Thiết bị xuyên tiêu chuẩn (SPT)

Khả năng ứng dụng trong khảo sát địa chất công trình: Thí nghiệm xuyên tiêu chuẩn là một phương pháp khảo sát địa chất công trình phục vụ cho xây dựng nhiều dạng công trình khác nhau. Thí nghiệm xuyên tiêu chuẩn nên được sử dụng khi khảo sát địa chất công trình trong điều kiện địa tầng phức tạp, phân bố luân phiên các lớp đất dính hoặc đất rời hoặc bao gồm chủ yếu các lớp đất rời với độ chặt và thành phần hạt khác nhau.

pptx8 trang | Chia sẻ: tuanhd28 | Lượt xem: 3188 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết bị xuyên tiêu chuẩn (SPT), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết bị xuyên tiêu chuẩn (SPT)Giới thiệu thiết bị và tính năng kỹ thuậtNguyên lý của thí nghiệm là tiến hành đóng một ống mẫu vào đáy hố khoan, có kích thước chuẩn bằng một tạ có trọng lượng chuẩn, rơi tự do với chiều cao quy định và tiến hành đếm số búa đập theo các khoảng chiều sâu thâm nhập quy ước.Thiết bị SPT rất đơn giản, thường được đi kèm cùng thiết bị khoan thăm dò (khoan đập cáp hoặc khoan xoay thổi rửa) để tạo lỗ cho thí nghiệm. Theo tiêu chuẩn của Mỹ ASTM D 1586, thiết bị SPT có cấu tạo như sau:Ống mẫu SPT:- Đường kính ngoài 50,8 mm- Đường kính trong 34,9 mm- Chiều dài ống chẻ 609 mm- Chiều dài mũi đóng 57,1 mm2. Búa có trọng lượng 63,5kg, rơi tự do lên đế nện, chiều cao rơi búa 76,2cm3. Đế nện4. Cần trượt định hướngVận hành thiết bị: Quy trình thí nghiệm xuyên tiêu chuẩn được tiến hành theo TCVN_9351_2012Các thông số thí nghiệm xác địnhKhả năng ứng dụng trong khảo sát địa chất công trình:Thí nghiệm xuyên tiêu chuẩn là một phương pháp khảo sát địa chất công trình phục vụ cho xây dựng nhiều dạng công trình khác nhau.Thí nghiệm xuyên tiêu chuẩn nên được sử dụng khi khảo sát địa chất công trình trong điều kiện địa tầng phức tạp, phân bố luân phiên các lớp đất dính hoặc đất rời hoặc bao gồm chủ yếu các lớp đất rời với độ chặt và thành phần hạt khác nhau.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptxxuyen_tieu_chuan_spt_3866.pptx
Tài liệu liên quan