For the people of Vietnam, since the early years of the twentieth century, the theory of Marxism -
Leninism has come to us as the light of dawn. The first Vietnamese approached to Marxism –
Leninism was Nguyen Ai Quoc - Ho Chi Minh. Since then the people of Vietnam began to walk
out of the long night of slavery, join in the cascade of revolutionary era. Come to Marxism -
Leninism, Ho Chi Minh has found the way of national liberation: Going up to socialism. Being a
faithful disciple of Lenin, Ho Chi Minh has applied theories of Lenin on the specific conditions of
Vietnam innovatively and successfully. The socialist revolutionary career and construction have
proved the correctness of the creative thinking of President Ho Chi Minh in applying the doctrine
of Marxism - Leninism to the revolutionary Vietnam.
5 trang |
Chia sẻ: yendt2356 | Lượt xem: 524 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ý nghĩa dân tộc và ý nghĩa thời đại của tư tưởng Hồ Chí Minh về con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vũ Thị Thủy và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 112(12)/1: 73 - 77
73
Ý NGHĨA DÂN TỘC VÀ Ý NGHĨA THỜI ĐẠI CỦA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
VỀ CON ĐƯỜNG QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM
Vũ Thị Thuỷ*, Phạm Thị Huyền
Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
TÓM TẮT
Đối với cả dân tộc Việt Nam, ngay từ những năm đầu của thế kỷ XX, học thuyết của chủ nghĩa
Mác - Lênin đã đến với nhân dân ta như tia sáng của bình minh. Người Việt Nam đầu tiên đến với
chủ nghĩa Mác - Lênin là Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Từ đó dân tộc Việt Nam bắt đầu bước
ra khỏi đêm dài nô lệ, hòa vào dòng thác cách mạng của thời đại. Đến với chủ nghĩa Mác - Lênin,
Hồ Chí Minh đã tìm thấy con đường giải phóng dân tộc: tiến lên chủ nghĩa xã hội. Là học trò trung
thành của Lênin, Người đã vận dụng một cách sáng tạo và thành công học thuyết của Lênin vào
những điều kiện cụ thể của Việt Nam. Sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa và xây dựng chủ
nghĩa xã hội được tiến hành đã và đang chứng minh sự đúng đắn trong tư duy sáng tạo của Chủ
tịch Hồ Chí Minh về vận dụng học thuyết chủ nghĩa Mác - Lênin vào cách mạng Việt Nam.
Từ khóa: Tư tưởng Hồ Chí Minh, thời kỳ quá độ, chủ nghĩa xã hội, dân tộc, thời đại.
ĐẶT VẤN ĐỀ*
Tư tưởng Hồ Chí Minh về thời kỳ quá độ lên
chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là một nội dung
lớn trong di sản của Người và là bộ phận quan
trọng của cách mạng Việt nam. Xuất phát từ
lý luận về thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
của các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin,
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kế thừa, vận dụng
và phát triển sáng tạo lý luận đó vào điều
kiện, hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam, đưa
nước ta “từ một nước nông nghiệp lạc hậu
tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội không phải
kinh qua giai đoạn phát triển tư bản chủ
nghĩa” [8, 13]. Tư tưởng của Người tiếp tục
được Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam
khẳng định: Con đường đi lên của nước ta là
sự phát triển quá độ lên chủ nghĩa xã hội bỏ
qua chế độ tư bản chủ nghĩa.
QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
THEO QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA
MÁC - LÊNIN
Các nhà sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học,
trong khi nhấn mạnh tính khách quan của sự
vận lịch sử từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa
xã hội và chủ nghĩa cộng sản, đã đề cập đến
tính tất yếu của thời kỳ quá độ. Trong tác
*
ĐT: 0982.633.373; Email: vuthuy.dhsptn@gmail.com
phẩm “Phê phán cương lĩnh Gôta”, Mác viết:
“Giữa xã hội tư bản chủ nghĩa và xã hội cộng
sản chủ nghĩa là một thời kỳ, thời kỳ ấy là
một thời kỳ quá độ chính trị và nhà nước của
thời kỳ ấy không thể là cái gì khác hơn là nền
chuyên chính cách mạng của giai cấp vô sản”
[3, 260]. Đây chính là quan điểm của Mác nói
đến con đường đi lên chủ nghĩa xã hội xuất
phát từ điều kiện của các nước tư bản phát
triển ở Tâu Âu, cơ sở vật chất và kỹ thuật cho
chủ nghĩa xã hội đã được chuẩn bị tương đối
đầy đủ.
