Dự án Ứng dụng bảng tương tác Activboard trong giảng dạy Địa lý ở trường trung học phổ thông
a. Thông tin về thang điểm đánh giá học sinh:
- Hoạt động cá nhân: giáo viên đánh giá và cho điểm học sinh trả lời đúng, cho điểm
cộng nếu học sinh trả lời gần đúng hoặc chưa đầy đủ để khuyến khích tính tích cực
của học sinh.
- Hoạt động nhóm: nhóm hoạt động tốt, tổ chức các hoạt động nhóm 1 cách khoa học,
có hiệu quả, hoàn thành các vấn đề được đặt ra (+ 9 điểm); nhóm họat động tương
đối tốt, tổ chức các hoạt động nhóm 1 cách khoa học nhưng hiệu quả chưa cao, chỉ
giải quyết được 1 số vấn đề do giáo viên đặt ra (+ 7 điểm); nhóm không hoạt động,
không tổ chức thảo luận các vấn đề và không giải quyết được các vấn đề do giáo viên
đặt ra (không đánh giá và cho điểm).
Bạn đang xem nội dung tài liệu Dự án Ứng dụng bảng tương tác Activboard trong giảng dạy Địa lý ở trường trung học phổ thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH
TỔ ĐNA LÝ
-------------
DỰ ÁN:
ỨNG DỤNG BẢNG TƯƠNG TÁC ACTIVBOARD
TRONG GIẢNG DẠY ĐNA LÝ
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
1
Họ và tên giáo viên: Vũ Quang
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2009
I. MÔ TẢ DỰ ÁN – SẢN PHẨM:
1. Thiết kế và lập kế hoạch cho dự án:
a. Mục đích thiết kế dự án:
- Phù hợp với xu hướng đổi mới phương pháp dạy và học.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy để nâng cao hiệu quả
dạy và học.
- Tạo một bài học vui nhộn và một lớp học mang tính tương tác hai chiều.
- Khuyến khích học sinh xây dựng và hình thành các khái niệm thông qua thực nghiệm
và thử nghiệm.
- Học sinh có thể dễ dàng hình dung và có khái niệm chính xác qua các hình ảnh, sự
vật, âm thanh.
- Học sinh có thể phát huy hết được khả năng tự học, tự tìm tòi sáng tạo
- Học sinh tiếp cận tri thức một cách dễ dàng với nhiều phương pháp khác nhau.
- Học sinh thể hiện khả năng tư duy của mình qua những bài giảng mang tính trực
quan, sinh động và có tính tương tác cao.
- Học sinh thể hiện tính chủ động trong các hoạt động trên lớp.
- Giáo viên chủ động thực hiện trong các thao tác
- Giáo viên tạo bài giảng phù hợp với nhu cầu của học sinh, thiết kế bài giảng theo ý
muốn, dễ dàng tích hợp các tài nguyên vào bài giảng và tạo ra nhiều hoạt động cho
học sinh tham gia.
- Bộ công cụ giảng dạy tương tác phong phú giúp giáo viên nâng cao sức sáng tạo, vận
dụng các ý tưởng sư phạm vào bài giảng và tăng cường sự tương tác đa chiều trong
lúc giảng dạy.
- Ngăn ngừa được các bệnh nghề nghiệp như lao phổi, phóng xạ trong lúc giảng
dạy.
- Tăng thời gian cho hoạt động dạy và học, giúp giáo viên linh hoạt hơn trong giảng
dạy, tránh được sự lệ thuộc vào máy tình.
- Trao đổi và chia sẻ bài giảng trên mạng với đồng nghiệp dễ dàng.
ACTIVE BOARD
HỌC SINH GIÁO VIÊN
2
b. Đối tượng học sinh:
- Dự án này có khả năng phù hợp với nhiều đối tượng học sinh. Tuy nhiên, với các cấp
học khác nhau thì dự án triển khai sẽ đạt những hiệu quả khác nhau.
