Vẽ AutoCad 3D - Phần 3

Công dụng: Dùng để loại bỏ các cạnh hoặc điểm thừa trên đối tượng 3d solid Cách gọi lệnh  Modify/Solides ditting/ clean  Soliedit   Solids editting

pdf14 trang | Chia sẻ: aloso | Lượt xem: 4428 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vẽ AutoCad 3D - Phần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Lệnh Chamfer: CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH KHỐI Cách gọi lệnh Modify/Chamfer  Cha  Modify Dòng Lệnh: CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH KHỐI Select first line or [Polyline/Distance/Angle/Trim/Method/mUltiple]: (chọn cạnh cần vát mép) Base surface selection... Enter surface selection option [Next/OK (current)] : (chọn cạnh của solid để định mặt chuẩn, Specify base surface chamfer distance : (khoảng cách vát mép của mặt chuẩn) Specify other surface chamfer distance : (khoảng cạnh vát mép của mặt bên) Select an edge or [Loop]: Select an edge or [Loop] (chọn lại cần vát mép trên mặt CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH KHỐI KC vát của cạnh trên mặt chuẩn Cạnh Vát Khoảng cách vát cạnh còn lại Mặt chuẩn CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH KHỐI Lựa Chọn LOOP Lựa chọn này cho phép vát mép toàn bộ các cạnh của mặt chuẩn được chọn khị nhập chữ L: Mặt chuẩn 2CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH KHỐI Lệnh Fillet Cách gọi lệnh Modify/Fillet  F  Modify CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH KHỐI Dòng Lệnh: Select first object or [Polyline/Radius/Trim/mUltiple]:  (chọn một cạnh của Solid) Enter fillet radius  (nhập bán kính cần bo tròn) Select an edge or [Chain/Radius] : (chọn giao tuyến tiếp cần bo tròn) 1 edge(s) selected for fillet.  (tiếp tục chọn hoặc Enter để kết thúc lệnh) CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH KHỐI CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH KHỐI  Tùy chọn Chain cho phép fillet một loạt các cạnh liên tiếp nhau, các cạnh chọn để fillet tạo thành một chuỗi “chain” 3CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH KHỐI Lệnh Slice Cách gọi lệnh Draw/Solid/slice  slice   Solid CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH KHỐI Dòng lệnh: Select objects: 1 found (chọn đối tượng cần cắt) Specify first point on slicing plane by [Object/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points] : yz (chọn mặt phằng cần cắt theo các lựa chọn) Specify a point on desired side of the plane or [keep Both sides]: (chọn một điểm trên solid cần dữ lại hoặc nhập B để dữ lại cả hai) CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH KHỐI Vấn đề về xác định mặt phẳng cắt: 3 Points Specify first point on plane: (Xác định điểm thứ nhất của mặt phẳng) Specify second point on plane: (Xác định điểm thứ hai của mặt phẳng) Specify third point on plane: (Xác định điểm thứ ba của mặt phẳng) CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH KHỐI Vấn đề về xác định mặt phẳng cắt: 3 Points Điểm thứ nhất Điểm thứ ba Điểm thứ ba 4CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH KHỐI Vấn đề về xác định mặt phẳng cắt: XY/ YZ/ ZX : XY  YZ  ZX  Specify a point on the XY-plane : Xác định điểm gốc cần cắt trên mặt phẳng XY Xác định điểm cắt CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH KHỐI Lệnh section Công dụng: dùng để tạo một miền là giao của solid và mặt phẳng cắt, mặt cắt này sẽ nằm trên lớp hiện hành Cách gọi lệnh Draw/Solid/section  sec   Solid CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH KHỐI Dòng lệnh: Select objects: 1 found (chọn đối tượng cần cắt) Specify first point on slicing