới thiệu
Giúp sử dụng tốt công cụ lưu đồ khi xây dựng
thuật giải.
Tiếp cận các kỹ thuật lập trình cơ bản: cấu trúc
điều khiển, vòng lặp, hàm để tạo ra các chương
trình đơn giản bằng ngôn ngữ lập trình C/ C++.
Giúp sinh viên có tư duy logic, kỹ năng lập trình
cơ bản để phục vụ các môn học ở các năm sau.
Mục tiêu cuối cùng là cho thấy: lập trình là công
việc đơn giản và thú vị.
15 trang |
Chia sẻ: nguyenlam99 | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lập trình cơ bản - Giới thiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỚI THIỆU
NGÔ QUỐC ViỆT
TPHCM-2011
2
NGƯỜI TRÌNH BÀY
TS. NGÔ QUỐC VIỆT
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRƯỜNG ĐH SƯ PHẠM TP.HCM
Email: vietnq@hcmup.edu.vn
Mobile: 0903.725868 (liên lạc trước 21g-trừ chủ nhật cho
các vấn đề của môn học hoặc một số vấn đề khác).
ĐỐI TƯỢNG TRIỂN KHAI
SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH CNTT/SPTIN
Sĩ số, lớp trưởng
Thành phần , tình trạng bản thân, điều kiện học tập
3
LÝ THUYẾT (30 tiết)
Nhắc lại – Bài toán và Thuật toán
I. Tìm hiểu khái niệm lập trình
II. Các thành phần cơ bản trong ngôn ngữ lập trình
III. Lập trình với cấu trúc điều kiện
IV. Lập trình với cấu trúc lặp
V. Lập trình với cấu trúc mảng
VI. Lập trình với thủ tục/hàm
VII. Lập trình với dữ liệu kiểu cấu trúc
Ôn tập – Thi cuối học phần
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH (30 tiết) 4
Giúp sinh viên hiểu rõ về công việc, định hướng
sở thích lập trình, các kỹ thuật lập trình cơ bản.
Kỹ năng tư duy để giải quyết một vấn đề trên
máy tính.
Trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về
lập trình, ngôn ngữ lập trình và chương trình
dịch.
Giới thiệu khái niệm thuật giải và chương trình.
5
Giúp sử dụng tốt công cụ lưu đồ khi xây dựng
thuật giải.
Tiếp cận các kỹ thuật lập trình cơ bản: cấu trúc
điều khiển, vòng lặp, hàm để tạo ra các chương
trình đơn giản bằng ngôn ngữ lập trình C/ C++.
Giúp sinh viên có tư duy logic, kỹ năng lập trình
cơ bản để phục vụ các môn học ở các năm sau.
Mục tiêu cuối cùng là cho thấy: lập trình là công
việc đơn giản và thú vị.
6
1. Tổng quan về nghề, công việc, các ngôn ngữ
và các môi trường lập trình.
2. Các khái niệm và thuật ngữ quan trọng
3. Các kỹ năng cơ bản về lập trình
4. Sử dụng các công cụ lập trình.
5. Xây dựng các chương trình đơn giản bằng C,
C++, C#, hay JAVA.
