Giải tích 1 - Chương 2: Ngôn ngữ và sự phân cấp chomsky
Automata đơn định (Deterministic Automata):
• Mỗi bước di chuyển chỉ được xác định duy nhất
bởi cấu hình hiện tại (hàm chuyển của automata là
đơn trị)
Automata không đơn định (Non-deterministic Automata):
• Tại mỗi bước di chuyển, nó có vài khả năng để lựa
chọn (hàm chuyển của automata là đa trị)
18 trang |
Chia sẻ: nguyenlam99 | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giải tích 1 - Chương 2: Ngôn ngữ và sự phân cấp chomsky, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Ngôn ngữ và sự phân cấp Chomsky
Nội dung:
• Khái niệm ngôn ngữ
• Cách biểu diễn ngôn ngữ
• Văn phạm
• Sự phân lớp văn phạm
Chương 2:
2
Ký hiệu, bộ chữ cái, chuỗi
Ký hiệu (symbol): là một thực thể trừu tượng mà ta
không định nghĩa được một cách hình thức
• Các chữ cái a, b, c hoặc các số 1, 2, 3
Bộ chữ cái (alphabet): Σ
• Là một tập (không rỗng) các ký hiệu nào đó
• Bộ chữ cái Latin {A, B, C, , a, b, c, , z}
Chuỗi (string): một chuỗi (hay một từ - word) trên bộ
chữ cái Σ
• Là một dãy hữu hạn các ký hiệu của Σ
• Một ký hiệu có thể xuất hiện nhiều lần
3
Chuỗi
Độ dài chuỗi: là số các ký hiệu tạo thành chuỗi
• |abca| = 4
Chuỗi rỗng: ký hiệu ε, là chuỗi không có ký hiệu nào
• |ε| = 0
Chuỗi con: chuỗi v là chuỗi con của w nếu v được tạo
bởi các ký hiệu liền kề nhau trong chuỗi w.
• Chuỗi 10 là chuỗi con của chuỗi 010001
Chuỗi tiền tố: là chuỗi con bất kỳ nằm ở đầu chuỗi
Chuỗi hậu tố: là chuỗi con bất kỳ nằm ở cuối chuỗi
• Chuỗi abc có các tiền tố a, ab, abc
• Chuỗi 0246 có các hậu tố 6, 46, 246, 0246
4
Chuỗi
Chuỗi nối kết (ghép): là chuỗi được tạo thành bằng
cách viết chuỗi thứ nhất, sau đó viết chuỗi thứ hai, ...
• Nối ghép của chuỗi Long và Int là LongInt
• Nối kết của chuỗi rỗng: εw = wε = w (với mọi w)
→ ε là đơn vị của phép nối kết
Chuỗi đảo ngược: của chuỗi w, ký hiệu wR, là chuỗi
w được viết theo thứ tự ngược lại.
w = abcd → wR = dcba εR = ε
5
Ngôn ngữ (Languages)
Tổng quan về ngôn ngữ:
• Ngôn ngữ tự nhiên: tiếng Việt, tiếng Anh,
• Ngôn ngữ lập trình: Pascal, C/C++,
• Là tập hợp các câu theo cấu trúc quy định nào đó
• Biểu thị các ý nghĩ, các sự kiện hay các khái niệm
• Bao gồm một tập các ký hiệu và các quy tắc để
vận dụng chúng
6
Ngôn ngữ (Languages)
Một ngôn ngữ (hình thức) L là một tập hợp các chuỗi
của các ký hiệu từ một bộ chữ cái nào đó.
* và +:
● * : tập hợp tất cả các chuỗi con, kể cả chuỗi rỗng
ε, sinh ra từ bộ chữ cái .
● + : tập hợp tất cả các chuỗi con, ngoại trừ chuỗi
rỗng ε, sinh ra từ bộ chữ cái .
* = + + {ε} + = * - {ε}
● = {0,1} thì:
✔ * = {ε, 0, 1, 00, 01, 10, 11, 000, }
✔ + = {0, 1, 00, 01, 10, 11, 000, }
✔ Chuỗi 010210 * vì có số 2
7
Phép phần bù (complement):
= * - L
Phép nối kết (concatenation):
L1L2 = {w1w2 | w1 L1 và w2 L2} trên bộ chữ cái Σ1 Σ2
• LLLLL = Li (kết nối i lần trên cùng ngôn ngữ L)
• L0 = {ε}
Các phép toán trên ngôn ngữ
L
8
Phép bao đóng (closure): thành lập một ngôn ngữ
bằng cách kết nối các chuỗi (với số lượng bất kỳ) các
chuỗi của một ngôn ngữ L cho trước
Bao đóng Kleene: L* = Li
Bao đóng dương (positive): L+ = Li
Chú ý: L+ = L*L = LL* L* = L+ {ε}
Ví dụ: cho L = {a, ba}
• L2 = {aa, aba, baa, baba}
• L3 = {aaa, aaba, abaa, ababa, baaa,baaba, babaa, bababa}
• L* = {ε, a, ba, aa, aba, baa, baba, aaa, aaba, }
Các phép toán trên ngôn ngữ
i = 0
i = 1
9
Biểu diễn ngôn ngữ
Liệt kê chuỗi: L = {aa, aba, baa, baba}
Mô tả đặc điểm chủ yếu: L = {ai | i là số nguyên tố}
Biểu diễn thông qua văn phạm và automata:
• Cho phép biểu diễn ngôn ngữ một cách tổng quát
• Văn phạm: cơ chế sản sinh ra mọi chuỗi của ngôn
ngữ
• Automata: cơ chế cho phép đoán nhận một chuỗi
bất kỳ có thuộc một ngôn ngữ L hay không
10
Định nghĩa văn phạm
Theo từ điển, văn phạm là một tập các quy tắc về cấu
tạo từ và các quy tắc về cách thức liên kết từ lại thành
câu
Định nghĩa: văn phạm cấu trúc G là một hệ thống gồm 4
thành phần G(V, T, P, S)
• V (variables): tập các biến (VD: A, B, C, )
• T (terminal): tập các ký hiệu kết thúc (V T = Ø)
(VD: a, b, c, , w, x, y, ...)
