Những đối tượng cơ bản trong thiết kế cảnh quan
Thực chất, điểm là một chấm trên một mặt
bất kỳ trong không gian.
• Trong thiết kế cảnh quan, điểm được
tượng trưng bởi một cụm tiểu cảnh nếu so
với toàn bộ khu vườn, là một cây độc lập,
hoặc 1 điểm nhấn trang trí.
15 trang |
Chia sẻ: tlsuongmuoi | Lượt xem: 2690 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những đối tượng cơ bản trong thiết kế cảnh quan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
11
Chương 3:
NHỮNG ĐỐI TƯỢNG CƠ BẢN
TRONG THIẾT KẾ CẢNH QUAN
2
1. Các yếu tố cấu thành cơ bản
3
• CÁC YẾU TỐ THỊ GIÁC
– ĐIỂM
– ĐƯỜNG
– MẶT (MẢNG)
– HÌNH KHỐI
– SỰ CHUYỂN ĐỘNG
– MÀU SẮC
– KẾT CẤU BỀ MẶT
4
• CÁC YẾU TỐ PHI THỊ GIÁC
– ÂM THANH-Nhận thức Thính giác
– MÙI-Nhận thức khứu giác
– XÚC CẢM-Nhận thức xúc giác và cảm giác
5
ĐIỂM
• Thực chất, điểm là một chấm trên một mặt
bất kỳ trong không gian.
• Trong thiết kế cảnh quan, điểm được
tượng trưng bởi một cụm tiểu cảnh nếu so
với toàn bộ khu vườn, là một cây độc lập,
hoặc 1 điểm nhấn trang trí.
6
Điểm sử dụng làm điểm nhấn
27
Điểm sử dụng làm điểm nhấn
8
Điểm trang trí phụ trợ
9
ĐƯỜNG
• Khi một điểm di chuyển sẽ tạo ra một
đường
• Đường trong sân vườn theo nghĩa đen là
các đường dạo, và nghĩa bóng là các dãy
cây xanh liên tục.
10
11
MẶT (MẢNG)
• Khi một đường chuyển động tịnh tiến trong không gian
sẽ tạo ra một mặt bậc hai hoặc một diện không độ dày.
• Mặt thể hiện trong sân vườn thông qua các hàng cây
thân cột liên tục nhau (VD hàng tre, trúc trồng dọc
hàng rào), các mảng cây hoa, các diện tích sân, bãi cỏ.
Điểm Đường
Mặt 12
MẶT (MẢNG)
• Trong thiết kế cảnh quan, mặt thường
xuất hiện nhiều trong thiết kế các không
gian lớn, và đóng vai trò làm phông nền
cho điểm, đường. Đôi khi, mặt chính là
thành phần trang trí chuyển tiếp hoặc kết
nối cho các thành phần khác trong thiết kế
313
KHỐI
• Khi một mặt di chuyển sẽ tạo ra một khối 3
chiều. Hình khối có thể xem là một đối tượng
đặc, hoặc đối tượng rỗng gồm các mặt phẳng
ghép lại.
14
KHỐI
• Hình khối có thể được tạo thành từ cây
cắt xén, các cây sắp xếp trên khung kim
loại, hoặc từ các thành phần như khối
điêu khắc, tường, hồ nước, đá, tượng,
y
• Hình khối cũng có tác dụng làm các điểm
nhấn trong không gian, điểm kết thúc
cho đường, mảng trang trí.
15Mảng
trang trí
Điểm là Hình
khối
Điểm tạo
thành Đường
Mảng
trang trí
16
SỰ CHUYỂN ĐỘNG
• Khi người quan sát
di chuyển qua một
không gian, các
đối tượng lần lượt
xuất hiện từ mặt
trước đến các mặt
bên, từ nhỏ đến to
dần, đi vào và ra
khỏi tầm nhìn.
17
SỰ CHUYỂN ĐỘNG
• Việc thiết kế phụ thuộc vào vận tốc chuyển
động và khoảng cách của người xem đến đối
tượng.