Trong quá trình nghiên cứu và hoạt động
chính trị của mình, Mác cũng đã tìm hiểu về
lịch sử phát triển của nước Nga và ông cũng
đã tỏ ra tán thành quan điểm của một số nhà
dân chủ cách mạng Nga và Mác cho rằng:
“Nước Nga có thể không cần phải trải qua
những đau khổ của chế độ đó - tức là chế độ
tư bản chủ nghĩa, mà vẫn chiếm đoạt mọi
thành quả của chế độ ấy”. [4, 636]. Lịch sử
trôi qua với thắng lợi của cách mạng Tháng
Mười Nga năm 1917, Lênin đã làm cho lý
luận về thời kỳ quá độ có một sự phát triển
mới. Cái mới là ở chỗ, cách mạng xã hội chủ
nghĩa nổ ra trước tiên ở Nga, một nước tư bản
phát triển trung bình. Nước Nga bước và thời
kỳ quá độ từ điểm xuất phát thấp hơn các
nước tư bản Tây Âu về kinh tế - xã hội, giai
cấp công nhân chiếm tỷ lệ còn thấp trong dân
Vũ Thị Thủy và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 112(12)/1: 73 - 77
74
cư và nước Nga cách mạng còn đang vận
động trong một biển những người tiểu nông.
Từ trong thất bại của “chính sách cộng sản
thời chiến”, muốn quá độ thẳng, quá độ nhanh
chóng, trực tiếp lên chủ nghĩa xã hội, Lênin
đã nhận ra rằng bước quá độ lên chủ nghĩa xã
hội ở Nga là một thời kỳ lịch sử tương đối
dài, Nó cần thiết phải thực hiện những bước
quá độ nhỏ, những nhịp cầu nhỏ, những hình
thức kinh tế trung gian để dần dần lôi cuốn
nhân dân Nga, mà đa số là tiểu nông, đi lên
chủ nghĩa xã hội, tức là phải thực hiện bước
quá độ gián tiếp.
Lênin đã từng viết trong thời kỳ xây dựng chủ
nghĩa xã hội ở Liên Xô: “nếu phân tích tình
hình chính trị hiện nay, chúng ta có thể nói
rằng chúng ta đang ở vào thời kỳ quá độ
trong thời kỳ quá độ”, “phải tiến cực kỳ
chậm, vô cùng chậm hơn mức mà trước kia
chúng ta đã mơ tưởng, phải tiến làm sao cho
tất cả quần chúng nhân dân đều thật sự tiến
lên cùng chúng ta” [2, 260].
Bên cạnh đó, Lênin cũng đã nêu lên tư tưởng
về sự phát triển bỏ qua giai đoạn tư bản chủ
nghĩa đi lên chủ nghĩa xã hội (xuất phát từ
đặc thù của nước Nga, đối với những nước
mà đa số dân cư là nông dân với nền sản xuất
nhỏ tiền tư bản). Theo Lênin: “với sự giúp đỡ
của giai cấp vô sản các nước tiên tiến, các
nước lạc hậu có thể tiến tới chế độ Xô viết và
qua những giai đoạn phát triển nhất định,
tiến tới chủ nghĩa cộng sản không phải trải
qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa”
[1, 295].
Tóm lại , theo quan điểm của các nhà kinh
điển chủ nghĩa Mác - Lênin, con đường quá
độ lên chủ nghĩa xã hội ở các nước lạc hậu
không thể là con đường quá độ trực tiếp mà là
quá độ gián tiếp qua nhiều bước trung gian,
đồng thời cũng vạch ra khả năng các nước đó
có thể đi lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ
tư bản chủ nghĩa. Ở trường hợp các nước bỏ
qua tư bản chủ nghĩa quá độ thẳng lên chủ
nghĩa xã hội, các nhà kinh điển chủ nghĩa
Mác - Lênin vạch rõ: Nó chỉ có thể thực hiện
được với điều kiện có sự giúp đỡ của một
nước công nghiệp tiên tiến đã làm cho cách
mạng xã hội chủ nghĩa thành công và phải có
sự lãnh đạo của một chính đảng vô sản kiên
trì đưa đất nước đi theo con đường của chủ
nghĩa xã hội.
QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI THEO
QUAN ĐIỂM CỦA HỒ CHÍ MINH
- Lịch sử dân tộc Việt Nam diễn ra theo tiến
trình không hoàn toàn giống như các nước
phương Tây. Vận dụng lý luận về cách mạng
vô sản, về thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa của
các nhà kinh điển, Hồ Chí Minh đã xuất phát
từ tình hình thực tiễn của xã hội Việt Nam,
một nước thuộc địa nửa phong kiến, nền nông
nghiệp lạc hậu, sản xuất nhỏ là chủ yếu để
khẳng định con đường cách mạng Việt Nam
là: tiến hành giải phóng dân tộc, hoàn thành
cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân tiến lên
chủ nghĩa xã hội.
Ở đây, Hồ Chí đã nhấn mạnh hai điểm: Thứ
nhất, chúng ta lựa chọn con đường phát triển
rút ngắn, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa; thứ
hai, vì nước ta là một nước nông nghiệp lạc
hậu (tiền tư bản) cho nên, phải trải qua một
thời kỳ quá độ. Từ quan niệm đó, Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã đi đến phân tích đặc điểm của
thời kỳ quá độ ở nước ta.
Quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội không phải
kinh qua giai đoạn phát triển tư bản chủ
nghĩa, từ đặc điểm này đã cho thấy, mâu
thuẫn cơ bản trong thời kỳ quá độ ở nước ta là
mâu thuẫn: giữa một bên là yêu cầu phải tiến
lên xây dựng một chế độ xã hội mới có “công
nghiệp, nông nghiệp hiện đại, văn hóa khoa
học kỹ thuật tiên tiến” [8, 13] với một bên là
tình trạng lạc hậu kém phát triển và lại phải
đối phó với những lực cản, phá hoại mục tiêu
của chúng ta.
Theo quan điểm của Hồ Chí Minh, để tiến lên
chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ
nghĩa trong điều kiện một nước tiền tư bản
với nền sản xuất nông nghiệp lạc hậu, manh
mún như nước ta đòi hỏi cả một quá trình
biến đổi khó khăn và sâu sắc nhất. Người
vạch rõ: chúng ta đã đánh thắng thực dân,
phong kiến. Hiện nay, chúng ta đang làm cách
mạng chủ nghĩa xã hội, một cuộc cách mạng
tuy trường kỳ gian khổ, song nhất định thắng
Vũ Thị Thủy và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 112(12)/1: 73 - 77
75
lợi, chí phải đổ mồ hôi mà không đổ máu,
một cuộc cách mạng nhằm đánh thắng lạc hậu
và bần cùng, để xây dựng hạnh phúc muôn
đời cho nhân dân ta, con cháu ta.
- Khi nói về thời kỳ quá độ, Chủ tịch Hồ Chí
Minh đã đề cập tới hai nhiệm vụ lịch sử của
thời kỳ quá độ.
Thứ nhất, theo Hồ Chí Minh nhiệm vụ quan
trọng nhất là phải xây dựng nền tảng vật chất
và kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội để biến nước
ta thành một nước công nghiệp, nông nghiệp
hiện đại.
Thứ hai, phải cải tạo nền kinh tế cũ và xây
dựng nền kinh tế mới. Nói cách khác, chúng
ta phải có thời gian để tạo lập cơ sở vật chất,
cơ sở chính trị - xã hội, văn hóa - tư tưởng,
đạo đức lối sống cho chủ nghĩa xã hội.
Với một nước tiền tư bản đi lên chủ nghĩa xã
hội thì nhiệm vụ của chúng ta hết sức nặng
nề, cho nên đây là cuộc đấu tranh rất gay go
giữa cái cũ và cái mới, giữa hai con đường-
con đường xã hội chủ nghĩa và tư bản chủ
nghĩa trên các phương diện: kinh tế, chính trị,
văn hóa, tư tưởng.