plane by [Object/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points] : yz (chọn mặt phằng cần cắt theo các lựa chọn) Vấn đề chọn mặt phẳng cắt tương tự như lệnh slice CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Cách gọi lệnh Modify/Solides ditting  Từ bàn phím   Solids editting 5CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Cách 1: Từ thanh công Modify Cách 2: Command: solidedit  CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Cách 3: Từ thanh công cụ Solids editting CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN 1. Lệnh: Extrude faces Cách gọi lệnh Modify/Solides ditting/extrude faces  Soliedit   Solids editting Côn dụng: Dùng để hiệu chỉnh bề mặt khối rắn tức là có thể làm tăng hoặc giảm bề mặt khối rắn CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Dòng lệnh Select faces or [Undo/Remove/ALL]: Lựa chọn mặt phẳng extrude Specify height of extrusion or [Path]: 10 Nhập khoảng cách cần hiệu chỉnh Specify angle of taper for extrusion : Nhập góc vát 6CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Ví dụ: Mặt phẳng cần Extrude CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Chú ý  Khi dùng lệnh extrude faces thì chúng ta không cần phải quan tâm đang đứng trên mặt phẳng nào Chúng ta có thể dùng lệnh extrude faces để trừ đối tượng thay cho lệnh trừ  Khi chúng ta sử dụng lệnh này chúng ta phải lựa chọn đúng mặt mà chúng ta cần hiệu chỉnh CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Ví dụ: Mặt extrude Mặt extrude Mặt extrude CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Ngoài ra chúng ta cũng có thể extrude faces theo đường dẫn Lựa chọn Path Dòng lệnh Select extrusion path: Chọn đường dẫn dể extrude mặt theo đường dẫn đó Mặt extrude Đường dẫn 7CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN 2. Lệnh Move Faces Cách gọi lệnh Modify/Solides ditting/move faces  Solidedit   Solids editting Côn dụng: Dùng để hiệu chỉnh các mặt khối rắn bằng cách dịch chuyển bề mặt đối tượng CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Dòng lệnh Select faces or [Undo/Remove]: 1 face found. Chọn mặt phẳng cần dịch chuyển Specify a base point or displacement: Điểm chuẩn cần move Specify a second point of displacement: Điểm cần đặt tới CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Điểm cần đặt Mặt cần di chuyển CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN 3. Offset faces Côn dụng: Dùng để hiệu chỉnh các mặt khối rắn bằng cách offset bề mặt đối tượng Cách gọi lệnh Modify/Solides ditting/offset faces  Soliedit   Solids editting 8CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Đối tượng cần offset Offset đối tượng nhỏ lại vào 5 CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN 4. Lệnh Delete faces Công dụng: Dùng để xóa các mặt phẳng được tạo ra bằng các lệnh chamfer và fillet Cách gọi lệnh Modify/Solides ditting/delete faces  Soliedit   Solids editting CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Dòng lệnh Select faces or [Undo/Remove]: 1 face found. Chọn mặt phẳng cần xóa Mặt phẳng cần xóa Đối tượng sau khi xóa CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN 5 Lệnh Rotate faces Côn dụng: Dùng để hiệu chỉnh các mặt bằng cách quay các mặt một góc nào đó Cách gọi lệnh Modify/Solides ditting/Rotate faces  Soliedit   Solids editting 9CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Dòng lệnh Select faces or [Undo/Remove/ALL]: Chọn mặt phẳng cần quay Specify an axis point or [Axis by object/View/Xaxis/ Yaxis/Zaxis] : y Chọn trục để quay Specify the origin of the rotation : Điểm gốc để quay Specify