Bài giảng Giới thiệu lập trình - Bài 6: Cấu trúc mảng

Thêm & Loại Dữ Liệu  Đặt vấn đề:  Sinh viên đăng ký lớp môn học  Sinh viên lần lượt đăng ký (thêm vào danh sách)  Sinh viên rút khỏi lớp môn học (loại khỏi danh sách)  Kích thước của danh sách lớp môn học ban đầu  Số lượng sinh viên thực sự của lớp môn học Giới Thiệu Lập TrìnhThêm & Loại Dữ Liệu  Thêm hay loại dữ liệu trong mảng làm thay đổi số phần tử mảng, không thay đổi kích thước  Biến số quản lý số phần tử thực sự của mảng  Biến số này trong khoảng chỉ số hợp lệ của mản

pdf29 trang | Chia sẻ: thucuc2301 | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Giới thiệu lập trình - Bài 6: Cấu trúc mảng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới Thiệu Lập Trình Cấu Trúc Mảng TS. Lê Nguyên Khôi Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN Nội Dung 1  Khái niệm chung  Truyền mảng vào hàm  Lập trình với mảng Giới Thiệu Lập Trình Đặt Vấn Đề 2  Kiến thức về kiểu và biến không đủ để biểu diễn, xử lý những kiểu dữ liệu phức tạp, ví dụ:  Danh sách điểm thi của một sinh viên  Danh sách sinh viên của lớp học  Cần lưu trữ và xử lý một chuỗi dữ liệu cùng kiểu  Sắp xếp, tìm kiếm, tính toán trên chuỗi dữ liệu  Ngôn ngữ lập trình (C++) cung cấp các kiểu dữ liệu có cấu trúc để xử lý các vấn đề trên  Trong đó mảng là cấu trúc dữ liệu thông dụng nhất  Mảng dùng để lưu trữ dữ liệu cùng kiểu Giới Thiệu Lập Trình Khái Niệm Chung 3  Mảng một chiều là chuỗi dữ liệu có cùng kiểu  Đặt tại các ô nhớ liên tiếp trong bộ nhớ  Mỗi phần tử mảng có một chỉ số riêng biệt  Sử dụng chỉ số để định vị & truy cập phần tử  Ví dụ: điểm thi 5 môn của sinh viên lưu trữ trong mảng có 5 phần tử (mảng diemSo)  Mảng trên có 5 phần tử, lưu dữ liệu kiểu int, chỉ số bắt đầu từ 0 đến 4 Giới Thiệu Lập Trình Chỉ số 0 1 2 3 4 Dữ liệu 45 60 77 72 83 Khái Niệm Chung 4  Các phần tử của mảng có thể coi là biến số tên diemSo[0], diemSo[1], diemSo[2], diemSo[3], diemSo[4], có kiểu dữ liệu int  Chỉ số phần tử đặt trong ngoặc vuông ([])  Truy cập phần tử mảng, sử dụng:  Tên mảng (diemSo)  Và chỉ số phần tử là một giá trị nguyên hay biểu thức giá trị nguyên Giới Thiệu Lập Trình Chỉ số 0 1 2 3 4 Dữ liệu 45 60 77 72 83 Truy Cập Mảng 5  Sử dụng tên mảng và chỉ số phần tử Giới Thiệu Lập Trình Chỉ số 0 1 2 3 4 Dữ liệu 45 60 77 72 83 diemSo[2] = 74; // 77 -> 74 // với i=1, câu lệnh sau -> diemSo[3] = 75 diemSo[i+2] = 75; // 72 -> 75 // thực hiện tính toán tb = (diemSo[2] + diemSo[3]) / 2; //in ra 45 và 83 cout << diemSo[0] << " " << diemSo[4]; Khai Báo 6  Mảng phải được khai báo trước khi sử dụng  Khi khai báo phải quy định số phần tử mảng  Cú pháp: KiểuDL TênMảng [SốPhầnTử];  Ví dụ: int diemSo[5];  Khai báo một mảng có tên diemSo, có 5 phần tử, lưu trữ giá trị kiểu int  Lưu ý:  Số phần tử của mảng không được thay đổi Giới Thiệu Lập Trình Nhập Dữ Liệu 7  Mảng sau khi khai báo, có thể được nhập dữ liệu, và thực tiện tính toán trên dữ liệu mảng Giới Thiệu Lập Trình const int SO_MON_HOC = 5; int main() { int diemSo[SO_MON_HOC]; double tongDiem = 0.0; for (int i = 0; i < SO_MON_HOC; i++) { cin >> diemSo[i]; tongDiem += diemSo[i]; } cout << "diem trung binh: " << tongDiem / SO_MON_HOC; } Khởi Tạo 8  Mảng có thể được khởi tạo như sau: int diemSo[5] = {45, 60, 77, 72, 83};  Lưu ý: số giá trị trong danh sách khởi tạo (trong {}) không được vượt quá kích thước mảng (trong [])  Mảng cũng có thể được