- Về bước đi và cách làm chủ nghĩa xã hội ở
Việt Nam. Trong khi lý giải đặc điểm, mâu
thuẫn, tính chất của thời kỳ quá độ ở Việt
Nam, Hồ Chí Minh cũng đặt ra vấn đề là phải
tìm cho được những bước đi và cách làm
thích hợp trong điều kiện, hoàn cảnh của
nước ta. Theo Hồ Chí Minh, thời kỳ quá độ ở
Việt Nam phải qua nhiều bước “Bước ngắn,
bước dài tùy theo hoàn cảnh của mỗi nước”
[6, 538]. Khi nói về bước đi ở nông thôn Hồ
Chí Minh cho rằng: “Lúc đầu là cải cách
ruộng đất, sau tiến lên một bước là tổ chức tổ
đổi công cho tốt, cho khắp, lại tiến lên hình
thức hợp tác xã dễ dàng, rồi tiến lên hợp tác
xã cao hơn” [7, 226]. Còn bước đi ở thành
thị, Người viết: “ta khuyên các nhà tư sản -
không phải bắt ép mà giáo dục thuyết phục họ
- chung vốn với Chính phủ” [7, 527] và “các
nhà tư sản sẽ hợp tác với Chính phủ để sản
xuất dưới sự lãnh đạo của giai cấp công
nhân” [7, 527]. Để đề phòng những tư tưởng
mệnh lệnh, cưỡng ép, Hồ Chí Minh đã đưa ra
những nguyên tắc hợp tác hóa như sau: Một
là, không được cưỡng ép ai hết; hai là, làm
cho mọi người đều có lợi; ba là, quản trị phải
dân chủ.
Như vậy, Hồ Chí Minh đã thấy được hình thứ
quá độ gián tiếp đi lên chủ nghĩa xã hội ở
nước ta từ một nước tiểu nông chính là một
quá trình phấn đấu quanh co, lâu dài và phức
tạp. Người đã kiên trì đấu tranh chống lại mọi
biểu hiện chủ quan, nóng vội, ảo tưởng, mệnh
lệnh, gò ép.
- Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, ở mỗi nước
khác nhau thì có cách làm chủ nghĩa xã hội
không giống nhau, khi bước vào thời kỳ quá
độ lên chủ nghĩa xã hội, Người đã nêu vấn đề:
“Chúng ta phải dùng những phương pháp gì,
hình thức gì, đi theo tốc độ nào để tiến dần
lên chủ nghĩa xã hội” [7, 494] và Người đã
trả lời “Muốn đỡ bớt mò mẫm, muốn đỡ phạm
sai lầm thì chúng ta phải học kinh nghiệm của
các nước anh em” [7, 494]. Nhưng Người
cũng nhấn mạnh là phải biết “áp dụng những
kinh nghiệm ấy một cách sáng tạo... Như thế
phải học tập” [7, 494]. Bởi vì, chúng ta mới
bắt tay vào xây dựng chủ nghĩa xã hội thì
chúng ta phải học tập những kinh nghiệm của
các nước anh em, nhưng phải vận dụng nó
một cách sáng tạo, không được vay mượn,
sao chép, dập khuôn. Từ đó Hồ Chí Minh cho
rằng: “ta không thể giống Liên Xô, vì Liên Xô
có phong tục tập quán khác, có lịch sử địa lý
khác, ta có thể đi con đường khác để tiến lên
chủ nghĩa xã hội” [7, 227].
Hồ Chí Minh cho rằng: không thể cấm bổ
sung cơ sở lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin
bằng cách đưa thêm vào đó những tư liệu mà
Mác và Ăngghen ở thời mình không có được.
Nhưng để tiến lên chủ nghĩa xã hội và xây
dựng thành công chủ nghĩa xã hội là hai việc
khác nhau. Cái thứ nhất suy cho cũng là
nghiêng về tiền đề, cái thứ hai mới là mục
đích. Hồ Chí Minh từng cho rằng thắng đế
quốc và phong kiến là tương đối dễ, thắng
bần cùng lạc hậu là khó hơn nhiều, cách mạng
xã hội chủ nghĩa là cuộc cách mạng vĩ đại, vẻ
vang nhất nhưng cũng là cuộc cách mạng gay
go nhất, phức tạp nhất và khó khăn nhất; là
cuộc chiến khổng lồ chống lại những gì chủ
Vũ Thị Thủy và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 112(12)/1: 73 - 77
76
nghĩa xã hội cũ kỹ, lạc hậu, hư hỏng để tạo ra
những cái mới mẻ, tốt tươi. Con đường quá
độ lên chủ nghĩa xã hội theo Hồ Chí Minh là
gian khổ, lâu dài và phức tạp. Thời kỳ xây
dựng nền tảng cơ bản, chủ yếu cho một xã hội
xã hội chủ nghĩa vững chắc sau này. Qua thực
tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta
trong những năm qua, chúng ta càng thấm
thía tư tưởng sáng suốt, sâu sắc và sáng tạo
của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình vận
dụng tư tưởng của các nhà kinh điển chủ
nghĩa Mác - Lênin.
