Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Những tác động từ truyền thống và hiện tại

áp quyền tất yếu phải có một tầm vóc văn hóa, đảm bảo các cơ sở đạo đức cho sự tồn tại của nó được thừa nhận và lưu truyền cũng như những giá trị đạo đức cơ bản, phải được lấy làm chỗ dựa cho việc xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật trong chế độ mới. Mục tiêu văn hóa của CNXH là tạo tiền đề hiện thực để phát triển hài hòa và phong phú cho con người, “vì thế, nhiệm vụ lịch sử đầu tiên trong mục tiêu văn hóa của chủ nghĩa xã hội là khắc phục những hạn chế về văn hóa của các xã hội trước kia”[15, tr.117]. Vì vậy, cùng với nâng cao hiểu biết và nhu cầu tuân thủ pháp luật, việc tăng cường giáo dục đạo đức sẽ góp phần hình thành những chuẩn mực ứng xử văn hóa, văn minh giữa con người với con người, nâng cao hiệu quả quản lý và lành mạnh hóa các quan hệ xã hội. Trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền, tuy có vai trò là công cụ điều chỉnh hàng đầu các quan hệ xã hội, song pháp luật chỉ có thể pháp huy được sức mạnh của mình khi kết hợp với các công cụ điều chỉnh khác, đặc biệt là đạo đức. Ở đó, sự kết hợp giá trị của pháp luật với giá trị của đạo đức là một nguyên tắc trong xây dựng môi trường văn hóa pháp lý; là cơ sở để “hình thành hệ giá trị và chuẩn mực xã hội phù hợp với truyền thống, bản sắc dân tộc và yêu cầu của thời đại”[16, tr.113]

pdf14 trang | Chia sẻ: linhmy2pp | Ngày: 16/03/2022 | Lượt xem: 136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Những tác động từ truyền thống và hiện tại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghiêm k c ươ ng xã h i, trong th i gian qua ã t ưc nh ng thành nghiêm tr m i hành ng xâm ph m l i ích c a tu nh t nh, “vi c xây d ng Nhà n ưc pháp T qu c và c a Nhân dân. T ch c và ho t quy n Xã h i ch ngh a ưc y m nh, hi u ng c a b máy nhà n ưc theo nguyên t c t p lc và hi u qu ho t ng ưc nâng lên”[6, trung dân ch , có s phân công, phân c p, ng tr.159] và “nhn th c c a các c p, các ngành, th i b o m s ch o th ng nh t c a Trung ca cán b , ng viên và nhân dân v xây d ng ươ ng”[5, tr.85]. Xây d ng, hoàn thi n NNPQ XHCN c a Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhà nưc c ng hòa XHCN hi n nay d a trên Nhân dân có b ưc phát tri n”. Tuy nhiên, “xây nh ng quan im và c tr ưng c ơ bn c a dng Nhà n ưc pháp quy n Xã h i ch ngh a NNPQ; nâng cao n ng l c qu n lý và iu hành và M t tr n T qu c, các t ch c chính tr - xã h i ca Nhà n ưc theo pháp lu t, t ng c ưng pháp chuy n bi n ch m”[2, tr.6]. ch XHCN và k lu t, k c ươ ng. Trong ó, n i dung u tiên là xây d ng, hoàn thi n h th ng pháp lu t (vi t t t là HTPL) b t u t Hi n _______ pháp và kh ng nh tính t i th ưng c a pháp 2Nh ư: xây d ng t ch c b máy c a toàn h th ng chính lu t. Pháp lu t là công c qu n lý ch y u c a tr tinh g n, ho t ng hi u l c, hi u qu ; y m nh u tranh phòng, ch ng tham nh ng, lãng phí, quan liêu... .. Minh, T.T. Dung / Tp chí Khoa h c HQGHN: Lu t h c, T p 32, S 3 (2016) 22-35 25 Tóm l i, t nh n th c lý lu n, ti p thu có 2. Nh ng tác ng c a truy n th ng n xây ch n l c các giá tr ph bi n c a NNPQ nói dng Nhà n ưc pháp quy n Vi t Nam Xã h i chung và t th c ti n lãnh o quá trình xây ch ngh a dng NNPQ XHCN Vi t Nam (thông qua các vn ki n i h i c a ng) có th khái quát Truy n th ng là “t p h p nh ng t ư t ưng và nh ng c tr ưng c ơ b n sau ây: 1/ Nhà n ưc tình c m, nh ng thói quen trong t ư duy, l i pháp quy n XHCN là Nhà n ưc c a Nhân dân, sng mà ng x c a m t c ng ng nh t nh ưc hình thành trong l ch s và tr nên n do Nhân dân và vì Nhân dân; t t c quy n l c nh, ưc l ưu truy n t th h này sang th h nhà n ưc u thu c v Nhân dân. 2/ Quy n l c khácTruy n th ng c ng ưc hi u là nh ng nhà n ưc là th ng nh t, có s phân công rành hi n t ưng v n hoá - xã h i ưc b o t n trong mch và ph i h p ch t ch gi a các c ơ quan i s ng xã h i và có th ưc chuy n giao t nhà n ưc trong vi c th c hi n các quy n l p th h này qua th h khác.Tính c ng ng, pháp, hành pháp và t ư pháp. 3/ Nhà n ưc ưc tính n nh và tính l ưu truy n là nh ng c t ch c và ho t ng trên c ơ s Hi n pháp và tr ưng, nh ng thu c tính c a truy n th ng”[7]. pháp lu t, pháp lu t gi v trí t i th ưng trong Ngày nay, công cu c xây d ng NNPQ XHCN iu ch nh các quan h xã h i. 4/ Nhà n ưc tôn ca Vi t Nam ã và ang ch u nh h ưng, tác tr ng và b o m quy n con ng ưi, quy n công ng c a nh ng truy n th ng sau ây: dân, nâng cao trách nhi m pháp lý gi a Nhà nưc và công dân, th c hành dân ch , t ng 2.1. Truy n th ng cao vai trò c a o c, cưng k c ươ ng, k lu t. 5/ Nhà n ưc pháp tp quán và nh h ưng c a h t ư t ưng Nho quy n XHCN do ng C ng s n Vi t Nam giáo lãnh o3. Do ưc xây d ng trên m t c ơ s lch s , v n hóa, kinh t , xã h i và giai c p khác T ngàn x ưa v n hóa dân t c Vi t Nam là vi các hình thái kinh t tr ưc ây nên NNPQ mt b ph n c a v n hóa ph ươ ng ông, tính XHCN có nh ng c tr ưng riêng so v i các cn c ưc dân t c và n n v n minh Vi t Nam NNPQ trong các hình thái kinh t - xã h i khác. gn li n v i c n c ưc ph ươ ng ông v i c tr ưng chung là s hòa tr n gi a b n s c riêng ca dân t c v i o lý c a Nho giáo. Xã h i ph ươ ng ông v i k t c u kinh t là nh ng công xã nông thôn b o th và h t ư t ưng Nho giáo cao l ngh a, coi nh lu t pháp, tr ng tình _______ hơn lý ... chi m a v th ng tr t ư t ưng trong 3 Khái ni m NNPQ Vi t Nam XHCN ưc hi u bao g m su t th i k phong ki n và t o ra truy n th ng các y u t : quy n làm ch c a Nhân dân; th ưng tôn hi n cai tr b ng c v i ch