Các giai đoạn của một dự án công nghệ thông tin

Mụctiêucủamỗigiaiđoạn: +Giảiquyếtvấnđềcụthể gìtrong toàn bộquá trình; -Cáchoạtđộng: +Lànhữnggìmàta phảilàmtrongmỗigiaiđoạn. Cónhữnghoạtđộngphảithựchiệnliên tụctừgiai đoạnđầuđếncuốinhư“quản lý theo dõidựán,tư liệu hóa."

pdf8 trang | Chia sẻ: tlsuongmuoi | Lượt xem: 5385 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các giai đoạn của một dự án công nghệ thông tin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1/8 CÁC GIAI ĐOẠN CỦA MỘT DỰ ÁN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ThS. Nguyễn Khắc Quốc IT Department – Tra Vinh University 2/8 1.1 Một cách tiếp cận rõ ràng và tuần tự Để lập kế hoạch và kiểm soát dự án: - Phân chia thành các thành phần nhỏ hơn, - Hoặc theo các công việc mà mọi người phải thực hiện để có thể quản lý được. - Quá trình xây dựng và thực hiện một dự án CNTT có thể phân ra thành các giai đoạn khác nhau. - Đây chính là cách tiếp cận dự án theo quan điểm thực hiện tuần tự từng bước một “đầu tiên phải làm việc này, tiếp đó sẽ làm việc kia". 3/8 1.1 Một cách tiếp cận rõ ràng và tuần tự (tt) Mỗi giai đoạn trong quy trình đó phải được xác định và phân biệt một cách rõ ràng bởi: + Những điểm mốc chính - các thời điểm và sự kiện; + Các sản phẩm phải được hoàn thành trong giai đoạn đó. 4/8 1.2 Bảy giai đoạn của dự án CNTT Bảy giai đoạn được xác định: + Xác định, + Phân tích, + Thiết kế, + Thực hiện, + Kiểm thử hệ thống, + Kiểm thử chấp nhận và vận hành. (Xem mục tiêu của các giai đoạn trong giáo trình) 5/8 1.2 Bảy giai đoạn của dự án CNTT (tt) 0 10 20 30 40 50 60 70 80 90 Xác định Phân tích Thiết kế Thực hiện Kiểm thử Chấp nhận Vận hành Công sức bỏ ra để thực hiện bảy giai đoạn về mặt quản lý và mặt kỹ thuật 6/8 1.2 Bảy giai đoạn của dự án CNTT (tt) - Mục tiêu của mỗi giai đoạn: + Giải quyết vấn đề cụ thể gì trong toàn bộ quá trình; - Các hoạt động: + Là những gì mà ta phải làm trong mỗi giai đoạn. Có những hoạt động phải thực hiện liên tục từ giai đoạn đầu đến cuối như “quản lý theo dõi dự án, tư liệu hóa..." 7/8 1.2 Bảy giai đoạn của dự án CNTT (tt) - Tài liệu, sản phẩm đầu ra và các điểm mốc: + Các tài liệu hoặc sản phẩm cần có sau mỗi giai đoạn. - Thời điểm mốc: + Để làm cơ sở xác định xem công việc hay giai đoạn xong 100% hay chưa. Phân biệt: Khách hàng người dùng Đọc tình huống trong giáo trình và bình luận Là người đầu tư dự án Là người vận hành hệ thống 8/8 Câu hỏi ôn tập 1. Liệt kê bảy giai đoạn của dự án CNTT với các hoạt động, sản phẩm và điểm mốc quan trọng nhất trong từng giai đoạn. 2. Liên hệ với thực tế của các dự án CNTT mà anh (chị) đã từng tham gia.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfchuong_1_038.pdf
Tài liệu liên quan