Thân phận xã hội của người phụ nữ Việt Nam ngày nay
Người phụ nữ ngày nay không những đã “Trung hậu đảm đang” mà còn luôn “năng động, sáng
tạo”, “ giỏi việc nước đảm việc nhà”. Thiên chức làm vợ, làm mẹ đã được nâng thành nghệ thuật
sống. Cuộc sống đã tạo cho người phụ nữ những thân phận mới - “ Thân phận của người phụ nữ
Việt Nam thời hiện đại”. Thân phận xã hội của phụ nữ ngày nay phụ thuộc vào nhiều hệ qui chiếu
khác nhau. Tùy theo giá trị và tầm quan trọng của từng hệ qui chiếu mà mỗi thân phận có một vai
trò xã hội nhất định.
Ngày nay, phụ nữ có nhiều cơ hội để nâng cao hiểu biết, nâng cao vị thế và vai trò của mình ngang
bằng với nam giới. Do đó ngoài những phẩm chất, những yêu cầu có tính chất truyền thống, người
phụ nữ phải có thêm một số phẩm chất mới mang tính thời đại.
5 trang |
Chia sẻ: linhmy2pp | Ngày: 10/03/2022 | Lượt xem: 452 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thân phận xã hội của người phụ nữ Việt Nam ngày nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đỗ Thị Hậu và cs Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 65(03): 165 - 169
165
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
THÂN PHẬN XÃ HỘI CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ VIỆT NAM NGÀY NAY
Đỗ Thị Hậu*, Vũ Vân Anh, Hoàng Mỹ Hạnh
Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên
TÓM TẮT
Người phụ nữ ngày nay không những đã “Trung hậu đảm đang” mà còn luôn “năng động, sáng
tạo”, “ giỏi việc nước đảm việc nhà”. Thiên chức làm vợ, làm mẹ đã được nâng thành nghệ thuật
sống. Cuộc sống đã tạo cho người phụ nữ những thân phận mới - “ Thân phận của người phụ nữ
Việt Nam thời hiện đại”. Thân phận xã hội của phụ nữ ngày nay phụ thuộc vào nhiều hệ qui chiếu
khác nhau. Tùy theo giá trị và tầm quan trọng của từng hệ qui chiếu mà mỗi thân phận có một vai
trò xã hội nhất định.
Ngày nay, phụ nữ có nhiều cơ hội để nâng cao hiểu biết, nâng cao vị thế và vai trò của mình ngang
bằng với nam giới. Do đó ngoài những phẩm chất, những yêu cầu có tính chất truyền thống, người
phụ nữ phải có thêm một số phẩm chất mới mang tính thời đại.
Từ khoá: thân phận xã hội của người phụ nữ, thân phận phụ nữ Việt Nam.
ĐẶT VẤN ĐỀ
Cha ông xưa có câu:”Đàn ông xây nhà, đàn
bà xây tổ ấm”. Người phụ nữ xưa với thiên
chức làm vợ, làm mẹ của mình thường chỉ bó
hẹp trong môi trường gia đình với việc thực
hiện đạo lý “ Tam tòng tứ đức”. Người phụ
nữ ngày nay không những đã “Trung hậu
đảm đang” mà còn luôn “năng động, sáng
tạo”, “ giỏi việc nước đảm việc nhà”. Thiên
chức làm vợ, làm mẹ đã được nâng thành
nghệ thuật sống. Cuộc sống đã tạo cho người
phụ nữ những thân phận mới - “ Thân phận
của người phụ nữ Việt Nam thời hiện đại”.
Chính vì vậy việc tìm ra những đặc điểm về
thân phận của người phụ nữ Việt Nam ngày
nay sẽ mang lại ý nghĩa thiết thực cho việc
khẳng định vai trò, vị trí của người phụ nữ đối
với gia đình và xã hội hôm nay.
NỘI DUNG
Khách thể nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu gồm 200 phụ nữ trong
các gia đình công nhân viên chức thuộc thành
phố Thái Nguyên.