ngh a duy tình (còn pháp và pháp lu t; tôn tr ng, b o v nhân quy n; quy n ph ươ ng Tây là pháp tr và duy lý ). T ư t ưng tôn lc nhà n ưc th ng nh t, có s phân công và ph i h p tr ng g c gác n ơi t m thiên nhiên và c i ki m soát gi a các c ơ quan nhà n ưc trong vi c th c hi n ngu n huy t th ng c a ng ưi ph ươ ng ông ã các quy n l p pháp, hành pháp và t ư pháp; ng c ng s n dn n m t ý th c thu n ph c g n nh ư tuy t Vi t Nam là l c l ưng duy nh t lãnh o Nhà n ưc và xã i i v i tôn ti tr t t ã ưc thi t l p trong hi. ng th i, s khác bi t gi a quan ni m v NNPQ chính tr và tôn giáo. Trong th n tho i ph ươ ng Vi t Nam XHCN v i nh n th c chung v NNPQ trên th ông, th l c th n thánh ưc phát huy tuy t gi i ưc th hi n hai y u t c ơ b n: quy n l c nhà i quy n hành, tôn ti tr t t ưc tuân th nưc ưc t ch c theo nguyên t c t p trung và ch nghiêm ng t. Trong các hi n t ưng xã h i, chính tr XHCN. Ngoài ra, vi c hình thành quan im ng ưi ta luôn luôn th y cái n n t ng ch c nh ư NNPQ XHCN c ng b chi ph i c a các y u t , nh ư: H t ư tc l - t c nh ng t ư t ưng, hành vi lâu ngày tưng giai c p công nhân, c ơ c u giai c p, các giá tr hi n ưc m i ng ưi th a nh n. T c l là quy n uy th c c a CNXH v dân ch , quy n l c thu c v Nhân dân, ng sau ngai vàng và sau pháp lu t, là “v tài ch công h u v t ư li u s n xu t, ch ngh a t p th 26 .. Minh, T.T. Dung / Tp chí Khoa h c HQGHN: Lu t h c, T p 32, S 3 (2016) 22-35 phán t i cao trong i s ng con ng ưi” và ưc th n và tr thành m t b ph n quan tr ng c a coi tr ng. Tôn giáo giúp s c thêm cho t c l , truy n th ng v n hóa dân t c. H ơn 1000 n m bo ai không theo t c l thì b Th ưng tr ng tn t i và phát tri n c a ch phong ki n Vi t ph t; khi các thói quen c a t tiên h p v i ý Nam là th c t kh ng nh tính hi u qu nh ng mu n c a th n linh thì t c l s vô cùng m nh chu n m c c a Nho giáo trong vi c xác l p và hơn lu t pháp và h n ch g t gao nh ng t do duy trì k c ươ ng xã h i. Cùng v i b o v quy n th i nguyên th y. Các t c l duy trì các giá tr lc tuy t i c a nhà vua và tri u ình, các B cng ng, t o cho xã h i m t s n nh, tr t lu t phong ki n Vi t Nam ph n ánh rõ nét b n t c trong khi thay i lu t pháp và trong khi ch t là công c b o v l i ích giai c p th ng tr , không có lu t pháp thành v n. bóc l t và àn áp các giai c p i ch; ưc th Mt trong nh ng nét n i b t c a t ư t ưng hi n nhi u quy nh b t bình ng và b t chính tr ph ươ ng ông c i là t các quy công, nh ư: b o v nh ng ngu n thu nh p và bóc ph m o c lên r t cao, coi o c là cái c n lt c a nhà n ưc, c ng c c ơ s kinh t t p bn chi ph i s vn hành các quan h xã h i - quy n, b máy quan liêu; cao quy n l c và nhà n ưc và pháp lu t [8, tr.13-14]. Và k t qu th b c xã h i; b o v l i ích c a giai c p a ca s dung hòa o Kh ng v i h c thuy t th c ch phong ki n, c quy n, c l i c a quan l i ti n Pháp gia ã làm n i b t a v o c luân và tng l p quý t c quan liêu; bo v s b t lý trong a h t pháp lu t c a ph ươ ng ông ( bình ng gi a v và ch ng, quy nh kh t khe ó nh ng quy ph m pháp lu t là nh ng quy i v i ng ưi ph n ph m luân lý Nho giáo, tín ng ưng hay thuy t Cng do nh h ưng sâu s c c a t ư t ưng Mnh tr i). c bi t, ưng l i c tr c a Nho giáo (nh t là T ng Nho), s kh t khe c a Kh ng T ã th ng tr trong xã h i phong ki n pháp lu t phong ki n c ng nh ư l t c c a làng Á ông hàng nghìn n m l ch s ã nh h ưng xã c truy n, nên v trí và vai trò c a ng ưi ph sâu s c n k t c u v n hóa, c tính tâm lý và n trong xã h i r t m nh t, b i x b t bình luân lý c a ng ưi Trung Qu c, ng th i t o ng so v i nam gi i. Các quan ni m tr ng nên m t truy n th ng l n c a v n hóa khu v c. nam khinh n , o tam tòng ã bu c ch t ng ưi Nh ng nh h ưng lâu dài, thâm c n, b o th ph n vào nh ng khuôn phép kh c nghi t vô ca Nho gia i v i hành pháp, t ư pháp và hình và ch u nhi u b t h nh. T khi ch ng ưng ng trong tâm lý mt s n ưc trong khu phong ki n t p quy n thành l p thì Kh ng h c vc, tr thành thói quen nh n th c và t ư duy tr nên c tôn thì ngày càng quay v xu h ưng pháp lu t c tr ưng ph ươ ng ông. Nhìn chung, bo th , lc h u, xa r i th c t . Theo quan ni m các quy nh pháp lu t ưc áp d ng chính th c ca Nho giáo, ngoài thiên t là con tr i, còn t vn ch ưa th m ưc qua chi c khiên c a o tưng tr xu ng u là th n dân, là m t ám Kh ng. ông vô danh và câm l ng c ng nh ư t ai, h T th k th X tr i, Nho giáo có ngu n ch là tài s n thu c quy n s h u c a thiên t . gc Trung Hoa nh ưng ã tr thành v khí Trong êm tr ưng t m t i c a ch chuyên ng ưi Vi t Nam ch ng l i s xâm l ưc và ng ch ph ươ ng ông - th n dân không ph i là ch hóa, ng th i nó c ng ưc các tri u i th c a xã h i vì h không ph i và ch ưa bao gi phong ki n Vi t Nam s d ng t ch c QLXH là ch th c a quy n l c, hay là ch s h u c a và xây d ng nhà n ưc c l p, vì s phát tri n tư li u s n xu t, vì th h không ph i là nh ng ca dân t c4. V i b dày l ch s thâm c n, t ư cá nhân c th xác nh. Ng ưi dân d ưi ch chuyên ch có thân ph n th n dân, h ưc xác tưng Nho giáo ã th m sâu vào i s ng tinh nh là trong m t xã h i có ch và b n thân _______ h là ng ưi b s h u. Nhìn chung, d ưi ch 4Lưu ý: Nho giáo du nh p vào Vi t Nam không còn là Nho giáo quân ch chuyên ch ph ươ ng ông nói chung nguyên th y mà ã ưc c i bi n phù h p v i truy n th ng dân và Vi t Nam nói riêng, y u t dân ch , t ư t ưng tc và nhu c u c a t n ưc tr thành nhân t c a chính n n t do h u nh ư không ưc bi u hi n. T do là vn hóa và h t ư t ưng th ng tr Vi t Nam. .. Minh, T.T. Dung / Tp chí Khoa h c HQGHN: Lu t h c, T p 32, S 3 (2016) 22-35 27 mt