• VD như nếu vận tốc chuyển động lớn, các chi
tiết sẽ không được chú ý, mà người xem chỉ
chú ý đến hình khối, màu sắc, các điểm nhấn
lớn (thường ảnh hưởng trong thiết kế cảnh
quan đô thị các tuyến đường, công viên
đường phố), ngược lại,
• Vận tốc chuyển động nhỏ hoặc khoảng cách
tiếp xúc gần, yếu tố chi tiết cần được chú
trọng.
18
MÀU SẮC
• Phối kết màu sắc
trong sân vuờn
để đạt được hòa
sắc với các màu
tương tự nhau và
sử dụng những
màu tương phản
nhau để đạt
được điểm nhấn
và làm cho sân
vườn trở nên
sinh động hơn.
419
MÀU SẮC
Sự chuyển tiếp của
nhóm màu nóng
Sự chuyển tiếp của
nhóm màu lạnh
20
MÀU SẮC
• Màu tương đồng:
• Màu tương phản:
• Phối màu:
– Màu chủ đạo: 60%
– Màu trung gian: 30%
– Màu nhấn: 10%
21
MÀU SẮC
• Màu sắc ảnh hưởng đến cảm giác: gần,
xa
• Màu sắc ảnh hưởng tới tâm lý con người:
buồn, trầm, sôi động
• Màu sắc ảnh hưởng tới không gian: chật,
hẹp
22
S¸ng tèi – (C−êng ®é, Value)
23 24
525
MÀU SẮC
• Phối kết theo màu sắc: tạo nên 1 bức tranh
cảnh quan nhiều màu sắc và biến đổi theo mùa.
26
27
BỀ MẶT
• Kết cấu bề mặt từ
mịn đến thô liên quan
đến cảm giác xúc
giác khi sờ lên bề
mặt, tạo cho người
thưởng ngoạn cảm
xúc khác nhau về sự
bóng mịn và thô mộc
của cảnh quan.
• Tạo ra sự thay đổi bề
mặt để làm thay đổi
ca
28
BỀ MẶT
• Kết cấu bề mặt: thô, mịn, trung bình
• Kết hơp các loại bề mặt sẽ trở nên hấp
dẫn hơn
• Ứng dụng trong sân vườn nhỏ, lớn???
29
ÂM THANH-Nhận thức Thính giác
• Âm thanh có ảnh hưởng làm thay đổi cảm xúc
của người đi dạo. Các âm thanh được tạo ra từ
thiên nhiên như tiếng nước chảy, chim kêu, lá
rung, y và cũng có thể du dương trầm bổng bởi
tiếng nhạc hoặc phong linh (chuông gió).
30
MÙI-Nhận thức khứu giác
• Trong thiết kế sân vườn, mùi hương, tinh
dầu của hoa, lá thường kích thích khứu
giác. Các vườn Việt Nam ngày xưa đều
chú trọng yếu tố mùi thông qua sử dụng
các cây như sứ đại, nguyệt quế, nhài, y
631
XÚC CẢM-Nhận thức xúc giác và cảm
giác
• Bằng sự tiếp xúc qua da, chúng ta tiếp
nhận được nhiều cảm giác: nóng và lạnh,
trơn và nhám, sắc và cùn, mềm và cứng,
ẩm và khô, y
32
33 34
35 36
2. Cơ sở của việc bố cục cảnh quan
737
2.1. Điểm nhìn:
• Điểm nhìn là vị trí đứng nhìn.
• Nếu vị trí nhìn cùng chiều ánh sáng => rõ
• Ngược chiều ánh sáng => lu mờ
• Điểm nhìn tĩnh????
• Điểm nhìn động????
38
2.2. Tầm nhìn:
• Là khoảng cách từ điểm nhìn tới tiêu điểm nhìn
(vật thể được nhìn)
• Mắt người bình thường nhìn rõ trong góc hình
nón 28 độ
• Đặt: Khoảng cách nhìn là D.
• Chiều cao (ngang) của vật thể là H (L).
⇒Để người nhìn thu nhận trọn vẹn toàn thể vật
thể thì D=2L (H).
⇒Tỷ lệ D/L là tương quan quan trọng để xác định
chất lượng của không gian:
39
2.2. Tầm nhìn:
• D/L (H) < 1: tác động nội tại của các thành
phần bao quanh không gian rất mạnh mẽ,
không gian nhỏ hẹp, con người cảm thấy kín,
khó thở, và sợ hãi.