TIỂU HỌC THCS THPT ĐẠI HỌC – CAO ĐẲNG
ACTIVBOARD
c. Tính khả thi của dự án trong tình thình thực tế giáo dục của Việt Nam:
- Dự án này được xây dựng trên cơ sở đáp ứng nhu cầu của xu hướng đổi mới phương
pháp giáo dục và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin một cách rộng rãi trong
nền giáo dục của Việt Nam. Bên cạnh đó, dự án còn phù hợp với tất cả các cấp học
và các môn học.
- Hiện nay, dự án bảng tương tác ActivBoard đã được triển khai và ứng dụng thực tế
tại một số trường học của các tỉnh thành trong cả nước (Tại TP.HCM đã có các
trường: dân lập quốc tế Việt Úc, dân lập quốc tế Việt Mỹ, ABC International School,
British International School, Renaissance Internatinal School và THPT Lương Thế
Vinh Q1) và đã đạt được kết quả khả quan. Bảng dạy học tương tác thông minh
Activboard đoạt nhiều giải thưởng của các tổ chức giáo dục uy tín quốc tế.
- Bên cạnh đó, tháng 4/2009 đã có 1 hội thảo trực tuyến giữa các tỉnh thành để giới
thiệu những tính năng ưu việt của bảng ActivBoard.
2. Mục tiêu của sản phẩm:
a. Mục tiêu của sản phẩm:
- Học sinh chủ động trong các hoạt động trên lớp.
- Học sinh hiểu rõ hơn bài giảng ngay trên lớp.
- Học sinh vận dụng được các kiến thức đã học.
- Học sinh thực hiện các kỹ năng công nghệ mới trong bài học.
- Giáo viên chủ động trong giảng dạy và điều khiển lớp học.
- Giáo viên kiểm tra và đánh giá được trình độ và kiến thức học sinh đạt được.
- Xây dựng nhiều hoạt động cho cá nhân và nhóm, nâng cao tinh thần cạnh tranh cá
nhân và nhóm
- Chia sẻ bài giảng trên mạng thông qua website chính thức của Promethean.
3
4
b. Nguyên nhân thiết kế sản phẩm phục vụ cho việc giảng dạy:
- Sản phNm tạo ra từ phần mềm này kết hợp với bảng tưởng tác ActivBoard không
những giúp khắc phục khuyết điểm của bảng đen và máy chiếu mà còn tạo ra một
môi trường học tập thoải mái, giúp giáo viên thực hiện tốt vai trò dẫn dắt học sinh
tìm tòi ra tri thức một cách chủ động. Sản phNm đã trở thành một giáo án sinh động
về hình thức, phong phú về nội dung, mang tính trực quan cao và đặc biệt là có khả
năng tương tác cao giữa giáo viên và học sinh.
- Sản phNm còn tạo cho giáo viên sự chủ động trong quá trình giảng dạy. Giáo viên
chủ động trong việc di chuyển khắp lớp học để quan sát quá trình học tập của học
sinh, giúp quản lý hoạt động của học sinh mà vẫn điều khiển được bài giảng (thông
qua bảng điều khiển cầm tay); lấy tài liệu bổ sung từ thư viện tích hợp sẵn một cách
dễ dàng; linh hoạt chuyển đổi giữa việc trình chiếu bài giảng và các hoạt động viết,
vẽ các sơ đồ minh họa và làm các bài tập trong quá trình dạy và học của cả giáo viên
và học sinh.
c. Những lợi ích mà học sinh được
Đây là sản phNm gần như ứng dụng được hầu hết các phần mềm phục vụ giảng dạy
hiện nay. Do vậy với sản phảm này học sinh hưởng được rất nhiều lợi ích, cụ thể là:
9 Học sinh đã bắt đầu hứng thú bầu không khí của lớp học ngay từ đầu với phần “Ôn
lại bài cũ”, giúp học sinh như đang vừa chơi vừa học, từ đó phát huy tập trung, tư
duy và thích học.
