Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị cha già kinh yêu của dân tộc Việt Nam, đã hy sinh cả đời mình vi đất nước, vì dân tộc Việt Nam, vì nền hòa bình của nhân loại. Người là điển hình mẫu mực và cao quý nhất cho khát vọng độc lập tự do, cho cuộc đấu tranh vì dân chủ, công bằng và bình đẳng. Người đại diện cho sức mạnh giải phóng, sáng tạo để phát triển với nghị lực phi thường, lòng dũng cảm vô bờ bến để suốt đời thực hành lý tưởng cách mạng vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, Lối sống và nhân cách của Người đã tạo nên những đặc trưng nổi bật như khiêm nhường, thanh tao, giản dị, tinh tế,. mà chúng ta cần phải học tập, noi theo, làm theo Người suốt đời.
7 trang |
Chia sẻ: yendt2356 | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những đặc trưng nổi bật trong lối sống và nhân cách Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Hoàng Chí Bảo
4
NHỮNG ĐẶC TRƯNG NỔI BẬT TRONG LỐI SỐNG
VÀ NHÂN CÁCH HỒ CHÍ MINH
OUTSTANDING CHARACTERISTICS IN LIFESTYLE AND
PERSONALITY OF HO CHI MINH
HOÀNG CHÍ BẢO
GS.TS. Chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương
TÓM TẮT: Hồ Chí Minh là hình ảnh tốt đẹp nhất của dân tộc Việt Nam. Người sống mãi
trong lòng dân và trong trái tim nhân loại. Người suốt đời tranh đấu cho Độc lập - Tự do
của Tổ quốc và Dân tộc, cho Hạnh phúc của nhân dân, giải phóng dân tộc để phát triển
dân tộc, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Người tận tụy phấn đấu hy sinh,
dâng hiến trọn vẹn đời mình cho nhân dân, dân tộc và nhân loại. Giản dị và khiêm
nhường, nhân ái và vị tha, bao dung và tinh tế là những đặc trưng cao quý cho lối sống và
nhân cách Hồ Chí Minh.
Từ khóa: lối sống, nhân cách, lối sống và nhân cách Hồ Chí Minh.
ABSTRACT: Ho Chi Minh is the best example of Vietnamese nation. He lives forever in
the heart of Vietnamese people and mankind. He struggled for the Independence -
Freedom of his Nation, the Happiness of his People, national liberation for national
development, national independence in association with socialism. He was dedicated to
strive, sacrifice, devoted all of his life for people and mankind. Simple and humble,
compassionate and altruistic, generous and sophisticated are noble characteristics of Ho
Chi Minh lifestyle and personality.
Key words: lifestyle, personality, Ho Chi Minh’s lifestyle and personality.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong đ n gi của n qu c t v
trong t n c t ương yêu, n trọng,
ngư ng ộ s u s c của c c n tộc trên t
gi i n c o c Hồ, c ng ta ng sao
ể t n ững sự t n vin cao quý, n ững
lời lẽ c n t n , c động tận đ y lòng.
Một trong n ững n ận xét l ng đọng n ất,
ền ỉ cùng t ời gian v sự s ng, neo đậu
ãi ãi trong ý ức n ư “l tổ” trong
t ồn c ng ta được cất lên từ ti ng nói
của n bè là Hồ Chí Minh - hình ảnh tốt
đẹp nhất của dân tộc Việt Nam!
N ờ có c Hồ, t gi i iểu Vi t
Na . C ng iểu Vi t Na ao n iêu, n
của c ng ta p ọi iền trên t
gi i c ng yêu n, quý trọng c Hồ ấy
nhiêu.
Đ n Vi t Na , ù c u a, ti ng
nói, có t ể c c c n i n v quan
điể , n ưng tất c đều cùng c ung ột
ti ng gọi tr u n: “ c Hồ” Đã từ l u,
“ c Hồ” đã tr t n từ vựng trong t
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 03 / 2017
5
gi i i n đ i, iểu trưng c o òa n v
ữu ng ị, c o t n yêu v niề tin, c o
lòng n n i, vị t a v tin t ần oan
ung văn óa.
