This paper focuses on the research of some basic aspects of story The Orphaned in the ancient
stories of two ethnics Tay - Nung: the name of story, something about main character,
characteristics of the the resistance character and rewards for the main character.
Through learning this, we can affirm, the type of stories about people Orphaned number of
stories are rich, deep content and important stories in the system Tay-Nung wrist. These files can
now dream of change for the fate Orphaned unhappiness, and reflect the concept, aspiration, an
ideal towards a social good, bright people of all ethnic Tay - Nung.
5 trang |
Chia sẻ: yendt2356 | Lượt xem: 470 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểu truyện về người mồ côi trong truyện cổ Tày - Nùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
51(3):109 - 112 Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 3 - 2009
109
KIỂU TRUYỆN VỀ NGƯỜI MỒ CÔI TRONG TRUYỆN CỔ TÀY - NÙNG
Nguyễn Thị Minh Thu (Trường ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên)
Truyện cổ tích là một bộ phận quan trọng
của nền văn học dân gian hai dân tộc Tày -
Nùng, trong đó kiểu truyện về người mồ côi
có một số lượng truyện khá phong phú, có ý
nghĩa sâu sắc.
Kiểu truyện về người mồ côi trong truyện
cổ tích các dân tộc nói chung, trong truyện cổ
Tày - Nùng nói riêng đã sớm được một số nhà
nghiên cứu, sưu tầm quan tâm tìm hiểu, sưu
tầm, biên soạn như: Phan Đăng Nhật với cuốn
“Văn học các dân tộc thiểu số Việt Nam” [1],
Võ Quang Nhơn với công trình “Văn học dân
gian các dân tộc ít người ở Việt Nam” [2].
Những khám phá của các tác giả rất có giá trị,
nhưng riêng về truyện cổ của hai dân tộc Tày -
Nùng thì các ý kiến đánh giá còn khá khái
lược và với một số lượng khiêm tốn. Khảo sát
một số tập truyện cổ tiêu biểu như “Truyện cổ
Bắc Thái” [1], “Truyện cổ Tày Nùng” [5],
“Truyện cổ Việt Bắc” [6], tập trung chủ yếu ở
những truyện thuộc tiểu loại cổ tích thần kỳ
của hai dân tộc này, chúng tôi thấy có 29/63
truyện thuộc kiểu truyện về người mồ côi. Con
số đó khẳng định, kiểu truyện về người mồ côi
đã trở nên phổ biến và thành một nét đặc sắc
trong kho tàng truyện cổ Tày - Nùng. Trong
bài viết này, chúng tôi bước đầu đưa ra một số
nhận xét về kiểu truyện này trên một vài
phương diện cơ bản sau:
1. Tên truyện
Nhiều truyện thuộc kiểu truyện này có
nhan đề trùng với tên nhân vât chính như:
Tài xì Phoòng, Chàng Quan Triều, Thàng
Cao Chúa; Một số truyện lấy tên yếu tố
thần kỳ làm tên truyện như: Chim Phàng
náo, Chiếc gậy thần; Một số truyện lại lấy
đặc điểm về thân phận bất hạnh, mối quan
hệ của nhân vật với nhân vật khác làm cơ sở
để đặt tên cho tác phẩm như: Mồ côi xử kiện,
Chàng mồ côi và quan tể tướng, Mất tai mất
tóc, Mồ côi và ba con, Chàng câu cá, Lấy vợ
tiên Tên truyện có thể được đặt theo nhiều
cách khác nhau, nhưng dù theo cách nào thì
nội dung truyện cũng kể về cuộc đời của
những con người mồ côi có số phận bất hạnh
và những giấc mơ đổi đời cho các số phận
ấy thông qua những biến đổi kỳ diệu. Cái tên
Mồ côi đã trở thành tên chung cho tất cả các
nhân vật.