9 Tối ưu hóa việc học tập của từng học sinh ; thu hút sự chú ý và tập trung tư duy; tạo
nguồn cảm hứng trong học tập ; phát huy cạnh tranh trong học tập; tự tin trong trình
bày và hiểu bài sâu sắc.
9 Được học với một giáo án ứng dụng phong phú các phần mềm phục vụ giáo dục hiện
nay, từ đó làm tăng sự hứng thú cho việc học tập.
9 Học tập với nguồn tài liệu phong phú được giáo viên lưu trữ và lấy ra dễ dàng từ thư
viện của phần mềm mà không làm mất thời gian hay gián đoạn bài học.
9 Phát huy khả năng tư duy, tìm tòi sáng tạo qua những hình ảnh, phim ảnh, tại liệu bổ
sung được sử dụng trong giáo án.
9 Thao tác các bài tập thật dễ dàng với các thanh công cụ của phần mềm với bảng
ActivBroad mà không làm mất nhiều thời gian.
9 Thực hành kiểm tra và biết kết quả ngay sau khi làm bài.
3. Bối cảnh ứng dụng sản phẩm với nội dung giảng dạy tại trường:
Sản phNm được ứng dụng vào giảng dạy phù hợp với thời gian và nội dung giảng dạy
tại trường theo đúng thời gian phân phối của chương trình theo quy định của Bộ Giáo Dục
& Đào Tạo (sản phNm được giảng dạy trong tiết dạy Thao giảng của giáo viên trường THPT
Lương Thế Vinh và được giáo viên các trường đánh giá cao).
5
4. Khía cạnh công nghệ:
Một tiết học của học sinh trường Lương Thế Vinh trên bảng tương tác ActivBoard
a. Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản phẩm:
- Sản phNm được thiết kế từ phần mềm chuyên dụng với thanh công cụ trực quan và
sinh động. Trong sản phNm được tích hợp các đoạn video, các file Flash và tương tác
với chương trình Google Earth thông qua kết nối mạng Internet tốc độ cao.
- N goài ra, sản phNm còn có thể được chia sẻ với cộng đồng giáo viên trên toàn thế
giới thông qua website chính thức của hãng thiết kế phần mềm – hãng Promethean
(Anh Quốc).
b. Những kỹ năng công nghệ thông tin, phần mềm được ứng dụng trong sản phẩm:
b.1. Các kỹ năng được ứng dụng trong sản phẩm:
- Đối với giáo viên:
9 Kỹ năng sử dụng phần mềm: phần mềm ActivStudio Professtional Edition V3,
Macromedia Flash và một số phần mềm hỗ trợ khác.
9 Kỹ năng tin học cơ bản: tìm kiếm thông tin trên mạng Internet, thao tác thành thạo
với chương trình Google Earth.
- Đối với học sinh: cần trang bị những kỹ năng tin học cơ bản, kỹ năng tìm kiếm thông
tin trên mạng để chuNn bị cho bài học và kỹ năng thao tác với bảng tương tác
ActivBoard.
b.2. Các phần mềm được ứng dụng trong sản phẩm:
- Phần mềm sử dụng thiết kế và thao tác trong sản phẩm: ActivStudio Professtional
Edition V3, Macromedia Flash, Google Earth.
- Phần mềm hỗ trợ hoàn tất sản phẩm: Video Convert Master, Ultra Video Splitter.
c. Các thiết bị dạy học điện tử và các phầm mềm, công cụ hỗ trợ bài giảng
5. Tiến hành và quản lý sản phẩm giảng dạy:
a. Trình tự tiết dạy:
- Kiểm tra bài cũ
- Vào bài mới
- Tiến hành bài giảng
- Củng cố bài
- Dặn dò
b. Hình thức tổ chức lớp học:
- Hoạt động 1: cá nhân
- Hoạt động 2: nhóm
- Hoạt động 3: cặp – nhóm
- Hoạt động 4: cả lớp
- Hoạt động 5: cá nhân
6
7
c. Cách thức và thời gian học sinh tham gia vào lớp học:
- Hoạt động 1 (5 phút): Học sinh xác định vị trí kênh đào Suez và kênh đào Panama.
