Note: để tạo miền kín cho đối tương 2d chúng tacòn thể
dùng lệnh Bo hoặc Region
Cách thực hiện: Lệnh Bo
Command Bo
Xuất hiện hộp thoại
Chọn pick point
Chọn miền cần tạo kín
16 trang |
Chia sẻ: aloso | Lượt xem: 2155 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vẽ AutoCad 3D - Phần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1CAÙC MOÂ HÌNH 3D
1. Moâ hình 2D ½. Ñöôïc taïo ra baèng caùch keùo daøi caùc ñoái
töôïng 2D theo truïc Z
2. Moâ hình khung daây
Moâ Hình Khung Daây 12 Line
CAÙC MOÂ HÌNH 3D
3. Moâ hình maët cong
4. Moâ hình moâ hình solid
THIEÁT LAÄP HÖÔÙNGQUAN SAT TREÂN MOÂ
HÌNH 3D
Böôùc 1: Chyeån sang moâ hình 3D
CAÙCH
THÖÏC HIEÄN
THIEÁT LAÄP HÖÔÙNG QUAN SAT TREÂN MOÂ
HÌNH 3D
Chuùng ta cuõng coù theå chuyeån sang moâ hình 3d töø thanh
coâng cuï view
6 maët chieáu cô
baûn
4 goùc nhìn cô
baûn 3d
2THIEÁT LAÄP HÖÔNG QUAN SAT TREÂN MOÂ
HÌNH 3D
Böôùc 2: Taïo moâi tröôøng laøm vieäc coù ñaày ñuû caùc truïc
THIEÁT LAÄP HÖÔÙNG QUAN SAT TREÂN MOÂ
HÌNH 3D
Giao dieän cuûa maøn hình nhö sau
HEÄ TRUÏC TOÏA ÑOÄ TRONG 3D
Ñieàu Khieån Söï Hieån Thò Cuûa Bieåu Töôïng Toïa Ñoä
Leänh UCSICON
Command: ucsicon
Enter an option [ON/OFF/All/Noorigin/ORigin/Properties] :
ON/OFF. Môû taét bieåu töôïng
ALL. Theå hieän toïa ñoä treân moïi khung nhìn
Noorigin. Chæ xuaát hieän ôû goùc traùi
Origin. Luoân luoân di chyeån theo goác toïa ñoä
Properties. Vaøo caùc ñaëc tính caøi ñaët
HEÄ TRUÏC TOÏA ÑOÄ TRONG 3D
Ñieàu Khieån Söï Hieån Thò Cuûa Bieåu Töôïng Toïa Ñoä
Leänh UCSICON
Khi choïn vaøo thuoäc tính P
Chæ hieån thò 2D
Hieån thò 3D
3HEÄ TRUÏC TOÏA ÑOÄ TRONG 3D
Ñieàu Khieån Söï Hieån Thò Cuûa Bieåu Töôïng Toïa Ñoä
Leänh UCSICON
Baïn cuõng coù
theå goïi leänh
UCSICON töø
HEÄ TRUÏC TOÏA ÑOÄ TRONG 3D
Taïo heä truïc taïo ñoä môùi:
Leänh UCS
UCSUCSTools\New UCS
Nhaäp leänh ToolbarsMenu bar
Command: ucs
[New/Move/orthoGraphic/Prev/Restore/Save/Del/Apply/?/World]
:
Leänh UCS
New Taïo môùi heä trucï toïa ñoä baèng 1 trong 6 caùch sau ñaây
Taïo heä truïc toïa ñoä môùi baèng caùch thay ñoåi goác toïa
ñoä, phöông, chieàu caùc truïc x, y, z khoâng ñoåi
Toïa ñoä cuõ
Toïa ñoä môùi
Specify origin of new UCS :
Leänh UCS
Zaxis. Xaùc ñònh goác cuûa heä truïc toïa ñoä vaø phöông
cuûa truïc Z
1. XAÙC ÑÒNH ÑIEÅM GOÁC
2. XAÙC ÑÒNH TRUÏC Z
4Leänh UCS
3POINT. Taïo heä truïc toïa ñoä môùi qua 3 ñieåm, Khi
chuùng ta choïn 3p
1. XAÙC ÑÒNH ÑIEÅM GOÁC
2. XAÙC ÑÒNH TRUÏC X
3. XAÙC ÑÒNH TRUÏC Y
Leänh UCS
X/Y/Z. Quay heä truïc toïa ñoä X, Y, Z hieän haønh.