V i đất nư c v n tộc Vi t Na ,
c đã hóa thân v o tất c , đó l ột sự
dâng hiến trọn vẹn đ n i u ỳ. c có ặt
trong đời s ng ằng ng y của ỗi gia đ n ,
ỗi c n đời, ỗi s p ận, ỗi con người
Vi t Na . L i s ng v n n c c Hồ C
Min v i n ững đặc trưng nổi ật đã tr
t n tấ gương s ng ãi để c ng ta noi
theo.
2. NHỮNG ĐẶC TRƯNG NỔI BẬT
TRONG LỐI SỐNG VÀ NHÂN CÁCH
HỒ CHÍ MINH
Khiêm nhường là một phẩm chất cao
quý của Người. Giản dị là đặc trưng nổi
bật trong lối sống của Người. Nó tự nhiên,
t n p ong c c Hồ C Min , địn n
t n gi trị của n n c c v văn óa Hồ
Chí Minh.
Người ng gọi n “Di c c” lịc sử
của Người l “Di c c”, c ỉ coi đó l
ột ức t ư, l ấy lời để l i c o đồng o
v đồng c trư c l c đi xa. Trong n “Di
c c”, Người đã để l i u n v n t n
t ương yêu c o ỗi c ng ta, Người ý
t c v o c ng ta đức tin v i t ao niề
y vọng. Người ọc trò xuất s c của C ủ
tịc Hồ C Min l T ủ tư ng P Văn
Đồng i còn s ng đã nói: “trong trái tim
và trong tình thương mênh mông của Bác
có chỗ cho tất cả mọi người”.
Sự ng i p vĩ đ i của Người đã để l i
n ững ấu ấn ng t ể p ai ờ trong lịc
sử n tộc v lịc sử t gi i i n đ i.
C ng i n v gi của Người đã được c
n tộc v n n lo i ẳng địn , t n vinh.
Đó l n ững c ng i n của vĩ n n có tầ
vóc v n ư ng n ẽ, s u rộng n ất
trong ng ngũ c c vĩ n n t ỷ XX.
Với thế giới, Người l ngọn cờ đầu
t ức tỉn c c n tộc ị p ức, đi tiên
p ong trong cuộc đấu tran c ng c ủ
ng ĩa t ực n, gi i p óng c c n tộc
t uộc địa, v độc lập tự o v nêu cao p ẩ
gi con người.
Với dân tộc, Người iểu t ị ý c , lòng
ũng c v đức y sin của to n n,
“thà hy sinh tất cả, quyết không để mất
nước, quyết không chịu làm nô lệ. Không
có gì quý hơn độc lập tự do”.
Người l lin ồn của i đ i đo n
t to n n tộc, đo n t để c i n đấu v
c i n t ng, đ i đo n t để đi t i đ i t n
công.
Người còn l tấ gương ẫu ực của
t ực n n c ủ v n vận, đe l i sức
s ng ền ỉ của đo n t v đồng t uận,
nu i ư ng p ong tr o t i đua yêu nư c.
N ững vi c l n y của Người đã s n sinh
ra i t ao an ùng, c i n sĩ t i đua,
n ững điển n người t t vi c t t để ng
c i n mau t ng lợi v i n qu c chắc
t n c ng, để có độc lập tự o n p c
t ực sự c o n, c o nư c v c độ xã ội
c ủ ng ĩa t t đẹp n ất địn sẽ được x y
ựng t n c ng trên đất nư c ta.