• D/L (H) = 1: cảm giác có sự cân bằng với con
người gây ấn tượng thân mật, gần gũi.
• D/L (H) = 1 ÷2: vẫn còn cảm giác cân xứng.
• D/L (H) > 2: không gian trở nên chống chếch,
kém lực hút và mối quan hệ giữa các thành
phần tạo không gian trở nên lỏng lẻo.
40
2.2. Tầm nhìn:
• Tuy nhiên, nếu khoảng cách D quá xa thì ta
không thể nhìn thấy chi tiết, chất liệu trang trí
bề mặt.
• D ≤ 25m là khoảng cách nhìn rõ, gần gũi và
hợp lý.
• Nếu ngoài 25 m muốn nhìn rõ thì ??????
41
2.3. Góc nhìn:
• Góc nhìn là hướng nhìn vật thể.
• Hướng nhìn liên quan đến việc di chuyển
điểm nhìn.
• Nếu tốc độ di chuyển nhanh ta không thể
nhận rõ chi tiết bên trong vật thể. Nếu tốc độ
đi lại chậm, thời gian thu nhận lâu, nhận biết
chi tiết rõ nét hơn.
42
3. Các quy luật bố cục chủ yếu
843
CAÙC DAÏNG BOÁ CUÏC CHUÛ YEÁU:
– BOÁ CUÏC ÑOÁI XÖÙNG
– BOÁ CUÏC TÖÏ DO
– BOÁ CUÏC KEÁT HÔÏP ÑOÁI XÖÙNG & TÖÏ DO
44
CAÙC DAÏNG BOÁ CUÏC CHUÛ YEÁU
• BOÁ CUÏC ÑOÁI XÖÙNG:
– Toå chöùc khoâng gian hình hoïc, caùc yeáu toá hình
khoái ñoái xöùng qua heä thoáng truïc boá cuïc (Ñoái
xöùng 1 truïc hoaëc ñoái xöùng 2 truïc)
– Thöôøng ñöôïc aùp duïng treân ñòa hình baèng phaúng,
caùc yeáu toá taïo caûnh thöôøng c où hình k hoái hình
hoïc, caây xanh coù hình caân xöùng trong quaù trình
sinh tröôûng hay ñöôïc caét xeùn taïo hình.
45
CAÙC DAÏNG BOÁ CUÏC CHUÛ YEÁU
• BOÁ CUÏC ÑOÁI XÖÙNG:
46
CAÙC DAÏNG BOÁ CUÏC CHUÛ YEÁU
• BOÁ CUÏC TÖÏ DO:
– Toå chöùc khoâng gian töï do, caùc yeáu toá hình khoái
khoâng ñoái xöùng nhöng caân baèng qua truïc boá cuïc
– Caùc caûnh quan theo boá cuïc töï do thöôøng ñöôïc
xaây döïng taän duïng trieät ñeå ñòa hình, keát hôïp
kheùo leùo giöõa caûnh quan nhaân taïo v aø caûnh quan
thieân nhieân, hoaëc ñöôïc moâ phoûng töø caûnh quan
thieân nhieân.
47
CAÙC DAÏNG BOÁ CUÏC CHUÛ YEÁU
• BOÁ CUÏC TÖÏ DO:
48
CAÙC DAÏNG BOÁ CUÏC CHUÛ YEÁU
• BOÁ CUÏC KEÁT HÔÏP ÑOÁI XÖÙNG & TÖÏ DO:
– Toå chöùc khoâng gian vöøa theo daïng hình hoïc ñoái
xöùng vöøa theo daïng töï do. Daïng boá cuïc naøy
thöôøng xöû lyù ñaêng ñoái treân truïc chính coù nhöõng
coâng trình, coøn bao caûnh theo boá cuïc töï do.
– Caùc caûnh quan theo kieåu boá cuïc naøy thöôøng theo
nguy eân taéc caän caûnh ñoái xöùng, vieãn caûnh töï do.
