Bài giảng Phyto-Estrogens, Phyto-Sterol

Sterol thực vật (Phytosterols) Là những hợp chất trong thực vật có cấu trúc hóa học và chức năng sinh học tương tự cholesterol Sterol thực vật thường gặp nhất là sitosterol, campesterol và stigmasterol. Sterol thực vật là hợp chất có lợi cho sức khỏe, có thể làm giảm mức độ cholesterol trong máu.

ppt10 trang | Chia sẻ: truongthinh92 | Lượt xem: 1573 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phyto-Estrogens, Phyto-Sterol, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phyto--Estrogens-SterolEstrogen thực vật (Phytoestrogens)PhytoestrogensIsoflavonesCoumestansNaringeninsLignansNguồn: và sức khỏeChứng loãng xương (Osteoporosis)Tế bào hủy xương hoạt động tốt khi thiếu hụt estrogen, vì thế chứng loãng xương hay thường gặp ở phụ nữ sau khi mãn kinh. Liệu pháp bổ sung kích thích tố (hormone) cho thấy hiệu quả trong việc ngăn ngừa “mất xương” (Felson và ctv., 1993).Bệnh chứng bệnh về tim mạch (CVD)Liệu pháp hormone thay thế đã cho thấy có hiệu quả trong việc ngăn ngừa CVD (Cardiovascular disease) bởi làm giảm LDLC và làm tăng HDLC. Với mức độ lipoprotein a (Lp(a)) cao là dấu hiệu của CVD. Theo Shewmon và cộng sự (1994), kết quả nghiên cứu cho thấy estrogen làm giảm Lp(a).Phytoestrogens và sức khỏeTuyến giáp (Thyroid gland)Trong những thập niên 50, 60 nhiều nhà khoa học, chuyên gia thực phẩm đã sử dụng bột đậu nành để bổ sung trong công thức sữa, bột ăn trẻ em nhằm tăng hiệu quả chức năng tuyến giáp (Hydovitz, 1960; Shephard và ctv., 1960; Van Wyk và ctv., 1959).Hệ thần kinh trung tâm và chức năng miễn dịchPhytoestrogens và ung thưKhi tiêu thụ các sản phẩm đậu nành có chứa Isoflavones có khả năng ngăn ngừa sự phát triển các khối u vú; tái tạo tế bào, cơ quan (Setchell và Cassidy, 1999). Đồng thời cũng có hiệu quả tốt trong phòng chống ung thư tiền liệt tuyến (Denis và ctv., 1999).Sử dụng các sản phẩm đậu nành thường xuyên trong khẩu phần cũng có khả năng ngăn ngừa ung thư màng trong dạ con (endometrium). Phytoestrogens và ung thưUng thư ruột kết, trực tràng (Colorectal cancer)Ung thư dạ dàyUng thư phổiSterol thực vật (Phytosterols)Là những hợp chất trong thực vật có cấu trúc hóa học và chức năng sinh học tương tự cholesterolSterol thực vật thường gặp nhất là sitosterol, campesterol và stigmasterol.Sterol thực vật là hợp chất có lợi cho sức khỏe, có thể làm giảm mức độ cholesterol trong máu.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptphyto_lecture_224.ppt