Bài giảng Chương 1: Tổng quan về doanh nghiệp

XU THẾ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP HIỆN NAY 1. Hình thành những doanh nhiệp có qui mô ngày càng lớn. 2. Đa dạng hóa cơ cấu sản xuất trong các doanh nghiệp. 3. Kỹ thuật hóa sản xuất. 4. Tách rời quyền sở hữu và quyền sử dụng tài sản doanh nghiệp.

ppt12 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4146 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương 1: Tổng quan về doanh nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vuong van Duc * Chương 1: TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP Vuong van Duc * Mục lục Vuong van Duc * Doanh nghiệp? 1. Theo quan điểm tổ chức: “Doanh nghiệp là một tổng thể phương tiện, máy móc thiết bị và con người được tổ chức lại nhằm đạt một mục đích”. 2. Theo quan điểm mục tiêu lợi nhuận: “ Doanh nghiệp là một tổ chức sản xuất thông qua đó, trong khuôn khổ một số tài sản nhất định người ta kết hợp nhiều yếu tố sản xuất khác nhau nhằm tạo ra sản phẩm và dịch vụ để bán trên thị trường nhằm thu về khoản chênh lệch giữa giá thành và giá bán sản phẩm”. Vuong van Duc * Doanh nghiệp? 3. Theo quan điểm chức năng: “ Doanh nghiệp là một đơn vị sản xuất kinh doanh nhằm thực hiện một hoặc một số hoặc tất cả các công đoạn trong quá trình đầu tư từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc thực hiện các dịch vụ nhằm mục đích sinh lợi”. 4. Theo quan điểm lý thuyết hệ thống: “ Doanh nghiệp là một bộ phận hợp thành trong hệ thống kinh tế, mỗi đơn vị trong hệ thống đó phải chịu sự tác động tương hổ lẩn nhau, phải tuân thủ những điều kiện hoạt động mà nhà nước đặt ra cho hệ thống kinh tế đó nhằm phục vụ cho mục đích tiêu dùng của xã hội”. Vuong van Duc * Doanh nghiệp? Doanh nghiệp là đơn vị kinh tế do Nhà nước hoặc các đoàn thể hoặc tư nhân đầu tư vốn nhằm mục đích chủ yếu là thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc hoạt động công ích góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế – xã hội của đất nước. [Ở nước ta, dựa vào điều 2 (Luật doanh nghiệp tư nhân, ngày 21-12-1990), điều 3 (Luật Công ty, ngày 21-12-1990), điều 1 (Luật doanh nghiệp Nhà nước, ngày 20-4-1995), và điều 4 (Luật Hợp tác xã, ngày 20-3-1996)] Vuong van Duc * Doanh nghiệp? Doanh nghiệp là một tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm thực hiện các hoạt động kinh doanh. [Theo Điều 3 của Luật doanh nghiệp (12-6-1999)] Vuong van Duc * Vuong van Duc * Hoạt động sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp chính là Nhu cầu của Thị trường Vuong van Duc * PHÂN LỌAI DOANH NGHIỆP 1. Theo tính chất sở hữu của tài sản - Doanh nghiệp Nhà nước. - Doanh nghiệp Tư nhân. - Doanh nghiệp chung vốn (Công ty). - Hợp tác xã. 2. Theo qui mô doanh nghiệp 3. Theo phân cấp Quản lý. 4. Theo ngành quản lý. Vuong van Duc * NHIỆM VỤ Thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Bảo đảm chất lượng sản phẩm hàng hoá dịch vụ đối với người tiêu dùng. Bảo vệ môi trường. Chấp hành nghiêm chỉnh chế độ báo cáo thống kê tài chính. Tôn trọng và thực hiện nghiêm chỉnh hợp đồng đã ký kết. Bảo đảm điều kiện làm việc và quyền lợi của người lao động. Vuong van Duc * ĐIỀU KIỆN LAO ĐỘNG QUYỀN HẠN 1. Chủ động trong sản xuất kinh doanh. 2. Tự chủ về tài chính. 3. Tự chủ về lao động. 4. Tự chủ về quản trị. Vuong van Duc * Vuong van Duc * XU THẾ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP HIỆN NAY 1. Hình thành những doanh nhiệp có qui mô ngày càng lớn. 2. Đa dạng hóa cơ cấu sản xuất trong các doanh nghiệp. 3. Kỹ thuật hóa sản xuất. 4. Tách rời quyền sở hữu và quyền sử dụng tài sản doanh nghiệp.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptchuong_1_doanhnghiep1_654.ppt
Tài liệu liên quan