Một học sinh lên bảng xác định vị trí của hai kênh đào trên bản đồ.
- Hoạt động 2 (15 phút): Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm:
+ N hóm 1: Xác định thời gian xây dựng (năm khởi công và năm hoàn thành).
+ N hóm 2 + 3: Xác định các thông số kỹ thuật (chiều dài, chiều rộng, độ sâu, trọng
tải tàu qua được, thời gian qua kênh)
+ N hóm 4: Xác định nước quản lý kênh đào (trước đây và hiện nay)
- Hoạt động 3: (10 phút) Cặp – nhóm
+ Tính quảng đường vận chuyển được rút ngắn bao nhiêu hải lí và tỷ lệ phần trăm so
với truyến đi vòng qua Châu Phi và N am Mỹ.
- Hoạt động 4 (5 phút): Học sinh nêu vai trò của kênh đào Suez và Panama.
- Hoạt động 5 (5 phút): Học sinh nêu ý nghĩa của kênh đào Suez và Panama.
d. Cách thức giáo viên quản lý thời gian và tiến độ thực hiện:
Giáo viên phân phối thời gian và linh động điều chỉnh một cách hợp lý với diễn tiến
của bài giảng. thời gian quy định cho các hoạt động giáo viên có thể sử dụng các loại đồng
hồ đếm thời gian từ thanh công cụ của phần mềm ActivStudio.
6. Thông tin về các hoạt động trong giảng dạy:
STT Hoạt
động
Cách thức tiến hành và các hoạt
động được lập kế hoạch
Lý do sử dụng CNTT
1
Trả bài
cũ
Cách tổ chức: cả lớp cùng tham gia.
N hiệm vụ: Giáo viên đặt câu hỏi kiểm
tra bài cũ. Học sinh vận dụng kiến
thức đã học trả lời câu hỏi.
Vai trò: giáo viên chủ động kiểm tra
kiến thức của học sinh.
Sử dụng hình thức kéo – thả
trên bảng tương tác
ActivBoard.
2
Vào bài
mới
Cách tổ chức: cả lớp cùng tham gia.
N hiệm vụ: giáo viên đặt câu hỏi gợi
mở cho học sinh để dẫn dắt vào bài
mới. Học sinh giải quyết câu hỏi để
hiểu rõ hơn kiến thức sẽ tiếp nhận
trong bài học mới.
Học sinh sử dụng bút điện tử để
vẽ trên bảng tương tác
ActivBoard.
8
Vai trò: giáo viên và học sinh cùng
tương tác để khám phá kiến thức mới.
3
Hoạt
động 1:
Cá nhân
Cách tổ chức: cả lớp cùng tham gia
trong hoạt động.
N hiệm vụ: Giáo viên gọi học sinh lêng
bảng xác định vị trí của kênh đào Suez
và Panama. Giáo viên chuNn kiến thức
Vai trò: học sinh đóng vai trò trung
tâm, giáo viên chỉ hỗ trợ chuNn kiến
thức cho học sinh
Học sinh sử dụng bút điện tử
xác định vị trị kênh đào, đại
dương.
Giáo viên sử dụng các công cụ
(phóng to, đèn chiếu sáng, máy
chụp hình) và kết hợp với
chương trình Google Earth để
làm rõ bài giảng.
4
Hoạt
động 2:
hoạt
động
nhóm
Cách tổ chức: hoạt động theo nhóm
N hiệm vụ: giáo viên chia lớp thàn 4
nhóm và phân công nhiệm vụ cụ thể
cho từng nhóm. Các nhóm tiến hành
thảo luận để giải quyết vấn đề trong
thời gian quy định.