trong nh ng th xa x mà s bình yên t ng phù h p v i t ng giai on phát tri n c a t mi ng ưi, c ng nh ư các quy n ca con ng ưi nưc và nhi u quy nh pháp lu t v n còn giá không ph i do thiên nhiên ban t ng mà là tr tham kh o trong giai on hi n nay” 5. Trong nh ng c ân c ng ng t ng cho m i cá nhân ó, Lu t H ng c là thành t u có giá tr c vì l i ích chung. bi t quan tr ng trong l ch s pháp lu t Vi t Tóm l i, tr i qua hàng nghìn n m l ch s Nam , ưc th gi i ngày nay ánh giá cao, dng n ưc và gi n ưc ã hun úc nên nhi u ngang t m các b lu t c in ph ươ ng ông. truy n th ng t t p c a dân t c (nh ư: truy n Nh ng b lu t th i phong ki n ã cho th y th ng oàn k t dân t c, truy n th ng yêu n ưc mc nh t nh nh ng giá tr ki n th c áng th ươ ng nòi, th ươ ng yêu, giúp l n nhau.). khâm ph c c a cha ông i v i vi c QLXH, ó Tuy nhiên, là t n ưc ã tr i qua hàng ngàn là nh ng kinh nghi m v s k t h p Pháp tr nm ch phong ki n, g n 100 n m d ưi ch vi c tr trong o tr qu c, an dân; m i quan thu c a, l i t p trung vào cu c kháng chi n h gi a pháp lu t v i phong t c, t p quán; v t ch ng ngo i xâm và ang trong giai on u ch c h p lý b máy nhà n ưc (BMNN) trung ca th i k quá lên CNXH. Vì v y, tư t ưng ươ ng t p quy n n c i cách hành chính a phong ki n còn nh h ưng r t sâu m trong xã ph ươ ng; v th c hi n ch quan l i d a trên hi c ng nh ư nhn th c, kinh nghi m xây d ng nguyên t c cao ph m h nh, o c, chú HTPL và QLXH theo pháp lu t c a n ưc ta còn tr ng tài ba, trí tu , h c v n; v u tranh ch ng nhi u y u kém. Bên c nh lu t l do a ph ươ ng cơ ch hành chính quan liêu, duy trì k c ươ ng làng xã t ra và ưc ghi chép trong h ươ ng và tr t t tr an xã h i, qu n lý làng xã; phát ưc, con ng ưi v i t ư cách cá nhân còn b ràng tri n v n hóa, giáo d c và xây d ng n n n p gia bu c b i nh ng phong t c, t p quán, l thói khá ình Trên các l nh v c t ai, kinh t , tài nng n . Hành vi, c ch c a con ng ưi th ưng nguyên, con ng ưi; cha ông ã l i nh ng bài gn bó ch t ch v i nh ng thang b ng c a giá hc quý v tinh th n trách nhi m và ngh thu t tr o c xã h i h ơn là v i lu t l . Trên th c qu n lý lãnh th , dân c ư và dân s , b trí các t, ng ưi dân tôn tr ng o c h ơn tôn tr ng a im s n xu t và buôn bán, thu thu các pháp lu t. Vi t ư cách là nh ng tàn d ư xã h i, lo i, ki m soát ngo i th ươ ng, b o v và phát nh ng yêu t trên ã và ang tác ng, nh tri n s n xu t nông nghi p, thu n phong m hưng tiêu c c (th m chí tr thành nh ng l c tcc bi t, l làng tr thành ngu n lu t c cn) c a quá kh è n ng lên ti n trình xây thù b sung lu t pháp qu c gia, giúp lu t dng NNPQ Vi t Nam XHCN. nưc th ng nh t và tr thành y u t nét c áo ca truy n th ng v n hóa chính tr - pháp lý 2.2. Truy n th ng pháp in hóa, cao vai trò Vi t Nam. ca pháp lu t iu ó cho th y s ti n b trong nh n th c Bưc vào th i k c l p t ch (t th k ca các nhà n ưc phong ki n (c th là nh ng XI n gi a th k XIX), các nhà n ưc quân ng ưi ng u) v vai trò c a pháp lu t i ch phong ki n Vi t Nam ã nh n th c ưc vi vi c qu n lý, iu hành t n ưc. Vic iu vai trò c a lu t pháp v i t ư cách là ph ươ ng ti n hành QLXH c a ông cha ta cng có nh ng nét hàng u QLXH và ã t ưc nh ng ti n riêng (không ph i lúc nào c ng ch u nh h ưng b trong xây d ng, phát tri n pháp lu t. Hình ca Trung Qu c), ã l i nh ng di s n trong th ư (nhà Lý), Qu c tri u iu lu t (nhà Tr n), t ch c và iu hành xã h i, t iu hành b ng Qu c tri u hình lu t (B lu t H ng c - nhà _______ Lê) và Hoàng Vi t lu t l (B lu t Gia Long - 5TS Tr n H ng Thúy, TS Ng V n Nhân: Tìm hi u t ư nhà Nguy n) là nh ng thành t u pháp lu t tiêu tưng v n hóa pháp lu t trong l ch s pháp lu t Vi t Nam . bi u. “Có th coi m i b lu t c là m t tác ph m v n hóa pháp lu t c a dân t c ta, trong ó phap-luat-trong-lich-su-phap-luat-viet- ch a ng nh ng giá tr , chu n m c pháp lu t nam_n58325_g737.aspx 28 .. Minh, T.T. Dung / Tp chí Khoa h c HQGHN: Lu t h c, T p 32, S 3 (2016) 22-35 o c n iu hành b ng pháp lu t. Cho dù vn hóa dân t c c n ưc nh n di n sâu s c và có nh ng h n ch l ch s , nh ưng các nhà n ưc ưc c ng c , gi gìn và phát huy giá tr trong phong ki n ã l i cho h u th m t di s n công cu c xây d ng Nhà n ưc pháp quy n pháp lu t khá s và có nhi u giá tr ; ã th XHCN; th c hi n m c tiêu “Dân giàu, n ưc hi n rõ nét, m à b n s c dân t c và tính mnh, dân ch , công b ng, v n minh”. Nhân dân, s sáng t o l n c a truy n th ng l p pháp phong ki n Vi t Nam t ph ươ ng di n hình 2.3. Nh ng h n ch c a t ư duy qu n lý truy n th c c ng nh ư n i dung. D ưi các tri u i ti n th ng b, t ư t ưng và truy n th ng dân t c ưc ph n ánh trong ho t ng l p pháp c a nhà n ưc và Là qu c gia n m trong khu v c ông Nam th hi n qua m t s ch nh c th . Nhi u iu Á, n n v n hóa lâu i c a dân t c Vi t Nam có lu t t các ph ươ ng di n c th ã ph n ánh nhi u nét t ươ ng ng v i nhi u n ưc trong khu ưc tình hình c thù trong n ưc và th c t xã vc vi nh ng giá tr tinh th n t ưng tr ưng cho hi Vi t Nam. Ph ươ ng pháp và trình l p vn hóa ph ươ ng ông. Nhìn vào l ch s hàng pháp khá ti n b th hi n qua hình th c c a b nghìn n m, n n v n hóa truy n th ng c a ng ưi lu t ưc gi i nghiên c u trong và ngoài n ưc Vi t Nam trên nh ng m t c n b n c tr và ánh giá cao v i nh ng y u t c s c v k Pháp tr ã hình thành m t h ng s v n hóa thu t l p pháp t c ơ c u b lu t n cách th ưc b n s c hóa trên t p h p các y u t : hi n v m t hình th c, quy nh rõ ràng, c th cao l i ích, ý th c trách nhi m và s tu d ưng tng hành vi, ch tài x ph t. Các b lu t ưc o c cá nhân; hòa quy n l i ích cá nhân và ban hành