Phương pháp nghiên cứu
Chúng tôi sử dụng hai nhóm phương pháp
nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn gồm các
phương pháp cụ thể sau: Phương pháp phân
tích và tổng hợp lý thuyết; Phương pháp phân
loại và hệ thống lý thuyết; Phương pháp quan
sát; Phương pháp trò truyện; Phương pháp
Tel: 0912.806.057 , Email:
điều tra bằng anket; Phương pháp lấy ý kiến
chuyên gia
Nội dung
Thân phận xã hội là một vấn đề phức tạp, vì
vậy trong phạm vi bài viết này chúng tôi chỉ
trình bày hai vấn đề cơ bản sau:
Đặc trưng cơ bản của thân phận xã hội của
người phụ nữ Việt Nam hiện nay
Các chuẩn mực của phụ nữ Việt Nam hiện đại
Đặc trưng cơ bản của thân phận xã hội của
người phụ nữ Việt Nam hiện nay
Trước hết dưới góc độ tâm lý học xã hội ,
thân phận được hiểu là: “Trong mối quan hệ
liên nhân cách, mỗi cá nhân tự nhận thức
được mình và có biểu tượng về bản thân
mình, biết được vị trí của mình trong mối
quan hệ với người khác ở một bối cảnh xã hội
nhất định”.
Mỗi thân phận có ở một con người cụ thể và
trong cuộc đời mỗi người trải qua nhiều thân
phận khác nhau.
Thân phận có 3 đặc trưng cơ bản:
Xác định mình là ai
Sự qui thuộc xã hội
Sự tham dự xã hội
Thân phận không phải là số phận, thân phận
không có yếu tố bẩm sinh, di truyền mà nó
được hình thành trong quá trình hoạt động và
giao tiếp của cá nhân trong các mối quan hệ
xã hội. “ Thân phận được xem là điểm hội tụ
những nhân tố xã hội và tâm lý bên trong một
Đỗ Thị Hậu và cs Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 65(03): 165 - 169
166
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
cấu trúc tình cảm và nhận thức cho phép cá
nhân tự hình dung được mình là ai và trao đổi
với thế giới xã hội bao quanh mình để từ đó
có một giá trị thừa nhận”. [1]
Ngày nay, phụ nữ chiếm 51% lực lượng lao
động xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng
sản Việt Nam, phụ nữ Việt Nam đã có cơ hội
và điều kiện tham gia hoạt động trên tất cả
các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt,
trước những yêu cầu của sự nghiệp CNH –
HĐH đất nước, trước sự phát triển ngày càng
mạnh mẽ của kinh tế tri thức khi bước vào thế
kỉ XXI, vai trò và thân phận của người phụ nữ
ngày càng được nâng cao.
Người phụ nữ Việt Nam ngày nay ý thức về
cái tôi cá nhân:
Ý thức về cái tôi cá nhân là đặc trưng đầu
tiên của thân phận. Để thấy rõ bổn phận của
mình người phụ nữ thường phải trả lời câu
hỏi: Mình là ai? Để trả lời câu hỏi này, người
phụ nữ phải xuất phát từ vị trí của mình, từ
chỗ đứng của mình trong gia đình và ngoài xã
hội. Những đặc trưng về cơ thể được xác định
bằng giới tính, độ tuổi trong những mối quan
hệ nhất định. Ngày nay, cái đẹp là một giá trị,
nó là một trong những nhân tố quy định giá trị
nhân cách của người phụ nữ.
Vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia
đình hiện nay.
Trong gia đình, quan niệm cho rằng phụ nữ là
người thực hiện chức năng xây dựng gia đình
ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc chiếm
đa số (91%), quan niệm vai trò phụ nữ là xây
dựng xã hội cộng đồng và là vợ hiền dâu thảo
chiếm thứ bậc nhỏ nhất trong 10 quan niệm.
Rõ ràng quan niệm về vai trò của phụ nữ Việt
Nam trong gia đình hiện đại đã có nhiều thay
đổi so với trước đây, ngày nay phụ nữ có vai
trò quyết định trong việc xây dựng một nền
tảng gia đình ấm no và hạnh phúc.