• P (production): tập luật sinh, dạng α→β với α, β
(V T)*
• S (start): ký hiệu bắt đầu (S V)
11
Định nghĩa văn phạm
Dẫn xuất trực tiếp: nếu α→β là một luật sinh thì
Dẫn xuất gián tiếp: nếu các chuỗi 1, 2, ...., m * và
1 2, 2 3, ..., m-1 m thì m có thể được
dẫn xuất từ 1
1 * m
Ngôn ngữ L sinh bởi văn phạm G:
L (G) = {w w T * và S * w}
Văn phạm tương đương: là 2 văn phạm sinh ra cùng
một ngôn ngữ (G1 tương đương G2 L(G1)=L(G2) )
12
Phân cấp Chomsky trên văn phạm
Bằng cách áp đặt một số quy tắc hạn chế trên các luật
sinh, Noam Chomsky đề nghị một hệ thống phân loại
các văn phạm dựa vào tính chất của các luật sinh.
Loại 0 – Văn phạm không hạn chế (Unrestricted
Grammar): không cần thỏa điều kiện ràng buộc nào
trên tập các luật sinh
Loại 1 – Văn phạm cảm ngữ cảnh (CSG – Context
Sensitive Grammar): nếu văn phạm G có các luật
sinh dạng α→β và |β| ≥ |α|
Loại 2 – Văn phạm phi ngữ cảnh (CFG – Context-Free
Grammar): có luật sinh dạng A→α với A là một biến
đơn và α là chuỗi các ký hiệu thuộc (V T)*
13
Phân cấp Chomsky trên văn phạm
Loại 3 – Văn phạm chính quy (RG – Regular
Grammar): có mọi luật sinh dạng tuyến tính phải hoặc
tuyến tính trái.
• Tuyến tính phải: A → wB hoặc A → w
• Tuyến tính trái: A → Bw hoặc A → w
Với A, B là các biến đơn, w là chuỗi ký hiệu kết
thúc (có thể là rỗng)
Nếu ký hiệu L0, L1, L2, L3 là các ngôn ngữ được sinh ra
bởi văn phạm loại 0, 1, 2, 3, ta có:
L3 L2 L1 L0
14
Ví dụ 1: văn phạm G( {S, A}, {a, b}, P, S )
Đây là văn phạm loại 3 (dạng tuyến tính phải)
Một dẫn xuất từ S có dạng:
S aS aaS aaaA aaabA aaabbA aaabbbA
aaabbbb = a3 b4
L(G) = a+b+ = {anbm | n,m ≥ 1}
Các ví dụ về văn phạm
S aS
S aA
A bA
A b
P =
15
Ví dụ 2: văn phạm G( {S}, {a, b}, P, S )
Đây là văn phạm loại 2 (dạng A→α )
Một dẫn xuất từ S có dạng:
S aSb aaSbb aaaSbbb aaaabbbb = a4b4
L(G) = {anbn | n ≥ 1}
Các ví dụ về văn phạm
S aSb
S ab
P =
16
Ví dụ 3: văn phạm G( {S, B, C}, {a, b, c}, P, S )
Đây là văn phạm loại 1
Một dẫn xuất từ S: S aSBC aaBCBC aabCBC
aabBCC aabbCC aabbcC aabbcc=a2b2c2
L(G) = {anbncn | n ≥ 1}
Các ví dụ về văn phạm
S → aSBC
S → aBC
CB → BC
aB → ab
bB → bb
bC → bc
cC → cc
P =
17
Định nghĩa ôtômát (automata)
Định nghĩa: là máy trừu tượng có cơ cấu và hoạt động
đơn giản nhưng có khả năng đoán nhận ngôn ngữ
• Con người phải lập trình sẵn cho máy một ‘lộ trình’
để thực hiện
Bộ điều khiển
INPUT
OUTPUT
BỘ NHỚ
18
Phân loại automata
Automata đơn định (Deterministic Automata):
• Mỗi bước di chuyển chỉ được xác định duy nhất
bởi cấu hình hiện tại (hàm chuyển của automata là
đơn trị)
Automata không đơn định (Non-deterministic Automata):
• Tại mỗi bước di chuyển, nó có vài khả năng để lựa
chọn (hàm chuyển của automata là đa trị)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- slide2_new_1431.pdf