ph c v yêu c u qu n lý, iu hành tp th , coi tr ng l i ích lâu dài, phúc l i và qu c gia ã phát huy tác d ng trong xã h i công b ng xã h i; phát huy tinh th n c ng ng ươ ng th i. Ph m vi iu ch nh c a pháp lu t làng xã, dân t c Có m t v n c bi t trong bao g m nh ng l nh v c c a i s ng kinh t - lch s Vi t Nam là pháp lu t thành v n l n u xã h i c a xã h i dân s ch không ch phát tiên ưc áp d ng trên t Vi t l i do chính tri n lu t hình s . V n i dung, b lu t th hi n quy n ô h Trung Hoa áp t. Vì v y, d ưi ưc các tính ch t ti n b , duy lý, nhân o và con m t ng ưi Vi t, lu t pháp - m t s n ph m truy n th ng. V i nh ng t ư tưng l p pháp r t ca xã h i v n minh, l i là công c nô d ch, áp gn v i t ư t ưng pháp lu t hi n i, ã kh ng bc và ng hoá c a nh ng k ngo i bang. Ý nh nh ng giá tr to l n c a Qu c tri u hình th c ch ng i pháp lu t xu t hi n ngay t lu t nh ư là m t ph ươ ng ti n, công c h u hi u nh ng bu i u và phát tri n ngày càng m nh nhà n ưc cai tr và QLXH. Nghiên c u các m và kéo dài trong su t h ơn m t nghìn n m pháp lu t phong ki n Vi t Nam, chúng ta có th th i k B c thu c. Truy n th ng coi tc l tham kh o, v n d ng m t s kinh nghi m v k (nh ng nh ch phi quan ph ươ ng) là lu t còn thu t l p pháp hoàn thi n h th ng pháp lu t lu t pháp ca nhà nưc là cái i lp vi mình (HTPL). ng th i, qua chi u dài ch phong tìm mi cách ln tránh ho c ch ng i ã ki n, th c ti n l ch s dân t c c ng xu t hi n ưc hình thành trong th i k Bc thu c. Các các t ư t ưng qu n lý c áo Vi t Nam. “B t chính quy n c lp sau này khi xây dng pháp ch p các thi u sót và tính ph c t p c a nó, lu t ã lưng tính kh nng pháp lu t ưc ng ưi Vi t Nam hãnh di n cho r ng h không dân chúng tôn tr ng và thi hành thì ph i luôn nh ng ã có pháp quy n trong th i c x ưa mà chú ý ti tính ch t dung hoà gi a lu t và tc. còn có c s tôn tr ng nhân quy n m c ưa tc l vào pháp lu t chính th ng vi các cao mà pháp quy n là c ơ s ”[9, tr.636]. Ngày nh ch phi quan ph ươ ng là mt c im quan nay, nh ng di s n t ư t ưng và v n hóa pháp lu t tr ng trong lch s pháp lu t Vi t Nam. Mt mà các th h ông cha ã dành nhi u công s c vn n i lên là m i quan h gi a cá nhân và và trí tu t o d ng, ch a ng nh ng giá tr cng ng: trong truy n th ng do l ch s l i, vn hóa pháp lu t t t p, mang m b n s c quan h và l i ích c ng ng mang tính chi ph i và bao trùm t t c . Cá nhân ch ưc tôn .. Minh, T.T. Dung / Tp chí Khoa h c HQGHN: Lu t h c, T p 32, S 3 (2016) 22-35 29 tr ng và b o v khi t ghép mình trong c ng là nh ng ch s quan tr ng nh n di n ng ưi ng, tuân th nghiêm ng t lu t t c v i nhi u Vi t Nam. Trên n n t ng hi n th c c a n n kinh ng c p và c p c ng ng ch ng x p lên t nông nghi p l c h u, t ư t ưng ti u nông là nhau. Con ng ưi cá nhân ch ưa bao gi ưc coi sn ph m t t y u c a n n s n xu t nh phân tán, là th c th c l p v i quy n t n t i và phát manh mún, tùy ti n, thi u k lu t. C ơ s kinh t tri n nhân cách c a mình. Do s phát tri n c a riêng l và ý th c t ư t ưng phong ki n không nhà n ưc và pháp lu t phong ki n Vi t Nam cho phép qu n chúng lao ng, nh t là nông ch u nh h ưng l n c a Nho giáo, nên không dân m t l i suy ngh c l p, ưng l i chính ph i pháp lu t mà là o c và phong t c, t p tr riêng, ti n b . Nh ng t p quán và thói quen quán óng vai trò th ng tr trong vi c iu sn xu t hàng hóa ã không chi m ưc ch ch nh các quan h xã h i. Qua các ch phong áng tin c y trong n p ngh và hành ng c a ki n, th c dân, NDL là ng ưi th c thi pháp ng ưi nông dân. Do ó, nh ng c n tính nông lu t nh ưng ch ưa ph i là tác gi c a lu t pháp; dân, nh ng c tr ưng c a m t xã h i nông lut pháp c ch có l i cho th c dân phong ki n. nghi p có nh h ưng r t l n n t t c m i Mt khác, tính c ng ng (h hàng, làng xóm, truy n th ng Vi t Nam ”[11, tr.14]. Ngày nay, ngh nghi p...) c ng th ưng t o nên cách x lý các tàn d ư t ư t ưng và l thói phong ki n ti u nng v tình và nh v lý (truy n th ng t lý nông v n t n t i, c bi t là hai c n b nh gia th p h ơn tình) c ng nh ư pháp lu t phong ki n tr ưng và thói t do vô k lu t ã và ang c n (và c pháp lu t t ư s n sau này) cho phép d a tr quá trình i lên s n xu t l n, y m nh công vào o c che gi u b n ch t giai c p. T ư nghi p hóa, hi n i hóa và xây d ng NNPQ tưng tôn ti, tr t t xã h i ng c p n ng n , phi XHCN. Và m c dù ã ban hành b n Hi n pháp dân ch , thi u pháp lu t và pháp lu t ch ưa u tiên trong l ch s n ưc nhà ngay t nh ng nghiêm...là nh ng khuy t t t ph bi n, h n ch ngày u thành l p Nhà n ưc dân ch nhân dân ln ã và ang in m trong tâm lý, thói quen (11/1946) - m t v t tích l ch s Hi n pháp u và cách ngh , cách làm ng ưi Vi t Nam c ng tiên trong cõi Á ông nh ưng cho n hôm nay, nh ư tri t lý “có lý, có tình” nh ư m t t ng k t chúng ta v n ch ưa xây d ng ưc m t tinh th n trong qu n lý có lúc, có n ơi không th không th ưng tôn, m t c ơ ch b o v Hi n pháp h u mu thu n v i pháp ch , v i lý tính. Tâm lý dân hi u. ng th i, quá trình hình thành, phát tri n tc t ngàn n m nay gây không ít khó kh n h th ng pháp lu t Vi t Nam trong th i k xây hình thành và phát tri n m t tinh th n pháp dng CNXH tr ưc ây cng l i nhi u bài quy n trong xã h i. “ xã h i ta, cá nhân chìm hc sâu s c v nh n th c vai trò c a pháp lu t m trong gia t c cho nên nh t thi t các luân trong qu n lý xã h i. “Trong quá trình xây d ng lý o c, ch v n v t, chính tr và pháp xã h i ch ngh a, v m t khoa h c, trong m t lu t u l y gia t c ch ngh a làm g c”[10, th i gian khá dài chúng ta ã coi nh pháp lý, tr.382]. “Có th d dàng nh n th y s thi u h t coi nó nh ư m