Bảng 1. Kết quả điều tra về vai trò người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay
STT Vai trò Số ý kiến Tỷ lệ % Thứ bậc
1
Là người thực hiện chức năng tái sản xuất ra con người
của gia đình (GĐ)
140/ 200 70 5
2 Là người thực hiện chức năng giáo dục trong GĐ 166/200 83 2
3 Là người thực hiện chức năng kinh tế GĐ 148/200 74 6
4
Là người thực hiện chức năng thỏa mãn nhu cầu tâm lý,
tình cảm trong GĐ
148/200 74 6
5
Là người thực hiện chức năng xây dựng gia đình ấm no,
bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
182/200 91 1
6 Là người tổ chức đời sống vật chất tinh thần trong GĐ 156/200 78 4
7 Là người tham gia xây dựng xã hội và cộng đồng 137/200 68.5 9
8 Là người đảm nhiệm tốt công việc mà xã hội giao cho 148/200 74 6
9 Là người giáo dục con cái trong GĐ 166/200 83 2
10 Là người vợ hiền, dâu thảo 137/200 68.5 9
Nguồn: Kết quả nghiên cứu ở 200 gia đình (ở thành phố Thái Nguyên) [6]
Bảng 2. Kết quả điều tra về vai trò người phụ nữ Việt Nam trong xã hội hiện nay
STT Vai trò Số chị em tham gia Tỷ lệ % Thứ bậc
1 Nữ chủ doanh nghiệp 36/200 18 4
2 Trí thức nữ thuộc khoa học tự nhiên 74/200 37 2
Đỗ Thị Hậu và cs Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 65(03): 165 - 169
167
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
3 Trí thức nữ thuộc khoa học xã hội 77/200 38.4 1
4 Tiến sĩ 28/200 13.8 5
5 Người lao động bình thường 50/200 25 3
6 Làm nội trợ trong gia đình 16/200 7.8 6
Nguồn: Kết quả nghiên cứu ở 200 gia đình (ở thành phố Thái Nguyên) [6]
Vai trò của phụ nữ Việt Nam trong xã hội.
Về vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong
xã hội hiện đại - quan niệm cho rằng: phụ nữ
là những trí thức thuộc lĩnh vực khoa học xã
hội và tự nhiên chiếm tỷ lệ khá cao; sau đó
đến quan niệm cho rằng phụ nữ là người lao
động bình thường trong xã hội. Theo kết quả
điều tra, mặt tích cực nhất là quan niệm về vai
trò của phụ nữ trong xã hội đã có sự thay đổi
hoàn toàn, rất ít người quan niệm phụ nữ
ngày nay chỉ có vai trò nội trợ (chiếm 7,8%),
phần lớn các quan niệm đã đánh giá và đề
cao vị trí, vai trò người phụ nữ trong xã hội
ngày nay, đặc biệt là phụ nữ đã được giải
phóng khỏi việc nhà và tham gia tích cực có
hiệu quả vào các hoạt động nghề nghiệp và
công tác xã hội.
Sự qui thuộc xã hội
Trong thời kì chuyển đổi sang nền kinh tế thị
trường, phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện
đại có nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn
việc làm. Họ tham gia vào các lĩnh vực khoa
học, kỹ thuật, văn hóa, chính trị, kinh tế - xã
hội ngày càng nhiều hơn. Điều đó khẳng định
vị thế của phụ nữ trong sự bình đẳng với nam
giới và cũng là biểu hiện năng lực của mình
trong hoạt động xã hội.
Do hoàn cảnh nghề nghiệp, vị trí xã hội khác
nhau, sự phấn đấu của mỗi người khác nhau
sẽ làm cho thân phận xã hội được vận hành
theo những hệ qui chiếu khác nhau; Đó là
những điều kiện về: Đất nước, chủng tộc, tôn
giáo, đảng phái, nhóm, tập thể đã in dấu
khá đậm nét lên cách sống, cách nghĩ và tạo
nên những hành vi xã hội của cá nhân. Tất cả
những điều đó đã tạo nên những thân phận
mang tính điển hình của người phụ nữ.
Thân phận xã hội của người phụ nữ còn phụ
thuộc vào các phạm trù về đạo đức, văn hóa
thuộc lĩnh vực xã hội, vào tính giai cấp hay
trình độ văn hóa văn minh của xã hội.
Thân phận xã hội còn phụ thuộc vào giá trị
nội tại của nhóm mà người phụ nữ tham gia
như gia đình và cơ quan.
Thân phận xã hội còn phụ thuộc vào giới tính.
