Đề cương môn học: Lập trình windows
Tóm tắt mục tiêu của môn học:
- Cung cấp cho sinh viên kiến thức và phương pháp lập trình trên môi
trường Windows: cơ chế quản lý chương trình, lập trình giao diện đồ họa
(GUI), cơ chế quản lý bộ nhớ, lập trình đồng hành, kỹ thuật in ấn , từ đó
sinh viên có khả năng tự xây dựng 1 ứng dụng hoàn chỉnh ở mức độ vừa
phải bằng ngôn ngữ Visual C++, trên nền thư viện MFC.
- Tạo cho sinh viên một nền tảng trong việc tiếp thu và khai thác các ngôn
ngữ lập trình cấp cao khác trênWindows như: Visual Basic, Delphi, C++
Builder, Access,
- Tạo cho sinh viên một kiến thức cơ bản để có thể tự nghiên cứu các kỹ
thuật lập trình sâu hơn trên môi trường Windows.
II. Các môn học trước:
Tin học đại cương A1, Tin học đại cương A2, Lập trình hướng đối tượng,
Cấu trúc dữ liệu.
III. Đối tượng áp dụng:
- Sinh viên hệ Cao đẳng
- Sinh viên hệ chính qui chuyên ngành CNTT, giai đoạn 2
- Sinh viên hệ Hoàn chỉnh đại học chuyên ngành CNTT
IV. Nội dung môn học:
Chương 0: Các khái niệm cơ bản
1. Giới thiệu các thư viện lập trình của HĐH Windows
2. Các thành phần giao diện GUI (Cửa sổ, hộp thoại, các controls, )
3. Các khái niệm cơ bản (Handle, ID, Instance, Callback)
4. Lập trình sự kiện (Event driven programming), vòng lặp xử lý thông
điệp (Message loop) trong các ứng dụng
5. Tài nguyên của ứng dụng (Resources)
6. Một chương trình tổng quát xây dựng trên Windows 32 API
7. Các kiểu dữ liệu cơ bản
Chương 1: Kỹ thuật lập trình Visual C++ (MFC)
1. Giới thiệu về MFC
2. Chương trình MFC đầu tiên
3. Xử lý Mouse và Keyboard
4. Xử lý menu
5. Toolbar, Statusbar
3 trang |
Chia sẻ: tlsuongmuoi | Lượt xem: 3068 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương môn học: Lập trình windows, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyen Tri Tuan – Khoa CNTT – DHHKTN – TP.HCM (Updated 02/2004) 1 / 3
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC: LẬP TRÌNH WINDOWS
(WINDOWS PROGRAMMING)
Mã môn học: ………
45 tiết lý thuyết, 30 tiết thực hành
---oOo---
I. Tóm tắt mục tiêu của môn học:
- Cung cấp cho sinh viên kiến thức và phương pháp lập trình trên môi
trường Windows: cơ chế quản lý chương trình, lập trình giao diện đồ họa
(GUI), cơ chế quản lý bộ nhớ, lập trình đồng hành, kỹ thuật in ấn…, từ đó
sinh viên có khả năng tự xây dựng 1 ứng dụng hoàn chỉnh ở mức độ vừa
phải bằng ngôn ngữ Visual C++, trên nền thư viện MFC.
- Tạo cho sinh viên một nền tảng trong việc tiếp thu và khai thác các ngôn
ngữ lập trình cấp cao khác trên Windows như: Visual Basic, Delphi, C++
Builder, Access, …
- Tạo cho sinh viên một kiến thức cơ bản để có thể tự nghiên cứu các kỹ
thuật lập trình sâu hơn trên môi trường Windows.
II. Các môn học trước:
Tin học đại cương A1, Tin học đại cương A2, Lập trình hướng đối tượng,
Cấu trúc dữ liệu.