Vai trò: giáo viên đóng vai trò điều
khiển và quản lý hoạt động cho từng
nhóm, học sinh hoạt động theo nhóm,
chủ động tìm hiểu và chia sẻ kiến
thức. Học sinh đóng vai trò trung tâm
của hoạt động.
Giáo viên tiến hành phân
nhóm, định lương thời gian cho
từng nhóm bằng đồng hồ đếm
ngược tích hợp sẵn trong
chương trình.
Đại diện học sinh từng nhóm
lên giải quyết bài tập của nhóm
trên bảng tương tác.
Giáo viên sử dụng các công cụ
(máy chụp ảnh – để giữ lại nội
dụng học sinh đã sửa) để đối
chiếu bài sửa của giáo viên.
5
Hoạt
động 3:
hoạt
động
cặp -
nhóm
Cách tổ chức: hoạt động từng cặp theo
từng nhóm
N hiệm vụ: giáo viên cho học sinh bắt
cặp với nhau trong nhóm để hoàn
thành bài tập được giao.
Vai trò: học sinh tự bắt cặp với nhau
trong từng nhóm, cùng nhau làm việc
và giải quyết vấn đề do giáo viên đặt
ra,có sự cạnh tranh giữa các cặp trong
nhóm và giữa các nhóm.
Học sinh và giáo viên cùng
tương tác trên bảng
ActivBoard.
9
6
Hoạt
động 4:
cả lớp
Cách tổ chức: giáo viên gợi mở vấn đề
cho học sinh thông qua hoạt động 3.
N hiệm vụ: học sinh đại diện của từng
nhóm trả lời vấn đề của giáo viên.
Giáo viên chuNn kiến thức và bổ xung
những vấn đề mà học sinh chưa giải
quyết triệt để.
Vai trò: giáo viên là người nêu và kết
thức vấn đề. Học sinh giải quyết vấn
đề của giáo viên đặt ra.
Giáo viên sử dụng các thanh
công cụ của phần mềm để minh
họa rõ hơn kiến thức của bài
học.
7
Hoạt
động 5:
cá nhân
Cách tổ chức: giáo viên yêu cầu đút
kết lại bài học và có tính liên hệ với
thực tế trên Thế giới.
N hiệm vụ: học sinh đút kết được vấn
đề có ý nghĩa trong bài học. Giáo viên
chuNn kiến thức và bổ sung thiếu sót.
Vai trò: giáo viên gợi mở vấn đề. Học
sinh giải quyết vấn đề dựa trên nền
tảng kiến thức đã được học.
Giáo viên sử dụng các thanh
công cụ của phần mềm để minh
họa rõ hơn kiến thức của bài
học.
8
Củng cố
bài
Cách tổ chức: cả lớp cùng hoạt động.
N hiệm vụ: giáo viên sử dụng trò chơi
ô chữ để kiểm tra kiến thức mà học
sinh tiếp thu được qua bài giảng. Học
sinh vận dụng kiến thức đã học trong
bài để giải quyết vấn đề.
Vai trò: giáo viên và học sinh cùng
hoạt động để tổng hợp các kiến thức
trong bài học.
Giáo viên cho học sinh linh
động chọn câu hỏi để hoàn
thành trò chơi ô chữ.
9
Dặn dò: Giáo viên dặn dò học sinh về viết báo
cáo dựa trên nền tảng kiến thức đã
được học.
10
7. Tài liệu giảng dạy và học tập:
a. Nguồn tài liệu tham khảo và tài liệu sử dụng trong sản phẩm phục vụ cho việc
giảng dạy:
- Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, 2007. N hững Vấn Đề Chung Về Đổi Mới Giáo Dục Trung
Học Phổ Thông. N XB Giáo Dục.
- Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, 2007. Sách Giáo Khoa Địa Lý 10. N XB Giáo Dục.
- Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, 2007. Sách Giáo Viên Địa Lý 10. N XB Giáo Dục.