a rotation angle or [Reference]: -15 Nhập góc quay CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Ví dụ Mặt phẳng cần quay Mặt phẳng sau khi quay 15 độ theo trục y CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN 6. Lệnh Taper faces Cách gọi lệnh Modify/Solides ditting/Taper Faces  Soliedit   Solids editting CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Dòng lệnh Select faces or [Undo/Remove]: 1 face found. Chọn đối tượng cần tạo Specify the base point: Chọn điểm thứ nhất của trục Specify another point along the axis of tapering: Chọ điểm thứ hai để tạo thành trục Specify the taper angle: -5 Nhập góc vuốt 10 CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Góc vuốt bằng 5 CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN 7. Lệnh Copy Faces Cách gọi lệnh Modify/Solides ditting/Copy Face  Soliedit   Solids editting CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Dòng lệnh Select faces or [Undo/Remove/ALL]: Chọn mặt cần copy Specify a base point or displacement: Chọn điểm chuẩn Specify a second point of displacement: Chọn điển cần đặt CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN 8. Lệnh Color Faces Cách gọi lệnh Modify/Solides ditting/Color Faces  Soliedit   Solids editting Côn dụng: Dùng để tô màu cho các mặt phẳng 11 CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN Dòng lệnh Select faces or [Undo/Remove]: 1 face found. Chọn các mặt tô màu Select faces or [Undo/Remove/ALL] Tiếp tục chọn các mặt tô màu hoặc nhấn enter để chọn màu CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH MẶT TRÊN KHỐI RẮN HIỆU CHỈNH CÁC CẠNH CỦA KHỐI RẮN 1. Lệnh Copy Edge Côn dụng: Dùng để sao chép các cạnh của mô hình khối rắn Cách gọi lệnh Modify/Solides ditting/ Copy Edges  Soliedit   Solids editting HIỆU CHỈNH CÁC CẠNH CỦA KHỐI RẮN Dòng lệnh Select edges or [Undo/Remove]: Chọn các cạnh cần copy Specify a base point or displacement: Chọn điểm chuẩn cần copy Specify a second point of displacement: Chọn điểm cần đặt tới 12 HIỆU CHỈNH CÁC CẠNH CỦA KHỐI RẮN 2. Lệnh Color Edge Côn dụng: Dùng để tô màu cho cạnh khối rắn Cách gọi lệnh Modify/Solides ditting/ color Edges  Soliedit   Solids editting HIỆU CHỈNH CÁC CẠNH CỦA KHỐI RẮN Dòng lệnh Select edges or [Undo/Remove]: Chọn các cạnh cần tô màu Cạnh tô màu HIỆU CHỈNH BODY CỦA KHỐI RẮN 2. Lệnh Imprint Công dụng: Dùng để in dấu một hình học lên solid Cách gọi lệnh Modify/Solides ditting/ Imprint  Soliedit   Solids editting HIỆU CHỈNH BODY CỦA KHỐI RẮN Dòng lệnh Select a 3D solid: Chọn đối tượng solid Select an object to imprint: Chọn đối tượng imprint có thể là 2d hoặc 3d Delete the source object [Yes/No] : y Có xóa đối tượng imprint hay không 13 HIỆU CHỈNH BODY CỦA KHỐI RẮN Kết hợp với extrude faces ta được HIỆU CHỈNH BODY CỦA KHỐI RẮN 2. Lệnh Shell Công dụng: Dùng để tạo vỏ hoặc là vách mỏng rỗng cho với chiều dày chỉ định cho đối tượng 3d Cách gọi lệnh Modify/Solides ditting/ shell  Soliedit   Solids editting HIỆU CHỈNH BODY CỦA KHỐI RẮN Dòng lệnh Select a 3D solid: Chọn solid cần tạo vỏ Remove faces or [Undo/Add/ALL]: 5 Chọn mặt không tạo vỏ Enter the shell offset distance: 5 Chiều dày vỏ HIỆU CHỈNH BODY CỦA KHỐI RẮN Chọn ba cạnh không tạo vỏ 14 HIỆU CHỈNH BODY CỦA KHỐI RẮN 3. Lệnh Clean Công dụng: Dùng để loại bỏ các cạnh hoặc điểm thừa trên đối tượng 3d solid Cách gọi lệnh Modify/Solides ditting/ clean  Soliedit   Solids editting HIỆU CHỈNH BODY CỦA KHỐI RẮN Dòng lệnh Select a 3D solid: Chọn solid cần để xóa các cạnh thừa

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfVẽ autocad 3D phần 3.pdf
Tài liệu liên quan