Hội chứng chảy máu trong ổ bụng

Tình trạng huyết động học ổn định: SÂ chẩn đoán ghi nhận không có dịch trong ổ bụng, BN được theo dõi thêm Nếu SÂ phát hiện dịch trong ổ bụng và không có dấu hiệu của VPM, CT scan sẽ được thực hiện để xác định chẩn đoán. Nếu CT cho thấy thương tổn ở gan hoặc lách thì có thể mổ để cầm máu hoặc điều trị bảo tồn tuỳ theo mức độ nặng nhẹ của thương tổn. Nếu CT không phát hiện thương tổn nhưng có dịch trong ổ bụng lượng ít BN cần được làm thêm chọc rửa ổ bụng hoặc nội soi ổ bụng chẩn đoán.

ppt17 trang | Chia sẻ: truongthinh92 | Lượt xem: 4614 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hội chứng chảy máu trong ổ bụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỘI CHỨNG CHẢY MÁU TRONG Ổ BỤNGMỤC TIÊU Nêu cách khám và theo dõi một bệnh nhân chảy máu trong ổ bụngChẩn đoán được các tạng thương tổnTrình bày được nguyên tắc xử trí chảy máu trong ổ bụngCT bụng có thể gây vỡ các tạng đặc hay làm đứt mạch máu mạc treoVỡ các tạng do nguyên nhân bệnh lý cũng gây chảy máu vào ổ bụng Máu chảy từ từ hay ồ ạt ngay sau CT, có thể sau CT 5-10 ngày.Chẩn đoán sớm chảy máu trong có thể gặp khó khăn do lúc đầu các t/c ở vùng bụng chưa đầy đủ hoặc trên BN đa thương.Chảy máu trong ổ bụng biểu hiện bằng HC mất máu và tại chỗ là đau bụng, cảm ứng PM và phản ứng thành bụng.NGUYÊN NHÂNA. Chấn thương bụng kín: Nguyên nhân CTBK thường gặp do TNGT, TN sinh hoạt, hoặc lao động 1. Gan và đường mật: - Gan bị vỡ nứt và rách các mạch máu lớn, có thể tụ máu dưới bao. - Thương tổn TM trên gan rất nặng 2. Lách: Vỡ nát, vỡ một cực hay vỡ dưới bao 3. Tụy: Vỡ tụy ít gặp 15000/mm3 thường thấy trong vỡ gan. - SÂ, CT giúp ích chẩn đoán. - Chụp ĐM được chỉ định khi chấn thương gan có kèm chảy máu trong đường mật.CHẨN ĐOÁN MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN THƯỜNG GẶP2. Vỡ lách: - Dấu hiệu kehr. - Chấn thương dưới sườn trái. - XQ bụng không sửa soạn thấy cơ hoành trái dày và bị đẩy lên cao. - DD giãn chướng đầy hơi và bị đẩy vào trong. - Góc lách của đại tràng bị đẩy xuống thấp và vào trong làm bóng mờ lách to ra - SÂ, CT giúp ích chẩn đoán.CHẨN ĐOÁN MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN THƯỜNG GẶP3. Thai ngoài tử cung vỡ: - Có TC trễ kinh - Các xét nghiệm que thử thai có thể (+). - Rong huyết đau hạ vị - SÂ có dịch trong ổ bụng. 4. Khối ung thư gan phải: có thể sờ thấy gan to, có u.HƯỚNG XỬ TRÍKhi tiếp nhận BN có dấu hiệu chảy máu trong do CTBK hay bệnh lý, cần tiến hành:Đánh giá mạch, HA, hô hấp, tri giác.Phát hiện các thương tổn kết hợp.Đặt thông tiểu, tube Levin, thở oxy.Khám bụng và làm các xét nghiệm CLSHồi sức, phục hồi lại khối lượng máu mất bằng truyền máu và các dịch thay thế.HƯỚNG XỬ TRÍCó 2 khả năng có thể xảy ra:Tình trạng sốc hay huyết động học không ổn định: chẩn đoán xác định chảy máu trong ổ bụng sẽ dựa vào SÂ và chọc dò ổ bụng, BN sẽ được chuyển ngay đến phòng mổ để vừa hồi sức vừa mổ bụng thăm dò.Tình trạng huyết động học ổn định: SÂ chẩn đoán ghi nhận không có dịch trong ổ bụng, BN được theo dõi thêmNếu SÂ phát hiện dịch trong ổ bụng và không có dấu hiệu của VPM, CT scan sẽ được thực hiện để xác định chẩn đoán.Nếu CT cho thấy thương tổn ở gan hoặc lách thì có thể mổ để cầm máu hoặc điều trị bảo tồn tuỳ theo mức độ nặng nhẹ của thương tổn.Nếu CT không phát hiện thương tổn nhưng có dịch trong ổ bụng lượng ít BN cần được làm thêm chọc rửa ổ bụng hoặc nội soi ổ bụng chẩn đoán.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptxuat_huyet_noi_73.ppt
Tài liệu liên quan