2. Hoàn cảnh xuất hiện của nhân vật chính
Những dòng kể đầu tiên bao giờ cũng là
những dòng kể giới thiệu về hoàn cảnh xuất
thân nhân vật. Ví dụ: “Ngày xưa có chàng Mồ
côi rất nghèo. Ngày ngày, chàng phải vào
rừng kiếm củi để lấy tiền mua gạo nuôi thân
và nuôi mẹ” (Lấy vợ tiên) [5], hoặc: “Ngày xưa
ở bên kia sông, có một chàng mồ côi, không
cha mẹ, không anh em, không người thân
thích”(Chiếc gậy thần) [5].
Các nhân vật chính, như đúng tên gọi của
kiểu nhân vật, là những đứa con mồ côi,
thường là mồ côi cha hoặc mồ côi cả cha lẫn
mẹ. Hơn thế, nhân vật bao giờ cũng phải sống
trong một điều kiện, hoàn cảnh bất hạnh, kém
may mắn và luôn chịu sự thua thiệt so với
những nhân vật khác. Người mồ côi hoặc là bị
anh xua đuổi (Chim Phàng náo), hoặc phải đi
ở và làm thuê, hoặc vất vả làm lụng để mong
kiếm cái ăn qua ngày (Tài Xì Phoòng, Lấy vợ
tiên, Chiếc gậy thần). Cách giới thiệu quen
thuộc ấy cho thấy cái nhìn vừa hiện thực, vừa
nhân đạo của các tác giả dân gian. Một mặt là
sự nhận thức chân thực về những số phận mồ
côi bất hạnh, đau khổ trong xã hội thời xưa,
mặt khác là niềm tin “trời có mắt”, “ở hiền
gặp lành” đã trở thành bất diệt trong hầu hết
51(3):109 - 112 Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 3 - 2009
110
các truyện cổ tích các dân tộc nói chung, trong
đó có các dân tộc Tày, Nùng.
3. Đạo đức, phẩm chất và tài năng của
nhân vật mồ côi
Các nhân vật chính trong truyện cổ tích
nói chung, truyện cổ tích Tày - Nùng nói
riêng bao giờ cũng mang trong mình phẩm
chất đạo đức tốt đẹp, phẩm chất lý tưởng theo
quan niệm của nhân dân. Họ có thể không
cha, không mẹ, không nhà cửa, không của cải
nhưng có một thứ tài sản vô cùng quan trọng
mà người mồ côi sở hữu, đó là lòng tốt, sự
thật thà, chăm chỉ. Chính phẩm chất đạo đức
ấy là điều kiện, là tiêu chí quan trọng nhất
giúp nhân vật nhận được những phần thưởng
xứng đáng, được sự hỗ trợ của yếu tố thần để
có thể thay đổi cuộc đời của mình. “Tuy
nghèo khổ nhưng mồ côi rất tốt bụng. Thấy ai
có khó khăn chàng cũng thường giúp đỡ, vì
vậy dân làng đều có lòng thương” (Chiếc gậy
thần) [5], “Ngày xưa có anh chàng mồ côi tên
là Thàng Cao Chúa Chàng rất nghèo
nhưng lại sẵn sàng giúp đỡ người khác. Vì
vậy, mọi người trong bản và vùng xung
quanh đó rất mến chàng” (Thàng Cao Chúa)
[6]. Lòng tốt của nhân vật người mồ côi thực
sự được khẳng định qua những tình huống
thử thách khó khăn như: các nhân vật thần
hóa thành con vật, người già, hoặc cô gái bị
nạn cần sự giúp đỡ (Tài Xì Phoòng, Thàng
Cao Chúa, Cái túi trí khôn, Lấy vợ tiên);
hoặc nhân vật được giao cho những nhiệm vụ
khó khăn như: làm việc nguy hiểm, đánh
giặc, chữa bệnh (Mất tai, mất tóc); Cũng
có những trường hợp, chàng mồ côi tưởng
như ngẫu nhiên nhận được một đồ vật kỳ diệu
nào đó (Chàng Quan Triều, Chiếc gậy thần),
hoặc ngẫu nhiên biết được một bí mật kỳ diệu
từ các con vật (Mồ côi và ba con, Hai anh em
và ba con yêu tinh). Sự ngẫu nhiên ấy thực
chất cũng là một cách để các tác giả dân gian
khẳng định phẩm chất của nhân vật và thể
hiện thái độ trân trọng, yêu quý đối với nhân
vật. Bởi sự “ngẫu nhiên” kỳ lạ ấy chỉ đến với
những chàng Mồ côi tốt bụng, chứ không
phải bất kỳ người nào khác.