Trong n ững t ực n l n, t eo su t
c cuộc đời của Người, s u s c v c
động n ất, ao trù v nổi ật n ất, tr
thành thực hành của mọi thực hành, đó l
thực hành đạo đức cách mạng cần, kiệm,
liêm, chính, chí công vô tư. Người l i n
t n của ột con người n động, n ất
qu n giữa nói v l , t eo p ương c
nói t l n iều, có l được t i nói,
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Hoàng Chí Bảo
6
v n iều i, ng cần nói, c ỉ lấy vi c
l t ay c o lời nói. C ng ta iểu, vi c
l , n động tự nó to t lên tư tư ng.
P ương c ấy, p ong c c ấy l nổi
ật Người l i s ng trung thực và thiết
thực. Trung t ực v i c n n , v i con
người, v i tổ c ức v đo n t ể, cao c v
thiêng liêng n ất l trung t ực v i n n
n, v i đồng o, c i n sĩ su t đời
Người g n ó, t ương yêu, t n trọng v tin
cậy. Trung t ực trong suy ng ĩ v trong
vi c l , trong n ận t ức v n động.
i t trọng sự t ật, yêu c n lý, t ực
n n ất qu n đ o lý, đ o ng ĩa ở đời và
làm người, suốt đời thân dân, một đời
chính tâm để n c ủ p i t ực sự l t i s n
quý u n ất trên đời của n. V c ữ
LIÊM, c ữ CHÍNH p i được đặt lên ng
đầu trong ng gi trị đ o đức v n n c c
của người c c ng.
Người c ủ trương ọi vi c l n, n ỏ
đời đều p i t i t t ực để đe l i quyền lợi
c o n, tuy t đ i tr n xa t ói n t ức
p ù p i oa trương, có i t i n.
Người t ực n ti t i để lo c o n,
i t ương n ti t i . Người iểu rõ
ơn ai t, ỗi đồng tiền t g o ta tiêu
ùng đều từ ồ i nư c t của n l
ra. Người coi lãng p l ng t ương n,
t a l ăn c p của n, có tội v i n,
v i nư c. Người t ức tỉn c ng ta về liêm
và liêm sỉ, i nói rằng, t a la l rất
đ ng xấu ổ, người c c ng đã nguy n
ột lòng y sin v n v nư c t phải
không tham gì hết, phải có dũng khí đứng
ngoài vòng danh lợi, tuyệt đối không màng
danh lợi. Cuộc đời, lẽ s ng v l i s ng của
Người l in c ứng trung t ực v c
động n ất c o động cơ, ục đ c s ng của
Người. V i Hồ C Min , Tổ qu c l trên
t, n tộc l trên t, n n n l người
c ủ, địa vị cao n ất, c n ộ đ ng viên,
c ng c ức, từ c ủ tịc nư c c o đ n n n
viên p ục vụ đều l đầy t , c ng ộc của
dân.
Đ ng lãn đ o, cầ quyền, p i nêu
gương s ng đó trong to n Đ ng, trong từng
c i ộ, trong ỗi đ ng viên để t ực n
“ ĩ c ng vi t ượng”, p ê p n v lên n
ng iê c “ ĩ c ng in tư”, trừng trị tất
c n ững ẻ ất liê , ất ể ọ l ai, l
vi c g , ất ể ọ cương vị n o. C ỉ n ư
t i l c o Đ ng trong s c vững
n , i l Đ ng c n c n c c ng,
i l c o Đ ng l đ o đức, l văn in
để dân tin, dân phục, dân yêu, dân tự hào
về Đảng của mình. c Hồ của c ng ta đã
s ng v n động n ư vậy, i t Người
sống mãi trong lòng dân và trong trái tim
nhân loại.
Tư tưởng và sự nghiệp đã làm nên tầm
vóc vĩ nhân của Người. Sự t c động, n
ư ng v sức lan tỏa của tư tư ng v sự
ng i p vĩ n n còn đ o đức, n n c c v
văn hóa làm người con người ang tầ
vóc vĩ n n đó để l i ấu ấn trong lịc sử.