Heä truïc toïa môùi xoay
theo truïc x 90 ñoä
Heä truïc toïa ñoä cuõ
Leänh UCS
MOVE : Di chuyeån heä toïa ñoä sang vò trí môùi
ORTHOGRAPHIC: Chæ ñònh moät trong sau maët
chieáu
PREV: Trôû veà toïa ñoä tröôùc ñoù
RESTORE: Goïi teân heä toïa ñoä ñaõ löu
Enter name of UCS to restore or [?]: Nhaäp teân heä toïa
ñoä caàn goïi
SAVE: Löu moät heä toïa ñoä
Enter name to save current UCS or [?]: Nhaäp teân caàn
löu.
DEL: Xoùa moät heä toïa ñoä ñaõ coù
Leänh UCS
Ví duï: khi trong baûn veõ 3D ta caàn ghi chöõ vaøo baûn veõ
chuùng ta neân ñaët teân cho heä truïc toïa ñoä ñoù
5Xeùn CAÙC CAÏNH MOÂ HÌNH BAÈNG LEÄNH
TRIM
Duøng leänh TRIM ñeå xeùn caùc caïnh vaø phaûi choïn tuøy
choïn laø Poject
Ñoái töôïng chöa trim Ñoái töôïng sau khi trim
BAØI TAÄP AÙP DUÏNG
Anh chò haõy veõ hình sau
BAØI TAÄP AÙP DUÏNG
Böôùc 1: Anh, chò haõy duøng leänh Line ñeå veõ hình
Böôùc 2: thöïc hieän ghi toïa ñoä caùc maët
Maët ñaùy.
BAØI TAÄP AÙP DUÏNG
Böôùc 2: thöïc hieän ghi toïa ñoä caùc maët
Maët ñöùng.
Maët treân.
6BAØI TAÄP AÙP DUÏNG
Maët ñöùng coøn laïi.
TAÏO CAÙC MAËT 2D 1/2
Chuùng ta taïo caùc maët phaúng 2d ½ baèng caùc hình 2d ñaõ coù
TAÏO CAÙC MAËT 2D 1/2
Caùch thöïc hieän
Töø caùc hình 2d ñaõ veõ chuùng ta goïi leänh “_Ch” taïi doøng
Command.
ommand: -ch CHANGE
Select objects: Specify opposite corner: 1 found Choïn Ñoái Töôïng
Specify change point or [Properties]: p Löïa Choïn P
Enter property to change
[Color/Elev/LAyer/LType/ltScale/LWeight/Thickness]: t
Löïa Choïn Naâng Ñoä Daøy Ñoái Töôïng
Specify new thickness : 50 Chieàu Cao Ñoái Töôïng
Enter property to change
[Color/Elev/LAyer/LType/ltScale/LWeight/Thickness]:
TAÏO CAÙC MAËT 2D 1/2
Chuùng ta coù theå ñònh tröôùc ñoä daøy tröôùc khi veõ 2d
Caùch thöïc hieän
7Baøi taäp aùp duïng
CAÙC LEÄNH TAÏO TAÏÏÏÏO CAÙÙÙÙC MAËËËËT CONG CÔ SÔÛÛÛÛ
Wedge Cone Dish Tours
DomespherePyramid Box
Thanh coâng cuï 3d suface
CAÙC LEÄNH TAÏO TAÏÏÏÏO CAÙÙÙÙC MAËËËËT CONG CÔ SÔÛÛÛÛ
Maët hoäp chöõ nhaät Box (hoaëc duøng leänh Ai – Box).