t môn “khoa h c t ư s n”. Còn trong l ch s h th ng chính tr Vi t Nam là tính trong th c t , do chúng ta ph i u tranh lâu dài ch t pháp quy n c a b máy nhà n ưc. Chúng bo v mi n B c, gi i pháp mi n Nam, th ng ta ch ưa t ng có m t xã h i công dân trong l ch nh t t n ưc - m t cu c u tranh vô cùng gay s”[11, tr.83]. Mt khác, bên c nh nh ng ưu go, ph c t p, nên có lúc, có n ơi pháp lu t ã b tr i c a tính cách Vi t Nam nh ư thông minh, buông l ng. C ơ ch quan liêu, bao c p t n t i cn cù, sáng t o, tinh th n t tôn dân t c và c i lâu dài c ng v i t vô chính ph t bên d ưi ã m, hòa h p, h u ngh ,...c ng b c l nh ng h n gây tác h i không nh t i tinh th n pháp lu t. ch , s on nh ư tính thi u k ho ch, ch p vá, Có n ơi, cái tàn b o, dã man ã t m th i l n át ôi khi tùy ti n, thi u t ch c k lu t, ch ưa có cái v n minh, v n hi n ã xây p ưc t tâm lý tôn tr ng pháp lu t. “Tính n nay, ba nghìn i. Nhân quy n và dân quy n có lúc b hng s l n c a l ch s dân t c: kinh t nông vi ph m t i m c ít ai l ưng t i ưc” [12, nghi p, c ư dân nông dân, xã h i nông thôn v n tr.144]. 30 .. Minh, T.T. Dung / Tp chí Khoa h c HQGHN: Lu t h c, T p 32, S 3 (2016) 22-35 3. Tác ng c a nh ng y u t hi n t i t i s nh ng, góp ph n h n ch các v vi c m i phát nghi p xây d ng Nhà n ưc pháp quy n Xã sinh; ch o gi i quy t v c ơ b n các v vi c hi ch ngh a tn ng. Nhà n ưc c ng có nhi u ch tr ươ ng, gi i pháp, v n b n quy ph m pháp lu t nh m 3.1. B ưc chuy n i cách m ng v c ơ ch hoàn thi n c ơ ch và i m i công tác gi i qu n lý xã h i trong ti n trình i m i quy t khi u n i, t cáo. M c tiêu xây d ng n n tư pháp trong s ch, v ng m nh, dân ch , Ba m ươ i n m qua, công cu c i m i toàn nghiêm minh, b o v công lý, t ng b ưc hi n di n t n ưc do ng C ng s n Vi t Nam i, ph c v Nhân dân, ph ng s T qu c Vi t kh i x ưng và lãnh o ưc tri n khai th ng li. Trên ph ươ ng di n qu n lý kinh t , i m i Nam XHCN t ng b ưc ưc hi n th c hóa. là quá trình chuy n i t c ơ ch quan liêu bao Phát tri n KTTT nh h ưng XHCN c n cp sang c ơ ch kinh t th tr ưng (vi t t t là ph i cao pháp lu t, k c ươ ng m b o s KTTT) nh h ưng XHCN; t n n kinh t hi n lãnh o th ng nh t t m t khung pháp lý hoàn vt t cung t c p, khép kín sang n n kinh t thi n, duy trì ưc s h p tác trong c nh tranh, m v i s thâm nh p c a công ngh hi n i bo m n n kinh t phát tri n úng nh h ưng ngày càng t ng; t ch Nhà n ưc c quy n và yêu c u QLXH. Trong quá trình i m i, t ư qu n lý sang k t h p gi a Nhà n ưc và th tưng dùng pháp lu t QLXH, QLNN ưc tr ưng. Cùng v i i m i c ơ ch qu n lý kinh kh ng nh và cao; vai trò c a pháp lu t t - xã h i, ng và Nhà n ưc ta c ng coi tr ng ưc ghi nh n: “Nhà n ưc qu n lý xã h i b ng và t ng b ưc i m i h th ng chính tr (vi t t t pháp lu t và không ng ng t ng c ưng pháp ch là HTCT) ng b , phù h p và t o môi tr ưng XHCN. Qu n lý xã h i b ng pháp lu t ng thu n l i cho phát tri n kinh t - xã h i. Nhi u th i coi tr ng giáo d c, nâng cao o c”[13, quy t nh c i cách trên l nh v c xây d ng nhà tr.45]. Nhà n ưc ã ban hành các hi n pháp nưc và pháp lu t làm c ơ s cho i m i HTCT (Hi n pháp n m 1992, s a i b sung n m và ho t ng c a BMNN, xây d ng và hoàn 2001; Hi n pháp n m 2013 và nhi u lu t th thi n h HTPL. Chúng ta c ng th c hi n có k t ch hóa ưng l i c a ng, t o khuôn kh qu m t s c i cách quan tr ng nh m i m i, pháp lý và thúc y quá trình i m i. H th ng ki n toàn h th ng chính tr theo h ưng phân pháp lu t t ng b ưc ưc xây d ng, hoàn thi n, nh rõ ch c n ng và gi i quy t t t h ơn m i góp ph n quan tr ng vào vi c phát tri n, hoàn quan h gi a ng - Nhà n ưc - M t tr n T thi n n n KTTT nh h ưng XHCN, i m i qu c và các oàn th Nhân dân; i m i và HTCT và t o môi tr ưng pháp lý cho h i nh p ch nh n ng, t ng b ưc làm rõ n i dung và qu c t (vi t t t là HNQT). Trên các l nh v c: ph ươ ng th c lãnh o c a ng c m quy n t ch c và ho t ng c a BMNN, kinh t , xã cng c và nâng cao ch t l ưng, hi u qu “s hi; giáo d c - ào t o, khoa h c - công ngh ; lãnh o chính tr c a giai c p vô s n”. Xây vn hóa; h p tác qu c t ; an ninh qu c phòng; dng NNPQ XHCN ưc y m nh, hi u l c tr t t an toàn xã h i; hành chính; t ư pháp hình hi u qu ho t ng ưc nâng lên. Vi c i s,... pháp lu t u có nh ng i m i tích c c mi, ki n toàn ph ươ ng th c ho t ng c a c ơ theo h ưng áp ng các yêu c u c a xây d ng quan nhà n ưc ưc tri n khai theo h ưng ti p NNPQ XHCN. Môi tr ưng pháp lý cho phát tc xây d ng và hoàn thi n Nhà n ưc C ng hòa tri n KTTT nh h ưng XHCN, ch s h u XHCN Vi t Nam, tr ng tâm là c i cách m t và các hình th c s h u, a v pháp lý c a các bưc n n hành chính nhà n ưc. C i cách t ư ch th kinh t , các c ơ ch khuy n khích và b o pháp ưc tri n khai ch ng và tích c c, t m u t ư, khai thác và s d ng có hi u qu ưc k t qu b ưc u quan tr ng. Công tác các ngu n l c xã h i ưc xác l p v m t pháp phòng, ch ng tham nh ng, lãng phí ưc quan lý. Nhi u quy nh iu ch nh các quan h dân tâm ch o, tri n khai tích c c các nhi m v , s, kinh t , lao ng, th ươ ng m i và ho t ng gi i pháp phòng ng a, phát hi n, x lý tham ca các doanh nghi p nh m gi m thi u s can .. Minh, T.T. Dung / Tp chí Khoa h c HQGHN: Lu t h c, T p 32, S 3 (2016) 22-35 31 thi p c a các c ơ quan nhà n ưc b ng các bi n to trong Nhân dân còn nhi u t n t i, h n ch . pháp hành chính và c ơ ch xin - cho; ch H th ng chính sách, pháp lu t, các công c nhà n ưc c quy n ngo i th ươ ng ưc xóa b ; qu n lý ch ưa t hi u qu cao. S lãnh o c a nguyên t c công dân ưc làm t t c nh ng gì ng i v i Nhà n ưc ch ưa ngang t m, ch ưa mà pháp lu t