Dấu ấn tự sự trong hình thái học truyện cổ tích của V. I. A Propp
Valadimir I.A. Propp (1895-1970) is the literature professor of Petersburg University. He is a
folklore specialist and has profound influence to later generations. He bequeathed many valuable
works but the most remarkable is the research on legend morphology printed in 1928.
In the research, Propp used the narrative elements as sources to consider functions of act
characters. He has generalized 31 recipes, 7 groups of act characters. Later authors such as
Greimas, Susana have inherited the research works of Propp and built new research theories.
The legend morphology of Propp is really valuable contribution to science and folk literature
research of human.
5 trang |
Chia sẻ: yendt2356 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Dấu ấn tự sự trong hình thái học truyện cổ tích của V. I. A Propp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngô Thanh Quý Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 65(03): 73 - 77
73
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
DẤU ẤN TỰ SỰ TRONG HÌNH THÁI HỌC TRUYỆN CỔ TÍCH
CỦA V. I. A PROPP
Ngô Thanh Quý
*
Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
TÓM TẮT
Valadimir Ia Propp (1895- 1970) là Giáo sư ngữ văn của trường đại học Tổng hợp Peterburg. Ông
là chuyên gia nghiên cứu về folklore và có nhiều ảnh hưởng sâu sắc đến các thế hệ. Ông để lại
nhiều tác phẩm có giá trị. Nhưng đáng chú ý là nghiên cứu: Hình thái học truyện cổ tích in vào
năm 1928.Trong nghiên cứu này, Propp đã lấy yếu tố tự sự làm gốc để xem xét các chức năng của
những nhân vật hành động. Ông đã khái quát được 31 công thức, 7 nhóm nhân vật hành động.
Công trình nghiên cứu của Propp đã được các tác giả sau này như Greimas, Susana kế thừa và
xây dựng nên lý thuyết nghiên cứu mới.
Hình thái học truyện cổ tích của Propp thực sự là những cống hiến quý báu cho khoa học, cho nền
nghiên cứu văn học dân gian của nhân loại.
Từ khoá: V.I.A propp, tự sự, dấu ấn, hình thái học, truyện cổ tích..
Valadimir Ia Propp (1895- 1970) là giáo sư
Ngữ văn của trường đại học Tổng hợp
Peterburg. Ông là chuyên gia nghiên cứu về
folklore và có nhiều ảnh hưởng sâu sắc đến
các thế hệ. Ông để lại nhiều tác phẩm có giá
trị: Hình thái học truyện cổ tích, Những
gốc rễ lịch sử của truyện cổ tích thần kỳ,
Những lễ hội nông nghiệp Nga, Folklore
và thực tại, Thi pháp folklore, Những vấn
đề cái hài và tiếng cười
Nhưng tác phẩm đầu tiên của ông: Hình thái
học truyện cổ tích, in vào năm 1928 thực sự
đã gây được sự chú ý trong giới nghiên
cứu.Nó là khởi đầu của mọi sự khởi đầu, bởi
người ta có thể tìm thấy ở đó những quan
điểm tự sự, phương pháp phân tích cấu trúc
văn bản, cấu trúc loại hình. Công trình đó đã
mở ra một phương pháp nghiên cứu mới cho
chuyên ngành văn học dân gian nói riêng và
văn học nói chung. Những giá trị của công
trình đã phát huy được ảnh hưởng to lớn vào
những năm 50, 60 của thế kỷ XX, khi phương
pháp cấu trúc ra đời và họ đã coi tác phẩm
của Prrop như một mẫu mực kinh điển của
phương pháp nghiên cứu này.
Khi tự sự được hiểu không còn đơn giản là
việc kể chuyện, mà là một phương pháp
không thể thiếu để giải thích, lý giải quá khứ
Tel: 0989793169,Email: ngothanhquy2007@gmail.com
có nguyên lý riêng thì công trình nghiên cứu
“Hình thái học truyện cổ tích của Propp”
như một dấu ấn quan trọng của việc nghiên
cứu chức năng tự sự trong truyện cổ tích.