Ngoài bản chất thật thà, tốt bụng, chăm
chỉ, ẩn chứa trong nhân vật người mồ côi
trong truyện cổ Tày - Nùng là tài năng và trí
thông minh. Có nhiều nhân vật được xây
dựng là những người có tài đặc biệt như
chàng mồ côi câu cá có tài chữa bệnh hóc
xương, nhờ đó mà gặp được Long Vương và
nhận được cái chảo thần (Chàng câu cá).
Hay như chàng mồ côi có khả năng chuyện
trò với các con vật và tìm ra cách chữa bệnh
cho nàng tiểu thư bị câm (Mồ côi và ba
con) Hầu hết các nhân vật mồ côi thể hiện
tài năng và chiến công của mình trên cơ sở
hỗ trợ của yếu tố thần kỳ. Đạo đức, tài năng
của họ thường được xây dựng trong sự
tương phản, đối lập với các nhân vật khác và
thường được thể hiện qua nhiều tình huống
truyện lặp đi lặp lại. Đã có nhà nghiên cứu
tổng kết rằng: “Đa số các nhân vật chính
diện trong cổ tích thần kỳ thường thụ động,
bất lực trước hoàn cảnh” [7] nhưng trong
kiểu truyện về người mồ côi của dân tộc Tày
- Nùng, nhân vật người mồ côi lại ít khi tỏ ra
bất lực và bế tắc trước hoàn cảnh. Người em
trong truyện “Chim Phàng náo” dù vô cùng
buồn bã vì bị người anh hắt hủi, nhưng vẫn
nỗ lực làm lụng và hi vọng vào những quả
đào mà chàng dày công vun trồng được. Khi
bắt gặp chim Phàng náo đến ăn trộm quả,
chàng không thở than, khóc lóc mà rất chủ
động “Đứng dậy túm lấy chim để hỏi duyên
cớ vì sao chim ăn mất quả ”. Các nhân vật ở
đây dù vẫn hoạt động trong sự hỗ trợ, tác
động của yếu tố thần kỳ nhưng đã thể hiện
vai trò tích cực, chủ động trước những tình
huống khó khăn.
51(3):109 - 112 Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 3 - 2009
111
4. Lực lượng đối lập và những trở ngại
đối với nhân vật chính
Trong những truyện kể về người mồ côi của
người Tày - Nùng, nhân vật thuộc lực lượng
đối lập của người mồ côi bao gồm rất nhiều đối
tượng. Đó là viên quan Núng Cún (Tài Xì
Phoòng), là tên Đại vương (Chiếc gậy thần), là
tên Chúa bản ( Lấy vợ tiên), là người anh
(Chim Phàng náo) Các nhân vật này thường
đối lập với mồ côi về mọi mặt: tài sản, địa vị,
tính cách. Chúng có thể có nhiều của cải, có địa
vị cao nhưng vô cùng ích kỉ, tham lam, luôn
ghen ghét, đố kị và tìm mọi cách ức hiếp mồ
côi, luôn âm mưu chiếm đoạt những gì mà mồ
côi có được. Một số dạng hành động điển hình
của các nhân vật thuộc thế lực đối lập là: dò la
(Chim Phàng náo), đổi tráo (Tài Xì Phoòng),
lừa bịp và trắng trợn cướp bóc (Chiếc gậy thần,
Lấy vợ tiên).