Đ i văn o P p, Victo Hug đã từng
nói về vĩ n n v i tất c sự p ục v
ngư ng ộ: “Trước một trí tuệ uyên bác
thì tôi cúi đầu bái phục, trước một nhân
cách cao cả thì tôi quỳ gối tôn thờ”. Bác
Hồ l người có c tr tu uyên c v n n
c c cao c đó. c Hồ của c ng ta, s ng
cuộc đời 79 ùa xu n, tự nguy n dấn thân,
dâng hiến c đời n c o n tộc v n n
lo i, c cuộc đời lao động, đấu tran v
t ương yêu.
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 03 / 2017
7
Mọi t người Vi t Na v n iều
t n của Vi t Na trên tr i đất
n y có ấn tượng s u s c không thể nào
quên về Người, ng ĩ về Người, n t i
Người với tất cả niềm xúc động, nói những
lời cảm động chân thành tự trái tim i còn
c n ận được đời sống và lối sống hằng
ngày của Người. Đó l l i s ng thanh tao,
gi n ị v tin t của ột con người đ ng
v i tất c gi trị C n - T i n - Mỹ v ý
ng ĩa t t đẹp về sự o n t i n n n c c ,
về sự t ực n tri t lý n n sin “v ngã
vị t a” tầ cao tư tư ng t ời đ i, sự t
tin v t ăng oa n ững gi trị văn óa của
n tộc v n n lo i.
Nơi v l vi c của Người, n ững
vật ụng t n t ương, gần gũi của Người
nay đã tr t n ỷ vật t iêng liêng của
lịc sử, n ất l n ững ỷ ni v ồi ức về
sự n cần, c u đ o, sự ứng xử tin t của
Người v i ọi người đã c o ta c n ận
về điều đó. Điều n ị l nên sự vĩ đ i.
Tất c n ững c i ti t c n t ực, s ng động
trong sin o t đời t ường c o c ng ta
n ững i ọc l n về tầ vóc vĩ n n.
Ng i n s n Người đã v l vi c giữa
T ủ đ H Nội đã ng c ỉ ội tụ về đ y
đồng o c i n sĩ c nư c, đặc i t l t
trẻ Vi t Na còn i t ao n
qu c t , từ c c nguyên t ủ qu c gia, c c
c n c , ọc gi , c c n o t động
văn óa, xã ội nổi ti ng đ n n ững n
t n t i t đã từng có ịp được gặp c Hồ,
được c n cần đón ti p. Đó l n ững
người n t n t i t của Vi t Na v rất
đỗi yêu n đất nư c, con người Vi t
Nam.
Thanh tao trong đời sống và lối sống
Hồ Chí Minh l ột nét đẹp văn óa, cũng
đồng t ời l n lĩn văn óa của Người.
Thanh tao ấy l c t c c của ậc iền tri t
Á Đ ng, đậ n s c Vi t Na v cũng
lấp l n tin t ần in tri t Hồ C Min .
Người xa l v i n ững lời lẽ đ i ng n,
oa ỹ, cầu ỳ s o rỗng. Người su t
đời tr n xa n ững iểu i n của đầu óc
lãn tụ, l c n o cũng c ỉ t ni l ột
người l n v ng l n qu c n đồng o,
l tròn trọng tr c o n ủy t c. Hai
ươi n nă liền cương vị C ủ tịc
nư c, Người đã tận t tận lực v n, căn
ặn c n ộ đ ng viên v Người thực hành
trước để nêu gương “l điều lợi cho dân,
tr n điều i t i n”, p i g i n v
c s u ai c ữ n c ủ, ng i n t n
“quan” c ủ, p i ra sức l tròn ổn p ận
đầy t trung t n , c ng ộc tận tụy của
n, c có lên ặt “quan” c c ng.