không c m trong ho t ng s n phát huy h t n ng l c qu n lý và hi u l c iu xu t, kinh doanh t ng b ưc ưc xác l p. Nhà hành c a BMNN. B máy nhà n ưc còn c ng nưc c ng ã ký k t, gia nh p nhi u iu ưc knh, nhi u khâu trung gian trùng l p v ch c qu c t ph c v ch tr ươ ng m r ng quan h nng, nhi m v ; b t c p v trình , n ng l c i ngo i, ch ng HNQT. Trong quá trình qu n lý, ki n thc ngh nghi p. T ch c và lãnh o i m i toàn di n t n ưc, ng và ho t ng còn n ng n , ch ưa phân nh t t trách Nhà n ưc ta ngày càng th y rõ: có CNXH nhi m, quy n h n, s phân công và ph i h p ph i phát tri n n n KTTT nh h ưng XHCN; gi a các c ơ quan quy n l c; ch ưa m b o tính y m nh CNH, H H; dân ch hóa m i m t c l p t ươ ng i c a các quy n l p pháp, hành i s ng xã h i; xây d ng NNPQ XHCN c a pháp và t ư pháp; m i quan h phân c p gi a Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân; ch ng trung ươ ng và a ph ươ ng còn m t s m t ch ưa HNQT. Nhà n ưc ta ã qu n lý, iu hành xã c th . Qu n lý nhà n ưc trên nhi u l nh v c: hi b ng pháp lu t và ang t ng b ưc s a i, u t ư, giao thông, môi tr ưng, t ai, kinh t , b sung hoàn thi n HTPL. vn hóa, xã h i, y t , giáo d c - ào t o còn 3.2. Nh ng vn t ra trong qu n lý xã h i nhi u h n ch và có ph n b buông l ng, ch ưa ngang t m v i òi h i c a th i k m i; ch ưa Bên c nh nh ng thành t u là c ơ b n, s phát huy y m t tích c c và h n ch ưc nghi p i m i toàn di n t n ưc trong 30 nm tính t phát, tiêu c c c a kinh t th tr ưng. qua c ng t ra nh ng thách th c òi h i ng, Mc dù có nhi u n l c i m i và c i cách Nhà n ưc Vi t Nam quan tâm kh c ph c, nh ư: nh ưng t ch c và ho t ng c a h th ng hành a/ M t s t n t i trong quá trình chuy n i pháp còn nhi u nh ưc im, nhi u m t ch ưa áp ng và theo k p yêu c u phát tri n c a t cơ ch qu n lý nưc. B máy nhà n ưc ch ưa th t s trong Trong nh ng n m u i m i, vi c qu n lý sch, v ng m nh; t quan liêu, tham nh ng, xã h i trong iu ki n chuy n sang n n KTTT lãng phí còn nghiêm tr ng, ch ưa ưc ng n nh h ưng XHCN ch ưa ưc quan tâm thích ch n, hi u l c qu n lý iu hành ch ưa nghiêm; áng. “Nguyên nhân c a nhi u v n nh c k c ươ ng xã h i b buông l ng có kh n ng làm nh i hi n nay không ch do kinh t kém phát lu m bn ch t t t p c a ch , làm gi m tri n, mà còn do chúng ta buông l ng lãnh o lòng tin c a Nhân dân v i ng, Nhà n ưc. và qu n lý, ch ưa quan tâm gi i quy t các v n Mc tiêu xây d ng h th ng chính tr trên c ơ s xã hi”[14] . Trong nh ng n m u tri n khai va c ng c v a i m i phát huy dân ch , i m i, vi c QLXH trong iu ki n chuy n bo m quy n l c c a nhân dân lao ng trong sang n n KTTT nh h ưng XHCN ch ưa ưc hi n th c còn nhi u h n ch , b t c p. Vi c ki n quan tâm thích áng; còn nhi u v n kinh t - toàn t ch c b máy và công tác cán b , v n xã h i t n t i t lâu và m i n y sinh c n ưc tr t t và k lu t ang là m t y u kém c a gi i quy t tích c c và hi u qu . Xây d ng HTCT n ưc ta. NNPQ XHCN ch ưa theo k p yêu c u phát tri n kinh t và qu n lý t n ưc. Trong b ưc ngo t b/ H th ng pháp lu t còn nhi u b t c p, chuy n i, c ơ ch QLXH m i ang hình hi u qu qu n lý ch ưa cao thành, phát tri n nh ưng ch ưa hoàn thi n. H Xây d ng NNPQ òi h i có m t HTPL th ng qu n lý hành chính, tr t t và o c xã hoàn ch nh trên các l nh v c c ơ b n c a cu c hi, xây d ng n n dân ch và phát huy s c sáng sng làm ti n QLXH b ng pháp lu t. Tuy 32 .. Minh, T.T. Dung / Tp chí Khoa h c HQGHN: Lu t h c, T p 32, S 3 (2016) 22-35 nhiên, HTPL n ưc ta v n ch ưa ng b , thi u tr thành nhi m v quan tr ng, c p bách nh m th ng nh t; tính công khai, minh b ch còn h n áp ng yêu c u QLNN trong c ơ ch th tr ưng ch , tính kh thi th p. N i dung c a pháp lu t và Ch ươ ng trình qu c gia phòng ch ng t i iu ch nh các quan h xã h i c ơ b n trong các ph m. S l c h u và nh ng b t c p trong xây lnh v c kinh t , chính tr , v n hóa, xã h i, giáo dng và th c thi chính sách, pháp lu t ã t o ra dc, khoa h c - công ngh , môi tr ưng, an ninh k h trong s n xu t, kinh doanh và các m t - qu c phòng, i ngo i còn ch ưa ch a ng ho t ng khác c a HTCT, làm n y sinh nh ng y các y u t “phát tri n b n v ng” (6). Nhìn hi n t ưng tiêu c c và vi ph m pháp lu t và chung, công tác xây d ng và hoàn thi n HTPL ph n nào làm gi m hi u qu QLNN. ca n ưc ta v n trong giai on u, còn ph i c/ Tác ng m t trái c a c ơ ch th tr ưng ti p t c và th ưng xuyên hoàn thi n pháp và h i nh p qu c t lu t áp ng ưc s phát tri n c a i s ng xã hi và nhu c u t ng c ưng QLNN. Nhi u l nh Ngoài nh ng h n ch nêu trên, công cu c vc b c xúc c a i s ng xã h i v n ch ưa có i m i còn g p nh ng l c c n khách quan l n lu t mà iu ch nh ch y u b ng v n b n d ưi nh ư: m t trái c a c ơ ch th tr ưng, t quan liêu lu t, th m chí ch ưa có v n b n d ưi lu t iu và tham nh ng trong HTCT, nh ng nh h ưng ch nh. HTPL n ưc ta v n ch ưa ng b , thi u tàn d ư c a t ư t ưng phong ki n, t ư s n. Bên th ng nh t, tính kh thi th p, ch m i vào cu c cnh các thành t u ch y u và nh ng tác ng sng. HTPL hi n hành ch ưa theo k p và ch ưa tích c c nh ư: góp ph n thúc y quá trình phát áp ng yêu c u phát tri n kinh t - xã h i c a tri n kinh t - xã h i, làm cho i s ng Nhân t n ưc, cho vi c xây d ng NNPQ XHCN c a dân khó kh n, m h ưng i lên t t p dân, do dân và vì dân; b o v các quy n t do hơn...; kinh th th tr ưng c ng hàm ch a c ca con ng ưi, c a công dân, cho quá trình nh ng m t tiêu c c, nh h ưng x u n i HNQT và khu v c c a n ưc ta. Trong nhi u sng xã h i, là n ơi phát sinh nhi u t n n xã lnh v c i s ng xã h i, còn tình tr ng v a hi, tác ng không nh n s