949
CAÙC DAÏNG BOÁ CUÏC CHUÛ YEÁU
• BOÁ CUÏC KEÁT HÔÏP CAÂN
XÖÙNG & TÖÏ DO:
50
CAÙC DAÏNG BOÁ CUÏC CHUÛ YEÁU• BOÁ CUÏC KEÁT HÔÏP CAÂN
XÖÙNG & TÖÏ DO:
51
CAÙC DAÏNG BOÁ CUÏC CHUÛ YEÁU
• TRUÏC VAØ TRUNG TAÂM BOÁ CUÏC CHÍNH PHUÏ:
– Trong moät taùc phaåm kieán truùc caûnh quan, moät soá coâng
trình coù chöùc naêng quan troïng hay coù giaù trò thaãm myõ
cao ñöôïc boá trí taäp trung vaø chi phoái c aùch taïo caûnh
toaøn boä phong caûnh chung quanh ñöôïc goïi laø trung
taâm boá cuïc.
– Caùc trung taâm vaø yeáu toá hình khoái taïo caûnh coù moái
quan heä laãn nhau thoâng qua heä thoáng truïc boá cuïc.
– Heä thoáng truïc boá cuïc laø truïc aûo, bao goàm truïc boá cuïc
chính vaø phuï.
– Truïc coù theå cong hay thaúng, chính hay phuï tuøy thuoäc
vaøo chuû ñeà, tö töôûng vaø ñaëc ñieåm ñòa hình.
52
– Truïc boá cuïc chính ñi qua trung taâm chính cuûa caûnh
quan, thöôøng laø caùc coâng trình kieán truùc coù quy moâ
ñoà soä, hình töôïng ngheä thuaät ñoäc ñaùo, coù tính tö
töôûng cao.
– Truïc boá cuïc chính thöôøng aûnh höôûng quyeát ñònh ñeán
vò trí vaø hình khoái caùc yeáu toá taïo caûnh, laøm roõ chuû ñeà
tö töôûng cuûa taùc phaåm kieán truùc caûnh quan.
– Trung taâm, truïc boá cuïc phuï coù yù nghóa hoã trôï trung
taâm, truïc boá cuïc chính.
53 54
10
55
TRUNG TAÂM BOÁ CUÏC
CHÍNH
56
TRUNG TAÂM BOÁ CUÏC
CHÍNH
57 58
59
4. Các quy tắc sắp xếp
60
4.1. Thống nhất (unity)
11
61
4.1. Thống nhất (unity)
– Söû duïng söï laëp laïi
hoaëc töông töï veà
hình daùng, chaát
lieäu, maøu saéc ñeå
taïo neân söï thoáng
nhaát trong thieát keá.
– Löôïc boû hay giaûm
thieåu caùc yeáu toá
khoâng caàn thieát,
tieát kieäm veà ñöôøng,
daïng, beà maët vaø
maøu saéc
62
63 64
4.2. Hài hòa (harmony)
- Hoøa hôïp giöõa caùc thaønh toá vaø vôùi moâi tröôøng xung
quanh.
- Thay ñoåi nheï nhaøng, lieân laïc khoûe khoaén giöõa caùc
thaønh toá
65
4.3. Tính đúng đắn và giá trị công
năng
- Traùnh nhöõng giaûi phaùp khoâng phuø hôïp, khoâng ñuõ söùc
thuyeát phuïc.
- Coá gaéng duøng vaät lieäu thieân nhieân.
66
Gaây caûm giaùc hieáu kyø vaø loâi cuoán
Thoáng nhaát
Haøi hoøa Ñoàng nhaát haøi hoøa
4.4. Thu hút (interest)
Hoãn loaïn
Ñoàng nhaát haøi hoøa
moät caùch haáp daãn
12
67
- Giaûm thieåu, löôïc boû nhöõng yeáu toá khoâng caàn thieát
- Cöïc ñoan coù theå daãn tôùi ñôn ñieäu
4.5. Đơn giản (simplicity)
68
• Taäp trung ñöôïc söï thu
huùt cuûa con ngöôøi vaø
laøm cho khoâng gian coù
ñieåm nhìn, ñieåm nghæ
cuûa maét.
• Söû duïng thuû phaùp
töông phaûn veà hình
daùng, kích côõ, vaät lieäu
hoaëc maøu saéc ñeå taïo
neân söï noåi baät.
