Đề tài Case lâm sàng

Trả lời: Tác dụng phụ của corticoid làm tăng bài tiết HCl dịch vị và ức chế tổng hợp prostaglandin (có vai trò kịch thích sinh chất nhầy và bicacbonat) nên giảm bảo vệ niêm mạc dạ dày - tá tràng, gây viêm loét dạ dày. Vì vậy khi điều trị bằng corticoid kéo dài cần dùng thêm thuốc bao niêm mạc dạ dày để đề phòng nguy cơ viêm loét dạ dày.

ppt11 trang | Chia sẻ: truongthinh92 | Ngày: 12/08/2016 | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Case lâm sàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CASE LÂM SÀNG Tổ 3 - A7k63 Nguyễn Văn Đức Nguyễn Ngọc Mai Nguyễn Khánh Vân Bệnh nhân nữ, 15 tuổi, 4 tháng trước bệnh nhân thấy mệt mỏi, chán ăn, có đám bầm tím ở cẳng chân, đồng thời sốt kéo dài không rõ nguyên nhân (nhiệt độ cao nhất là 40 độ C) đau khớp gối 2 bên. Bệnh nhân vào viện khám thấy các triệu chứng LS và CLS:Nhiệt độ: 37.6 độ C.Ban đỏ hình đĩa ở chi và mặt.Mạch: 90, huyết áp: 120/80 mmHg.Đau khớp gối, ít nóng đỏ.Không phù, da xanh, niêm mạc nhợt.Gan,lách: không sờ thấy. Xét nghiệm- RBC giảm- HGB giảm- HCT giảm- WBC giảm- LYM giảm- ANA (+)- Kháng thể kháng DNA (+) - Pro niệu (+) - Hồng cầu niệu (+) MáuNước tiểuCâu1:Từ các triệu chứng trên, BN được chẩn đoán Lupus ban đỏ hệ thống (SLE). Các bạn hãy liệt kê những tiêu chuẩn để chẩn đoán bệnh nhân bị Lupus ban đỏ hệ thống?Trả lời: BN có 5 tiêu chuẩn trong 11 tiêu chuẩn chẩn đoán SLE (Hội Khớp học Hoa Kì 1982):- Ban đỏ hình đĩaTổn thương thận: Pro niệu (+).Kháng thể kháng nhân: ANA (+).Kháng thể kháng DNA (+).Huyết học: RBC giảm, HGB giảm, HCT giảm, WBC giảm, LYM giảm.HƯỚNG ĐIỀU TRỊ CHO BỆNH NHÂN:Dùng corticoid (methylprednisolon).Dùng thuốc giảm đau, hạ sốt.Truyền máu, bổ sung các yếu tố cần thiết để tạo máu.Thuốc bao niêm mạc dạ dày.Câu 2 : Tại sao BN cần dùng thuốc bao niêm mạc dạ dày?Trả lời: Tác dụng phụ của corticoid làm tăng bài tiết HCl dịch vị và ức chế tổng hợp prostaglandin (có vai trò kịch thích sinh chất nhầy và bicacbonat) nên giảm bảo vệ niêm mạc dạ dày - tá tràng, gây viêm loét dạ dày. Vì vậy khi điều trị bằng corticoid kéo dài cần dùng thêm thuốc bao niêm mạc dạ dày để đề phòng nguy cơ viêm loét dạ dày.Câu 3: Hiện nay BN có dấu hiệu bị phù nhẹ ở mặt và chân. Bạn hãy giải thích tại sao?Trả lời:Corticoid có tác dụng tái hấp thu Natri ở ống thận nên dùng kéo dài gây tích trữ Natri, giữ nước dẫn đến phù nhẹ.XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptlupus_0565.ppt
Tài liệu liên quan