khởi tạo như sau: int diemSo[] = {45, 60, 77, 72, 83};  C++ sẽ tự xác định độ dài của mảng dựa trên độ dài của danh sách khởi tạo  Mảng không được khởi tạo, phần tử mảng có giá trị không xác định (giống biến) Giới Thiệu Lập Trình Ứng Dụng 9  Thống kê số lần ra mặt giá trị từ 1 đến 6, sau 6000 lần tung xúc xắc Giới Thiệu Lập Trình int main(){ const int SO_MAT = 6; int dem[SO_MAT + 1] = { 0 }; for (int t = 0; t < 6000; t++) { int mat = 1 + rand() % SO_MAT; dem[mat]++; } for (int m = 1; m <= SO_MAT; m++) { cout << m << "\t" << dem[m] << "\n"; } return 0; } Quản Lý Chỉ Số Phần Tử 10  Khai báo mảng có kích thước SốPhầnTử, chỉ số các phần tử từ 0 đến SốPhầnTử - 1  Tất cả các chỉ số khác không hợp lệ  Truy cập vào các chỉ số không hợp lệ, ví dụ diemSo[-1], diemSo[SO_MON_HOC]:  Truy cập ra vùng bộ nhớ ngoài mảng  Không gây lỗi cú pháp (lỗi dịch)  Có thể gây lỗi khi chạy chương trình  Chương trình chạy sai  Dừng đột ngột  Lập trình viên có trách nhiệm kiểm soát giá trị chỉ số Giới Thiệu Lập Trình Truyền Mảng Cho Hàm 11  Dùng tên mảng làm tham số truyền cho hàm  Mảng được truyền theo kiểu tham chiếu, nhưng không sử dụng toán tử &  Hàm thay đổi giá trị trong mảng, kết thúc hàm, mảng thay đổi Giới Thiệu Lập Trình void nhapMang(int diemSo[]) { for (int i = 0; i < SO_MON_HOC; i++) cin >> diemSo[i]; } int main() { int diemSo[SO_MON_HOC]; nhapMang(diemSo); return 0; } Truyền Mảng Cho Hàm 12  Nếu không muốn hàm thay đổi giá trị trong mảng, sử dụng khai báo hằng số trong chữ ký hàm đối với mảng  Thay đổi giá trị phần tử mảng (gán, nhập) gây lỗi dịch Giới Thiệu Lập Trình double dtb(const int diemSo[], int soPT) { double tong = 0.0; for (int i = 0; i < soPT; i++) tong += diemSo[i]; return (tong / soPT); } int main() { int diemSo[SO_MON_HOC]; nhapMang(diemSo); cout << "dtb: << dtb(diemSo, SO_MON_HOC); return 0; } Xâu Ký Tự 13  Kiểu dữ liệu xâu ký (thư viện string của C++)  Xâu ký tự là một chuỗi các ký tự, kết thúc '\0' Giới Thiệu Lập Trình int main() { char ten1[20] = {'L','e',' ','B','e','\0'}; char ten2[20] = "Le Be"; cout << ten2; cin >> ten1; cin.getline(ten2, 15, '\n'); return 0; } Lập Trình Với Mảng 14  Nhập & in dữ liệu  Tìm kiếm dữ liệu  Sắp xếp dữ liệu  Thêm & loại dữ liệu Giới Thiệu Lập Trình Nhập & In 15Giới Thiệu Lập Trình void nhapMang(int a[], int soPhanTu){ for (int i = 0; i < soPhanTu; i++) cin >> a[i]; } void inMang(const int a[], int soPhanTu){ for (int i = 0; i < soPhanTu; i++) cout << a[i] << endl; } int main() { const int SO_MON_HOC = 10; int diemSo[SO_MON_HOC]; nhapMang(diemSo, SO_MON_HOC); inMang(diemSo, 5); return 0; } Tìm Kiếm 16  Tìm kiếm giá trị có khóa k trong mảng  Bắt đầu từ đầu (hoặc cuối), duyệt từng phần tử  Có phần tử giá trị bằng khóa trả về đúng (tìm thấy)  Hết mảng, không có, trả về sai (không tìm thấy) Giới Thiệu Lập Trình bool timKiemBF{const int a[], int soPT, int k) { for (int i = 0; i < soPT; i++) if (a[i] == k) return true; return false; } bool timKiemBW{const int a[], int soPT, int k) { int i = soPT - 1; while (i >= 0 && a[i] != k) i--; return (i >= 0); } Tìm Kiếm 17  Tìm kiếm giá trị có khóa k trong mảng  Bắt đầu từ đầu (hoặc cuối), duyệt từng phần tử  Có phần tử giá trị bằng khóa trả về chỉ số phần tử  Hết mảng, không có, trả về -1 (ngoài khoảng mảng) Giới Thiệu Lập Trình int timKiemIF{const int a[], int soPT, int k) { for (int i = 0; i < soPT; i++) if (a[i] == k) return