P t l c ung, trên giường n , Người
vẫn c ỉ ng ĩ về n, n ất l lo l ng c o
n ng n, ỏi xe : “đê vỡ có nhiều
không?”, “đã kịp sơ tán dân chưa?”. Giữa
cơn đau quặn t t tr i ti , Người vẫn
ư ng t i iền Na , ỏi tin: “chiến
trường miền Nam hôm nay thắng ở đâu?”.
Người còn ỏi: “sắp đến ngày khai trường
rồi, đã lo trường sở, sách bút cho các cháu
đến đâu rồi?”. Người nói ột c u c
động i n ững giọt nư c t của Người
n ỏ xu ng ặt g i: “Bác không thể bỏ dân
mà đi được”. Đó c ỉ l ột v i c i ti t
trong cuộc đời cao t ượng của Người. Đó
l ột người c ỉ s ng để yêu t ương, ng
i n, quên n .
T an tao trong l i s ng Hồ C Min
còn l sự hài hòa, yêu t ương con người,
yêu t iên n iên, đất trời, c y cỏ, oa l ,
c i u ng, V i Người, tất c đều l sự
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Hoàng Chí Bảo
8
s ng. Người “nâng niu tất cả chỉ quên
mình”. Người đặc i t n gi , yêu trẻ,
t ương ộ đội c i n sĩ dân công. Thanh tao
Hồ C Min l vẻ đẹp cao quý của đ o
đức v t ồn. Một người vị ỷ, vụ lợi,
on c en, vư ng ận i lòng t a ng
t ể có l i s ng t an tao được. Hồ C
Min c đời c ỉ v nư c v n nên l i s ng
t an tao ấy đã t n lẽ tự n iên trong vi c
l , ữa ăn, giấc ngủ của Người. Người
c t ng, c ia sẻ, đau nỗi đau của ọi
người, ọi n . Người n p c, vui niề
vui từ ột n trăng soi, ột ng oa n ,
ột nụ cười, ti ng t trẻ t ơ, T an tao
Hồ C Min n ư có ương sen tỏa ng t.
L ng Sen l quê ương của Người. Hoa sen
đã tr t n qu c oa, l iểu tượng u n
t u của t ồn Vi t Na . Hãy ng ĩ về
ng i n s n của Người v lời văn đầy x c
động của n n n văn c ủ ng ĩa P
Văn Đồng, người đã nói về ng i n n y
ay n ất ta được i t: “Người sống
trong ngôi nhà sàn đơn sơ giản dị, ngát
hương thơm cây cỏ hoa vườn nhưng tâm
hồn thì lộng gió bốn phương thời đại”.
T an tao Hồ C Min p n n tr
tu , t ồn, tư tư ng v n n c c của
Người. “Hồ Chí Minh cao mà không xa,
mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ
đại, chói sáng mà không làm ai choáng
ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy gần gũi
từ lâu”. Đó l ức ọa c n t ực v sin
động về n n c c Hồ C Min được vẽ
ằng lời v i sức i qu t rất cao, t n iểu
c rất n .
Hồ C Min ang l i s ng gi n ị v
đ y l ột trong n ững g l nên t n
t ương n của c ng ta đ i v i Người,
l nên sức ấp ẫn, l i cu n, t u t,
t uy t p ục của Người đ i v i n qu c
t , đ n ức t u p ục c n n t ngay
p a đ i p ương. Gi n ị t tin từ tất c
sự p ong p , s u s c, tr i ng i cuộc
s ng. Người giản dị chứ không hề giản
đơn. Đó l c ỗ ta cần iểu đ ng về Người.
C ng ta đã từng i t đ n c u an ng n:
Gi n ị l nỗ lực cao n ất v cu i cùng của
ậc t iên t i. Gi n ị trong l i s ng Hồ C
Min l nét đặc s c n ất của văn óa Hồ
C Min . Người đã tr i qua cuộc n
tr n lịc sử 30 nă (1911 - 1941) tìm
đường cứu nư c cứu n, đi p ọi iền
đất l , ti p x c v i ao đ i tượng con
người, l đủ ọi ng ề để s ng, để o t
động c c ng. Người cũng tr i qua ao
n iêu t n u ng iể ng o, vượt qua ao
t ử t c sóng gió, c o l i con t uyền
c c ng vượt qua ọi t c g ền để đi
đ n đ c vin quang c o đất nư c v n
tộc Vi t Na .