7
Phương pháp học tập bộ môn
Thời gian đầu tư học tập
Tại lớp – tỉ lệ 1 (vd. 5 tiết)
Tự học/tự nghiên cứu - tỉ lệ 2 (vd. 10 tiết)
Làm việc theo nhóm/theo cặp
Lịch làm việc, phân công cụ thể
Tích cực thảo luận nhóm
Sử dụng đề cương chi tiết
Đọc đề cương, tài liệu (nếu có) trước khi học tại lớp
Thực hiện bài tập/thực hành ngay sau khi học tại lớp
Sử dụng tài liệu học tập
Đọc giáo trình, tài liệu tham khảo, SGK/SGV
Tìm kiếm thông tin tham khảo trên Internet
8
Quy trình học-tự học
Tự học/Tự nghiên cứu
Tự thể hiện
Tự kiểm tra/điều chỉnh
Học cá nhân
Học bạn
Học thầy
9
To Teachers/Instructors To Students/Learners
Handouts
Lecture Notes
References
Ultilities
Lecture Notes
Các nội dung bài giảng tại
lớp theo từng tuần ngắn
gọn, súc tích
Các nội dung bài giảng (bài trình bày Multimedia) theo từng tuần
Các nội dung yêu cầu bài tập ở nhà, hướng dẫn giải quyết vấn đề
Giáo trình biên soạn, books, e-bookes, URL,
Phần mềm và công cụ hỗ trợ
Transfer to students
via Internet
Mô hình học tập
(1) (2)
10
11
Kênh hoạt động tại lớp (1)
In Classroom
Diễn giảng/thuyết trình + trực quan (nghe – nhìn)
Hoạt động thảo luận (sau mỗi chủ đề/45p giảng)
Làm bài tập tại lớp (toàn bộ)
Làm bài tập trên bảng (cá nhân)
Phát vấn bằng các câu hỏi dạng nâng cao
Nội dung cô đọng, súc tích trình bày những khái niệm, nguyên lý
- Bảng phấn/viết
- Overhead
- Projector
- PC, laptop
HƯỚNG DẪN SINH VIÊN: QUA MỖI NỘI DUNG HỌC CẦN LĨNH HỘI NHỮNG
KIẾN THỨC NÀO ? KĨ NĂNG GÌ ? PHẢI TỰ NGHIÊN CỨU GÌ ?
Viết ngắn bằng các nội dung tự nghiên cứu
12
Kiểm tra/đánh giá sinh viên
Requirements
Qui ước khoá học
Kiểm tra thực hành cuối học kì
Kiểm tra lý thuyết cuối học kì
Đồ án môn học
Câu hỏi thảo luận
Bài tập về nhà
Nội dung tự nghiên cứu
Phân nhóm (2~4) – làm việc
theo tuần - kiểm tra định kỳ
Điều kiện
Điều kiện
Given Class
Đồ án môn học nộp theo nhóm, định kỳ 4 tuần một lần
(khoảng 3 bài- 3 sections) – có cộng điểm (tối đa 1đ)
5đ -50% ts điểm
5đ - 50% ts điểm
(Depend on each class)
13
Yêu cầu môn học
Không vắng quá 3 buổi học tại lớp
Bài tập nhóm và thực hành ở nhà
Bài tập nhóm (đồ án – handout)
Thực hành ở nha ̀
• Chấm điểm vấn đáp đối với từng sinh viên
• Điều kiện cần để thi thực hành và lý thuyết
Bài tập và thực hành tại lớp (50%)
Thi lí thuyết cuối học phần (50%)
14
Thành lập nhóm gồm 2-4 thành viên
Một số hướng dẫn
Tiêu chí thành lập nhóm tuỳ ý
Cử nhóm trưởng - Địa chỉ Email của nhóm
Các thành viên nhóm ngồi gần nhau để dễ dàng thảo
luận và thực hành trên máy
Thảo luận nhóm
Các qui tắc làm việc, qui định chung trong lớp học
(mẫu đề nghị)
Đề xuất thêm các qui tắc
Hoạt động 01
1. Lê Hoài Bắc, Lê Hoàng Thái, Nguyễn Phương Thảo,
Nguyễn Tấn Trần Minh Khang (2005), Giáo trình Tin
học Đại cương A2, NXB Đại học Quốc gia Tp.HCM.
2. Barbara J. Brenner (2005), Introduction to
Programming (Third Edition), Element K Press.
3. GS. Phạm Văn Ất, Kỹ thuật lập trình C, NXB Khoa
học và Kỹ thuật.
4.
Z-H-1.html.
5.
15
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ltcb_gioithieu_498.pdf