CAÙC LEÄNH TAÏO CAÙÙÙÙC MAËËËËT CONG CÔ SÔÛÛÛÛ
Caùch thöïc hieän:
Command: 3d
Enter an option[Box/Cone/DIsh/Dome/Mesh/Pyramid
/Sphere/Torus/Wedge]: B
Specify corner point of box: Xaùc ñònh goùc döôùi
Specify length of box: Chieàu daøi X
Specify width of box or [Cube]:Chieàu roäng Y hoaëc nhaäp C
Specify height of box: 30 (chieàu cao Z)
8CAÙC LEÄNH TAÏO CAÙÙÙÙC MAËËËËT CONG CÔ SÔÛÛÛÛ
Maët hình neâm. Wedge( leänh Ai – Wedge)
CAÙC LEÄNH TAÏO CAÙÙÙÙC MAËËËËT CONG CÔ SÔÛÛÛÛ
Caùch thöïc hieän:
Command: 3d
Enter an option
[Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere
/Torus/Wedge]: w
Specify corner point of wedge: (toaï ñoä goác cuûa hình neâm)
Specify length of wedge: 100 (chieàu daøi truïc X)
Specify width of wedge: 80 (chieàu roäng truïc Y)
Specify height of wedge: 50 (chieàu cao Z)
Specify rotation angle of wedge about the Z axis:
CAÙC LEÄNH TAÏO CAÙÙÙÙC MAËËËËT CONG CÔ SÔÛÛÛÛ
Hình ña dieän Pyramid (hoaëcduøng leänh Ai – Pyramid)
Veõ ña dieän vôùi söï löïa choïn TVeõ ña dieän vôùi söï löïa choïn B
CAÙC LEÄNH TAÏO CAÙÙÙÙC MAËËËËT CONG CÔ SÔÛÛÛÛ
Command: 3d
Enter an option
[Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: p
Specify first corner point for base of pyramid:
(ñieåm thöù nhaát cuûa ñaùy)
Specify second corner point for base of pyramid: 60
(ñieåm thöù hai cuûa ñaùy)
Specify third corner point for base of pyramid: 60
(ñieåm thöù 3 cuûa ñaùy)
Specify fourth corner point for base of pyramid or [Tetrahedron]:
(xaùcñònh ñieåm thöù tö ñeå xaùc ñònh maët phaúng cuûa ñaùy)
Caùch thöïc hieän:
9CAÙC LEÄNH TAÏO CAÙÙÙÙC MAËËËËT CONG CÔ SÔÛÛÛÛ
Caùch thöïc hieän:
Specify apex point of pyramid or [Ridge/Top]: t
(nhaäp R “ridge” neáu ñænh laø moät caïnh,
nhaäp T “top” neáu ñænh laø moät tam giaùc töù giaùc.
Specify first corner point for top of pyramid:
(xaùc ñònh ñieåm thöù nhaát cuûa maët phaúng ñænh)
Specify second corner point for top of pyramid:
(xaùc ñònh ñieåm thöù hai cuûa maët phaúng ñænh)
Specify third corner point for top of pyramid:
(xaùc ñònh ñieåm thöù 3 cuûa maët phaúng ñænh)
Specify fourth corner point for top of pyramid:
(xaùc ñònh ñieåm thöù tö ñeå xaùc ñònh maët phaúng ñænh
CAÙC LEÄNH TAÏO CAÙÙÙÙC MAËËËËT CONG CÔ SÔÛÛÛÛ
Maët nöûa caàu döôùi vaø treân. Dish Dome (hoaëc Ai – dish
Hoaëc Dome)
Dome
Dish
CAÙC LEÄNH TAÏO CAÙÙÙÙC MAËËËËT CONG CÔ SÔÛÛÛÛ
Caùch thöïc hieän:
Command: 3d
[Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: s
Specify center point of sphere:
Specify radius of sphere or [Diameter]:
(nhaäp baùn kính)
Enter number of longitudinal segments for surface of sphere :
(nhaäp soá ñöôøng kinh tuyeán)
Enter number of latitudinal segments for surface of sphere :
(nhaäp soá ñöôøng vó tuyeán)