Roland Barthes nói: “Đã có bản thân lịch sử
loài người, thì đã có tự sự”, tác giả J. H.
Miller có nói: “Tự sự là cách để ta đưa vào
một trật tự, và trật tự ấy mà chúng ta có
được ý nghĩa. Tự sự là cách tạo nghĩa cho
sự kiện, biến cố” (1). Với những ý nghĩa ấy
“Hình thái học truyện cổ tích ” của Propp
đã đặt một dấu ấn cho việc nghiên cứu lý
thuyết tự sự.Trải qua những thăng trầm của
lịch sử, biến động của thời đại, sự nhìn
nhận đánh giá của các thế hệ nghiên cứu
khác nhau, nhưng những kết quả nghiên cứu
của Propp vẫn luôn được khẳng định.
Lịch sử khoa học bao giờ cũng rất quan trọng,
bởi nhờ những người đi trước mà chúng ta
hiểu biết hơn những gì cần tìm hiểu. Tác giả
Propp cũng đã bắt đầu nghiên cứu bằng
cách tìm hiểu lịch sử vấn đề và thấy rằng:
Vào 30 năm cuối của thế kỷ XI X các văn
kiện khoa học về cổ tích không phải là
phong phú. Người ta xuất bản nhiều những
văn bản, những công trình có tính chất
chuyên môn hẹp, nhưng lại ít bàn đến các
vấn đề chung. Propp nhận thấy vấn đề
không phải ở số lượng tài liệu mà chính là
phương pháp nghiên cứu.
Ngô Thanh Quý Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 65(03): 73 - 77
74
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
A.I. Propp đã đi sâu nghiên cứu công trình
của các tác giả đi trước như Aphanaxiep, W.
Wundt, Volkov, Anti Aurue và đã chỉ ra sự
nghiên cứu của các tác giả trên dựa vào
những bộ phận tạo thành, đó là phương pháp
nghiên cứu đúng đắn nhất. Sự phân loại
truyện cổ tích là một trong những giai đoạn
đầu tiên và quan trọng nhất của công tác
nghiên cứu. Từ những phân tích khoa học, tác
giả Propp đưa ra những kết luận về sự cần
thiết phải nghiên cứu hình thức của truyện cổ
tích. Tác giả đã có những ví von so sánh rất
cụ thể với hiện tượng ngôn ngữ. Ngôn ngữ là
một hiện tượng cụ thể sinh động, ngữ pháp có
cơ cấu thật trừu tượng. Các cơ tầng này là cơ
sở của nhiều hình tượng đầy sức sống và sự
chú ý của khoa học chính là nhằm vào đây.
Nếu không nghiên cứu những cơ sở trừu
tượng thì không khi nào giải thích được bất
kỳ tài liệu cụ thể nào. Tác giả khẳng định, nếu
chưa có công tác nghiên cứu đúng đắn về
hình thái học thì chưa thể có sự nghiên cứu
lịch sử đúng đắn. Nếu chúng ta chưa so
sánh được truyện cổ tích với truyện cổ tích
thì làm sao có thể nghiên cứu mối liên hệ
của truyện cổ tích với tôn giáo, làm sao có
thể so sánh truyện cổ tích với thần thoại.
Cũng như tất cả mọi con sông đều chảy về
biển, mọi vấn đề nghiên cứu xét cho cùng
đều phải dẫn tới việc giải quyết vấn đề quan
trọng nhất cho đến ngày nay đó là sự giống
nhau của các truyện cổ tích trên trái đất.
Làm thế nào giải thích được sự giống nhau
của các truyện cổ tích trong khi không thể
chứng minh sự trao đổi của các dân tộc về
mặt lịch sử. Như vậy còn có nhiều điều lệ
thuộc vào việc nghiên cứu hình thức.