4.6. Nổi bật (emphasis)
69 70
Tạo điểm thu hút tầm nhìn & điểm nhấn trong
không gian
71 72
4.7. Điểm nhấn và sự đóng khung
Boå sung cho quy taéc veà söï noåi baät
13
73 74
4.8. Cân bằng (balance)
– Thöôøng ñöôïc aùp duïng
nhieàu töø nhöõng ñieåm
nhìn tónh. Coù 2 tröôøng
hôïp caân baèng:
– Caân baèng ñoái xöùng: caùc
vaät theå boá trí hai beân
truïc ñoái xöùng ñeàu gioáng
nhau, taïo neân caûm giaùc
ngay ngaén, trang troïng.
– Caân baèng khoâng ñoái
xöùng: caùc vaät theå boá trí
khoâng ñoái xöùng, söï caân
baèng laø caân baèng troïng
löïc nhìn ôû hai beân truïc.
75 76
77 78
14
79
4.9. Tỷ lệ và sự cân đối
• Höôùng tôùi söï so
saùnh töông ñoái
chieàu cao, ñoä daøi,
dieän tích, khoái tích
vaø khoái löôïng giöõa
moät vôùi nhieàu ñoái
töôïng, giöõa moät
ñoái töôïng vôùi
khoâng gian maø noù
chieám choã.
80
• Tỷ lệ nhỏ: hướng tới sự thu nhỏ, các không
gian hay kích thước đối tượng nhỏ hơn hoặc
xấp xỉ kích thước con người.
• VD: nghệ thuật bonsai, vườn Nhật
Yêu cầu hướng tới sự tinh tế, chắt lọc
• Tỷ lệ lớn: không gian và vật thể có xu hướng
bao trùm con người, con người cảm giác
choáng ngợp và nhỏ bé trước không gian.
• Thường hướng tới các hình khối lớn, các
chủ đề tư tưởng, ít chú trọng đến chi tiết.
81
• Tỷ lệ nhân bản: một cách tương đối khi kích
thước mặt bằng từ 2 đến 20 lần chiều cao cơ
thể người, chiều cao mặt đứng hay các bức
tường từ 1/3 đến ½ chiều rộng mặt bằng.
• Đối với các cảnh quan chuyển tiếp các loại tỷ lệ
cần quan tâm tới tính tầng bậc của không gian
và các không gian chuyển tiếp từ tỷ lệ nhỏ đến
lớn và ngược lại.
82
83
4.10. Chuỗi tuần tự (sequence)
• Gắn liền với sự chuyển ñộng qua caùc khoâng gian,
laø moät chuoãi taàm nhìn ñeán caùc caûnh vaät trong quaù
trình chuyeån ñoäng. Do ñoù, chuù troïng ñeán yeáu toá
thay ñoåi caûnh vaät vaø caûm xuùc cuûa ngöôøi thöôûng
ngoaïn.
• Caàn quan taâm ñeán thuû phaùp ñoùng môû caûnh nhö taïo
ra nhöõng khung hình, vò trí nhìn töø choã ngoài, khung
cöûa, treân ñöôøng daïo ôû caùc vò trí ñoåi höôùng, hoaëc
chuyeån tieáp khoâng gian ñeå taïo caûnh vaät lyù thuù hôn.
• Quan taâm tôùi söï thay ñoåi veà cao ñoä ñeå taïo moät
chuoãi tuaàn töï haáp daãn khi thay ñoåi caùc goùc nhìn leân
vaø xuoáng. 84
15
85
• Trong boá trí moät
haøng caây hay nhoùm
caây, chuoãi tuaàn töï
ñöôïc hieåu laø söï lieân
tuïc veà taàm nhìn treân
suoát haøng caây ñoù
86
– Töông phaûn veà hình
daùng, chaát lieäu, maøu
saéc seõ traùnh cho khu
vöôøn bò ñôn ñieäu,
cho ngöôøi nhìn
nhöõng ñieåm thu huùt.
– Gia taêng söï thu huùt
baèng vieäc söû duïng
caùc nhaân toá laï
thöôøng, töông phaûn
vôùi xung quanh.
4.11. Sự tương phản
87
Có gì tương phản?
88
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- microsoft_powerpoint_4_doi_tuong_co_ban_tkcq1_1876.pdf