III. Đối tượng áp dụng:
- Sinh viên hệ Cao đẳng
- Sinh viên hệ chính qui chuyên ngành CNTT, giai đoạn 2
- Sinh viên hệ Hoàn chỉnh đại học chuyên ngành CNTT
IV. Nội dung môn học:
Chương 0: Các khái niệm cơ bản
1. Giới thiệu các thư viện lập trình của HĐH Windows
2. Các thành phần giao diện GUI (Cửa sổ, hộp thoại, các controls,…)
3. Các khái niệm cơ bản (Handle, ID, Instance, Callback)
4. Lập trình sự kiện (Event driven programming), vòng lặp xử lý thông
điệp (Message loop) trong các ứng dụng
5. Tài nguyên của ứng dụng (Resources)
6. Một chương trình tổng quát xây dựng trên Windows 32 API
7. Các kiểu dữ liệu cơ bản
Chương 1: Kỹ thuật lập trình Visual C++ (MFC)
1. Giới thiệu về MFC
2. Chương trình MFC đầu tiên
3. Xử lý Mouse và Keyboard
4. Xử lý menu
5. Toolbar, Statusbar
Nguyen Tri Tuan – Khoa CNTT – DHHKTN – TP.HCM (Updated 02/2004) 2 / 3
6. Các Control
7. Xây dựng và xử lý hộp thoại (Dialog box)
8. Documents và Views: Scroll view, List view, Tree view
9. SDI – Single Document Interface
10. MDI - Multi Document Interface
Chương 2: Thư viện liên kết động (DLL)
1. Giới thiệu
2. Xây dựng 1 DLL
3. Cách thức gọi DLL trong ứng dụng
4. Chặn thông điệp (Hook) - Một ứng dụng minh họa (bộ gõ phím tiếng
Việt)
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
1. Tổng quan
2. Phân trang bộ nhớ (Paging Memory)
3. Không gian địa chỉ ảo (Virtual Address Space)
4. Các hàm xử lý trên bộ nhớ ảo (Virtual Memory Functions)
5. Về các hàm xử lý bộ nhớ chuẩn của C/C++
Chương 4: Thư viện đồ họa GDI (Graphics Device Interface)
1. Giới thiệu
2. Một chương trình minh họa các hàm GDI cơ bản
3. Bitmap
4. In ấn (Printing)
Chương 5: Xử lý Clipboard
1. Giới thiệu
2. Các kiểu định dạng dữ liệu (data format) dùng trong Clipboard
3. Các kỹ thuật thao tác trên Clipboard
4. Xây dựng 1 Clipboard Viewer
Chương 6: Multi-Media
1. Tổng quan về các hàm thư viện
2. Thư viện MCI (Media Control Interface)
3. Một chương trình minh họa điều khiển CD-audio và play file WAV
Chương 7: Multi-thread programming
1. Khái niệm Multi-tasking và Multi-threading
2. Tiến trình (Process), tiểu trình (Thread)
3. Chương trình Multi-thread đơn giản
4. Quản lý các tiểu trình
- Tạo lập tiểu trình
- Kết thúc tiểu trình
- Tạm dừng tiểu trình (Thread suspension)
- Tiếp tục tiểu trình (Thread resumption)
Nguyen Tri Tuan – Khoa CNTT – DHHKTN – TP.HCM (Updated 02/2004) 3 / 3
5. Đồng bộ các tiểu trình (Thread Synchronization)
6. Lưu trữ cục bộ trong tiểu trình (Thread Local Storage – LTS)
V. Tài liệu tham khảo:
1. Lê Hữu Đạt - Lập trình Windows – Nhà xuất bản giáo dục, 2000
2. Jeff Prosise - Programming Windows with MFC 2nd Edition, Microsoft
Press, 1999
3. Charles Petzold - Programming Windows 5th Edition - Microsoft Press,
1998
4. Matt Pietrek - Windows 95 System Programming SECRETS - IDG Books
Worldwide Inc., 1995
5. Thuan Q.Pham and Pankaj K.Garg – Multithreaded Programming with
Windows NT – Prentice Hall PTR, 1996
6. Windows 95 Developer’s Guide
7. David J. Kruglinski and Scott Wingo and George Shepherd - Programming
Microsoft Visual C++ 5th Edition - Microsoft Press, 1998
8. MSDN
9. www.codeguru.com
10. www.codeproject.com
VI. Qui định thực hành:
- Ngôn ngữ lập trình: Visual C++, chế độ GUI (Graphics User Interface
mode), sử dụng thư viện MFC.
- Khuyến khích thiết kế chương trình theo hướng đối tượng
- Thời gian tự làm bài thêm: 90 tiết
- Người biên soạn: Th.S. NGUYỄN TRI TUẤN
- Người duyệt: …………………………………..
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đề cương môn học- Lập trình windows.pdf