Giáo sư Propp đã lấy yếu tố tự sự là yếu tố
gốc để xem xét các chức năng của những
nhân vật hành động.Tác giả đã đi vào liệt kê
các chức năng của những nhân vật hành động
mà bản thân truyện cổ tích đề cập đến. Propp
đã tóm tắt thành các công thức truyện cổ tích:
Một trong các thành viên gia đình đi vắng
(Sự vắng mặt)
Với các nhân vật bị cấm đoán (Sự cấm đoán)
Sự cấm đoán bị vi phạm (Sự vi phạm)
Đối thủ tiến hành dò la (Sự dò la)
Những tin tức cấp cho đối thủ về nạn nhân
cuả hắn (Sự bộc lộ)
Đối thủ tìm cách lừa nạn nhân của mình để
chiếm lấy nạn nhân hay chiếm lấy tài sản của
nạn nhân (Sự lừa dối)
Nạn nhân bị lừa và do đó vô tình giúp đỡ cho
quân thù (Sự tiếp tay)
Đối thủ gây tai họa cho một người trong gia
đình hay gây thiệt hại cho anh ta (Việc làm
hại). Một trong những thành viên của gia đình
thiếu một cái gì đó và muốn có một cái gì đó.
(Sự thiếu thốn)
Tai họa và sự thiếu thốn được loan báo.
Người ta yêu cầu hay ra lệnh cho nhân vật
chính rằng họ thả và phái anh ta ra đi(Sự làm
môi giới, yếu tố liên kết)
Người đi tìm đồng ý hay quyết định chống
đối lại (Sự chống đối bắt đầu)
Nhân vật chính từ giã nhà mình(Sự từ giã)
Nhân vật bị thử thách, bị gạn hỏi, bị tra khảo
và điều đó chuẩn bị cho anh ta có được
phương tiện thần kỳ hay người giúp đỡ (Chức
năng thử thách của người cho)
Nhân vật chính phản ứng lại hành động của con
người sẽ cho ( Phản ứng của nhân vật chính)
Phương tiện thần kỳ được nhân vật chinh sử
dụng (Sự có được biện pháp thần kỳ)
Nhân vật đi đến được chỗ đến hay được dẫn tới
nơi có cái vật cần tìm ( Sự di chuyển về không
gian giữa vương quốc, một cuộc phiêu lưu)
Nhân vật và đối thủ của anh ta tham dự cuộc
giao tranh trực tiếp (Giao tranh)
Nhân vật chính được đánh dấu (Sự đánh dấu)
Đối thủ bị đánh bại (Sự chiến thắng)
Tai họa ban đầu hay sự thiếu thốn được
khắc phục (Sự khắc phục tai họa hay khắc
phục sự thiếu thốn)
Nhân vật chính trở về (Trở về)
Nhân vật chính bị truy nã (Sự truy nã)
Nhân vật chính thoát khỏi sự truy nã (Sự
thoát khỏi)
Nhân vật chính đến nhà hay đến một đất nước
khác mà khôg ai nhận ra anh ta (Chuyến
viếng thăm bí mật)
Nhân vật chính bị đòi hỏi không có căn cứ
(Những đòi hỏi không có căn cứ)
Nhân vật chính được giao nhiệm vụ khó
khăn(Nhiệm vụ khó khăn)
Ngô Thanh Quý Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 65(03): 73 - 77
75
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
Nhiệm vụ được giải quyết (Sự giải quyết)
Nhân vật chính được nhận ra (Sự nhận ra)
Nhân vật chính giả hiệu hoặc kẻ đối thủ gây
thiệt hại bị vạch mặt (Sự vạch mặt)
Nhân vật chính mang diện mạo mới (Sự chuyển)
Kẻ thù bị trừng trị (Sự trừng trị)
Nhân vật chính kết hôn và làm vua (Kết hôn)
Propp đã khái quát được 31 công thức truyện
cổ tích, yếu tố tự sự được áp dụng triệt để khi
tác giả thiết lập hình thái học truyện cổ tích.