Các nhà nghiên cứu cho rằng thân phận xã
hội của người phụ nữ được hình thành dưới
sự tác động của những yếu tố tiêu cực, khó
khăn và xung đột nhiều hơn nam giới.
Sự tham dự xã hội
Thân phận xã hội không phải là một hiện thực
khi đã được khẳng định là cứ thế tồn tại mãi.
Nó vận động trong cả cuộc đời và được xây
dựng thông qua sự chọn lựa và những tham
dự xã hội của con người. Vì vậy thân phận
không cố định mà có sự thay đổi do sự vận
động của bản thân con người. Thực chất thân
phận bao giờ cũng có sự xung đột giữa cái mà
nó muốn có, muốn thực hiện với cái bị áp đặt
từ vị trí và điều kiện xã hội.
Các chuẩn mực của phụ nữ Việt Nam ngày nay
Dưới thời phong kiến. người phụ nữ phải tuân
theo qui định của luật tam tòng tứ đức. Ngày
nay, khi đã có sự bình đẳng giới, luật tam
tòng không còn phù hợp với thực tiễn nữa
nhưng tứ đức vẫn còn nguyên giá trị. Đó là:
Công, dung, ngôn, hạnh. Có thể khẳng định
Công, dung, ngôn, hạnh tạo ra thân phận xã
hội của người phụ nữ ngày nay.
Người đàn ông ở thời đại nào cũng mong
muốn có một người vợ đảm đang, hiền hậu,
nói năng cư xử khéo léo, nhẹ nhàng và luôn
phải biết cách làm đẹp. Tương đương với yêu
cầu của người xưa là: có đủ công, dung, ngôn,
hạnh. Tuy nhiên yêu cầu về công, dung, ngôn,
hạnh của thời kỳ hiện đại ngày nay cũng có
những đặc điểm khác xưa. Kết quả khảo sát
bước đầu thể hiện tại bảng 3.
Theo kết quả điều tra, chuẩn mực đầu tiên đối
với người phụ nữ hiện đại là: Yêu chồng,
thương con (xuất phát từ vai trò vị trí của phụ
Đỗ Thị Hậu và cs Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 65(03): 165 - 169
168
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
nữ trong gia đình). Chuẩn mực thứ 2 là: Có
nghề nghiệp ổn định, và thứ 3 là: Chung thủy;
Thứ 4 là: Có trí thức; Chuẩn mực sau cùng là:
Năng động và sáng tạo. Điều này chứng tỏ
người phụ nữ hiện đại vẫn phải đạt những
chuẩn chung về tứ đức ngày xưa mà cha ông
ta đã đúc kết; đó là “công, dung, ngôn, hạnh”.
Chuẩn mực quan trọng thứ hai là nghề nghiệp
ổn định, đây là yếu tố quyết định đến sự thay
đổi vai trò và vị trí của thân phận người phụ
nữ Việt Nam hiện đại. Rõ ràng, trong xã hội
hiện đại các quan niệm về chuẩn mực của
người phụ nữ đã thay đổi theo chiều hướng
tích cực. Đó là sự thể hiện được được phần
nào yếu tố bình đẳng giới. Mặt khác, các quan
niệm về chuẩn mực cũng phản ánh được xu
hướng phát triển và đặc điểm của xã hội thời
kỳ hiện đại là: coi trọng tri thức. Tuy nhiên
trong sự biến động theo xu hướng toàn cầu
hóa nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố truyền
thống của người phụ nữ Việt Nam.
KẾT LUẬN, ĐỀ XUẤT
Kết luận
Thân phận xã hội của phụ nữ ngày nay phụ
thuộc vào nhiều hệ qui chiếu khác nhau.
Tùy theo giá trị và tầm quan trọng của từng
hệ qui chiếu mà mỗi thân phận có một vai
trò xã hội nhất định.
Ngày nay, phụ nữ có nhiều cơ hội để nâng
cao hiểu biết, nâng cao vị thế và vai trò của
mình ngang bằng với nam giới. Do đó ngoài
những phẩm chất, những yêu cầu có tính chất
truyền thống, người phụ nữ phải có thêm một
số phẩm chất mới mang tính thời đại. Ngày
nay, phụ nữ có rất nhiều cơ hội phấn đấu
trong mọi lĩnh vực xã hội theo xu hướng:
“Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Tuy nhiên
cũng phải đứng trước nhiều khó khăn, phức
tạp do mặt trái của lối sống hiện đại mang lại.