Gi n ị trong l i s ng Hồ C Minh là
tinh chất của c t c c , n lĩn v tr t n
p ong c c s ng của Người. Đ y l nơi để
Người hòa vào nhân dân và đời sống của
dân, gần gũi, t ương yêu n n n, t ấu
iểu lòng n, t ấu c n u cầu, nguy n
vọng của n s u nặng ng ĩa t n n ất.
Ch n lý trong đời s ng, n n n iểu đ t
c n lý ột c c t n t ật, ồn n iên
n ất. Người l ng ng e được ti ng nói của
n cất lên từ đời s ng i n t ực. C n lý
v N n n, xét đ n cùng đều ang ột
n c ất gi n ị. Gi n ị trong l i s ng Hồ
Chí Minh có cội nguồn từ đó nên ền ỉ,
t ực c ất, tự n iên. Ta iểu v sao, Người
uyên c v uyên t , t u t i tri t ức
Đ ng T y i cổ tuy t n iên ng
cao đ o, ng n l c ọc ng ĩ
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 03 / 2017
9
suy v c x c, nói v vi t n ư lời ăn
ti ng nói của người n, truyền t i n ững
tư tư ng l n ột c c n uần n uyễn, tự
n iên đi t ẳng v o lòng n n ư n ững lẽ
p i t ng t ường. Gi n ị của Hồ C
Min l sự tổng òa của i t ao sự p ong
p , s u s c l ng đọng, tổng t từ n ững
tr i ng i nên ọi đ i tượng, ọi trình
độ, ọi cung ậc, s c t i c n au của
t lý v t n c đều có t ể đồng c v i
Người, từ lời văn, ti ng nói, trong tri t lý,
trong văn c ương ng t uật của Người.
Người có sức t uy t p ục, c óa l n từ
ọc gi , tr t ức đ n người n t ường, từ
c n c , nguyên t ủ, lãn tụ nư c
ngo i đ n n p u n nơi.
Gi n ị Hồ C Min c ng l nổi ật
tầ vóc vĩ đ i của Người, i Người t ực
sự vĩ đ i nên Người i gi n ị t ực sự,
gi n ị ột c c ồn n iên, tự n iên.
Trong lối sống Hồ Chí Minh còn có sự
tinh tế, đặc biệt là tinh tế trong ứng xử, tr
t n văn óa ứng xử của Người. Có ao
n iêu c uy n ể ang t n uyền t o i về
Người c ỉ i v sự n ư ng, lan tỏa của
Người về tư tư ng, tr tu , đ o đức, l i
s ng v n n c c rất đỗi l n lao. Người l
ột đ i tr t ức nên tr t ức, văn ng sĩ
được l vi c, ti p x c v i Người đều c
n ận s u s c nét tin t trong ứng xử của
Người. L lãn tụ của n, Người đ n v i
n ằng c tấ lòng cũng ằng c t n
t ương, to t lên sự c n t n tin t .
Người l lãn tụ của Đ ng, nên từ c n ộ
cao cấp Trung ương đ n đ ng viên c ng
n n, n ng n, tr t ức đều t ấy Người
l i n t n của đ o đức, của văn in , l
lin ồn của đo n t, của “giữ gìn đoàn
kết, nhất trí trong Đảng như giữ gìn con
ngươi của mắt mình”, là “tự phê bình và
phê bình có tình đồng chí thương yêu lẫn
nhau”.