Các nhân vật mồ côi như đã nói ở trên, có
phẩm chất đạo đức tốt đẹp, vẻ đẹp lý tưởng
theo quan niệm của nhân dân. Không khi nào
và không bao giờ nhân vật tỏ ra có thù hận với
bất kì người nào trong làng bản. Thế nhưng thử
thách và tai họa luôn xảy đến với họ chính bởi
sự ghen tức, đố kị của các nhân vật đối lập.
Niềm hạnh phúc của chàng trai Tài Xì Phoòng
sau khi gặp và lấy được con gái vua Long
Vương chưa kéo dài được bao lâu thì vợ chồng
chàng bắt đầu phải đối mặt với âm mưu, thủ
đoạn lừa bịp và cướp bóc của viên quan Núng
Cún. Chàng Mồ côi (Chiếc gậy thần) tưởng sẽ
mãi dùng chiếc gậy thần kỳ để làm những việc
thiện là cứu người và muôn vật, ngờ đâu bị tên
Thượng sơn Đại vương lừa phỉnh cướp gậy
thần, hòng cướp luôn cả nàng công chúa xinh
đẹp mà Mồ côi đã có công cứu sống. Nếu các
nhân vật chính thuộc kiểu truyện “người mang
lốt vật” thường đối mặt với những thử thách là
phải làm những công việc khó khăn, phải vượt
qua những lễ thách cưới oái oăm mong lấy
được người con gái ngoan hiền, xinh đẹp của
đối phương, thì thử thách của các nhân vật
người mồ côi là phải đấu tranh nhằm giữ gìn
những người vợ, người phụ nữ ấy, giành lại
những gì mình đã có, đấu tranh để giữ lấy hạnh
phúc của cuộc đời mình. Trong cả hai kiểu
truyện trên, cảm quan về hạnh phúc thực sự của
con người đều được thống nhất – đó chính là
hạnh phúc gia đình, bên cạnh sự đầy đủ về của
cải và tình nghĩa của những người bà con làng
xóm tốt bụng xung quanh.
5. Những phần thưởng xứng đáng dành
cho nhân vật
Hầu hết các truyện cổ tích Tày - Nùng kể
về người mồ côi đều dành cho nhân vật lý
tưởng những phần thưởng xứng đáng ở hai
giai đoạn. Phần thưởng ở giai đoạn đầu đến
với nhân vật rất sớm, chính là phần thưởng
dành cho lòng tốt, sự thật thà, chăm chỉ của
nhân vật. Đó thường là những đồ vật thần
như: chiếc gậy thần, chiếc áo tàng hình, phù
lù tẩu, chảo thần; Đó còn là những nàng
tiên, nàng công chúa xinh đẹp cảm tấm lòng
thánh thiện của chàng mồ côi, nguyện trở
thành vợ chàng, giúp đỡ người mồ côi đấu
tranh chống lại các thế lực đối lập và có được
cuộc sống hạnh phúc. Phần thưởng thường
được trao trực tiếp cho nhân vật hoặc đôi khi
là thông qua lời chỉ bảo của Thần hay những
con vật biết nói. Phần thưởng ở giai đoạn đầu
này có vai trò rất quan trọng, là cơ sở, là công
cụ để nhân vật có thể vượt qua được những
thử thách khó khăn ở đoạn đời tiếp sau. Phần
thưởng ở giai đoạn đầu có thể quy vào một số
dạng cơ bản như: con vật hóa thành người
(thực chất là tiên. Ví dụ: cá chép hóa thành
cô gái xinh đẹp, rắn hoa biến thành con gái
Long Vương), đồ vật có khả năng biến ra
của cải (chảo thần, phù lù tẩu), hoặc đồ vật
có sức mạnh kỳ diệu (chiếc áo tàng hình,
chiếc gậy thần).