bi n i c a thi u dân ch v a l ng l o k c ươ ng: v n có o c theo chi u h ưng x u. C ơ ch th nơi, có lúc có bi u hi n coi th ưng pháp lu t; tr ưng cao giá tr c a ng ti n ã tác ng mt b ph n nh ng ng ưi có trách nhi m gi mnh n các l nh v c v n hóa, giáo d c, o gìn pháp lu t l i vi ph m pháp lu t. nh nh c c a xã h i. Th c t cho th y có nhi u mâu ti m v n di n bi n ph c p, xu t hi n thu n gi a phát tri n v t ch t và suy thoái tinh nhi u n m t i m i tinh vi và cu c th n, gi a kinh t và o c v n hóa xã h i. u tranh ch ng vi ph m pháp lu t ch ưa áp “Nguyên t c t i a hóa l i ích cá nhân”, ch ng yêu c u, nhi m v ra. Hi u l c c a pháp ngh a tôn th v t cht, KTTT ã và ang y lu t ch ưa ưc phát huy y , hi u qu trên con ng ưi vào “vòng xoáy” c a l i nhu n, n y các l nh v c qu n lý. Qu n lý xã h i b ng pháp sinh l i t ư duy th c d ng, “kích thích” tính phi lu t c a nhà n ưc còn b c l không ít khuy t o lý, ki u làm n gian d i, b t ch p d ư lu n im, y u kém; ch ưa ngang t m v i nhi m v xã h i, chà p lên luân lý, lu t pháp, làm sai ca th i k i m i và ch ưa áp ng yêu c u lch các chu n m c o c và làm o l n bc hi n t i. Pháp lu t ch ưa kh ng nh m nh m thang giá tr xã h i. ng th i, trong quá trình vai trò là công c c l c c a nhà n ưc hi nh p qu c t (HNQT), m r ng h p tác và QLXH, b o v quy n làm ch c a Nhân dân và giao l ưu v n hóa v i các n ưc, chúng ta ti p thu u tranh phòng ch ng vi ph m pháp lu t ang ưc nhi u thành t u v n minh nhân lo i, làm phong phú n n v n hóa dân t c; song c ng b _______ nh h ưng c a s du nhp ngo i lai không lành 6Phát tri ển b ền v ững (Sustainable Development) là s mnh, t o ra nh ng tác ng tiêu c c n t ư phát tri n nh m áp ng ưc nhu c u hi n t i và b o tưng, o c, l i s ng c a không ít ng ưi, m không làm t n th ươ ng kh n ng áp ng òi h i c a th h t ương lai . .. Minh, T.T. Dung / Tp chí Khoa h c HQGHN: Lu t h c, T p 32, S 3 (2016) 22-35 33 trong ó có c cán b , ng viên và th h tr (7). im riêng c a dân t c - nh ng giá tr c ơ b n ây là y u t góp ph n gia t ng các t n n xã truy n th ng, gi vai trò r t l n trong vi c hi và vi ph m pháp lu t, là v n nh c nh i quy t nh i v i xây d ng NNPQ XHCN. Là ca toàn xã h i. hi n t ưng có liên h v i c i ngu n truy n th ng nên ti n trình i m i, xây d ng và hoàn thi n NNPQ XHCN c ng t ra nhi u v n 4. Các gi i pháp phát huy nh ng tác ng cn ph i ưc nghiên c u thi t k phù h p v i tích c c, kh c ph c nh ng tác ng tiêu c c c im, truy n th ng dân t c và trình phát ca truy n th ng và hi n t i i v i s tri n c a xã h i; xem xét m t cách khách quan nghi p xây d ng Nhà n ưc pháp quy n Vi t nh ng di s n v n hóa c a cha ông trong vi c Nam Xã h i ch ngh a iu hành và QLXH, kh c ph c nh ng tàn d ư tiêu c c b o th , phát huy nh ng nhân t tích Mt là, L ch s nhà n ưc và pháp lu t Vi t cc ti n b phù h p v i m c tiêu, yêu c u xây Nam ã cho th y, vi c k th a và phát huy dng NNPQ XHCN. B i l :“Lu t pháp và các nh ng giá tr truy n th ng có vai trò vô cùng nh ch c a nó luôn b ưc song hành v i s quan tr ng trong vi c góp ph n ưa t n ưc ti n b c a tâm th c nhân lo i. Khi y u t tâm phát tri n. Tuy nhiên, truy n th ng luôn hàm th c y ưc phát tri n và khai sáng n m t ch a c m t tích c c và tiêu c c i v i s phát mc cao h ơn, khi các phát kin tân k ưc tri n hi n t i b i l : truy n th ng em theo c di hình thành, khi các chân lý m i m ưc ph ơi sn l n di c n. Vi c nghiên c u làm rõ nh ng l, và khi t p quán và các quan im nhìn nh n s tác ng tích c c và tiêu c c c a truy n i thay cùng v i s thay i c a hoàn c nh, thì th ng i v i th c ti n chính tr - pháp lý các nh ch ó c ng ph i ti n b b ưc cùng ươ ng i là m t nhi m v quan tr ng t ó mt nh p v i th i i. Có th nào chúng ta bu c phát huy m t tích c c và kh c ph c m t tiêu con ng ưi ti p t c khoác chi c áo mà anh ta ã cc c a các giá tr truy n th ng; góp ph n tích tng b n thu còn bé” 8. ng th i, “n u cc thúc y ti n trình xây d ng, hoàn thi n trong xã h i c “t p quán và truy n th ng cu i NNPQ XHCN. Là hi n t ưng mang tính v n cùng ưc th a nh n nh ư pháp lu t thành v n” hóa - xã h i c a các qu c gia, lu t pháp c ng thì ngày nay ph i ưa pháp lu t thành v n có c ơ mang tính truy n th ng sâu s c, là k t tinh trí s khoa h c vào thay th cho “t p quán và tu , tâm h n và ngu n sáng t o c a dân t c. Vì truy n th ng cu i cùng ưc th a nh n nh ư vy, c n nghiên c u, tìm trong di s n tinh th n pháp lu t” [12, tr.145]. c bi t, ph i g n v i ca ng ưi x ưa nh ng giá tr v n hóa pháp lý vic b o t n, phát huy các giá tr và b n s c v n mang tính nhân lo i, tri t lý s ng mang tính hóa dân t c, k t h p truy n th ng - hi n i nhân v n sâu s c, nh ng giá tr o c, pháp trong qu n lý bao hàm c xây d ng và c i t o, lu t ph quát phát huy trong i s ng xã h i gn l c k th a và phát huy trên tinh th n i hi n i nh m xây d ng cu c s ng hòa bình, mi; kh c ph c nh ng l c c n v t ư t ưng, tâm cng ng nhân ái, xã h i phát tri n hài hòa, lý, t p quán thói quen c a quá kh i v i s bn v ng...Xây d ng NNPQ trên c ơ s c a v n phát tri n, phù h p yêu c u c a t n ưc và hóa ph ươ ng ông, v n hóa dân t c Vi t Nam th i i t o nên s g n k t ch t ch và ng nên ph i v a k th a nh ng t ư t ưng ti n b b h ơn trong QLXH, góp ph n y nhanh ti n ca nhân lo i ng th i ph i chú ý n c trình xây d ng NNPQ XHCN Vi t Nam c a Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. _______ 7 Hai là , Th c ti n 30 n m i m i ã ch ra ó là : nh ng bi u hi n dao ng v t ư t ưng, nh ng l ch nhà n ưc ph i ưc t ch c và ho t ng trên lc trong l a ch n giá tr , ti p nh n m t cách t phát nh ng l i s ng, th hi u ph ươ ng Tây; ch ngh a cá nhân _______ cc oan có xu h ưng phát tri n, nh ng thói h ư, t t x u có 8Phát bi u c a T ng th ng Hoa K Thomas Jefferson cơ h i tr i d y trong lá th ư g i Samuel Kercheval ngày 12/7/1816. 