Bảng 3. Kết quả điều tra về các chuẩn mực của phụ nữ hiện đại
STT Các chuẩn mực Số ý kiến Tỷ lệ % Thứ bậc
1 Yêu chồng, thương con 38/200 19 1
2 Có nghề nghiệp ổn định 32/200 16 2
3 Có tri thức 24/200 12 4
4 Có sức khỏe 20/200 10 5
5 Chung thủy 26/200 13 3
6 Năng động 12/200 6 9
7 Sáng tạo 12/200 6 9
8 Có lối sống văn hóa 16/200 8 7
9 Có lòng nhân hậu 14/200 7 8
10 Quan tâm đến lợi ích XH, cộng đồng 22/200 11 6
Nguồn: Kết quả nghiên cứu ở 200 gia đình (ở thành phố Thái Nguyên) [6]
Ý kiến đề xuất
Phụ nữ là một lực lượng sản xuất to lớn trong
xã hội hiện nay, vì vậy họ phải được coi trọng
và là đối tượng trực tiếp được chuyển giao
các tiến bộ khoa học và công nghệ trong hoạt
động nghề nghiệp và trong hoạt động kinh tế
gia đình.
Cần tổ chức đào tạo các nghành nghề, mở các
lớp dạy nghề cho phụ nữ (đối tượng phụ nữ
lao động phổ thông) nhằm đáp ứng nhu cầu
phát triển của xã hội.
Người phụ nữ mang trong mình nhiều thân
phận: Là mẹ, là vợ, là người lao động, người
cán bộ, công chức, nhà hoạt động xã hội... do
đó ảnh hưởng của họ hết sức to lớn đến gia
đình và xã hội. Chính vì vậy cần trang bị cho
họ những kiến thức cơ bản cần thiết về mọi
mặt để họ có thể thực hiện tốt thân phận mình
trong gia đình và ngoài xã hội.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] A.G. Coovacio (1967), Tâm lý học xã hội, Nxb
Giáo dục, Hà Nội.
[2] UBQG vì sự tiến bộ của phụ nữ 2000, Phân
tích tình hình và khuyến nghị chính sách về bình
đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ.
[3] TS. Trần Thị Vân Anh (2004), Giới trong xóa
đói giảm nghèo và phát triển miền núi, Tạp chí
Khoa học về phụ nữ, số 5/2004.
[4] TS Dương Thị Minh (2000), Gia đình Việt
Nam và vai trò người phụ nữ trong gia đình hiện
nay, Nxb Văn hóa, Hà Nội.
Đỗ Thị Hậu và cs Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 65(03): 165 - 169
169
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
[5] TS Nguyễn Thế Hùng (2006), Nghệ thuật làm
vợ - làm mẹ, Nxb Văn hóa – Thể thao.
[6] Đào Thị Cẩm Nhung, Thân phận xã hội của
phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện đại, Khóa
luận tốt nghiệp, 2006. Người hướng dẫn: Th.s Đỗ
Thị Hậu.
THE SOCIAL POSITION OF VIETNAMESE WOMEN NOWADAYS
Do Thi Hau
, Vu Van Anh, Hoang My Hanh
College of Education – Thai Nguyen University
SUMMARY
Old woman with a natural as the wife, as his mother often only narrow bundles of family
environment with the implementation of moral "tam tong tu duc. Body parts of women's society
today depends on many different systems referring. Depending on the value and importance of
each system referring each body part has a certain social role.
Today, women have more opportunities to enhance understanding, enhance the position and his
role on par with men. Thus in addition to the quality, nature and requirements have traditionally,
women have also brought a new quality computer time. A woman's body in its many parts: A
mother, wife, the workers, the officials, civil servants, social activists ... therefore their influence to
enormous family and society. So to equip them with basic knowledge needed in all aspects so that
they can make good their body parts in the family and outside society.
Key words: the social position of vietnamese women, position of vietnamese women.
Tel: 0912.806.057 , Email:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- brief_3864_9809_thanphanxahoicuanguoiphunuvietnamhiennay_3337_2052843.pdf