51(3):109 - 112 Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 3 - 2009
112
Phần thưởng ở giai đoạn sau là phần
thưởng lớn nhất đối với cuộc đời các nhân vật
mồ côi, đó là cuộc sống hạnh phúc, sự giàu có
và sự đông vui dành cho họ. Các nhân vật từ
đây thực sự được đổi đời. Đây là hình ảnh
khái quát cao nhất thể hiện niềm tin “ở hiền
gặp lành”, triết lý sống lạc quan và ước mơ
công lý, đồng thời phản ánh lý tưởng của nhân
dân lao động về một đời sống tinh thần, vật
chất và hạnh phúc của con người. Ở phần cuối
trong những truyện kể về người mồ côi, các
tác giả dân gian Tày – Nùng có một cái nhìn
hiện thực và nhân đạo. Những nhân vật “vợ
tiên” sau khi đã giúp nhân vật mồ côi chiến
đấu và chiến thắng các thế lực đối lập lại trở
về với cõi tiên kỳ diệu sau khi đã giúp cho
nhân vật chính tìm được cuộc sống hạnh phúc
trần thế theo đúng nghĩa của nó. Có lẽ, trong
cái kỳ diệu, không tưởng ấy, người ta vẫn
nhận thấy dấu ấn của hiện thực, của niềm tin
và sự lạc quan vào tương lai tốt đẹp rằng: xã
hội thay đổi, người mồ côi đã thực sự hạnh
phúc và làm chủ cuộc đời của họ.
Truyện cổ tích muôn đời là những giấc mơ
đẹp, hướng con người ta tới một tương lai tươi
đẹp hơn. Kiểu truyện về người mồ côi trong
truyện cổ Tày Nùng cũng là những bài ca đẹp
như vậy. Khám phá những câu truyện ấy
chúng ta thấy được vẻ đẹp tâm hồn của chính
những người tạo ra chúng, thấy được sức sống
của dân tộc ấy cùng với niềm tin bất tử vào cái
Đẹp, cái Thiện trong cuộc sống muôn đời
51(3): 3 - 7 Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 3 - 2009
113
Tóm tắt
Bài viết này tập trung tìm hiểu một số phương diện cơ bản của kiểu truyện về người mồ côi
trong hệ thống truyện cổ của hai dân tộc Tày - Nùng như: Tên truyện, một số đặc điểm liên quan
đến nhân vật chính, đặc điểm của nhân vật đối lập và những phần thưởng dành cho nhân vật
chính. Qua việc tìm hiểu đó, chúng ta có thể khẳng định, kiểu truyện về người mồ côi có số
lượng truyện phong phú, nội dung sâu sắc và ý nghĩa quan trọng trong hệ thống truyện cổ Tày -
Nùng. Đó là những tác phẩm thể hiện ước mơ đổi đời cho những số phận mồ côi bất hạnh, đồng
thời phản ánh quan niệm, khát vọng, lý tưởng hướng tới một xã hội tốt đẹp, tươi sáng của nhân
dân các dân tộc Tày - Nùng.
Summary
This paper focuses on the research of some basic aspects of story The Orphaned in the ancient
stories of two ethnics Tay - Nung: the name of story, something about main character,
characteristics of the the resistance character and rewards for the main character.
Through learning this, we can affirm, the type of stories about people Orphaned number of
stories are rich, deep content and important stories in the system Tay-Nung wrist. These files can
now dream of change for the fate Orphaned unhappiness, and reflect the concept, aspiration, an
ideal towards a social good, bright people of all ethnic Tay - Nung.
Tài liệu tham khảo
[1]. Phan Đăng Nhật (1981), Văn học các dân tộc thiểu số Việt Nam, Nxb Văn hóa, Hà Nội.
[2]. Bùi Mạnh Nhị (2000), Văn học dân gian những công trình nghiên cứu, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
[3]. Hoàng Quyết (biên soạn) (1974), Truyện cổ Tày Nùng, Nxb Văn hóa, Hà Nội.
[4]. Hoàng Quyết (sưu tầm, biên soạn) (1976), Truyện cổ Việt Bắc, Tập 3, Nxb Việt Bắc.
[5]. Hoàng Tiến Tựu (1990), Văn học dân gian Việt Nam, Tập 2, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- brief_1038_9519_21_4204_2053137.pdf