L người n l n của c c n tộc trên
t gi i, Hồ C Min đe tấ lòng c n
t n v iê t n, c sự tin t đầy c ất
n n văn v t n người để t t c ặt t n
ữu ng ị giữa c c n tộc, đưa t gi i đ n
v i Vi t Na v đe n n Vi t Na
đ n v i n qu c t . Tất c đều gi n ị,
ồn n iên, trong s ng v rất đỗi c n t n .
Tên gọi “Hồ C Min ” đã ao lời gi i
t c về uyền t o i ột con người, ột
cuộc đời: “Vì một lẽ thường tình, Bác là Hồ
Chí Minh”. Đó l sự gặp g tự n iên của
thanh tao - gi n ị v tin t trong l i s ng
của Người. Người gi n ị, lão t ực, iền
in c ỉ i v c đời Người đã ng i n,
óa t n v con người v cuộc s ng. Người
đã ang tên Nguyễn Ái Qu c. Ái Qu c để
Ái D n v Ái D n l Ái Qu c.
3. KẾT LUẬN
Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị cha già kính
yêu của dân tộc Vi t Na , đã y sin c
đời n v đất nư c, vì dân tộc Vi t Nam,
vì nền hòa bình của nhân lo i. Người là
điển hình mẫu mực và cao quý nhất cho
khát vọng độc lập tự do, cho cuộc đấu tranh
vì dân chủ, công bằng v n đẳng. Người
đ i di n cho sức m nh gi i phóng, sáng t o
để phát triển v i nghị lực p i t ường, lòng
ũng c m vô bờ b n để su t đời thực hành
lý tư ng cách m ng v độc lập dân tộc và
chủ ng ĩa xã ội,... L i s ng và nhân cách
của Người đã t o nên những đặc trưng nổi
bật n ư iê n ường, thanh tao, gi n dị,
tinh t , c ng ta cần ph i học tập, noi
t eo, l t eo Người su t đời.
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Hoàng Chí Bảo
10
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Hồ C Min , trong Hồ Chí Minh (2011), (Toàn tập, 15 tập), Nx . C n trị Qu c gia,
H Nội.
- Đường Cách mệnh, 1927.
- Sửa đổi lối làm việc, 1947.
- Đời sống mới, 1947.
- Dân vận, 1949.
- Di chúc (1965 - 1969).
2. Đ ng Lao động Vi t Na (1968), Điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao
động Việt Nam do đồng chí Lê Duẩn, t ư t ứ n ất (Tổng t ư) an C ấp n Trung
ương đọc t i Lễ truy đi u C ủ tịc Hồ C Min .
3. P Văn Đồng (2009), Hồ Chí Minh, tinh hoa và khí phách của dân tộc, Nxb. Chính
trị Qu c gia, H Nội.
4. Ho ng C o (2011), Tìm hiểu phương pháp Hồ Chí Minh, Nx . C n trị - Hành
c n , Học vi n C n trị Qu c gia Hồ C Min , H Nội.
5. Vũ K iêu (2012), Hồ Chí Minh, Ngôi sao sáng mãi trên bầu trời Việt Nam, Nxb. Chính
trị Qu c gia, H Nội.
6. Kỷ y u Hội t o oa ọc qu c t n n ỷ ni 100 nă ng y sin C ủ tịc Hồ C
Min (1990), Nx . K oa ọc xã ội, H Nội.
7. Ho ng C o - Trần T ị Min Tuy t (2016), Năm tác phẩm tiêu biểu của Hồ Chí
Minh, năm bảo vật quốc gia, Nx . Lý luận C n trị, H Nội.
8. Di c c của C ủ tịc Hồ C Min (2015), Ánh sáng của trí tuệ và niềm tin, Nx . Tổng
ợp T n p Hồ C Min .
Ng y n ận i: 14/5/2017. Ng y iên tập xong: 20/5/2017. Duy t đăng: 02/6/2017
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 29586_99433_1_pb_149_2014201.pdf