Các thiết bị thí nghiệm ngoài trời đánh giá chất lượng thi công và quan trắc

- Biểu đồ siêu âm: biểu đồ siêu âm hiển thị 3 chiều của các số liệu thu thập được. Nó là sự kết hợp giữa các dữ liệu đơn lẻ thu thập được theo từng đơn vị chiều sâu. Trục tung là chiều sâu cọc. Trục hoành là thời gian. Chiều thứ 3 (ngoài mặt phẳng) là cường độ tín hiệu được phát hiện bởi đầu thu và được phân biệt bằng mầu sắc trên biểu đồ siêu âm. - Các loại biểu đồ bao gồm: biểu đồ phổ, vận tốc sóng siêu âm, năng lượng, thời gian truyền sóng,. - Biểu đồ các kết quả đã được xử lý. Các kết quả này bao gồm thời gian đến, vận tốc sóng và năng lượng tương đối.

pptx12 trang | Chia sẻ: tuanhd28 | Lượt xem: 1525 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các thiết bị thí nghiệm ngoài trời đánh giá chất lượng thi công và quan trắc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 3: CÁC THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM NGOÀI TRỜIĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THI CÔNG VÀ QUAN TRẮC3.1 Các thiết bị thí nghiệm cọc3.1.1. Thiết bị siêu âm cọc khoan nhồi3.1.1.1. Giới thiệu thiết bị và tính năng kỹ thuật1. Bộ đầu đo chiều sâuBộ đầu đo chiều sâu bao gồm 2 đầu đo chiều sâu (2 puli) được gắn trên đỉnh của 2 ống kiểm tra. Hai đầu đo chiều sâu được nối với cáp chính (cáp chữ Y), đầu kia của cáp chính được nối trực tiếp với máy siêu âm CHA.Nguyên lý hoạt động bộ đầu đo chiều sâu: Khi kéo các đầu đo lên hoặc thả các đầu đo xuống, puli sẽ quay. Dựa vào số vòng quay (đã biết trước đường kính của dây và puli) máy tính tự động tính chiều sâu của các đầu đo.2. Đầu phát và đầu thuĐầu phát (đầu thu) kèm dây được cuốn trong 1 tang trống và được lắp vào trong puli của bộ đầu đo độ sâu (puli được mặc định dùng cho đầu phát và đầu thu, trong giao diện của phần mềm đầu thu được đánh mã màu đỏ, đầu phát được đánh mã mầu đen). Các đầu đo được nối với máy chính CHA và được thả xuống dưới đáy của ống kiểm tra.Cả 2 đầu đo được thiết kế có gắn 1 quả khối lượng ở dưới đầu đo cho phép chúng có thể chìm tự nhiên trong ống kiểm tra.Đầu phát có đặc điểm khi hoạt động có tiếng kêu lách táchĐầu thu có đặc điểm khi hoạt động có tín hiệu trên màn hình khi dùng tay vuốt nhẹ dọc theo thân đầu đo.3. Bộ phận thu thập dữ liệuBộ thu thập dữ liệu được thiết kế và chế tạo bởi hãng PDI và chỉ phù hợp với máy siêu âm cọc khoan nhồi Cross-Hole Analyzer (CHA).Card thu thập số liệu được lắp đặt trong máy CHA với vỏ máy bằng nhôm cứng vững, tỏa nhiệt tốt, rất thích hợp cho việc kiểm tra ngoài công trường.3.1.1.2. Vận hành thiết bị3.1.1.3. Các thông số thí nghiệm xác định- Biểu đồ siêu âm: biểu đồ siêu âm hiển thị 3 chiều của các số liệu thu thập được. Nó là sự kết hợp giữa các dữ liệu đơn lẻ thu thập được theo từng đơn vị chiều sâu. Trục tung là chiều sâu cọc. Trục hoành là thời gian. Chiều thứ 3 (ngoài mặt phẳng) là cường độ tín hiệu được phát hiện bởi đầu thu và được phân biệt bằng mầu sắc trên biểu đồ siêu âm.- Các loại biểu đồ bao gồm: biểu đồ phổ, vận tốc sóng siêu âm, năng lượng, thời gian truyền sóng,..- Biểu đồ các kết quả đã được xử lý. Các kết quả này bao gồm thời gian đến, vận tốc sóng và năng lượng tương đối.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptxsieu_am_coc_468.pptx