Ý NGHĨA DÂN TỘC VÀ THỜI ĐẠI CỦA
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CON
ĐƯỜNG QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ
HỘI Ở VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN
HIỆN NAY
* Ý nghĩa dân tộc
- Tư tưởng lý luận Hồ Chí Minh về thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là sản
phẩm của cả cuộc đời và sự nghiệp của
Người, là tấm lòng của Người đối với dân với
nước. Trong tư tưởng và lý luận đó có hơi thở
sống động của thực tiễn, có cái tinh tuý của
chủ nghĩa Mác - Lênin, có cốt lõi tinh hoa văn
hoá và truyền thống dân tộc, có điểm tương
đồng của văn hoá Đông - Tây Vì vậy, sức
sống của tư tưởng Hồ Chí Minh còn sống mãi
với dân tộc, với thời đại.
Hiện nay, loài người đã bước sang thiên niên
kỉ mới, ánh sáng của tư tưởng Hồ Chí Minh
vẫn đang soi đường cho cuộc đấu tranh của
nhân dân Việt Nam giành thắng lợi trong sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội
chủ nghĩa vì độc lập tự do của dân tộc, vì cơm
no, áo ấm, vì công bằng hạnh phúc cho mọi
người. Sự hấp dẫn của tư tưởng Hồ Chí Minh
chính là ở đặc điểm đó.
- Với quan điểm sáng tạo của Hồ Chí Minh về
con đường đi lên chủ nghĩa xã hội đã để lại
bài học kinh nghiệm quý báu cho dân tộc, chủ
nghĩa xã hội ngày nay trên thế giới không còn
tồn tại như một hệ thống từ khi mô hình chủ
nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu bị sụp
đổ. Nhưng Đảng và nhân dân ta vẫn từng
bước đi theo con đường mà Chủ tịch Hồ Chí
Minh đã lựa chọn, mỗi chủ trương, chính sách
của Đảng và Nhà nước không hề tách rời tư
tưởng Hồ Chí Minh. Công cuộc đổi mới do
Đảng và nhân dân ta khởi xướng đang được
Đảng ta lãnh đạo thực hiện thực sự đã trở
thành một cuộc cách mạng có một tầm vóc to
lớn nhưng lại hết sức dung dị với cuộc sống
con người. Vì rõ ràng chính cuộc cách mạng
đó đã trở về với cội nguồn, tư tưởng, quan
niệm của Hồ Chí Minh về con đường đi lên
chủ nghĩa xã hội và điều đó đã khơi dậy trong
mỗi con người bản chất say mê, sáng tạo.
Hơn lúc nào hết, tư tưởng Hồ Chí Minh vì sự
nghiệp dân giàu, nước mạnh đã và đang được
thể hiện một cách mạnh mẽ thông qua các
chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Nó
chứng thực cho sự trở về bản chất đích thực
của chủ nghĩa xã hội mà hơn gần một thế kỷ
qua học thuyết cách mạng của chủ nghĩa Mác
- Lênin đã đề cập tới.
* Ý nghĩa thời đại
- Lựa chọn quá độ lên chủ nghĩa xã hội bằng
phương thức quá độ bỏ qua chế độ tư bản chủ
nghĩa, chứng tỏ Hồ Chí Minh đã nắm vững
học thuyết hình thái kinh tế - xã hội của chủ
nghĩa Mác - Lênin, tiếp nhận và sáng tạo nó ở
thực tiễn Việt Nam.