Chúng ta thấy rằng, số lượng thực tế của
những chức năng truyện cổ tích là hết sức hạn
chế, chỉ có 31 chức năng. Trong phạm vi
những chức năng này, hành động của tất cả
các nhân vật trong truyện cổ tích đã được biểu
hiện. Không những thế, nếu chúng ta xem tất
cả các chức năng của những tiểu loại thì sẽ
thấy chức năng này của truyện được nảy sinh
từ những chức năng khác với sự tất yếu về
mặt nghệ thuật, về mặt logic. Không có sự
loại trừ giữa các chức năng. Tất cả đều thuộc
vào một cái trục duy nhất.
Đáng chú ý hơn là tác giả có những nhận xét
cá biệt, quan trọng trong thể loại truyện cổ
tích. Một số lớn các chức năng được phân bổ
thành từng cặp (Sự ngăn cấm- sự vi phạm,
cuộc đấu tranh -sự chiến thắng, Sự truy nã -
sự trốn thoát), những chức năng khác có thể
bố trí thành từng nhóm, chẳng hạn sự phá
hoại, sự tìm tòi, sự giải quyết là đối lập với
nhau, việc rời khỏi nhà làm thành cái nút của
sự thử thách. Bên cạnh đó có những chức
năng như nhau như sự vắng mặt, sự trừng trị
hôn nhân. Tác giả coi sơ đồ đó như một đơn
vị đo lường đối với từng truyện cổ tích, và
các truyện cổ tích được quy định bằng các sơ
đồ. Qua việc áp dụng sơ đồ đối với các
truyện cổ tích khác nhau ta có thể quy định
được quan hệ của các truyện cổ tích đối với
nhau. Cũng xuất phát từ hình thái truyện cổ
tích mà chúng ta có thể thấy được vấn đề về
mối quan hệ họ hàng giữa các truyện cổ
tích.Các nước khác nhau nhưng lại có những
truyện cổ tích giống nhau.
Với những trường hợp mang ý nghĩa hình
thái học kép của một chức năng, trong quá
trình phân tích, tác giả thấy cần phải quy
định các chức năng độc lập đối với việc
chúng đang làm gì. Qua sự liệt kê chức năng
ta có thể nhận thấy rằng các chức năng cần
được quy định độc lập đối với chỗ chúng
được thể hiện bằng phương thức gì? Điều
này đôi khi làm cho việc quy định những
trường hợp cá biệt trở thành khó khăn, bởi
vì những chức năng khác nhau có thể thực
hiện một nhiệm vụ hoàn toàn như nhau. Ở
đây có ảnh hưởng của những hình thức này
đối với những hình thức khác. Có thể gọi
những hiện tượng này là sự đồng hóa những
phương thức thực hiện các chức năng.
Các chức năng làm thành những yếu tố chính
của truyện cổ tích, tức là những yếu tố mà căn
cứ vào đó người ta xây dựng những diễn biến
của hành động. Bên cạnh điều đó còn có
những bộ phận tạo thành, mặc dầu không quy
định sự phát triển nhưng vẫn rất quan trọng.
Sự phân bố chức năng theo những nhân vật
hành động, nhiều chức năng về mặt logic
được hợp nhất lại theo những nhóm nhất
định, những nhóm này nói chung tương ứng
với những kẻ thực hiện. Đó là những nhóm
của hành động. Theo Propp, truyện cổ tích có
các nhóm hành động sau:
Nhóm hành động của kẻ đối thủ.
Phạm vi hành động của người cho.
Nhóm những hành động của kẻ hứng đỡ, nó
bao gồm sự thay đổi về không gian của
nhân vật chính
Nhóm những hành động của cô công chúa
Nhóm hành động của kẻ phái đi
Nhóm hành động của nhân vật chính
Nhóm hành động của nhân vật chính giả hiệu.
Quan niệm của Propp trong truyện cổ tích có
7 nhóm nhân vật hoạt động. Các chức năng
của bộ phận được phân bố theo những nhân
vật này. Nhưng sự phân bố ở đây không đều
đặn và không thể nào quy định các nhân vật
căn cứ vào các chức năng. Ngoài ra còn có
những nhân vật riêng cho các truyện cổ tích
(Những than phiền, những người báo tin,
những người chửi bới cũng như những nhân
vật phản bội đối với các chức năng).