i; return -1; } int timKiemIW{const int a[], int soPT, int k) { int i = soPT - 1; while (i >= 0 && a[i] != k) i--; return i; } Sắp Xếp Lựa Chọn 18  Lần lặp 1:  Tìm phần tử nhỏ nhất của mảng  Đổi chỗ với phần tử đầu tiên  Lần lặp 2:  Tìm phần tử nhỏ thứ 2 của mảng  Đổi chỗ với phần tử thứ 2  Lần lặp 3:  Tìm phần tử nhỏ thứ 3 của mảng  Đổi chỗ với phần tử thứ 3 Giới Thiệu Lập Trình Sắp Xếp Lựa Chọn 19  Coi mảng là 2 phần:  Phần đầu: các phần tử đã được sắp xếp đúng chỗ  Phần sau: các phần tử còn lại cần được sắp xếp  Một giá trị chỉ số để xác định điểm phân cách 2 mảng  Lặp  Tìm phần tử nhỏ nhất trong mảng chưa sắp xếp  Đổi chỗ lên đầu mảng chưa sắp xếp  Tăng giá trị chỉ số lên 1 Giới Thiệu Lập Trình Sắp Xếp Lựa Chọn 20Giới Thiệu Lập Trình void sapXepLuaChon(int a[], int soPT) { for (int i = 0; i < soPT – 1; i++) { // tìm chỉ số phần tử có giá trị nhỏ nhất int minI = i; for (int j = i + 1; j < soPT; j++) if (a[j] < a[minI]) minI = j; // đổi chỗ lên đầu mảng chưa sắp xếp int tmp = a[i]; a[i] = a[minI]; a[minI] = tmp; } } Thêm & Loại Dữ Liệu 21  Đặt vấn đề:  Sinh viên đăng ký lớp môn học  Sinh viên lần lượt đăng ký (thêm vào danh sách)  Sinh viên rút khỏi lớp môn học (loại khỏi danh sách)  Kích thước của danh sách lớp môn học ban đầu  Số lượng sinh viên thực sự của lớp môn học Giới Thiệu Lập Trình Thêm & Loại Dữ Liệu 22  Thêm hay loại dữ liệu trong mảng làm thay đổi số phần tử mảng, không thay đổi kích thước  Biến số quản lý số phần tử thực sự của mảng  Biến số này trong khoảng chỉ số hợp lệ của mảng  Chương trình phải quản lý biến số này  Thêm dữ liệu  Tăng số phần tử mảng  Phải kiểm tra mảng có đầy hay không  Loại dữ liệu  Giảm số phần tử mảng  Phải kiểm tra phần tử có trong mảng hay không Giới Thiệu Lập Trình Thêm Dữ Liệu 23  Mảng chưa sắp xếp  Thêm vào cuối cùng, sau phần tử cuối cùng  Sử dụng biến số quản lý số phần tử thực sự  Nếu mảng chưa đầy, thêm được, trả về đúng Giới Thiệu Lập Trình bool them(int a[], int & soPT, int k) { if (soPT < SO_SINH_VIEN) { a[soPT] = k; soPT++; return true; } else { return false; } } Loại Dữ Liệu 24  Mảng chưa sắp xếp  Phần tử bị loại có chỉ số là i (cần phải tìm trước)  Đổi chỗ phần tử này với phần tử cuối cùng  Sử dụng biến số quản lý số phần tử thực sự Giới Thiệu Lập Trình bool loai(int a[], int & soPT, int i) { if (soPT = soPT) { return false; } else { // đảo chỗ a[i] và a[soPT-1] soPT--; return false; } } Thêm Dữ Liệu 25  Mảng đã sắp xếp  Sau khi thêm mảng vẫn phải được sắp xếp  Tìm vị trí để thêm khóa k  Bắt đầu từ vị trí đó lùi các phần tự ra sau một chỉ số Giới Thiệu Lập Trình bool them(int a[], int & soPT, int k) { if (soPT < SO_SINH_VIEN) { // tìm vị trí để thêm k (index) // lùi các phần tử ra sau, sau đó dsmssv[index] = k; soPT++; return true; } return false; } Loại Dữ Liệu 26  Mảng đã sắp xếp  Sau khi loại mảng vẫn phải được sắp xếp  Tìm vị trí để loại khóa k  Bắt đầu vị trí đó tiến các phần tự lên trước một chỉ số Giới Thiệu Lập Trình bool loai(int a[], int & soPT, int k) { if (soPT < 0) return false; // tìm vị trí để thêm k (index) // tiến các phần tử ra trước soPT--; return true; } Mảng Nhiều Chiều 27  Trò chơi cờ ca rô  Xem mã nguồn Giới Thiệu Lập Trình Tham Khảo 28  Đọc sách:  Chương 5, Lập Trình Cơ Bản C++ Giới Thiệu Lập Trình

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfts_le_nguyen_khoibaigiang06_cautrucmang_5294_2032117.pdf
Tài liệu liên quan