CAÙC LEÄNH TAÏO CAÙÙÙÙC MAËËËËT CONG CÔ SÔÛÛÛÛ
Maët caàu Sphere (Ai – Sphere)
Maët caàu
10
CAÙC LEÄNH TAÏO CAÙÙÙÙC MAËËËËT CONG CÔ SÔÛÛÛÛ
Command: 3d
[Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: s
Specify center point of sphere: choïn taâm hình
Specify radius of sphere or [Diameter]: ñöôøng kính
Enter number of longitudinal segments for surface of sphere :
(nhaäp soá ñöôøng kinh tuyeán)
Enter number of latitudinal segments for surface of sphere :
(nhaäp soá ñöôøng vó tuyeán)
Caùch thöïc hieän:
CAÙC LEÄNH TAÏO CAÙÙÙÙC MAËËËËT CONG CÔ SÔÛÛÛÛ
Taïo maët Torus (Ai – Torus)
Maët xuyeán
CAÙC LEÄNH TAÏO CAÙÙÙÙC MAËËËËT CONG CÔ SÔÛÛÛÛ
Caùch thöïc hieän:
Command: 3D
Enter an option
[Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: T
Specify center point of torus:
Specify radius of torus or [Diameter]:
(nhaäp ñöôøng kính voøng xuyeán ngoaøi)
Specify radius of tube or [Diameter]:
(nhaäp ñöôøng kính cuûa oáng)
Enter number of segments around tube circumference :
(soá caùc phaân ñoaïn treân maët oáng)
Enter number of segments around torus circumference :
(soá caùc phaân ñoaïn theo chu vi maët oáng)
CAÙC LEÄNH TAÏO CAÙÙÙÙC MAËËËËT CONG CÔ SÔÛÛÛÛ
Maët noùn Cone (Ai – cone)
Maët noùn Maët truï Maët noùn cuït
11
CAÙC LEÄNH TAÏO CAÙÙÙÙC MAËËËËT CONG CÔ SÔÛÛÛÛ
Caùch thöïc hieän:
Command: 3d
Enter an option
[Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: c
Specify center point for base of cone:
(taâm cuûa voøng ñaùy maët noùn)
Specify radius for base of cone or [Diameter]:
( baùn kình voøng ñaùy)
Specify radius for top of cone or [Diameter] :
(baùn kính voøng ñænh)
Specify height of cone: (chieàu cao)
Enter number of segments for surface of cone :
(nhaäp soá ñöôøng sinh)
CAÙC LEÄNH MAËËËËT LÖÔÙÙÙÙI ÑA GIAÙÙÙÙC
Taïo maët cong Leänh Edgesurf.
Tröôùc khi
edgesurf
Edgesurf vôùi
Surftab1 10
Surftab 2 15
Edgesurf vôùi
Surftab1 15
Surftab 2 30
CAÙC LEÄNH MAËËËËT LÖÔÙÙÙÙI ÑA GIAÙÙÙÙC
Caùch thöïc hieän
Command: surftab1
Enter new value for SURFTAB1 :
Command: surftab2
Enter new value for SURFTAB2 :
30
Ñeå taïo ñöôïc caùc maët löôùi daøy hay moûng chuùng ta phaûi
ñònh daïng bieán laøm taèng
CAÙC LEÄNH MAËËËËT LÖÔÙÙÙÙI ÑA GIAÙÙÙÙC
Taïo maët phaúng troøn Xoay. Leänh Revsurf
12
CAÙC LEÄNH MAËËËËT LÖÔÙÙÙÙI ÑA GIAÙÙÙÙC
Caùch thöïc hieän
Command: Revsurf
Current wire frame density: SURFTAB1=20 SURFTAB2=20
Select object to revolve:
(choïn bieân daïng xoay)
Select object that defines the axis of revolution:
(choïn truïc xoay)
Specify start angle :
(vò trí baét ñaàu maët noùn xoay)
Specify included angle (+=ccw, -=cw) :
(goùc quay xung quanh truïc xoay)
CAÙC LEÄNH MAËËËËT LÖÔÙÙÙÙI ÑA GIAÙÙÙÙC
Caùch thöïc hieän
CAÙC LEÄNH MAËËËËT LÖÔÙÙÙÙI ÑA GIAÙÙÙÙC
Taïo maët keû Leänh Rulesurf.