Các phương thức đưa nhân vật mới vào quá
trình hành động. Mỗi loại nhân vật đều có
hình thức xuất hiện riêng và đối với mỗi loại
nhân vật đều có những phương thức riêng.
Những hình thức này được tác giả Propp khái
quát thành công thức: Kẻ đối thủ kẻ gây thiệt
Ngô Thanh Quý Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 65(03): 73 - 77
76
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
hại xuất hiện trong quá trình hành động hai
lần. Lần một, nó xuất hiện đột ngột (Bay đến,
nấp mình). Lần hai, nó nhập vào câu
chuyện với tư cách nhân vật mà người tìm
kiếm thường cho kết quả của hành động dẫn
đường. Kẻ cho quà tặng bắt gặp ngẫu nhiên
phần lớn là ở trong rừng (ở trong lều ) hay
trên cánh đồng, trên đường đi trên đường cái.
Kẻ giúp đỡ thần kỳ được đưa vào với tư cách
một quà tặng. Kẻ phái đi, nhân vật chính,
nhân vật giả hiệu cũng như cô công chúa
được gặp vào ngay đầu tình thế, về nhân vật
chính giả hiệu, khi liệt kê những nhân vật ở
trong tình thế ban đầu, người ta thấy hắn đôi
khi không nói lời nào hết, sau này người ta
mới biết hắn sống trong cung đình hoặc trong
nhà. Cô công chúa cũng giống như kẻ gây
thiệt hại xuất hiện hai lần ở trong câu chuyện.
Nhưng lần thứ hai cô ta được đưa vào với tính
cách nhân vật chính. Tác giả khẳng định có
thể xem sự phân bố này là một chuẩn của
truyện cổ tích. Nhưng cũng có trường hợp
ngoại lệ, nếu như trong truyện cổ tích không
có nhân vật cho quà tặng thì hình thức xuất
hiện của nhân vật này sẽ chuyển sang nhân
vật tiếp theo kẻ giúp đỡ.
Với việc phân tích truyện cổ tích “Về những
con ngỗng trời”, tác giả Propp đã rút ra kết
luận: Tất cả các truyện cổ tích đều có thể
được phân tích và kết quả cho thấy mỗi sự
phân tích đều có một sơ đồ. Điều đó chứng tỏ
sự phân tích những bộ phận tạo thành là hết
sức quan trọng đối với bất kỳ khoa học nào.
Nhưng không chỉ có thế mà người nghiên cứu
có thể so sánh sơ đồ và lúc đó sẽ giải quyết
được một loạt các câu hỏi. Khi nói về điều đó
Propp cho rằng: Trong lĩnh vực này, ta được
phép nói về những sơ đồ điển hình... Những
sơ đồ được truyền lại qua nhiều thế hệ với
tính cách là những công thức có sẵn, có thể
trở thành sinh động nhờ một tình cảm mới.
Qua công trình “Hình thái học truyện cổ tích”
ta nhận thấy tác giả đã đi sâu nghiên cứu đến
tận cội nguồn của truyện cổ tích. Lần đầu tiên
thể loại truyện cổ tích thần kỳ được tách ra rõ
ràng trên cơ sở thống nhất về cấu trúc. Propp
cho rằng Truyện cổ tích thần kỳ đối với chúng
ta là một thể trọn vẹn, tất cả các cốt truyện đều
có mối quan hệ qua lại và chế định lẫn nhau.
Việc không thể tách biệt một cách chính xác
một cốt truyện này với một cốt truyện khác,
quan niệm về tính đồng nhất và nhiều tầng của
truyện cổ tích đã dẫn Propp đến sự cần thiết
nghiên cứu không chỉ cốt truyện cổ thần thoại
mà tất cả những motif phù hợp với chỉnh thể
chung trong các cốt truyện đó.