34 .. Minh, T.T. Dung / Tp chí Khoa h c HQGHN: Lu t h c, T p 32, S 3 (2016) 22-35 cơ s Hi n pháp, pháp lu t; kh ng nh v trí, pháp quy n, tuy có vai trò là công c iu ch nh vai trò c a pháp lu t trong qu n lý nhà n ưc, hàng u các quan h xã h i, song pháp lu t ch bo m tính t i cao c a Hi n pháp trong i có th pháp huy ưc s c m nh c a mình khi sng xã h i. Phát huy dân ch XHCN, s c kt h p v i các công c iu ch nh khác, c mnh c a khoa h c k thu t và n n kinh t th bi t là o c. ó, s k t h p giá tr c a tr ưng nh h ưng xã h i ch ngh a, ng th i pháp lu t v i giá tr c a o c là m t nguyên ch ng h i nh p qu c t ; k t h p hài hòa l i tc trong xây d ng môi tr ưng v n hóa pháp lý; ích cá nhân v i l i ích t p th và xã h i, gi a là c ơ s “hình thành h giá tr và chu n m c li ích v t ch t và l i ích tinh th n. Hi n nay, xã h i phù h p v i truy n th ng, b n s c dân công cu c xây d ng NNPQ XHCN h ưng t i tc và yêu c u c a th i i”[16, tr.113]. mc tiêu xây d ng và hoàn thi n h th ng pháp lu t, b o m cho lu t pháp th hi n úng ý chí, nguy n v ng và quy n l c c a dân, th c s là Tài li u tham kh o công c b o v ưc các quy n con ng ưi và quy n công dân; m b o lu t pháp chi m v trí [1] Nguy n Xuân Tùng, y m nh xây d ng NNPQXHCN Vi t Nam d ưi ánh sáng i h i ti th ưng trong ho t ng c a Nhà n ưc và ng l n th XI trong i s ng xã h i, Nhà n ưc qu n lý, iu hành b ng pháp lu t. Trng tâm c a i m i t ư ormPrintBTP.aspx?UrlListProcess=/ct/tintuc/Lists/ duy pháp lý trong th i k i m i chính là yêu Nghin%20cu%20trao%20i&ListId=02795d04- cu nâng cao vai trò iu ch nh xã h i c a pháp 4013-4137-aa46-447acd7f3860&SiteId=ec9fcd69- lu t, pháp lu t ph i là m t “ph ươ ng ti n hùng 4db2-4651-982b- mnh” nhân dân th c hi n quy n làm ch , là a3120dd1d9b0&ItemID=4376&OptionLogo=0&Sit eRootID=63d81917-c1c4-48e4-bebb-f2afcd9691e5 công c u tranh ch ng tiêu c c và b o v n n [2] ng C ng s n Vi t Nam, V n ki n i h i i dân ch XHCN. c bi t, “k th a truy n th ng bi u toàn qu c l n th IX, Nxb Chính tr Qu c cha ông, chúng ta c n xây d ng và phát huy gia, Hà N i, 2001 tinh th n tôn tr ng pháp lu t”[12, tr.136], kh ơi [3] V H u Ngo n (Ch biên), Tìm hi u m t s khái dy và phát huy m t truy n th ng v n hóa pháp ni m trong v n ki n i h i IX c a ng, Nxb. lu t ã t ng có trong l ch s . Chính tr qu c gia, Hà N i, 2001. Ba là , Mt nhà n ưc qu n lý theo ch [4] ng C ng s n Vi t Nam, V n ki n i h i i pháp quy n t t y u ph i có m t t m vóc v n bi u toàn qu c l n th X, Nxb Chính tr Qu c gia, Hà N i, 2006. hóa, m b o các c ơ s o c cho s t n t i ca nó ưc th a nh n và l ưu truy n c ng nh ư [5] ng C ng s n Vi t Nam, V n ki n i h i i bi u toàn qu c l n th XI, Nxb. Chính tr Qu c nhng giá tr o c c ơ b n, ph i ưc l y làm gia, Hà N i, 2011. ch d a cho vi c xây d ng pháp lu t và thi [6] ng C ng s n Vi t Nam, V n ki n i h i i hành pháp lu t trong ch m i. Mc tiêu v n bi u toàn qu c l n th XI, Nxb Chính tr Qu c hóa c a CNXH là t o ti n hi n th c phát gia, Hà N i, 2011. tri n hài hòa và phong phú cho con ng ưi, “vì [7] Phan Huy Lê, Các giá tr truy n th ng và con th , nhi m v l ch s u tiên trong m c tiêu ng ưi Vi t Nam hi n nay. Báo cáo tài KX 07- 02, Ph n M u. vn hóa c a ch ngh a xã h i là kh c ph c nh ng h n ch v v n hóa c a các xã h i tr ưc [8] i h c qu c gia Hà N i (Tr ưng i h c KHXH và NV- Khoa Lu t): Giáo trình L ch s các h c kia”[15, tr.117]. Vì v y, cùng v i nâng cao thuy t chính tr . hi u bi t và nhu c u tuân th pháp lu t, vi c [9] T V n Tài, Pháp quy n trong pháp lu t truy n tng c ưng giáo d c o c s góp ph n hình th ng c a Vi t Nam và Trung Qu c c , Vi t Nam thành nh ng chu n m c ng x v n hóa, v n hc - K y u h i th o l n th nh t. minh gi a con ng ưi v i con ng ưi, nâng cao [10] ào Duy Anh: Vi t Nam v n hóa s c ươ ng, Nxb. hi u qu qu n lý và lành m nh hóa các quan h Vn hóa thông tin, Hà N i, 2002. xã h i. Trong iu ki n xây d ng nhà n ưc .. Minh, T.T. Dung / Tp chí Khoa h c HQGHN: Lu t h c, T p 32, S 3 (2016) 22-35 35 [11] V Minh Giang, Lch s Vi t Nam - truy n th ng và [14] ng C ng s n Vi t Nam, V n ki n H i ngh l n hi n i, Nxb. Giáo d c Vi t Nam, Hà N i, 2009. th sáu (khóa VII), Nxb. Chính tr Qu c gia, Hà [12] Vn T o, Chúng ta k th a di s n nào, Nxb. Lý Ni, 1991. lu n Chính tr , Hà N i, 2007. [15] Huy, V n hóa và phát tri n, Nxb. Chính tr [13] ng C ng s n Vi t Nam, V n ki n i h i i qu c gia, Hà N i, 2005. bi u toàn qu c l n th VIII, Nxb Chính tr Qu c [16] ng C ng s n Vi t Nam: V n ki n i h i i gia, Hà N i, 1996. bi u toàn qu c l n th VIII, Nxb. Chính tr qu c gia, Hà N i, 1996. Vietnam Socialist Legitimate State Construction: Its Traditional and Current Impacts Do Duc Minh, Trinh Thi Dung VNU Isnpection and Legislation Department, 144 Xuan Thuy, Cau Giay, Hanoi, Vietnam Abstract: The article overviews the formation and development of the ideology on Vietnam Socialist Legitimate State; analyzes and clarifies both traditional and current impacts of the state’s construction and proposes measures to quicken the construction of Vietnam Socialist Legitimate State. Keywords: Socialist Legitimate State, traditional, current.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfxay_dung_nha_nuoc_phap_quyen_xa_hoi_chu_nghia_viet_nam_nhung.pdf
Tài liệu liên quan