CAÙC LEÄNH MAËËËËT LÖÔÙÙÙÙI ÑA GIAÙÙÙÙC
Caùch thöïc hieän
Command: RULESURF
Current wire frame density: SURFTAB1=15
Select first defining curve: (choïn ñöôøng bieân 1)
Select second defining curve: (choïn ñöôøng bieân 2)
13
CAÙC LEÄNH MAËËËËT LÖÔÙÙÙÙI ÑA GIAÙÙÙÙC
Taïo maët truï. Leänh Tabsurf
CAÙC LEÄNH MAËËËËT LÖÔÙÙÙÙI ÑA GIAÙÙÙÙC
Caùch thöïc hieän
Command: TABSURF
Current wire frame density: SURFTAB1=25
Select object for path curve:
(choïn ñöôøng chuaån ñònh daïng maët truï)
Select object for direction vector:
(choïn vectô ñònh höôùng)
Baøi taäp aùp duïng Baøi taäp aùp duïng
Caùch thöïc hieän ?
Böôùc 1 taïo bieân daïng
Chuùng ta ñöùng treân maët phaúng 3d sau ñoù quay heä truïc toïa
ñoä theo truïc x moät goùc 90 ñoä ñeå veõ bieân daïng.
14
Baøi taäp aùp duïng
Böôùc 2. taïo bieân daïng caùc bieân daïng treân thaønh caùc
ñöôøng pline kín Leänh Pedit
Command Pe
Select polyline or [Multiple]: Choïn 1 ñoái töôïng
Do you want to turn it into one? Y
Enter an option [Close/Join/Width/Edit
vertex/Fit/Spline/Decurve/Ltypegen/Undo]: Löïa choïn j
Specify opposite corner: Löïa choïn toaøn boä
Enter an option [Close/Join/Width/Edit
vertex/Fit/Spline/Decurve/Ltypegen/Undo]:
Baøi taäp aùp duïng
Bieän daïng kín
Baøi taäp aùp duïng
Böôùc 3 taïo bieân daïng quay vôùi doä daøy width = 5
Veõ bieân daïng quay sau ñoù pedit laïi vaø ñoàng thôøi ñònh
chieàu roäng width = 5
Ta coù bieân baïng nhö sau
Baøi taäp aùp duïng
Böôùc 4 taïo bieân daïng quay vôùi ñoä roäng width = 5
Ñeå taïo chieàu daøy theo truïc z ta duøng leänh –CH ñeå thay
ñoåi vaø löïa choïn thuoäc tính Thickness sau ñoù dich chuyeån
vaøo giöõa
15
Baøi taäp aùp duïng
Böôùc 5 taïo bieân daïng ngoaøi cuûa ly duøng leänh Revolved
suface
Ñònh daïng Surftab1 40, Surftab2 = 45
Baøi taäp aùp duïng
Böôùc 6 taïo nöôùc trong ly
Note: ñeå taïo mieàn kín cho ñoái töông 2d chuùng ta coøn theå
duøng leänh Bo hoaëc Region
Caùch thöïc hieän: Leänh Bo
Command Bo
Xuaát hieän hoäp thoaïi
Choïn pick point
Choïn mieàn caàn taïo kín
CAÙC LEÄNH TAÏO KÍN MIEÀN 2D
Choïn pick point
Pick vaøo vuøng naøy
CAÙC LEÄNH TAÏO KÍN MIEÀN 2D
16
CAÙC LEÄNH TAÏO KÍN MIEÀN 2D
Caùch thöïc hieän: Leänh Region
Command: region
Select objects:
Choïn toaøn boä caùc ñoái töôïng muoán taïo mieàn kín
Specify opposite corner: 4 found
Caùc ñoái töôïng ñaõ choïn
Khung ñöôïc choïn seõ
taïo mieàn kín
Baøi taäp 1
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Vẽ autocad 3D phần 1.pdf