Đã bao năm trôi qua kể từ khi cuốn sách
“Hình thái học truyện cổ tích” được xuất bản
lần thứ nhất (1928) trong suốt thời gian này,
khoa học về folklore đã trải qua một chặng
đường phát triển dài và cho nhiều kết quả,
nhưng cuốn “ Hình thái học truyện cổ tích của
Propp vẫn là một công trình cơ bản nhất mà
không hề bị lu mờ bởi thời gian”.[3] “ Với suy
nghĩ sáng tạo sống động của nhà bác học, cách
hiểu folklore của các nhà khoa học và các
nguyên tắc nghiên cứu do ông đề ra sẽ giữ lại
kết quả tốt đẹp và ảnh hưởng của chúng sẽ
được củng cố theo thời gian, bởi vì những nhà
khoa học như Propp không chỉ thuộc về hiện
tại mà còn của tương lai” [3].Lời khẳng định
đó phần nào đã được minh chứng, ví dụ
Greimas đã kết hợp phương pháp của Levi-
Strauss, kết hợp trục cú đoạn và trục lựa chọn
để tạo nên mô hình giải thích truyện kể. Khi
phân tích truyện kể thì Greimas lấy sơ đồ của
Propp làm cơ sở và điều chỉnh bằng lý thuyết
của Levi- Strauss. “Dựa trên sự đối chiếu sơ đồ
7 nhân vật của Propp và công trình Les 200000
situations dramatique của Etienne Souriau,
Greimas xây dựng mô hình cấu trúc tương hỗ
các vai hành động thần thoại” [2]. Về chức
năng cú đoạn, Greimas rút gọn rất nhiều về số
lượng chức năng của Propp vì một số chức
năng có thể nhóm thành cặp Như vậy từ
những lý thuyết của Propp, tác giả Greimas đã
xây dựng nền móng cho trường phái ký hiệu
học Pháp, một ngành khoa học được áp dụng
rất nhiều trong nghiên cứu văn học, đặc biệt là
nghiên cứu truyện dân gian, truyện thần tiên
vào những năm 60, 70 của thế kỷ XX.
Đó cũng là sự tiếp nối của tác giả Susana
Onega và J.A. García Landa giáo sư trường
ĐH Zaragoza, Tây Ban Nha giới thiệu trong
cuốn Narratology: An Introduction [1]. Họ đã
vận dụng lý thuyết hình thái học của Propp để
làm sâu sắc hơn những nghiên cứu về tự sự.
Đó thực sự là những cống hiến quý báu của
Ngô Thanh Quý Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 65(03): 73 - 77
77
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
giáo sư người Nga V. Propp cho nền nghiên
cứu văn học dân gian nói riêng và văn học
của nhân loại nói chung. Hy vọng qua việc
hiểu hình thái học truyện cổ tích của Propp,
chúng ta sẽ có những cách đọc văn học dân
gian nói riêng và văn học nói chung theo
kiểu Propp.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Susana Onega and Jose Angel Garcia Landa
Narratology An Introduction, Long man London
and NewYork.
[2] Trần Đình Sử (Chủ biên)(2007), Tự sự học một
số vấn đề lý luận và lịch sử, Nxb Đại học Sư
phạm,
[3]. Tuyển tập V.I.A Propp (2003), Nxb Văn hóa
Dân tộc, Hà Nội, tập 1.
NARRATIVE HALLMARK IN LEGEND MORPHOLOGY OF V.I.A PROPP
Ngo Thanh Quy
College of Education - Thai Nguyen University
SUMMARY
Valadimir I.A. Propp (1895-1970) is the literature professor of Petersburg University. He is a
folklore specialist and has profound influence to later generations. He bequeathed many valuable
works but the most remarkable is the research on legend morphology printed in 1928.
In the research, Propp used the narrative elements as sources to consider functions of act
characters. He has generalized 31 recipes, 7 groups of act characters. Later authors such as
Greimas, Susana have inherited the research works of Propp and built new research theories.
The legend morphology of Propp is really valuable contribution to science and folk literature
research of human.
Keywords: V.I.A propp, narrative, hallmark, morphology, lengend.
Tel: 0989793169,Email: ngothanhquy2007@gmail.com
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- brief_3842_9787_dauantusutronghinhthaihoctruyencotich_8912_2052823.pdf