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về thời ký quá độ
lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam không những
có giá trị dân tộc mà còn có ý nghĩa to lớn đối
với thời đại. Những vấn đề lý luận ấy của Hồ
Chí Minh đã được Đảng và nhân dân Việt
Nam vận dụng và đã trở thành kinh nghiệm
không những ở cách mạng Việt Nam mà còn
cả kinh nghiệm cho cách mạng thế giới.
- Đối với phong trào cộng sản và công nhân
quốc tế: Hồ Chí Minh và dân tộc Việt Nam đã
để lại kinh nghiệm của một dân tộc thuộc địa
có thể làm cách mạng vô sản, tham gia vào xu
thế chung thắng lợi tiến lên chủ nghĩa xã hội
bỏ qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa.
Một dân tộc nhỏ, nếu biết đoàn kết, có Đảng
lãnh đạo, có đường lối đúng thì cũng có thể
thắng kẻ thù lớn, mạnh hơn mình gấp nhiều
lần. Tư tưởng Hồ Chí Minh về thời kỳ quá độ
lên chủ nghĩa xã hội được Đảng và nhân dân
Việt Nam vận dụng vào thực tiễn. Hồ Chí
Minh đã đưa Việt Nam theo tư tưởng xây
Vũ Thị Thủy và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 112(12)/1: 73 - 77
77
dựng chủ nghĩa xã hội gắn liền với độc lập
dân tộc đã trở thành ngọn cờ đầu trong phong
trào giải phóng dân tộc. Điều đó đã để lại bài
học kinh nghiệm quý báu đối với các nước có
hoàn cảnh tương tự như Việt Nam.
Như vậy, nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh
phát hiện ra nhiều yếu tố đặc sắc trong phát
triển lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin về thời kỳ
quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội ở một nước
kém phát triển. Chính sự bổ sung đúng chỗ
vào những luận điểm mới đã tạo cho lý luận
chủ nghĩa Mác - Lênin luôn nằm trong trạng
thái động, có sức hấp dẫn và không lạc hậu so
với cuộc sống. Với những ý nghĩa đó, sẽ là
không công bằng và khoa học nếu cho rằng tư
tưởng Hồ Chí Minh chỉ đơn thuần là sự vận
dụng thuần tuý chủ nghĩa Mác - Lênin vào
điều kiện cụ thể của nước ta. Trong tư tưởng
Hồ Chí Minh có sự tiếp tục phát triển chủ
nghĩa Mác - Lênin.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. V.I.Lênin (1979), Toàn tập, Tập 41, Nxb tiến
bộ Matxcơva.
[2]. V.I.Lênin (1979), Toàn tập, Tập 42, Nxb tiến
bộ Matxcơva.
[3]. C.Mác và Ph.Ăngghen (1995), Toàn tập, Tập
19, Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[4]. C.Mác và Ph.Ăngghen (1995), Toàn tập, Tập
22, Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[5]. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, Tập 1, Nxb
Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[6]. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, Tập 7, Nxb
Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[7]. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, Tập 8, Nxb
Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[8]. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, Tập 10, Nxb
Chính trị quốc gia, Hà Nội.
SUMMARY
NATIONAL AND AGE MEANING OF THE HO CHI MINH IDEOLOGY
ON THE WAY OF TRANSLATE TO SOCIALIST IN VIETNAM
Vu Thi Thuy*, Pham Thi Huyen
College of Education – TNU
For the people of Vietnam, since the early years of the twentieth century, the theory of Marxism -
Leninism has come to us as the light of dawn. The first Vietnamese approached to Marxism –
Leninism was Nguyen Ai Quoc - Ho Chi Minh. Since then the people of Vietnam began to walk
out of the long night of slavery, join in the cascade of revolutionary era. Come to Marxism -
Leninism, Ho Chi Minh has found the way of national liberation: Going up to socialism. Being a
faithful disciple of Lenin, Ho Chi Minh has applied theories of Lenin on the specific conditions of
Vietnam innovatively and successfully. The socialist revolutionary career and construction have
proved the correctness of the creative thinking of President Ho Chi Minh in applying the doctrine
of Marxism - Leninism to the revolutionary Vietnam.
Key words: Ho Chi Minh Thought, the period of transition, socialism, nation, age.
Phản biện khoa học: TS. Ngô Thị Lan Anh – Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên
*
ĐT: 0982.633.373; Email: vuthuy.dhsptn@gmail.com
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- brief_41481_45252_85201415421214_2379_2048511.pdf