- Tăng Văn Dom, N guyễn Đức Minh, 2006. Ôn Tập và Kiểm Tra Địa Lý 10. N XB Đại
Học Quốc Gia TP.HCM.
- Intel Education, 2006. Chương Trình Dạy Học Của Intel – Khóa Học Khởi Đầu.
N XB Trẻ.
- Microsoft, 2007. Partner In Learning.
- Phạm Thị Sen, N guyễn Thị Kim Liên, 2007. Tư liệu dạy học Địa lí 10. N XB Hà N ội
- N guyễn Đình Tám, Trương Văn Hùng, 2006. Câu Hòi và Bài Tập Địa Lý 10. N XB
Giáo Dục.
- Phạm Thị Xuân Thọ, Mai Phú Thanh, Lê Quang Minh, Đông Phương, 2007. Thực
Hành Địa Lý 10. N XB Giáo Dục.
b. Tư liệu và tài liệu điện tử tham khảo:
- www.google.com.vn
- www.wikipedia.com
- www.violet.vn
- www.prometheanworld.com
- www.prometheanplanet.com
- www.prometheanlearning.com
- www.youtube.com
8. Lập kế hoạch đánh giá:
a. Thông tin về thang điểm đánh giá học sinh:
- Hoạt động cá nhân: giáo viên đánh giá và cho điểm học sinh trả lời đúng, cho điểm
cộng nếu học sinh trả lời gần đúng hoặc chưa đầy đủ để khuyến khích tính tích cực
của học sinh.
- Hoạt động nhóm: nhóm hoạt động tốt, tổ chức các hoạt động nhóm 1 cách khoa học,
có hiệu quả, hoàn thành các vấn đề được đặt ra (+ 9 điểm); nhóm họat động tương
11
đối tốt, tổ chức các hoạt động nhóm 1 cách khoa học nhưng hiệu quả chưa cao, chỉ
giải quyết được 1 số vấn đề do giáo viên đặt ra (+ 7 điểm); nhóm không hoạt động,
không tổ chức thảo luận các vấn đề và không giải quyết được các vấn đề do giáo viên
đặt ra (không đánh giá và cho điểm).
- Đối với các cá nhân tích cực sẽ được cộng điểm khuyến khích.
b. Phương pháp đánh giá:
- Dựa trên sự tương tác giữa giáo viên và học sinh thông qua bảng tương tác
ActivBoard.
c. Công cụ đánh giá:
- Thang điểm, phiếu học tập
9. Thực hiện của học sinh:
a. Phần học sinh ghi chép (phiếu học tập):
Nội dung tìm hiểu Suez Panama
1. Vị trí
2. Lịch sử
hình thành
và phát triển
a. Thời gian
xây dựng
N ăm khởi công
N ăm hoàn thành
b. Thời gian hoàn thành
c. Thông số
kỹ thuật
Chiều dài
Chiều rộng
Độ sâu
Trọng tải tàu qua được
Thời gian qua kênh
d. Nước
quản lý
Trước đây
Hiện nay
3. Vai trò (Tính quãng đường được rút ngắn)
4. Kết luận (Ý nghĩa)
b. Phần học sinh chuẩn bị ở nhà:
Học sinh học bài 37 (Địa Lý 10), chuNn bị bài 38 và tìm một số tài liệu có liên quan tới
bài học.
c. Phần học sinh chuẩn bị sau tiết dạy ở nhà
Viết báo cáo ngắn về kênh dào suez và kênh đào Panama để nộp cho giáo viên.
II. CÁC TÀI LIỆU LIÊN QUAN:
1. Bài tập của học sinh là kết quả của việc tích hợp công nghệ vào bài học:
2. Sản phẩm hoàn thiện: xem chi tiết file đính kèm
- Sản phẩm bài giảng điện tử.
- Video sản phẩm bài giảng điện tử.
12
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phuong_phap_hoat_dong_4722.pdf