Hệ đại số máy tính và Maple - Chương 4: Gói vẽ đồ thị và đại số tuyến tính

Tạo hiệu ứng động bằng animate. animate(plotcommand, plotargs, t=a.b, options) • plotcomand: thủ tục vẽ của Maple • plotargs: tham số cho thủ tục vẽ • tham số t chạy từ a đến b • Để tạo hiệu ứng, chọn vào hình vừa tạo • Nhấn nút play trên thanh công cụ plot.

pdf41 trang | Chia sẻ: nguyenlam99 | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hệ đại số máy tính và Maple - Chương 4: Gói vẽ đồ thị và đại số tuyến tính, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 4: GÓI VẼ ĐỒ THỊ VÀ ĐẠI SỐ TUYẾN TÍNH Đồ họa trong Maple và các tính toán trong đại số tuyến tính. Nội dung chương 4 1.Đồ họa 2 chiều. 2.Đồ họa 3 chiều. 3.Tính toán cơ bản với ma trận. 4.Gói đại số tuyến tính Linear Algebra. Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 2 1. Plot 2D Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 3 Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 4 Có thể vẽ nhiều đồ thị trên một hình vẽ. Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 5 Vẽ đồ thị của hàm f: plot(f, a..b, ops) Đthị biểu thức: plot(f(x), x=a..b, ops) ops là tùy chọn thêm vào. Mặc định a=-10, b=10. Để giới hạn độ lớn theo trục đứng từ c đến d, thêm tham số thứ 3: c..d. Muốn tỷ lệ trên 2 trục bằng nhau, thêm tùy chọn: scaling = constrained. Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 6 Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 7 Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 8 Thêm tiêu đề bằng tùy chọn: title=‘’. Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 9 Thay đổi nét vẽ bằng tùy chọn: style=‘’. Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 10 Thay đổi màu vẽ bằng tùy chọn: color=‘’. Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 11 Tham số đầu tiên có thể là một list các điểm. Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 12 Có thể tạo nhiều đối tượng vẽ rồi sau đó vẽ cùng 1 lúc bằng plots[display]. Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 13 1. Plot 2D – pt tham số Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 14 plot([f(t), g(t), t=a..b], ops) 1. Plot 2D – tọa độ cực Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 15 plot([r(t), φ(t), t=a..b], coords = polar, ops) 1. Plot 2D – implicitplot Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 16 Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 17 ánh xạ bảo giác 2. Plot 3D Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 18 plot3d(f(x,y), x=a..b, y=c..d, ops) với f là hs: plot3d(f, a..b, c..d, ops) 2. Plot 3D – đường cong 3D Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 19 2. Plot 3D – mặt tham số Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 20 plot3d([f(s,t), g(s,t), h(s,t)], s=a..b, t=c..d, ops) Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 21 Tọa độ cầu plot3d(r(theta,phi), theta=a..b, phi=c..d, coords=spherical); Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 22 Tọa độ trụ plot3d(r(theta,z), theta=a..b, z=c..d, coords=cylindrical); Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 23 Kết hợp 2 hình trên Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 24 Dùng tubeplot để tạo ống dựa trên đường cong này. Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 25 Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 26 contourplot Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 27 implicitpot3d 2. Plot 3D - animate • Tạo hiệu ứng động bằng animate. animate(plotcommand, plotargs, t=a..b, options) • plotcomand: thủ tục vẽ của Maple • plotargs: tham số cho thủ tục vẽ • tham số t chạy từ a đến b • Để tạo hiệu ứng, chọn vào hình vừa tạo • Nhấn nút play trên thanh công cụ plot. Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 28 Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 29 3. Tính toán cb trên mt Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 30 Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 31 Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 32 4. Gói Linear Algebra Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 33 hoặc Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 34 Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 35 lũy thừa ma trận Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 36 mũ ma trận Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 37 Biến đổi sơ cấp trên dòng nhân 2 vào dòng thứ 3 Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 38 biến đổi trên cột thì dùng: ColumnOperation dòng2 := dòng2 – 2*(dòng1) đổi chỗ dòng 1 và dòng 2 Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 39 Dạng bậc thang Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 40 Huỳnh Văn Kha - 1/1/2013 C01029 – Chương 4 41 Đa thức đặc trưng, trị riêng, vector riêng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfthtt_chuong4_dothi_dstt_7247.pdf
Tài liệu liên quan